ไมโครซอฟท์ทุ่มเทกับการพัฒนาและซัพพอร์ตลินุกซ์อย่างมากในช่วงหลังนับเป็นแนวทางที่หลายคนแสดงความประหลาดใจ ตั้งแต่การปล่อย VSCode บนลินุกซ์, การรองรับเคอร์เนลลินุกซ์ผ่าน WSL, เปิดให้ลินุกซ์รองรับ exFAT, พัฒนา Edge บนลินุกซ์, และล่าสุด WSL ก็เตรียมรองรับแอป GUI สัปดาห์ที่แล้ว Eric S. Raymond (ESR) นักวิชาการคอมพิวเตอร์ผู้สนับสนุนโอเพนซอร์สมายาวนานก็ออกมาวิเคราะห์ว่าสุดท้ายแล้วไมโครซอฟท์จะหันมาใช้เคอร์เนลลินุกซ์เป็นหลักแทน และเปลี่ยนเคอร์เนลวินโดวส์ให้เป็นเพียงอีมูเลเตอร์ที่มีไว้รองรับแอปพลิเคชั่นเก่าเท่านั้น
ESR ให้เหตุผลว่าระบบปฎิบัติการเดสก์ทอปกำลังลดควมสำคัญลงไปเรื่อยๆ และแนวโน้มยอดขายพีซีที่ลดลงจะทำให้วินโดวส์กลายเป็นโครงการสร้างค่าใช้จ่ายของไมโครซอฟท์แทนที่จะทำกำไร ธุรกิจที่ทำเงินจริงๆ คือบริการอย่าง Azure มากกว่า
เขายกตัวอย่างโครงการ Proton ของ Valve ที่สร้างอีมูเลเตอร์เพื่อให้เกมบนวินโดวส์รันบนลินุกซ์ได้ โดยเกมนั้นต้องทดสอบหนักกว่าแอปพลิเคชั่นด้านธุรกิจมาก และหากพอร์ตมาจริงๆ ก็น่าจะรันแอปพลิเคชั่นจำนวนมากได้แล้ว
บทวิเคราะห์ของ ESR ดูจะเป็นการสนองความฝันว่าเมื่อใดลินุกซ์จึงจะชนะในตลาดเดสก์ทอป โดย ESR ระบุว่าชัยชนะของลินุกซ์ไม่ได้มาจากการไปเบียดตลาดจากวินโดวส์แต่เป็นการอยู่ร่วมกัน และเขามองว่าแนวทางนี้อาจจะเป็นแนวทางเดียวที่เป็นไปได้ ( Perhaps this is always how it had to be.)
ที่มา - Armed and Dangerous
on
I'd just like to interject
i3i4i5 Tue, 29/09/2020 - 01:05
I'd just like to interject for a moment. What you're refering to as Windows, is in fact, Linux/Windows, or as I've recently taken to calling it, Linux plus Windows. Windows is not an operating system unto itself, but rather another proprietary component of a fully functioning Linux system made useful by the Linux kernel components comprising a full OS as defined by Microsoft.
แหนะ เหมือนที่คิดเลย
Fzo Tue, 29/09/2020 - 01:58
แหนะ เหมือนที่คิดเลย
ควมสำคัญ ความสำคัญ
United Tue, 29/09/2020 - 02:30
ความสำคัญ
จะมี Linux exclusive สำหรับ
ppJr Tue, 29/09/2020 - 06:27
จะมี Linux exclusive สำหรับ Micof$oft ไหม
แล้วก็อาจจะไม่เหลือคนใช้
Mr.EYE Tue, 29/09/2020 - 06:55
แล้วก็อาจจะไม่เหลือคนใช้ ubuntu อีกเลย ตึ่งโป๊ะ
ผมคิดว่าบทความนี้มีอคตินะครับ
Neroroms Tue, 29/09/2020 - 06:58
ผมคิดว่าบทความนี้มีอคตินะครับ
อย่างแรกยอดขาย PC ลดลง ไม่ต้องมองไปไหนครับ ยอด Surface MS เพิ่มขึ้นทุกปีก็แย้งได้แล้ว
อย่างที่สองคำว่า App เก่าเนี่ยคืออะไรก็ไม่รู้ พูดลอยๆ Application บนโลกไม่ได้มีแค่ engineer application เท่านั้น
สาม ทุกคนบนโลกไม่ใช่ Computer engineer ยังมีอีกหลายอาชีพที่ยังใช้ software อื่น ๆ ที่ไม่ได้สร้างบน linux อีกมากมาย
การที่บอกว่า Ms จะหันมาใช้ Linux เป็นหลักถ้าจะบอกว่าเพราะ MS หันมาเพิ่มความสำคัญให้ linux ก็ไม่ใช่เหตุผลที่ดูมีน้ำหนักว่า MS จะย้าย kernel หลักมาเป็น linux สิ่งที่ MS ทำคือการเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้รอดครับ ส่วนหนึ่งคือการให้ความสำคัญกับ Windows มากเกินไปจะทำให้ MS แข่งขันไม่ได้แล้วเท่านั้น และอัตราส่วนด้าน Server linux เยอะกว่าครับ เลยเป็นสาเหตุให้ MS เพิ่มขีดความสามารถด้าน linux ของตัวเอง
การที่ linux กับ Windows อยู่ด้วยกันได้ สำหรับผมก็ว่าดีครับ แต่สำหรับความเห็นของคน ๆ นี้คือ อคติกับตัว Windows ชัดเจน
ผมยินดีปรีดา ดีใจมาก กับ
soullz Tue, 29/09/2020 - 08:57
In reply to ผมคิดว่าบทความนี้มีอคตินะครับ by Neroroms
ผมยินดีปรีดา ดีใจมาก กับ Microsoft ยุคนี้ ตั้งแต่วันที่ประกาศออก Ms SQL Server for Linux แล้วครับ
เอาแค่อย่างแรกนี่ PC shipment
lew Tue, 29/09/2020 - 09:05
In reply to ผมคิดว่าบทความนี้มีอคตินะครับ by Neroroms
เอาแค่อย่างแรกนี่ PC shipment โดยรวมมันลดลงมาต่อเนื่องหลายปีเป็นข้อเท็จจริงครับ จะเอาบางแบรนด์ไปเถียงว่ามันโตคงไม่ได้ รวมถึงบางกลุ่มเช่น gaming PC มันโต แต่ค่าไลเซนส์ต่อเครื่องของไมโครซอฟท์ก็เท่าเดิม
ปีนี้เองอาจจะมีลุ้นว่ายอดพีซีกลับมาโตบ้างเพราะ COVID แต่ก็ยังน่าสงสัยเพราะปัญหาเศรษฐกิจ
+1 ยอดขายฮาร์ดแวร์เฉพาะฝั่ง
big50000 Tue, 29/09/2020 - 09:16
In reply to เอาแค่อย่างแรกนี่ PC shipment by lew
+1 ยอดขายฮาร์ดแวร์เฉพาะฝั่ง MS ไม่ใช่ข้อโต้แย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฮาร์ดแวร์ระดับ entry ที่ยังครองตลาดไม่ได้เลย
ก็จริงนะครับว่ามันลดลง
Neroroms Tue, 29/09/2020 - 10:03
In reply to เอาแค่อย่างแรกนี่ PC shipment by lew
อันนี้ผมน่าจะพลาดไปเองไม่น่าจะเอาตัวนี้มาเป็นตัวเปรียบซักเท่าไหร่
แต่ถ้าจะบอกว่ามันจะทำให้ MS เปลี่ยน Kernel คงไม่สามารถใช้เหตุผลนี้ได้นะครับเพราะยอด PC ลดลงก็ไม่ได้หมายความว่าลดลงเฉพาะฝั่งที่เป็น OS Windows เพียงอย่างเดียว มันสามารถลดลงได้หมดไม่ว่าจะเป็น OS ไหนก็ตาม ถ้าจะให้เห็นชัดว่า Windows ต้องเปลี่ยน Kernel ต้องแยกมาเลยครับว่าส่วนที่สงมอบอยู่มีสัดส่วนระหว่าง No Windows / Windows เท่าไหร่ ส่วนค่า License มันก็เปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมอยู่แล้ว
"มันสามารถลดลงได้หมดไม่ว่าจะเ
lew Tue, 29/09/2020 - 11:09
In reply to ก็จริงนะครับว่ามันลดลง by Neroroms
"มันสามารถลดลงได้หมดไม่ว่าจะเป็น OS ไหนก็ตาม" <-- แต่ Linux มันมีคนช่วยหารค่าพัฒนาจำนวนมากนี่ครับ
แนวคิดมันก็แนวคิดเดียวกับ IE --> Edge --> Chrome ไมโครซอฟท์มองว่ามูลค่าของการพัฒนาเอนจินเองไม่มีอีกแล้ว และโครงการโอเพนซอร์สก็แข็งแกร่งกว่ามาก กรณีของเคอร์เนลอาจจะพูดได้ว่ายังไม่จริง แต่บทความก็พูดถึงอนาคต
ผมเข้าใจนะครับว่าบทความของ Raymond มีโอกาสผิดสูงมาก มันมองอนาคตอันไกล มองย้อนไป 10 ปีเราก็น่าเดาไม่ถูกว่าไมโครซอฟท์รักลินุกซ์ขนาดนี้ แต่ผมว่าวิธี construct ข้อโต้แย้งของคุณไม่สมเหตุสมผล
ถ้ามองแบบนี้ก็มีความเข้าเค้าน
Neroroms Tue, 29/09/2020 - 12:39
In reply to "มันสามารถลดลงได้หมดไม่ว่าจะเ by lew
ถ้ามองแบบนี้ก็มีความเข้าเค้านะครับ ว่าเป็นการมองเรื่องของความคุ้มทุน สุดท้ายก็ต้องขึ้นกับ MS ว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนแล้ว Cost เยอะขึ้นก็ไม่น่าเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนแล้ว cost น้อยลงก็มีโอกาสที่จะเปลี่ยน
ผมเห็นด้วยกับคุณนะ ที่
paween_a Tue, 29/09/2020 - 10:21
In reply to ผมคิดว่าบทความนี้มีอคตินะครับ by Neroroms
ผมเห็นด้วยกับคุณนะ ที่ Windows มาเน้น Linux มากขึ้นก็เพราะว่าแผนของ Microsoft ไม่ได้อยู่กับการพัฒนาซอฟแวร์บน Windows อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นการทำทุกอย่างเพื่อให้"บริการ"ของ Microsoft ไปอยู่บนทุกที่ ไม่ใช่แค่เฉพาะใน Linux อย่างเดียว
อันนี้ผมเห็นด้วยนะ
0FFiiz Tue, 29/09/2020 - 14:38
In reply to ผมคิดว่าบทความนี้มีอคตินะครับ by Neroroms
อันนี้ผมเห็นด้วยนะ
คือยอด PC ลดลง แล้วยอด linux มันเพิ่มขึ้นเหรอ ?
ที่ MS หันมา support opensource มากขึ้น ก็เพื่อให้บริการของตัวเอง
ไม่ได้กระจุกอยู่แต่กับ windows อย่างเดียว มันก็ถูกต้องแล้ว
แล้วการ support linux ใน windows สำหรับ user ทั่วไป
เรียกว่า ไร้ประโยชน์ ไร้ประโยชน์ ไร้ประโยชน์ ไร้ประโยชน์ เลยก็ได้
มีแต่กลุ่มคน เฉพาะ หรือ developer ที่ชอบและได้ประโยชน์
โดยเกมนั้นต้องทดสอบหนักกว่าแอ
big50000 Tue, 29/09/2020 - 09:23
Adobe Creative Cloud Suite: wheeze
น่าสนใจมากๆว่า Microsoft
btoy Tue, 29/09/2020 - 09:30
น่าสนใจมากๆว่า Microsoft จะเดินไปในแนวทางนี้จริงๆรึเปล่า แต่การที่ MS มาร่วมพัฒนาฝั่ง Linux เหมือนทุกวันนี้ ผมว่าเป็นอะไรทีดีมากๆเลย
การเปลี่ยน core OS
arth Tue, 29/09/2020 - 10:20
การเปลี่ยน core OS ที่มีฐานลูกค้าเยอะที่สุดผมว่ายากครับ ถ้าจะเปลี่ยนจริงๆต้องใข้ระยะเวลาและแผนที่ชัดเจน
อีกอย่างที่เปลี่ยนยากคือจากที่ผ่านมา Microsoft ยังไม่กล้าเปลี่ยนชนิดที่ว่าบังคับเปลี่ยนทั้งหมดภายใน X ปีเหมือนอย่างที่ Apple กล้าเปลี่ยนครับ อาจจะเพราะฐานลูกค้าที่เยอะด้วย
คงใช้คำว่าไม่กล้าเปลี่ยนไม่ได
aimakung Tue, 29/09/2020 - 12:16
In reply to การเปลี่ยน core OS by arth
คงใช้คำว่าไม่กล้าเปลี่ยนไม่ได้ถ้ายังมีฐานลูกค้าใช้ 98/ME อยู่ในโลกน่ะครับ
สำหรับ End User การเปลี่ยน
Perl Tue, 29/09/2020 - 12:44
สำหรับ End User การเปลี่ยน GUI จาก Windows มาใช้ Linux นี่ค่อนข้างนรกอยู่นะ
เป็นไปได้ยาก
kernel ครับ
lancaster Tue, 29/09/2020 - 13:17
In reply to สำหรับ End User การเปลี่ยน by Perl
kernel ครับ
directory ล่ะ?
Architec Tue, 29/09/2020 - 13:22
In reply to kernel ครับ by lancaster
directory ล่ะ?
จบข่าว
mr_tawan Tue, 29/09/2020 - 14:28
In reply to directory ล่ะ? by Architec
จบข่าว
หมายถึง directory structure?
lancaster Tue, 29/09/2020 - 20:20
In reply to directory ล่ะ? by Architec
หมายถึง directory structure? ตามคอมเม้นข่างล่างเลยครับ
ถ้าเปลี่ยนเคอเนลแล้วคนใช้ทั่ว
255BB Tue, 29/09/2020 - 12:47
ถ้าเปลี่ยนเคอเนลแล้วคนใช้ทั่วไปต้องมาพิมพ์ apt-get อะไรนี่ ไม่เวิร์คแน่นอน (แต่ไม่ได้ใช้ ubuntu นานแล้ว อาจจะง่ายขึ้นมั้ง)
อันนั้นนอกเคอเนล ถ้า MS
i3i4i5 Tue, 29/09/2020 - 13:47
In reply to ถ้าเปลี่ยนเคอเนลแล้วคนใช้ทั่ว by 255BB
อันนั้นนอกเคอเนล ถ้า MS จะเปลี่ยนคงใช้ exe ได้ตามปกติแหละครับ
ตรงนั้นไม่เกี่ยวกับ kernel
mr_tawan Tue, 29/09/2020 - 14:29
In reply to ถ้าเปลี่ยนเคอเนลแล้วคนใช้ทั่ว by 255BB
ตรงนั้นไม่เกี่ยวกับ kernel (และ os) ครับ เป็นของที่แต่ละ distro สร้างขึ้นมเาอง
อย่าง MS ก็ให้ใช้สโตร์อะไรแบบนี้
ปล. แต่มันสะดวกออก ...
งี้หลังบ้าน Sever ของ Azure
TeamKiller Tue, 29/09/2020 - 12:47
งี้หลังบ้าน Sever ของ Azure ใช้ Linux ด้วยเปล่าเนี่ย
Hyper-V
big50000 Tue, 29/09/2020 - 13:09
In reply to งี้หลังบ้าน Sever ของ Azure by TeamKiller
Hyper-V
จะมีเรื่องฟ้องร้องตามมาไหม
songwut Tue, 29/09/2020 - 13:55
จะมีเรื่องฟ้องร้องตามมาไหม
ถ้าจะเป็นไปได้ก็คงอีกนาน(มากๆ
McKay Tue, 29/09/2020 - 14:04
ถ้าจะเป็นไปได้ก็คงอีกนาน(มากๆ)
แค่ architecture ก็ต่างกันมากแล้ว ตั้งแต่ HAL+kernel mode drivers ไหนจะต้องคง compatibility กับ user mode อีก
ผมว่าผมอาจจะตายก่อน 555
mr_tawan Tue, 29/09/2020 - 14:29
In reply to ถ้าจะเป็นไปได้ก็คงอีกนาน(มากๆ by McKay
ผมว่าผมอาจจะตายก่อน 555
5555 ผมก็ว่างั้น
zda98 Tue, 29/09/2020 - 15:41
In reply to ผมว่าผมอาจจะตายก่อน 555 by mr_tawan
5555 ผมก็ว่างั้น ว่าจะทดสอบผ่าน bug มาขนาดนี้ ถ้าจะต้องมาเรื่มใหม่ คนต้องใช้เวลาอีกนาน
เอาแค่เรื่องระบบ mount point
Ford AntiTrust Tue, 29/09/2020 - 14:56
เอาแค่เรื่องระบบ mount point กับ drive letter ก่อนดีกว่า
คนทั่วไปชินกับ drive letter C,D,E มากกว่า mount point ที่ไม่รู้ว่าตอนนี้แต่ละ mount point มันอยู่ที่ HDD/SSD/Partition ไหน
ในมุมหนึ่ง drive letter มันตรงไปตรงมาเหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไป แต่ถ้าต้องการความยืดหยุ่นระบบแบบ mount point ม้นโอเคกว่า แต่ก็นั่นแหละ ผู้ใช้งานทั่วไปก็เยอะกว่าอยู่ดี
(เออ ไม่เกี่ยวกับ Kernel เท่าไหร่)
ผมว่าเรื่อง mount point
arth Tue, 29/09/2020 - 15:30
In reply to เอาแค่เรื่องระบบ mount point by Ford AntiTrust
ผมว่าเรื่อง mount point นี่อยู่ที่การ design interface (ไม่ใช่ UI นะครับ) ให้ติดต่อกับ user ยังไงมากกว่า จะทำให้ user เห็นเหมือนเดิม คือ C, D, E ก็ได้ โดยการทำคล้าย ๆ alias C:\ = /, D:\ = /mnt/disk2 อะไรแบบนี้ เหมือนอย่าง mac ที่คนใช้ไม่ต้องมีความรู้เรื่อง mount point เลย เสียบ thumb drive ก็เห็นเป็น drive ขึ้นมาเป็น desktop จะ eject ก็ลากทิ้ง
อย่างของใน MacOS
TeamKiller Tue, 29/09/2020 - 16:18
In reply to ผมว่าเรื่อง mount point by arth
อย่างของใน MacOS นี่ผมว่าพยายามไม่ให้ user มองเห็นอะไรด้านหลังเท่าไรเลยนะครับ เทียบฝั่งวินโดส์ประมาณเห็นแต่ My Document , Download , Video , Music อะไรแบบนี้ ไม่ค่อยนำเสนอให้ user เก็บไฟล์ที่ลึกๆ ไกลๆ เท่าไร จริงๆ ผมใช้งานมา ก็แปลกดี ไม่สร้าง folder อะไรแบบใช้วินโดส์เท่าไร ใช้ แค่นิดหน่อยกับลง OneDrive
ผมใช้ wsl2 ก็ /c/Users/
lew Tue, 29/09/2020 - 15:34
In reply to เอาแค่เรื่องระบบ mount point by Ford AntiTrust
ผมใช้ wsl2 ก็ /c/Users/[username] นะ
เอแปลก คงแล้วแต่ distro
Ford AntiTrust Tue, 29/09/2020 - 16:26
In reply to ผมใช้ wsl2 ก็ /c/Users/ by lew
เอแปลก คงแล้วแต่ distro ที่ใช้บน wsl2 ด้วยหรือเปล่า
ของผมใช้ Ubuntu มันใช้ /mnt/ แม้จะพอถูไถได้บ้าง แต่พอไปอยู่ / root เลย user จะงงเลยไปไม่ถูก
ของผม ubuntu /mnt/[Drive]/
Neroroms Tue, 29/09/2020 - 16:35
In reply to เอแปลก คงแล้วแต่ distro by Ford AntiTrust
ของผม ubuntu /mnt/[Drive]/ เหมือนกันครับ น่าจะตาม Distro
อ่อ หมายถึงมัน config ได้ครับ
lew Tue, 29/09/2020 - 17:16
In reply to เอแปลก คงแล้วแต่ distro by Ford AntiTrust
อ่อ หมายถึงมัน config ได้ครับ (ใน /etc/wsl.conf) กรณีของผม docker มันมีปัญหาถ้า c อยู่ใต้ /mnt ก็ย้ายออกมาได้
ประเด็นที่ผมจะสื่อคือมันคอนฟิกได้ และผู้ใช้น่าจะไม่ต้องปรับตัวมากนัก
ไม่เคย config แบบนั้นแฮะ ?
Ford AntiTrust Tue, 29/09/2020 - 17:58
In reply to อ่อ หมายถึงมัน config ได้ครับ by lew
ไม่เคย config แบบนั้นแฮะ ?
แต่อย่างที่บอก อาจจะต้องดูว่าผู้ใช้งานจะว่ายังไง เดี่ยวนี้พอเจอ user แบบไม่เป็นเลยก็ลำบากเวลาเปลี่ยน ส่วนใหญ่กลุ่มนี้เน้นจำตำแหน่งมากกว่าดูละเอียดๆ เปลี่ยนนิดหน่อยไปไม่เป็นแล้ว ?
คิดว่าไม่ถึงขนาดนั้นนะ
tom789 Tue, 29/09/2020 - 15:04
คิดว่าไม่ถึงขนาดนั้นนะ แต่อาจจะรวมเข้าด้วยกันมากขึ้น
แค่ Device Complatibility
Hadakung Tue, 29/09/2020 - 21:20
แค่ Device Complatibility ก็สะดุ้งแล้วก่อนจะย้าย kernal ต้องหาทางทำให้ Driver เก่าๆ มันลง Kernal Linux ได้ก่อนไม่งั้นลูกค้าเจ้าหลักที่มี Volume เยอะๆคงไม่ไปด้วย ขนาดเปลี่ยนจาก XP เป็น 7 จาก 7 เป็น 10 ยังไม่ 100% เลย
ไดรเวอร์เก่าส่วนใหญ่แล้วไม่มี
big50000 Tue, 29/09/2020 - 21:52
In reply to แค่ Device Complatibility by Hadakung
ไดรเวอร์เก่าส่วนใหญ่แล้วไม่มีปัญหา ปัญหาส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับฮาร์ดแวร์ธุรกิจ เช่น เครื่องพิมพ์ หรือฮาร์ดแวร์เฉพาะ เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์
คิดว่าเป็นไปได้ครับ
A4 Thu, 01/10/2020 - 05:56
คิดว่าเป็นไปได้ครับ