Tags:
Node Thumbnail

ในงานเปิดตัว GeForce RTX Series 30 เมื่อคืนนี้ NVIDIA ยังเปิดตัวโซลูชันด้านเทคโนโลยีกราฟิกอื่นๆ ด้วย เช่น NVIDIA Broadcast App สำหรับถ่ายทอดเกม

เทคโนโลยีอีกตัวที่น่าสนใจคือ NVIDIA Reflex ซึ่งเป็นชุดของเทคโนโลยีทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ที่ออกแบบมาเพื่อลด latency ของเกม (หมายถึง system latency คือการดีเลย์ที่เกิดขึ้นในเครื่องพีซีของเรา จากเมาส์คลิกไปจนถึงภาพแสดงบนจอ โดยไม่เกี่ยวกับ latency ของเครือข่าย) โดยมุ่งไปที่เกมสาย e-sport เป็นหลัก

No Description

NVIDIA Reflex แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ตัวซอฟต์แวร์ SDK และชุดฮาร์ดแวร์สำหรับวัดค่า latency

NVIDIA Reflex SDK

Reflex SDK เป็นชุดของ API ที่นักพัฒนาเกมสามารถนำไปใช้ลดค่า latency ของเกมลงได้ โดยเกมจะต้องรองรับ SDK ตัวนี้และผู้เล่นเปิดโหมด Reflex Low Latency (ซึ่งต่างจากโหมด Ultra Low Latency ที่มีเป็นมาตรฐานอยู่แล้วจากไดรเวอร์จีพียู) สิ่งที่เกิดขึ้นคือ

  • ซีพียูจะลดการประมวลผลเฟรมที่เกินกว่าจีพียูจะเรนเดอร์ได้
  • ปรับลดคิวการเรนเดอร์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างซีพียู-จีพียู
  • บูสต์คล็อคของจีพียูให้แรงขึ้น

No Description

ผลคือค่า latency ของเกมจะลดลง ในกรณีของบางเกมอย่าง Destiny 2 สามารถลดจาก 75ms ลงมาเหลือ 50ms หรือเกมที่ค่า latency น้อยๆ อยู่แล้วอย่าง Valorant ก็ลดลงอีกหน่อย จาก 30ms มาเหลือ 24ms

No Description

NVIDIA บอกว่า Reflex จะเห็นผลชัดในการเล่นเกมความละเอียดสูงๆ เช่น Fortnite ที่ 2160p สามารถลดจาก 49ms ลงมาเหลือ 31ms ได้ ในขณะที่การเรนเดอร์แบบ 1080p จะไม่เห็นความแตกต่างมากนัก

No Description

ฟีเจอร์ Reflex Mode สามารถใช้ได้กับการ์ดจอรุ่นเก่าตั้งแต่ GeForce GTX 900 ขึ้นไป โดยเกมที่สัญญาแล้วว่าจะรองรับคือ Fortnite, Valorant, Apex Legends, Call of Duty: Black Ops Cold War, Call of Duty: Modern Warfare, Call of Duty: Warzone, Destiny 2

NVIDIA Reflex Latency Analyzer

NVIDIA บอกว่าปัญหา latency ไม่ค่อยถูกพูดถึงกันมากนัก (คนไปพูดเรื่องเฟรมเรตกันเยอะกว่า) เหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะการวัดค่า latency ทำได้ยากมาก ต้องมีอุปกรณ์ราคาแพง เช่น กล้องความเร็วสูงระดับ 1000 FPS หรือ เมาส์เฉพาะกิจ เพื่อมาจับภาพการคลิกเมาส์ไปจนถึงภาพปรากฎบนจอ แล้วค่อยมาวิเคราะห์ทีหลัง ราคารวมทั้งชุดเริ่มต้นที่ 7,000 ดอลลาร์ ซึ่งเกมเมอร์ทั่วไปไม่มีทางซื้อหามาใช้กันได้

No Description

ทางออกที่ดีกว่าคือการใช้ฮาร์ดแวร์สายเกมมิ่งในปัจจุบัน โดยจอภาพ G-Sync แบบอัตรารีเฟรชสูง 360Hz รุ่นใหม่ๆ จะมีพอร์ต Reflex USB ด้านหลังจอมาให้ด้วย เมื่อเสียบเมาส์ที่รองรับฟีเจอร์นี้ (ประกาศตัวแล้ว 4 ยี่ห้อคือ ASUS, Logitech, Razer, SteelSeries) จะทำให้เราสามารถวัดค่า latency จากเมาส์คลิกไปจนถึงภาพขึ้นจอ ได้จากพีซีของเราเอง

ซอฟต์แวร์ในชุด Reflex SDK ยังจะช่วยให้การวัดผลทำได้ง่ายขึ้น เพราะแสดงค่า latency ขึ้นมาบนจอแบบเรียลไทม์ได้เลย

No Description

หรือถ้าเกมยังไม่ซัพพอร์ต Reflex SDK เต็มรูปแบบ ตัวไดรเวอร์ GeForce Experience ก็ยังช่วยแสดง render latency ให้ด้วยเช่นกัน แม้ไม่ถึงขั้น latency ของทั้งระบบก็ตาม

No Description

ผู้ที่สนใจเรื่อง latency ของเกมสามารถดูคลิปอธิบาย หรืออ่านบทความต้นฉบับของ NVIDIA มีข้อมูลอธิบายไว้ละเอียดมาก

ที่มา - NVIDIA

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 September 2020 - 11:00 #1174010
sian's picture

[NVIDIA Broadcast App สำหรับถ่ายทอดเกม](NVIDIA Broadcast App)

[NVIDIA Broadcast App สำหรับถ่ายทอดเกม] (https://www.blognone.com/node/118234)