Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยจาก Citizen Lab หน่วยงานวิจัยของ University of Toronto เผยผลวิจัยใหม่ พบว่า WeChat แพลตฟอร์มโซเชียลข่าวสารที่คนจีนใช้งานกันอย่างกว้างขวาง มีการเซนเซอร์คำระหว่างสถานการแพร่ระบาด COVID-19 กว่า 2,000 คีย์เวิร์ด นับเฉพาะ เดือน ม.ค. - พ.ค. ปีนี้ ส่วนมากเป็นคำที่เกี่ยวกับโรคระบาด

เนื่องขาก WeChet ใช้วิธีการบล็อกเนื้อหาจากระยะไกล จึงเป็นไปได้ที่นักวิจัยจะสามารถเข้าถึงโค้ดหรือนโยบายภายในว่าใช้เกณฑ์ใดในการเซนเซอร์คีย์เวิร์ด นักวิจัยจึงใช้วิธีสร้างกลุ่มแชทสามคน คนหนึ่งลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรศัพท์จากจีน อีกสองคนลงทะเบียนใช้งานใช้เบอร์โทรศัพท์จากแคนาดา และลงเนื้อหาจากบทความหลากหลายที่ ทั้งสื่อจากฮ่องกง ไต้หวัน และสื่อที่รัฐบาลจีนคุมอยู่ แล้วดูว่าแพลตฟอร์มบล็อกคำไหนบ้าง

จากรายงานของ Citizen Lab ยังแสดงให้เห็นถึงขอบเขตที่รัฐบาลจีนพยายามควบคุม พบว่ามีการเซนเซอร์เนื้อหาตั้งแต่เกิดการระบาดต้นๆ ที่เมืองอู่ฮั่น WeChat บล็อกคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ Li Wenliang แพทย์ที่ออกมาเตือนเรื่องการระบาดก่อนรัฐบาลจะเปิดเผย WeChat ยังบล็อกผู้ใช้ไม่ให้พูดคุยเกี่ยวกับการประกาศของเจ้าหน้าที่ที่บอกว่า จีนได้รับคำแจ้งเตือนเรื่องการระบาดจากสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. และยังเซนเซอร์การพูดถึงเซ็นเซอร์ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ด้วย

No Descriptionภาพจาก Shutterstock

จนกระทั่งเข้าสู่เดือน มี.ค. ซึ่ง COVID-19 เริ่มระบาดไปทั่วโลกแล้ว นักวิจัยพบว่า WeChat ในช่วงนั้น เพิ่มการเซนเซอร์เนื้อหาการติดเชื้อจากประเทศอื่น เช่น ซาอุดีอาระเบีย, ตุรกี, รัสเซียและสหราชอาณาจักร และยังแบนคำที่เกี่ยวข้องกับ Bannon และ Bio Lab เนื่องจากมีทฤษฎีสมคบคิดในสหรัฐว่าจีนเพาะเชื้อนี้ในห้องแล็บด้วย

ก่อนหน้านี้ Vice ก็ออกรายงาน รัฐบาลจีนเพ่งเล็งคนที่แชร์ข้อมูลและวิจารณ์รัฐบาลเรื่องไวรัสบนโซเชียลมีเดีย บางรายถึงกับมีเจ้าหน้าที่มาหาถึงประตูบ้านเลยทีเดียว

ที่มา - Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 28 August 2020 - 12:05 #1173336
itpcc's picture

คำแต้งเตือน => คำแจ้งเตือน
ทฤษำีสมคบคิด => ทฤษฎีสมคบคิด


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 August 2020 - 14:34 #1173365 Reply to:1173336
sian's picture

เนื่องขาก > เนื่องจาก

และยังเซนเซอร์การพูดถึงเซ็นเซอร์ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริก

และยังเซนเซอร์การพูดถึงศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริก