Tags:
Node Thumbnail

Steffen Halbig หัวหน้าโครงการ Crysis Remastered ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงโหมด Can it Run Crysis? ที่อัดกราฟิกมาหนักๆ เพื่อทดสอบสมรรถนะเครื่อง ว่าปัจจุบันนี้ยังไม่มีการ์ดจอรุ่นไหนสามารถรันโหมดนี้ ที่ความละเอียด 4K @ 30FPS ไหวเลย

เขาอธิบายว่าในกราฟิกที่นำมาโชว์ทางโซเชียล เบื้องหลังการเรนเดอร์คือมุมมองที่ไม่จำกัดระยะการมองเห็น (unlimited view distances), ไม่มีการนำกราฟิกโผล่มาแสดงผลทีหลัง (no pop ups of assets) และไม่มีการเปลี่ยนความละเอียดของวัตถุเมื่อเปลี่ยนระยะ (no level of detail changes) นั่นแปลว่าต้นไม้ที่อยู่ไกลมากๆ ก็จะถูกเรนเดอร์เต็มรูปแบบตั้งแต่แรกสุด ทำให้กินทรัพยากรมาก แต่นั่นก็คือสิ่งที่ผู้เล่นต้องการทดสอบเครื่องตัวเอง

เขายังพูดถึงที่มาของชื่อโหมด Can it Run Crysis? ว่าตอนแรกเป็นแค่มุขตลกที่พูดกันในห้องประชุม แต่เขายืนยันว่าเขาเอาจริงกับเรื่องนี้ หลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็มีทีมงานมาเสนอทันทีว่าเราควรสร้างโหมดนี้กันอย่างไร

No Description

ที่มา - PCGamer

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 September 2020 - 10:22 #1176708
KuLiKo's picture

เพราะ optimize ไม่ดีเฉยๆ ป่าว

By: LordVader on 19 September 2020 - 10:31 #1176712 Reply to:1176708
LordVader's picture

เขาคงไม่ฆ่าเกมส์ตัวเองแบบนั้นหรอก นี้ก็2020แล้ว

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 19 September 2020 - 10:43 #1176715 Reply to:1176708
devilblaze's picture

คิดแบบเดียวกันเลย ถ้าการไม่ใช้เทคนิคลดดีเทล ไม่ใช้เทคนิคเรนเดอร์เฉพาะมุมที่มองเห็น แล้ว เรนเดอร์ทุกสิ่งทุกอย่างเลยแบบนี้เหมือนเป็นอะไรที่โบราณมากกว่า

แต่ถ้าเขาอยากโชว์ความสมบูรณ์แบบ ก็ว่ากันไป

By: akira on 19 September 2020 - 10:58 #1176716 Reply to:1176708

มันเป็นโหมดแยก แสดงว่าตั้งใจทำ เพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง ซึ่งในข่าวก็บอกไว้แล้ว

By: langisser
In Love
on 19 September 2020 - 12:05 #1176722 Reply to:1176708

“เบื้องหลังการเรนเดอร์คือมุมมองที่ไม่จำกัดระยะการมองเห็น (unlimited view distances), ไม่มีการนำกราฟิกโผล่มาแสดงผลทีหลัง (no pop ups of assets) และไม่มีการเปลี่ยนความละเอียดของวัตถุเมื่อเปลี่ยนระยะ (no level of detail changes) นั่นแปลว่าต้นไม้ที่อยู่ไกลมากๆ ก็จะถูกเรนเดอร์เต็มรูปแบบตั้งแต่แรกสุด”

ถือว่าไม่ optimize รึเปล่าครับ

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 19 September 2020 - 15:21 #1176741 Reply to:1176722

ผมถือว่าใช้ครับ การโหลดเต็มพิกัดโดยไม่สนใจว่าจะใช้หรือไม่ได้ใช้คือการไม่ optimize

แต่ในทีนี้เรียกว่าทำเล่นๆ ทำสนุกๆ มากกว่าครับ สรุปก็คือการทำอะไรเวอร์ๆใส่ไว้ในเกม

เคยเจอเกมที่ปลอยมอนสุดโหดเก่งขึ้นเรื่อยๆมาถล่มเราจนกว่าจะแพ้ก็เจอมาแล้วก็คงจะเป็นอะไรพวกนี้และ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 September 2020 - 16:20 #1176747 Reply to:1176741
hisoft's picture

โหมดนี้น่าจะทำทีหลังด้วยมั้งครับ

By: derega
AndroidWindows
on 19 September 2020 - 21:11 #1176770 Reply to:1176722

จริงๆถือว่าไม่ Optimize ก็ไม่เชิง การ Optimize มันสามารถทำในระดับการออกแบบและสร้าง Asset/Level ได้ดูเหมือนจะไม่ Optimize แค่ส่วนเอนจินเฉยๆ

By: mk
FounderAndroid
on 19 September 2020 - 21:53 #1176778 Reply to:1176722
mk's picture

เขาตั้งใจทำให้เป็นแบบนี้นี่ครับ ส่วนเกมโหมดปกติก็ว่ากันไป

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 September 2020 - 22:34 #1176782 Reply to:1176780
mr_tawan's picture

ไม่ชัวร์ว่าตอนนั้นเขาคิดจะขายเอนจินหรือเปล่านะครับ

ต้องถามท่านผู้อาวุโสทั้งหลาย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Nanny piyateda on 19 September 2020 - 23:20 #1176790 Reply to:1176782

สุดค่ะ สมัยนั้น ประมาณเกมสมัยนั้นเป็นภาพตัดปะ เอาค่ะ น้ำยังเป็นกระดาษ อยู่ ต้นไม้นี้แข็งๆ วางไว้เฉยๆ ตัวอย่างเกมนี้มา พริ้วไหวมาก เวลาเดินต้นไม้ใบไม้นี้หักตามรอยมาเลย เดินใส่พุ่มไม้ ใบไม้งอตามเหมือนจริงมาก ไม่ได้เดินทะลุเหมือนหลายๆเกม สุดค่ะ สมัยนั้น

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 20 September 2020 - 14:11 #1176845 Reply to:1176708

เขาก็บอกว่า เรนเดอร์กันสด ๆ ดังนั้นอย่าเรียกว่า optimise ไม่ดีเลยครับ เรียกว่า ไม่ได้ optimise เรื่องกราฟฟิก เลยดีกว่าครับ

ผมว่าเขาก็พูดชัดนะครับ ว่า "เรนเดอร์มุมมองที่ไม่จำกัดระยะการมองเห็น"(คือ ต้นไม้ เมฆ น้ำ คลื่น ที่เห็นอยู่ไกลแค่ไหนก็เรนเดอร์กันสด ๆ ณ ขณะนั้น ไม่ว่า landscape จะใหญ่แค่ไหน ก็เรนเดอร์สด), "ไม่มีการนำกราฟิกโผล่มาแสดงผลทีหลัง" (คือ ไม่นำวัตถุที่ทำการ pre-render แล้วมาแสดงในเกมเพลย์) และ"ไม่มีการเปลี่ยนความละเอียดของวัตถุเมื่อเปลี่ยนระยะ" (คือ ต้นกล้วยที่อยู่ไกลสุดแผนที่ก็ยังมีความละเอียดของวัตถุเหมือนกับตอนที่อยู่ใกล้ ๆ) ซึ่งเทคนิคพวกนี้ ถูกนำใช้กับเกมทั่วไปทั้งหมดเพื่อลดความต้องการสเปคลง Halo Infinite ที่โดนด่าเรื่องกราฟฟิกก็โดนด่าไปก็เพราะเรื่องพวกนี้ด้วย(อันนั้นสมควรด่ามากกว่า เพราะตั้งใจ optimise เกินไปจนลดรายละเอียดของกราฟฟิกด้วย) ซึ่งโดยทั่วไปทุกเกม ถ้าตัดเทคนิคพวกนั้นออก ก็กินสเปคกันทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับ ความละเอียดโพลิกอนของวัตถุ จำนวนวัตถุ ขนาดของฉาก และอื่น ๆ ดังนั้นเป็นธรรมดาที่เกมขนาดของฉากใหญ่ขนาดนี้ จำนวนต้นไม้ หิน คลื่น สัตว์ คนต่าง ๆ และท้องฟ้า มันก็ต้องกินสเปคเป็นธรรมดาครับ แบบนี้คงเรียกว่า "optimise ไม่ดี" ไม่ได้นะครับ เพราะเล่นปล่อยแบบดิบ ๆ มาขนาดนี้ แต่ถ้าจะบอกว่า ไม่ได้ optimise เลย อันนี้ก็ไม่เถียง แต่ยังไงสิ่งที่ได้กลับมาในโหมดนี้ก็คือ ความสมจริงทุกหลายรายละเอียดถึง 8K ไม่ได้เป็นแบบปลอมเหมือนหลาย ๆ เกมเขาทำกันครับ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 September 2020 - 10:22 #1176709
KuLiKo's picture

เบิ้ล ปทุมราช

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 19 September 2020 - 10:25 #1176711
checkmate95's picture

เห็น Linus รีวิวภาพคือโหดจริงสำหรับเกมอายุ 13 ปี

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 19 September 2020 - 11:35 #1176718 Reply to:1176711
adente's picture

เอาเวอร์ชั่นเก่ามาเปิดแบบ max ภาพสู้เกมยุคนี้ได้สบายๆเลย พอเปิดเวอร์ชั่น remaster เท่านั้นแหละเฟรมเรทร่วงเลย

By: rainhawk
AndroidWindows
on 19 September 2020 - 12:27 #1176726
rainhawk's picture

เป็นโหมดที่ optimize โคตรแย่

By: jokerxsi on 19 September 2020 - 17:43 #1176753 Reply to:1176726

ใช่ เล่นให้ Render ต้นไม้ไกลๆที่ไม่รู้ว่าจะเห็นถึง 1 Pixel ก็ Render เต็มต้น

By: luna777
AndroidWindows
on 19 September 2020 - 21:51 #1176777 Reply to:1176774

จะโชว์ว่าเครื่องทำขนมมันอ่อนสู้คู่แข่งไม่ได้หรือครับ รู้ไหมว่าหนัง 3d ฉายโรงไม่เรนเดอร์ส่วนที่อยู่ด้านหลังกล้องถ่ายไม่เห็น และลดโพลิกอนโมเดลลงตามระยะห่างจากกล้อง(LOD) เช่าเครื่องเรนเดอร์ฟาร์มแพงๆ ยังเรนเดอร์ realtime ไม่ได้เลย จะโชว์ว่าเอนจิ้นเขียนมาดีเขาต้องโชว์ว่า โมเดล 10k โพลิกอน ไฟ 10 ดวง กินสเปคเครื่องน้อยกว่าเอนจิ้นคู่แข่ง เพื่อเรนเตอร์โพลิก้อนเยอะๆ แหล่งกำเนิดแสงเยอะๆ เรื่องคอนโซลจะได้ทำภาพได้เหมือนหนังโรง ลองไปดูคลิปโชว์ฟีเจอร์ unreal engine 5 ดูครับ ว่าเขาโชว์อะไร แข่งกันเรื่องอะไรการ ใส่โหมดนี้เข้ามาก็เหมือนใส่ bugs เข้ามานั่นแหล่ะ

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 19 September 2020 - 16:11 #1176746

รอดู 3090

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 19 September 2020 - 17:37 #1176751
TeamKiller's picture

Render เต็มหมด ไม่จำกัดระยะ ภูเขาแผ่นดีมาหมดใช่มะ อย่างนี้แสดงว่าโลกแบนเปล่าหว่า

By: 7
Android
on 19 September 2020 - 18:30 #1176757
7's picture

rander ทั้ง map แบบนี้ก็เปลืองแย่สิ มันช่วยให้สวยขึ้นเหรอ ถ้าเล่น mode นี้ เพิ่ม model ให้ละเอียดขึ้นดีกว่าเปล่า

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 September 2020 - 18:33 #1176758 Reply to:1176757

นั่นสิ

By: luna777
AndroidWindows
on 19 September 2020 - 18:42 #1176759

โหมดนี่มันเป็นโหมดโชว์ความไม่ pro ของทีมที่ทำกราฟฟิคครับ ตัวอย่างเช่น render ตั้นไม้เต็มต้น 5000 polygons แต่เสดงผลบนจอแค่เป็นจุดเขียว 1 pixel เพราะต้นไม้อยู่ไกลมาก

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 19 September 2020 - 18:56 #1176762
tg-thaigamer's picture

ตอบได้คำเดียวว่า "ทำไปเพื่อ?"

ในความเป็นจริงจะให้ทำแบบนี้ไปก็ไม่เห็นผลแตกต่าง ทำให้เสียการประมวลผลโดยใช่เหตุ


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: mk
FounderAndroid
on 19 September 2020 - 19:06 #1176763 Reply to:1176762
mk's picture

ก็ไม่น่าจะต่างอะไรกับโหมด benchmark ของเกมอื่นๆ นะครับ

By: luna777
AndroidWindows
on 19 September 2020 - 19:55 #1176765 Reply to:1176763

benchmark ในเกมไว้เช็คว่าคอมรันเกมนั้นๆ ไหวไหม ไม่ไหวจะได้ดูว่าต้องอัพ hardware ส่วนไหน ไม่ใช่การเรนเดอร์แบบไม่ optimize ครับ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 September 2020 - 00:44 #1176875 Reply to:1176765
ZeaBiscuit's picture

Benchmark: a standard or point of reference against which things may be compared or assessed.

ไม่จำเป็นต้องรันเกมส์แบบปกตินะ จะทำอะไรยังไงก็ได้ ขอให้มันมาตรฐานเดียวกันคือ Benchmark

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 September 2020 - 20:59 #1176766
aeksael's picture

หลายๆเม้นไม่เข้าใจว่าเป็นโหมดเบนมาร์ค ?


The Last Wizard Of Century.

By: luna777
AndroidWindows
on 19 September 2020 - 21:11 #1176769 Reply to:1176766

รู้จักคำว่า เบนมาร์คจริงๆไหมครับ จะให้เรนเดอร์หนังค่ายพีิกซาร์ 30 วิ แบบ realtime เพื่อดูคะแนนเบนมาร์คเอามาแข่งกันว่าคอมใครแพงกว่ากันหรือครับ

By: sialsialsial on 20 September 2020 - 18:11 #1176861 Reply to:1176766
sialsialsial's picture

+1024

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 19 September 2020 - 21:19 #1176771
TeamKiller's picture

เรียนโหมดนี้ว่าปิดการ optimize แต่เหมือนการเอามาข่มแบบนี้ดูไม่มีไรอะ 555+ ขำๆ

By: datalost
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 19 September 2020 - 21:31 #1176773
datalost's picture

ตามชื่อ Can It Run Crysis ก็บอกอยู่แล้วว่ามีไว้ทำไม

By: luna777
AndroidWindows
on 19 September 2020 - 21:53 #1176779 Reply to:1176776

คุณอายุเท่าไหร่ ผมอายุ 38 เล่นอินเตอร์เนตมา 20 ปี ไปดูคลิปโชว์ฟรีเจอร์ unreal engine 5 ครับ ดอร์อิ้งแจกันกับผลส้มเป็นหรือยังครับ

By: Nanny piyateda on 19 September 2020 - 23:05 #1176785 Reply to:1176779

อ่านให้ เยอะๆนะค่ะลุง หนูยังทันเล่นเลยค่ะสมัยนั้นมันต่างกันมากค่ะ ภาพสวยสมจริงมาก เกมอื่นๆเหมือนตัดกระดาษ มาแปะ หรือ เครื่องลุงเล่นไม่ได้ เล่นอินเตอร์เน็ตได้อย่างเดียว เลยเล่นแต่อินเตอร์เน็ตมา 20 ปี หนูจำได้ มา ในช่วง วินโดวส์ วิสต้า กิน สเปคพอๆกันเลย เครื่องเก่าๆรันไม่ไหว ทั้งกระตุ้นทั้งหน่วง เล่นอะไรแทบไม่ได้เลยหาเรื่องซื้อคอมใหม่ค่ะ เห็นว่าไปทั่วเลยว่าไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี

By: luna777
AndroidWindows
on 20 September 2020 - 19:04 #1176864 Reply to:1176785

อะไรคือเหมือน ตัดกระดาษ มาแปะ เรนเดอร์ต้นไม้เป็น 2d สำหรับต้นที่อยู่ไกลใช่ไหม สมัยนั้น crysis เรนเดอร์ส่วนที่กล้องถ่ายไม่เห็นด้วยหรือ เรนเดอร์ส่วนที่มองไม่เห็นมันทำให้ภาพสวยสมจริงขึนหรือ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 21 September 2020 - 07:31 #1176877 Reply to:1176785
big50000's picture

นะค่ะ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 September 2020 - 23:09 #1176787

ทำไมบางคนไม่เข้าใจคำว่ามันคือเกมทำโชว์ เอาไว้ benchmark เฉยๆ โหมดปกติก็มีให้เล่นเหมือนเดิม ฮ่วย

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 20 September 2020 - 00:08 #1176795
dtobelisk's picture

ชอบจังครับ กระทู้ไฟลุก
เริ่มข่มคนอื่นเป็นเด็กน้อยด้วย สนุกจริง

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 20 September 2020 - 00:08 #1176796
ZeaBiscuit's picture

อ่านแล้วก็ขำหลายๆเม้น เก่งกว่าผู้ผลิตเอ็นจิ่นเกมส์ ก็คนในนี้นี่ละ

By: kernelbase on 20 September 2020 - 10:59 #1176830 Reply to:1176796

คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก
มีเยอะ...เก่งทุกเรื่อง..โดยเฉพาะตอนเมา

By: TW
AndroidWindows
on 20 September 2020 - 00:19 #1176798

ผมเขียนกลางๆ นะ ไม่ได้หมายถึงฝ่ายไหน
แต่ตามอ่าน blognone มาสิบกว่าปี

ระยะหลังรู้สึก คุณภาพของคอมเม้นท์
ตกลงไปเยอะเลย หลังๆ เลยอ่านแต่เนื้อข่าว
แล้วก็ออก ไปหัวข้ออื่นทันที เพราะไม่อยากอ่านคอมเม้นท์

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 20 September 2020 - 05:22 #1176809 Reply to:1176798

ผมว่าก็ยังคุยกันในประเด็นนะครับ
เกมที่ไม่ optimize มันก็กินระบบมากกว่าปกติ
ผมเคยเขียนเกมก็ต้อง ลดอะไรบางอย่างที่ไม่กระทบ
ต่อผู้เล่นเพื่อให้เล่นเกมได้ลื่นไหล โหลดหมดทุกอย่าง
เหมือนใส่ลูปโดยไม่จำเป็น มีฮาร์ดแวร์เทพแค่ไหนก็ช้า

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 20 September 2020 - 13:17 #1176807
PsFreedom's picture

จะว่าเป็นโหมด Benchmark ก็ใช่
แต่ Benchmark ก็ทำมาเพื่อจำลองการใช้งานจริงและเอาคะแนนไปอ้างอิง ส่วน Benchmark ที่ไม่สะท้อนการทำงานจริง มันก็จะย้อนกลับไปถามว่า คะแนนที่ได้มามันเอาไปอ้างอิงหรือวัดผลอะไรได้หรือไม่? เพราะเราจะไม่เจอการใช้งานจริงในรูปแบบนั้นแน่นอน?

ส่วนเทคนิคต่างๆ ที่ปิดไป
มันคือการ Optimization นั่นแหละ การที่ปิดไปมันก็คือไม่ Optimize ก็เหมือนการเขียนโปรแกรมที่ไม่ตัดเคสที่เป็นไปไม่ได้ทิ้ง ไม่ได้ใช้เทคนิค อัลกอริทึมอะไรช่วยเลย แต่ For loop / Brute force ไปหมดทุกกรณี

EDIT: ป.ล. แต่เขาทำเอาฮานั่นแหละนะ ถถถ

By: john dick
iPhone
on 20 September 2020 - 05:20 #1176808
john dick's picture

ทำมาทำไม คำตอบง่ายๆ กลัวไม่มีจุดขาย แถมยังเป็นข่าวโปรโมทได้อีกด้วย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 September 2020 - 06:19 #1176810

ถ้าผม set view distance ใน minecraft สัก 1M chunks ก็ถือว่าเป็นการ Benchmark ได้ด้วยสินะ

RTX: on แบบคนนี้ก็ได้ครับ

By: mehn
iPhone
on 20 September 2020 - 06:38 #1176811
mehn's picture

ถ้าไม่มองในมุมที่มันเป็นเกม

สรุปก็คือ โหลด 3D ทั้ง map เกาะทั้งเกาะ
ที่เหลือก็รอลุ้นว่าเครื่องแสดงผลไหวไหม

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 20 September 2020 - 10:16 #1176821

อย่างแรกเลยโหมดนี้ไม่ได้ถูก optimize มาแน่ๆครับ
ส่วนจะทำมาเพื่อให้ benchmark ก็ส่วนนึง แต่เรื่องโชว์ Engine ไม่น่าใช่ การจะแสดงประสิทธิ์ภาพของ Engine ควรทำให้ภาพสวย ใช้ spec น้อย ทำงานได้จริง
ผมว่าจุดประสงค์หลักเพื่อการตลาดเลยครับ ทำมาเพื่อให้เป็นกระแส จะได้มีคนสนใจและขายได้

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 20 September 2020 - 11:39 #1176837

เขาทำเอาฮาครับ อย่าซีเรียส

By: datalost
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 20 September 2020 - 14:07 #1176849
datalost's picture

เห็นหลายๆคนยังไม่เก็ท อันนี้มันทำมาล้อ Can it run doom

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 September 2020 - 22:00 #1176869 Reply to:1176849
osmiumwo1f's picture

มันคือโหมด meme ที่ล้อตัวเองนี่แหละ ส่วน Doom นี่ขอแค่มีหน้าจอก็โดนแล้วครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 September 2020 - 10:08 #1176893
mr_tawan's picture

จะว่าไป ถ้าเปิดใช้ RT นี่ ทำ Frustum Culling ไม่น่าจะได้นะครับ เพราะไม่รู้ว่ากระจกมันจะสะท้อนแสงมาจากตรงไหน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 21 September 2020 - 17:01 #1176963

จะบอกว่า Benchmark มันก็ใช่อ่ะ
ตัวเลขก็มี

เกมมันก็วัด benchmark ด้วย FPS ในซีนเดียวกันอยู่แล้วไม่ใช่เร้อ ?

การที่ต้องเร็นเดอร์ทุกอย่าง ทุกระยะ ก็น่าจะเป็นการมาตรฐานว่า ต้องเร็นเดอร์สิ่งเดียวกัน (โดยไม่ผ่านการออพติไมซ์) และการที่ใช้ Framerate เป็นตัววัดก็น่าจะอิงได้

benchmark มันก็ใช้วัดอะไรพวกนี้อยู่แล้ว
วัด min วัด median วัด max

แล้วพอดูโทนตอบจริงจังกันของกระทู้นี้

เอ๊ ชาวเกมประกอบคอมครึ่งแสน แสนนึง สองแสน
สิ่งแรกๆ ที่ทำก็คือ หาอะไรมาเปิดวัดค่า หาอะไรไม่สมเหตุสมผล ที่ชีวิตจริงจะไม่ทำ มาวัดตัวเลขว่าไหวแค่ไหน ไม่ใช่เหรอ ?

ส่วนไอ benchmark สำหรับการใช้งานมาตรฐาน จะมาวัดของตัวเองด้วยโปรแกรมทำไม อันนั้นคือพิจารณาก่อนซื้อ แล้วก็ซื้อป่ะหว่า ส่วนใช้งานจริงก็คือใช้งานจริง ?

คือ test mode เราต้องหาของที่มัน "ไม่ตัน" มาเทสอยู่แล้วอ่ะ ดังนั้นก็ต้องทำอะไรให้มันเกิดขีดจำกัดเข้าไว้ เพื่อดูว่าอะไรไปตันที่ไหน