Tags:
Node Thumbnail

จากกรณีที่ CNN รายงานว่าเฟซบุ๊กเตรียมฟ้องรัฐไทยเรื่องปิดกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เกตเพลส ฐานปิดกั้นการแสดงออกทางการเมือง พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงในวันนี้ เชื่อว่า เฟซบุ๊กจะไม่ฟ้อง เพราะที่ผ่านมา มีคำสั่งศาลขอให้เฟซบุ๊กลบเนื้อหา 1,129 URL เฟซบุ๊กยอมลบให้ทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า เฟซบุ๊กเข้าใจและเคารพกฎหมายไทย

จากประเด็นที่เฟซบุ๊กแถลงการต่อไทยว่าคำสั่งลบกระทบสิทธิมนุษยชนและการแสดงออก พุทธิพงษ์บอกว่า ในเมื่อเราดำเนินการตามคำสั่งศาล ส่งจดหมายเตือนสองครั้ง ให้เวลาและโอกาสเฟซบุ๊กในการพิจารณา หลังจากนั้นก็ลบเนื้อหาทั้งหมด 1,129 URL แสดงให้เห็นว่าเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือกับเรา โดยกระบวนการของไทยคือ ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ พร้อมคำสั่งศาลขอให้ลบเนื้อหาออกภายใน 15 วัน โดยอ้างตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 27 ซึ่งมีโทษปรับ 200,000 บาท หรือวันละ 5,000 บาท โดยจะดำเนินการทั้งคดีทางอาญาและเปรียบเทียบปรับ

(ใน CNN รายงานด้วยว่า เฟซบุ๊กจะถูกไทยดำเนินคดีอาญา หากไม่ลบเนื้อหาตามที่ไทยร้องขอ)

No Description
รูปประกอบจาก ทวิตเตอร์ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

เมื่อถูกถามว่าหากเฟซบุ๊กฟ้องขึ้นมาจริงๆ กระบวนการจะเป็นอย่างไรต่อไป พุทธิพงษ์บอกว่า ตัวเองยังไม่เห็นเอกสารจากเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการ เห็นแต่ข่าวที่แชร์กัน หรือถ้ามีการฟ้องเกิดขึ้นจริง เราก็มีทีมกฎหมายที่จะศึกษาและสู้ไปตามกระบวนการยุติธรรมในไทย แต่ก็ยังคงย้ำความเชื่อเดิมที่ว่า การฟ้องร้องจะไม่เกิดขึ้น เพราะจากที่ยื่นเรื่องมา เฟซบุ๊ก, ยูทูบ, TikTok ก็ให้ความร่วมมือทั้งหมด

พุทธิพงษ์ยังบอกด้วยว่า คนเข้าร่วมกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เกตเพลส มีหลายคนโดนดำเนินคดีไปแล้ว เป็นคนที่โพสต์เพราะถือว่าผิดในข้อกฎหมายที่ว่านำเข้าข้อมูลผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มีขึ้นศาลไปแล้วด้วย และในจำนวน 1,129 URL ก็มีกลุ่มบุคคลเหล่านี้ที่โพสรวมอยู่ด้วย แต่พุทธิพงษ์ไม่ได้บอกว่ามีกี่ราย

ด้านแถลงการณ์จากเฟซบุ๊กที่ระบุว่าการแทรกแซงบริษัทจะบั่นทอนการลงทุน พุทธิพงษ์บอกว่า ก็เป็นสิทธิของบริษัทนั้น อีกเรื่องคือ เฟซบุ๊กมีการลงทุนทั่วโลกอยู่แล้ว การที่เขาจะลงทุนในไทยหรือไม่ เขาคงศึกษามาดีแล้ว ห้ามเข้าไม่ได้ว่าจะอยู่หรือไป แต่ถ้าอยู่ก็อยากให้ทำตามกฎหมายไทย

ด้านกลุ่มใหม่ที่เปิดขึ้นมา คือ รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง พุทธิพงษ์บอกว่าก็จะดำเนินการตามกระบวนการเดิมคือส่งไปยังศาลและส่งจดหมายไปยังแพลตฟอร์มต่อไป

Get latest news from Blognone

Comments

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2020 - 13:10 #1173030 Reply to:1173027

:O


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: banditsoul on 26 August 2020 - 16:46 #1173075 Reply to:1173030
banditsoul's picture

:O

By: SuMMoN
Contributor
on 26 August 2020 - 17:38 #1173086 Reply to:1173075

:O

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 26 August 2020 - 13:07 #1173028
itpcc's picture

โหนศาลเก่ง แล้วใครมันส่งชื่อให้ศาลลงกันน้า เรียกมาไต่สวนก่อนมั้ย? ก็ไม่ (หรือมีแต่ผมไม่ทราบหว่า)


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2020 - 13:08 #1173029
0FFiiz's picture

facebook มาลงทุนที่ไทยแล้วเหรอครับ
ว่าแต่เขาเสียภาษีให้ไทยยังอะ

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 August 2020 - 13:19 #1173031
jaideejung007's picture

นอกเรื่อง

กลุ่มใหม่ กำลังจะปลิวอีกแล้วใช่ไหมเนี่ย

By: low_budget_photo on 26 August 2020 - 13:32 #1173036

ทรัมป์ทำอะไรก็ไม่ผิด ไม่ผ่านกระบวนการศาลแต่อย่างใด ไทยทำบอกผิด

By: ravipon
iPhoneWindows
on 26 August 2020 - 14:35 #1173049 Reply to:1173036
ravipon's picture

คำสั่งไหนที่ดูขัดรธน.เอกชนได้รับผลกระทบ/ประชาชนได้รับผลกระทบเค้าก็วิ่งไปฟ้องศาลนะครับ อย่างขี้หมูขี้หมาทรัมป์บล็อคทวิตเตอร์คนธรรมดา ๆ ไปฟ้องศาล ศาลยังสั่งห้ามไม่ให้บล็อคเลยนะครับ

By: Matepong on 26 August 2020 - 19:26 #1173094 Reply to:1173036

ไม่น่าใช่ที่ว่า"ทรัมป์ทำอะไรก็ไม่ผิด" ผมก็เห็นหลายคน หลายหน่วยงานฟ้องและชนะทรัมป์นะ

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 August 2020 - 00:24 #1173114 Reply to:1173036

ทรัมพ์เคยสั่งปิดกลุ่มในเฟสบุคด้วยเหรอ
ท่าทางผมจะตกข่าว มีลิงค์ให้อ่านข่าวเต็มหรือเปล่า

By: Mr.EYE on 26 August 2020 - 13:41 #1173037

ถ้าพุทธิพงษ์ทำถูกทุกอย่างแล้ว แต่ Facebook ยังไม่ยอม พุทธิพงษ์แกก็ไม่สนเหมือนกัน เอาสิ มันมากเรื่องนี้

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 August 2020 - 21:58 #1173108 Reply to:1173037

รัฐมนตรีทำถูกต้องด้วยการขู่เอาพนักงานในไทยเข้าคุกด้วยพรบ.คอมฯ ?!?!?!?!

ข่าวเก่าเผื่อใครไม่เคยอ่าน

ผลงานเก่า
ม็อบกปปส. บุกอาคารกสท เครือข่ายกสท ทั้งหมดถูกตัดขาด

By: cutter27
AndroidWindows
on 27 August 2020 - 00:30 #1173116 Reply to:1173108
cutter27's picture

เลิกบิดเบือนเถอะครับ เขาเอาผิดกับองค์กร(FB) ไม่ใช่เอาผิดกับตัวบุคล(พนง.)

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 27 August 2020 - 08:09 #1173138 Reply to:1173116

เอาผิดกับองค์กร แล้วเค้าเอาองค์กรเข้าคุกหรอครับ เค้าก็เอาพนักงานในองค์กรเข้านี่แหละครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: cutter27
AndroidWindows
on 27 August 2020 - 13:17 #1173212 Reply to:1173138
cutter27's picture

ในคำฟ้อง จำเลยเป็นใครก็เอาผิดกับจำเลย กฎหมายนะครับไม่ใช่กฎหมู่

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 27 August 2020 - 14:11 #1173228 Reply to:1173116

พรบ.คอมฉบับนี้ มีบางมาตราที่เอาผิดตัวบุคคลเมื่ององค์กรทำผิดครับ
อย่างพรบ.คอม มาตรา 77 ระบุเลยว่าผู้บริหารหรือบุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบจะต้องโทษไปด้วย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 27 August 2020 - 21:49 #1173277 Reply to:1173116

ส่วนคุณจะเชื่อว่าเขาพูดถึงองค์กร ไม่ใช่ข่มขู่พนักงานโดยตรง ก็แล้วแต่ครับ ผมเชื่อว่า เขาจะยกประเด็นนี้มาโวยทางกฎหมายระดับสากลขึ้นมาเอง ในแถลงการณ์เขาก็เขียนอ้อมๆไว้แล้ว

By: IZaCl2eam
iPhone
on 27 August 2020 - 08:19 #1173140 Reply to:1173108

ให้เป็นไปตามกฏหมายครับ ถูกผิดว่ากันไป ไม่ใช่กฏหมู่ครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 August 2020 - 09:01 #1173146 Reply to:1173140
McKay's picture

กฎหมายที่เขียนโดยคนฉีกกฎหมาย?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: IZaCl2eam
iPhone
on 27 August 2020 - 09:38 #1173150 Reply to:1173146

จากประชามติ 16 ล้านเสียงครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 August 2020 - 09:44 #1173151 Reply to:1173150
McKay's picture

แล้วถ้าไม่ยอมรับจะเกิดอะไรขึ้นครับ? จะออกหรือจะอยู่ต่อ?

ช่างเป็นกลุ่มบุคคลที่หน้าด้านมากๆเลยนะครับ ข้ออ้าง คำพูดแต่ละอย่าง เห็นแล้วแบบ เอิ่ม...

ควรแล้วครับที่ถูกเรียกว่าสลิ่มเนี่ย อย่าด่าคนที่เรียกคุณแบบนั้นเลยครับ แต่ควรรู้ตัวมากกว่าว่าทำไมโดนเรียกแบบนั้น


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: errin on 27 August 2020 - 09:52 #1173156 Reply to:1173151

ชอบความเห็นคุณ McKay มากครับ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 27 August 2020 - 10:33 #1173175 Reply to:1173151

วิจารณ์ กับ หมิ่นประมาท ก็คนละอย่างกันครับ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 28 August 2020 - 08:00 #1173300 Reply to:1173151

แล้วถ้าไม่ยอมรับจะเกิดอะไรขึ้นครับ? จะออกหรือจะอยู่ต่อ?
ผมตอบไม่ได้คงต้องไปถามคนยึดอำนาจเองครับ

สุดท้ายคุณก็ไม่ต่างจากคนที่คุณว่าอยู่เลย ทำได้แค่ยัดสลิ่มแค่นั้น?

คงต้องโทษเสียงส่วนมากที่ยังเลือกเผด็จการอยู่สินะครับ

แค่รู้สึกแปลกใจนิดหน่อยว่าความเห็นนี้จะออกมาจากคุณ

By: errin on 28 August 2020 - 08:50 #1173307 Reply to:1173300

อย่าแปลกใจเลยครับ คนที่มองอะไรแบบปกติก็มีความคิดแบบนี้หมดแหละครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 August 2020 - 09:19 #1173309 Reply to:1173300
McKay's picture

ควรแล้วครับที่ถูกเรียกว่าสลิ่มเนี่ย อย่าด่าคนที่เรียกคุณแบบนั้นเลยครับ แต่ควรรู้ตัวมากกว่าว่าทำไมโดนเรียกแบบนั้น

จริงๆผมสิต้องแปลกใจกับคนแบบคุณ ตัวเองเป็นผู้เห็นดีเห็นงามกับการกระทำแย่ๆของคนอื่น/ต่อคนอื่นด้วยซ้ำ พอโดนต่อว่าคืนเข้าหน่อยดันหงายการ์ดฉันเป็นผู้ถูกกระทำ ว่าฉันทำไม ใครว่าฉันเป็นคนนั้นคนไม่ดี

ครับ.


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: IZaCl2eam
iPhone
on 28 August 2020 - 10:23 #1173322 Reply to:1173309

"ให้เป็นไปตามกฏหมายครับ ถูกผิดว่ากันไป ไม่ใช่กฏหมู่ครับ"

เห็นผู้เห็นดีเห็นงามกับการกระทำแย่ๆของคนอื่น/ต่อคนอื่น?

การบอกว่าถูกผิดให้เป็นไปตามกฏหมายคือเห็นดีงามกับการกระทำแย่ๆต่อคนอื่น

ถ้าเข้าใจแบบนั้น ก็ตามนั้นละกันครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 August 2020 - 12:03 #1173334 Reply to:1173322
McKay's picture

Lol


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: IZaCl2eam
iPhone
on 28 August 2020 - 13:13 #1173346 Reply to:1173151

ถ้าด่าผมสลิ่มแล้วสบายใจ ผมก็ยินดีครับ แต่ผมไม่เห็นด้วยกับการเหยียดคนอื่นไม่ว่าจะ สลิ่ม สวะ หรืออะไรก็ตาม

นอกจากความสะใจ ก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเพิ่มขึ้นมา

ความเห็นส่วนตัวนะครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 August 2020 - 13:34 #1173352 Reply to:1173346
McKay's picture

ไว้มีคนมีอำนาจจับตัวหรืออุ้มหายคนในครอบครัวคุณทั้งๆที่ไม่ผิดกฎหมายหรือผิดกฎที่สร้างขึ้นเองเพื่อพวกเค้าพวกเดียว แล้วคุณไม่สามารถทำอะไรเค้าตามกฎหมายได้ ก็อย่าด่าอย่าเหยียดคนที่เห็นด้วยกับการกระทำนั้นนะครับ

นอกจากความสะใจ ก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเพิ่มขึ้นมา


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: IZaCl2eam
iPhone
on 28 August 2020 - 13:48 #1173354 Reply to:1173352

ไม่ต้องสอนผมหรอกครับ ผมไม่ได้ด่าเหยียดใคร

สอนตัวเองก่อนดีกว่าครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 August 2020 - 14:59 #1173372 Reply to:1173354
McKay's picture

Lol ไม่รู้สินะครับว่าผมกำลังพูดอะไร

ผมกำลังหลอกด่าคุณอยู่ครับ ไม่ได้สอน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: IZaCl2eam
iPhone
on 28 August 2020 - 15:20 #1173377 Reply to:1173372

"ถ้าด่าผมสลิ่มแล้วสบายใจ ผมก็ยินดีครับ"

ทำไมผมจะไม่รู้ละครับ โพสที่คุณ Reply ผมก็เขียนอยู่

ผมไม่ถือสาคนไม่มีวุฒิภาวะหรอกครับ เชิญตามสบาย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 August 2020 - 15:27 #1173378 Reply to:1173377
McKay's picture

xD

พอโดนด่าก็หงายการ์ดผู้ถูกกระทำ คนด่าไม่มีวุฒิภาวะ แต่สุดท้ายก็บอกไม่ได้ว่าทำไมคนอื่นไม่ควรเรียกตัวเองว่าสลิ่ม ทำไมไม่ควรถูกด่าว่าหน้าด้าน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: IZaCl2eam
iPhone
on 28 August 2020 - 18:01 #1173405 Reply to:1173378

จะให้พูดอะไรในเมื่อคุณ judge ผมไปแล้ว

มาตรา 116 มีมาก่อน รัฐธรรมนูณปี 60 ฉะนั้นอย่ามาอ้างคนฉีกกฏหมาย เขียนกฏหมาย มันฟังไม่ขึ้น

อ่อ ผมไม่แคร์คุณจะว่าผมอะไร จริงๆผมไม่ได้อยากจะคุยกับคุณ ผมจะคุยกับเจ้าของโพส คุณมา ... เอง

ผมไม่ได้หวังอะไรระหว่างคนที่แยกการวิจารณ์กับการหมิ่นประมาทไม่ออก ในกลุ่ม รยล ก็เห็นกันเพียบ

ตลกดี ผูกขาดประชาธิปไตยได้เฉพาะความคิดของตัวเอง

เจริญๆเถอะครับ

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 28 August 2020 - 18:51 #1173411 Reply to:1173405
checkmate95's picture

จะบอกว่าชอบเผด็จการเป็นประชาธิปไตยนี่ตลกนะครับ ผมว่าคุณหยุดดีกว่าก่อนจะดูแย่กว่านี้ lol

เผื่อคุณไม่แน่ใจว่าประเทศไทยใช้ระบอบอะไรให้ลองอ่านมาตรา 2 ครับ และแน่นอนว่า เผด็จการ != ประชาธิปไตยครับจะเห็นชอบไม่ได้ ถถถถถถ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 August 2020 - 05:33 #1173412 Reply to:1173405
McKay's picture

สรุปคุณกำลังพูดถึงกฎหมายไหนกันแน่ครับ? กฎหมายที่เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรงคือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 ที่มีปัญหาด้านความยุติธรรมและอำนาจ คนด่ากันมากมายแต่คุณอาจจะไม่รู้ หรือรู้แล้วไม่สนแถมดีใจด้วยซ้ำเพราะฝ่ายที่คุณชอบได้เปรียบ?

หรือคุณอยากจะพูดเรื่อง 116? ที่มีใจความว่า

มาตรา ๑๑๖ ผู้ใดกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต

(๑) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย
(๒) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ
(๓) เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี

ลองบอกมาครับว่าใครผิดอะไรยังไง

อ้อ รู้จัก 37/57 ที่เคยบังคับใช้หรือเปล่าครับ? ไม่รู้ หรือรู้แต่ไม่คิดว่ามันผิดอะไรยังไง?

ผูกขาดประชาธิปไตยได้เฉพาะความคิดของตัวเอง

ใช่ครับ เพราะประชาธิปไตยมันมีได้แบบเดียวคือการบริหารโดยประชาชนโดยมีการคานอำนาจ ไม่มีทหารและรัฐประหารเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นสิ่งที่คุณเห็นด้วย คือการใช้ปืนยึดอธิปไตยและเขียนกฎหมายเพิ่มอำนาจให้กลุ่มตัวเอง กำจัดคนที่เห็นต่างผ่านกระบวนการอยุติธรรม มันไม่ใช่ประชาธิปไตยครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: impascetic
Android
on 31 August 2020 - 11:42 #1173721 Reply to:1173412

ผมเป็นกำลังใจให้นะครับ คือผมว่ารายนี้แกคงพยายามจะเถียงอย่างเดียวโดยไม่ทำความเข้าใจอะไรแล้วล่ะ ชัดเจนตั้งแต่ตอบเม้นผมโดยการลากเรื่องไม่เอาเจ้ามาเฉยเลย งงกันทั้งเว็บ 555555

By: bellpocket on 5 September 2020 - 16:41 #1174460 Reply to:1173405

กากอ่ะ หายหัวไปแล้ว

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 28 August 2020 - 15:47 #1173381 Reply to:1173372
checkmate95's picture

ปกติผมนี่เป็น fc การแสดงความคิดเห็นของคุณ mckay อยู่แล้วรอบนี้ก็ยังเด็ดเช่นเดิมครับ ฮ่าๆ ขอฝากตัวเป็นศิษย์เลย xD

By: errin on 28 August 2020 - 15:58 #1173383 Reply to:1173381

ผมตามเพราะความเห็นคุณ McKay สาระเข้มๆทั้งนั้น แต่ขนาดทนไม่ได้ต้องมาเถียงกับสลิ่ม ผมนี่เป็นกำลังใจให้เลยครับ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 September 2020 - 10:51 #1173851 Reply to:1173354

คุณน่ะตัวเหยียดเลยครับ เคยเหยียดผมด้วย พอตอบด้วยตรรกะเหตุผลไม่ได้ก็เหยียดชื่อคนอื่น

By: impascetic
Android
on 27 August 2020 - 10:12 #1173163 Reply to:1173150

โอ้โห ไม่คิดว่าในเว็บนี้จะมีคนเอาเรื่องประชามติ 16 ล้านเสียงมาอ้างด้วย เก็บไว้ให้ท่านนายกเค้าอ้างเวลาจนตรอกเถอะครับ ประชามติที่ถ้าประชาชนคนไหนแสดงออกว่าไม่เอาด้วยก็โดนจับอ่ะนะ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 27 August 2020 - 10:44 #1173179 Reply to:1173163

ไม่เอาด้วย หรือไม่เอาเจ้าครับ?

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 27 August 2020 - 11:54 #1173192 Reply to:1173179

ว่าแล้วต้องหงายการ์ดนี้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 August 2020 - 12:29 #1173199 Reply to:1173192
hisoft's picture

555555555

By: pepporony
ContributorAndroid
on 27 August 2020 - 13:33 #1173216 Reply to:1173192

5555555555

By: zerosmith
AndroidUbuntuIn Love
on 27 August 2020 - 13:14 #1173210 Reply to:1173179
zerosmith's picture

เปิดการ์ดที่หมอบไว้ การ์ดโหนทำงาน

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 28 August 2020 - 09:02 #1173310 Reply to:1173179

การ์ดล้มเจ้าก็มา แหม่....

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 28 August 2020 - 19:42 #1173413 Reply to:1173179
big50000's picture

ชัดเจนมากดอกนี้ 555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555

By: kittisiri
In Love
on 30 August 2020 - 16:22 #1173579 Reply to:1173179

เห้อ..

By: Wang_Peter
iPhoneAndroid
on 27 August 2020 - 14:54 #1173234 Reply to:1173163
Wang_Peter's picture

คนที่ออกมาต่อต้านหรือให้รายละเอียดเกี่ยวกับ รัฐธรรมนูญ ปี 60 เกี่ยวอะไรกับ การกระทำ "ล้มเจ้า"
ผมยังหาความเกี่ยวข้องไม่เจอ

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 27 August 2020 - 15:50 #1173246 Reply to:1173150

จากประชากร 70 ล้านคน....

By: udornrt
AndroidWindows
on 27 August 2020 - 08:58 #1173145 Reply to:1173108

ถ้า โพสแบบนี้อีกกลุ่มจะกล้าไป เซ็นทรัลเวิร์ลมั้ยนี้ เจ้าที่คงแค้นเคือง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 27 August 2020 - 21:51 #1173278 Reply to:1173145

แหม ศาลเขายกฟ้องไปแล้วนะครับ

ส่วนถ้าพูดถึงข่าวลือ เขาก็ลือกันอีกแบบ ว่าใครเป็นคนมาไล่พนักงานฝ่ายรปภ.ของห้างที่อุปกรณ์พร้อมป้องกันออกมาก่อนไฟไหม้....

อย่าไปเทียบกับเผาศาลากลางเลย การเผาสถานที่ราชการเป็นการแสดงออกการต่อต้านรัฐมานานแล้ว(ไม่ได้ว่าไม่ผิดนะ แต่มันเป็นเรื่องที่เคยเกิดมาแล้ว และปกติมันไม่มีใครไปเผาสถานทีเอกชนเพื่อเรียกร้องรัฐ) ถ้าตามข่าวสักยี่สิบปีที่แล้วก่อนยุคปล้นปืน ภาคใต้เผาสถานที่ราชการกันบ่อยมากๆ

By: Mr.EYE on 27 August 2020 - 10:03 #1173160 Reply to:1173108

ผมบอกว่า ถ้า ครับ ถ้าเขาทำผิดหรืออะไรคุณก็แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ เรื่องนี้ผมชอบเพราะจะดูครับว่า ประเทศไทย จะมีน้ำยาอะไรไหมที่จะเอาเรื่องกับบริษัทระดับโลกอย่าง Facebook, YouTube, Twitter อื่น ๆ ไหม ผมเห็นก็มี 2 อย่าง ดำเนินคดีคนในไทยกับปิดทิ้ง หรือถ้าทำไรไม่ได้เลยมีคนปกป้องสุดตัวก็ทำใจครับ เป็นเมืองขึ้นไปเรียบร้อย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 27 August 2020 - 22:00 #1173280 Reply to:1173160

ประเด็นคือ"ถูก"หรือ"ผิด" ใช้อะไรเป็นเกณฑ์ไงครับ

ถ้าจะบอกว่ายึดหลักกฎหมาย ก็ต้องถามว่ากฎหมายอะไร สมเหตุสมผลตามเจตนารมณ์ทางกฎหมายจริงหรือไม่ หรือใช้แรงกดดันทางการเมืองเพื่อเอาผิด?

ยังไม่นับว่ากฎหมายหลายอย่างที่ออกหรือแก้ไขในช่วงรบ.ทหาร ไม่ได้ถูกยอมรับในระดับสากล เช่นคำสั่งต่างๆสมัยคณะรัฐประหาร(ที่ตามรธน.60 จะถือว่าเทียบเท่าพรบ.)ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยตรง และมองว่าหลายข้อหมิ่นเหม่จะ"ขัด"กับอนุสัญญาฯต่างๆที่รัฐไทยเคยไปทำไว้ด้วยซ้ำ

ยังไม่นับว่าเจ้าตัวเองก็หมิ่นเหม่ที่จะมีการละเมิดมาหลายเรื่อง(?) โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี เช่นมีกลุ่มม๊อบในเวทีของแก(ที่เจ้าตัวเป็นแกนนำ) ไปปิด CAT ตัด internet บางส่วนของประเทศไทยไป มันก็ย้อนแย้งไปในตัวเองอยู่แล้ว

ประเด็นนี้ก็คงต้องคอยดูว่าเขาจะดำเนินการกันอย่างไร ที่แน่ๆ ประเทศไทยดัง(?)ไปทั่วโลกเพราะเรื่องนี้ ผมติดตามสื่อตปท.ลงแทบจะครบทุกเจ้าหลักๆแล้วก็ว่าได้

เรื่องคนปกป้องก็เหมือนที่มีคนบอกว่า ไปปิดกสท.ไม่ผิด เพราะไม่มีคนดำเนินคดีนั่นแหละครับ :P

ป.ล.ไม่อยากจะเทียบกับคดีที่ไม่เกี่ยวกันเลย แบบคดีบอส แต่ถ้าคุณคิดว่ามันไม่มีอะไรบิดเบี้ยวอยู่ในระบบตอนนี้ ผมว่าเราคงคุยกันต่อได้ยากแล้วล่ะครับ

By: Mr.EYE on 28 August 2020 - 11:32 #1173330 Reply to:1173280

แต่ถ้าคุณคิดว่ามันไม่มีอะไรบิดเบี้ยวอยู่ในระบบตอนนี้ ผมว่าเราคงคุยกันต่อได้ยากแล้วล่ะครับ

ไม่ต้องมาสรุปเองครับ ผมต่างหากที่ไม่ได้อยากคุยกับคุณหรือทะเลาะกับใคร คุณมาเริ่มเอง ผมก็ตอบไปและที่พิมพ์มายาว ๆ คุณจะเชื่อแบบไหนก็เรื่องของคุณ ไม่ต้องมาอธิบายเพื่อให้ผมเห็นว่า กฎหมายหรือตัวบุคคล ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ต้องโชว์ครับและ

คำว่า "ระดับสากล" ไม่ต้องมาใช้เพราะ YouTube, Twitter, TikTok เขาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร เขาก็ให้ความร่วมมือ (จีนแบน, เวียดนามแบน, อิหร่านเคยแบน, คิวบาเคยแบน, อียิปต์เคยแบน สากลไหมครับ)  ผมต้องการจะรู้ดูว่าถ้าเขาว่าผิด ผิดแล้วจะทำไงเอาผิดได้ไหม แค่นั้น ถ้าอ้างแต่ "ละเมิดสิทธิมนุษยชน" แล้วชนะ ก็เอาเลยครับ ผมก็จะไว้อาลัยให้เป็นเมืองขึ้นเลย
By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 5 September 2020 - 16:05 #1174458 Reply to:1173330

นั่นสิครับ แล้วคุณจะมาพิมพ์ตอบคคห.ผมไปทำไมหว่า ถ้าไม่คิดจะ"พูดคุย"?

ประเด็นหนึ่งที่ FB พูดถึงคือการข่มขู่ว่าจะเอาพนักงานในประเทศไทยเข้าคุกด้วยพรบ.คอมฯครับ ซึ่งจริงๆมันแปลก เพราะโทษในการสั่งให้ลบ แล้วผู้ให้บริการไม่ลบ มีเพียงค่าปรับเท่านั้น....

ส่วนตัวอย่างประเทศอื่นๆ เขาใช้อำนาจปิดกั้นครับ ไม่ใช่ขู่จะเอาพนักงาน FB เข้าคุก

และในความเป็นจริงผมก็อยากรู้ว่าน้ำหน้ารบ.ทหาร จะกล้าปิดกั้น FB จริงๆไหม เพราะเคยทำมาแล้วตอนวันที่รปห.หมาดๆ แล้วก็ยกเลิกให้ถือว่าไม่เคยมีการปิดกั้นมาก่อน เพราะผลกระทบมันเยอะเกินไปจนแม้แต่ผู้สนับสนุนคณะรัฐประหารยังรับไม่ได้

By: impascetic
Android
on 26 August 2020 - 13:45 #1173039

ทำไมรู้สึกเหมือนตัวแกเองก็ไม่ได้เข้าใจเรื่องราวสักเท่าไหร่ คือลบเนื้อหามันคือลบโพสต์นั้นๆที่มันมีเนื้อหาผิดกฎ แต่เคสนี้มันคือขอให้ปิดกั้นการเข้าถึงกลุ่ม ซึ่งมันคนละเรื่องกับการส่ง URL ไปให้ลบเป็นโพสต์ๆไปเลยนะ ไหนจะเรื่องที่ขู่จะเล่นงานตัวแทนในไทยอีก

ดูยังไงก็รู้สึกว่าฝั่งบริหารตอนนี้เคยชินกับการใช้อำนาจเหนือประชาชนจนไม่รู้ตัวว่ามันไม่ใช่เรื่องปกติที่ประเทศอื่นเค้ายอมรับได้

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 28 August 2020 - 09:04 #1173311 Reply to:1173039

ผมก็เข้าใจว่า พี่มาร์ก ซัค แกคงอยากให้เป็นแบบนี้มากกว่า คือขอให้ปิดโพสที่ขัดต่อข้อกฎหมายเป็นโพสไป ก็เหมือนทวิตเตอร์ของทรัมป์ ที่โดนปิดเป็นโพสไป ไม่ได้ยกเลิก Account ของทรัมป์

By: jokerxsi on 26 August 2020 - 13:48 #1173041

การกระทำใดเป็นประโยชน์ต่อคนไทยผู้เสียภาษีบ้าง เพราะการกระทำของรัฐทุกอย่างเป็นการใช้เงินภาษีของพวกเรา

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 August 2020 - 15:06 #1173056
mr_tawan's picture

"ชั้นเชื่อว่านายไม่ทำจริงหรอก หึหึหึ" -- ไม่มีรมต.ที่ไหนกล่าวไว้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Aoun
AndroidWindows
on 26 August 2020 - 15:13 #1173057

ตกลงอุตสาห์ไปถึงอเมริกา ไปนั่งออฟฟิศ fb google แล้วไปคุยอะไรกับเขาบ้าง หรือแค่ไปฟังบรีฟ
เปลืองงบไปมั๊ย

By: Pakorn269
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 26 August 2020 - 16:00 #1173066
Pakorn269's picture

กับรัฐบาลชุดนี้คำพูดตรงกันข้ามหมด แสดงว่า Facebook จะต้องฟ้องจริง ๆ เป็นแน่แท้

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2020 - 16:25 #1173070
sian's picture

ข้อกฎหมายที่ว่านำเข้าข้อมูลผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์

ข้อกฎหมายที่ว่าด้วยการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จตาม พรบ.คอมพิวเตอร์

ห้ามเข้าไม่ได้ว่าจะอยู่หรือไป

ห้ามเขาไม่ได้ว่าจะอยู่หรือไป / ห้ามไม่ได้ว่าจะอยู่หรือไป

By: readonly
iPhone
on 26 August 2020 - 17:26 #1173083
readonly's picture

ก็แบนมันไปดิ่ ไม่เห็นจะเดือดร้อน ดูว่าจะมีคนชักตายกี่คน

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 27 August 2020 - 01:46 #1173119 Reply to:1173083

ออกจะเห็นแก่ตัวไปไหมครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 26 August 2020 - 17:52 #1173089

FB ตอนนี้ยิ่งขึ้นชื่อเรื่องชูเสรีภาพเกินเลย
จนไม่จัดการ Hate Speech กะ Fake News อยู่

By: pookman
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2020 - 19:34 #1173095
pookman's picture

ถ้าฟ้องจริงเขาจะมาฟ้องศาลไทยให้โง่หรอนั่น

By: langisser
In Love
on 26 August 2020 - 20:42 #1173101

สงสัยครับ ถ้า facebook ฟ้องชนะแล้วจะยังไงหรอครับ
นี่ฟ้องที่ไหนผมก็ไม่ทราบ ศาลโลกรึเปล่า
อีกอย่างคือถ้า Facebook ไม่ทำตามที่ไทยร้องขอ จะเป็นบังไงต่อครับ

By: cutter27
AndroidWindows
on 27 August 2020 - 00:26 #1173115
cutter27's picture

ยุบ office ไปเลยครับ ไหนๆก็หนีภาษีที่ไทยอยู่แล้ว ไปอยู่นอกทำผิดกฎหมายไทยยังไงก็ได้
แต่ถ้ายังอยู่ในไทยทำผิดก็ต้องรับโทษครับ

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 27 August 2020 - 02:36 #1173121

Facebook นางฟาดงวงฝาดงาแก้เก้อไปงั้นๆแหละ ทำมาหากินเมืองไทยจ่ายภาษีแค่ไหน? เคยจดบริษัทในไทยไหม? แต่คนใช้หนาแน่นที่สุดในโลกมีรึจะถอนการลงทุน และเวลารัฐไทยสั่งปิดก็เห็นยอมมาตลอดนิ 555+

By: SuMMoN
Contributor
on 27 August 2020 - 02:49 #1173122

อุดมการณ์​ราชาชาตินิยมที่ใช้เวลาหลายสิบปีในการปลูกฝังกำลังเสื่อมมนต์คลังเพราะโซเชียลมีเดียและการกระทำของคนที่คุณก็รู้ว่าใคร แทนที่จะห้ามความคิดคนควรไปบอกให้เขาปรับปรุงแก้ไขจะดีกว่า

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 27 August 2020 - 05:53 #1173125
Sephanov's picture

ย้าย office ไปสิงคโปร์ เซฟพนักงานก่อน แล้วค่อยฟ้อง... เป็นไปได้ไหมนะ

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 27 August 2020 - 06:46 #1173127 Reply to:1173125

ผมก็เกรงว่าเดี๋ยวครอบรัวพนง.จะไม่ปลอดภัยนะฮะ

By: FightingNemo
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 August 2020 - 11:57 #1173194 Reply to:1173127
FightingNemo's picture

ว่าแต่ ทำไมครอบครัวพนักงานจะต้องไม่ปลอดภัยด้วยอ่ะครับ ในเมื่อฟ้องในนามบริษัท ไม่ได้ฟ้องที่ตัวบุคคล

เราอยู่ในยุคที่การคุกคามถือเป็นเรื่องปกติแล้วเนอะ


มุ้งมิ้ง~*

By: nutth on 27 August 2020 - 12:34 #1173200 Reply to:1173194

+1

By: LordVader on 27 August 2020 - 07:30 #1173133
LordVader's picture

อารมณ์ประมาณ ไม่ได้เชิญให้มาทำธุรกิจในอยากมาก็มาอยากไปก็ไป แต่ถ้าจะมาก็แหกตาดูกฏของประเทศนั้นๆด้วย
เฟสบุ๊ค ก็คือ เฟสบุ๊คจริงๆ

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 27 August 2020 - 07:41 #1173135

ทำไรไม่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจเลยหรอครับ ผมว่ามันกระทบในวงกว้าง ไม่ใช่แค่ Facebook นะแต่ในกลุ่มของบริษัทเทคโนโลยีเลย

By: mk-
Symbian
on 27 August 2020 - 10:11 #1173162
mk-'s picture

เฟซบุ๊คไม่น่ามีลงทุนในไทย ศูนย์ข้อมูลแถวนี้คงอยู่ที่สิงคโปร์ ถ้าจำเป็นต้องปิดก็ปิดไปเหอะ เผื่อบ.ไทยจะได้เกิดบ้าง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 27 August 2020 - 21:47 #1173279 Reply to:1173162

ก็เพราะนโยบายแบบนี้ไง เลยไม่มีบ.ทางเทคโนโลยีใหญ่ๆไหนอยากมาลงทุน ยกเว้นมหามิตรที่ได้ชื่อว่าดักฟังข้อมูลเป็นประจำอยู่แล้วแบบ...:P

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 27 August 2020 - 11:09 #1173186

รัฐไทยทำตามกฎหมายไทย หลักการไม่ผิดนะ
ผมเคยเห็นแค่การจัดการโพสต์เป็นอันๆ ไป อาจจะบล็อคบ้าง แปะป้ายเตือนบ้าง แต่ไม่เคยเห็นการใช้อำนาจเพื่อปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลทั้งกลุ่มแฮะ

By: Wang_Peter
iPhoneAndroid
on 27 August 2020 - 15:04 #1173236
Wang_Peter's picture

ในโลก internet มันไม่มีรั้ว ขอบเขตประเทศ platform อยู่ประเทศนึง user อยู๋อีกประเทศนึง
ถ้า facebook ไม่มาเปิดสำนักงานในไทย เพื่อใช้ประสานงานกับ Media agency
ผมเดาว่าเพจนี้คงไม่โดนปิดกั้น
เพราะคนสร้างเพจก็อยู่ญี่ปุ่น
Internet มันทรงอิทธิพลจริงๆ

By: soullz
AndroidUbuntu
on 27 August 2020 - 18:09 #1173267
soullz's picture

ไม่น่าเชื่อว่าในกลุ่ม user blognone แบบเก๋าๆ ยุค 5ปี 7ปี ที่แล้ว จะมีแนวคิดโบราณ
ผมนึกว่า ที่จะจะเปิดกว้างทางความคิด เป็นกลุ่มเทคโนลิส มากกว่านี้เสียอีก

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 28 August 2020 - 09:05 #1173312 Reply to:1173267

มีบ้าง แต่ถือว่าน้อยมากแล้วนะผมว่า แถม Admin ที่นี่พร้อมไฝว้ซะด้วย (ด้วยเหตุผล)