Tags:
Node Thumbnail

Halo Infinite ถือเป็นเกมเด่นสำหรับการเปิดตัว Xbox Series X ช่วงปลายปีนี้ (แม้ลง Xbox One และพีซีด้วย) แต่จากการโชว์คลิปเกมเพลย์ครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไมโครซอฟท์ก็ถูกวิจารณ์หนักว่า "กราฟิกไม่สมราคาคุย" ในฐานะเกมเด่นของคอนโซลยุคหน้า

ประเด็นเรื่องกราฟิกที่ Halo Infinite ถูกวิจารณ์มีหลากหลาย ทั้งเรื่องคุณภาพของภาพระหว่างการสตรีมเปิดตัวที่ไม่ชัดนัก (ไมโครซอฟท์อัพโหลดคลิปเดโมแบบชัดๆ ลง YouTube หลังสตรีม), รายละเอียดของ texture บางจุดที่ดูยังทำไม่เสร็จ ไปจนถึงทิศทางการออกแบบตัวละครในเกมที่ดูเก่าและตกยุคเกินไป ฯลฯ

No Description

ตัวอย่างภาพที่ถูกวิจารณ์ว่ายังทำไม่เรียบร้อย เช่น หน้าผาที่มุมด้านซ้ายบน

No Description

กระแสการวิพากษ์วิจารณ์ Halo Infinite ยังลามไปถึงแบรนด์ต่างๆ เช่น Domino Pizza ก็นำเรื่องนี้มาทวีตล้อเลียนไมโครซอฟท์ด้วย

สาเหตุของปัญหากราฟิกมาจากหลายเรื่อง Aaron Greenberg หัวหน้าฝ่ายการตลาด Xbox บอกว่าภาพที่เห็นยังเป็นเกมที่ทำไม่เสร็จ ตอนนี้เพิ่งเดือนกรกฎาคม ยังห่างจากกำหนดวางขายเกมช่วงปลายปีอีกหลายเดือน และการแสดงแสนยานุภาพของเกมนี้จำเป็นต้องดูแบบ 4K 60 FPS ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าทำได้ยากเมื่อดูผ่านสตรีม

Chris Lee หัวหน้าสตูดิโอ 343 Industry ที่พัฒนาเกมซีรีส์ Halo อธิบายกับ Gamespot ว่าเกมภาคนี้ถูกพัฒนาขึ้นแบบ cross-gen ตั้งแต่แรก ตั้งใจออกแบบให้เล่นได้ทั้งบน Xbox One, Xbox Series X และพีซี แต่ก็ยืนยันว่าจะทุ่มเต็มที่กับ Xbox Series X โดยให้ข้อมูลว่าเกมใช้พลังประมวลผลต่อพิกเซลสูงกว่า Halo 5 ถึง 10 เท่า ทีมงานเน้นการพัฒนาตัวเอนจิน SlipSpace ให้ใช้ได้อีกนาน และยืนยันว่าจะอัพเดตตัวเกมต่อไปเรื่อยๆ หลังเกมวางขายแล้ว

เซคชั่น Digital Foundry ของเว็บไซต์ Eurogamer ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องกราฟิกของเกม ทำคลิปอธิบายประเด็นกราฟิกของ Halo Infinite อย่างละเอียด ชี้ว่าเกมยุคนี้เปลี่ยนจากระบบแสง static lighting (เช่นใน The Last of Us 2 ที่ทำได้ดีมากๆ) มาเป็น dynamic lighting ที่สมจริงกว่าแต่กินพลังประมวลผลมากกว่า อย่างไรก็ตาม dynamic lighting มีปัญหาว่าการคำนวณสภาพแสงให้ภาพออกมาดูดีทุกมุมทำได้ยากกว่า static lighting ที่นักพัฒนาควบคุมแสงได้ล่วงหน้า และปรับแต่งแสงให้ออกมาดีที่สุดสำหรับแต่ละฉาก

Digital Foundry ชี้ว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดเฉพาะ Halo Infinite แต่รวมไปถึงเกมยุคใหม่อย่าง Metro Exodus ด้วย ทางแก้ในเชิงเทคนิคคือการใช้ ray-tracing หรือเทคนิคบางอย่างของเอนจิน (เช่น Lumen system ใน Unreal Engine 5 หรือ SVOGI ของ CryEngine) ตอนนี้ Halo Infinite ยังไม่ได้ใช้ ray tracing ซึ่งอาจเป็นเพราะข้อจำกัดของเกมแบบ cross-gen ที่ต้องรองรับคอนโซลรุ่นเก่าด้วย

ที่มา - PCGamer, Gamespot, Polygon, Eurogamer

Get latest news from Blognone

Comments

By: chunbogbog
Android
on 28 July 2020 - 10:13 #1168878

12 tera-flops แต่ไม่ใช้ ray tracing เนี่ยนะ

By: 7
Android
on 28 July 2020 - 10:20 #1168881
7's picture

เกมส์เปิด Gen ใหม่ แต่ทำอะไรครึ่งๆกลางๆมันจะไป work อะไร
ข่าวก่อนหน้านี้ ทำเป็นหล่อ ว่าจะทำเกมส์เครื่องเก่าด้วยเผื่อคนไม่มีเงินซื้อเครื่องใหม่ เป็นไงหล่ะ

จะทำคลิปอธิบายไปเพื่ออะไร ใครจะสนใจฟัง ทำเกมส์ให้มันดีสม Gen ก็จบ จะไปสน Gen เก่าทำไมฟะ

By: mk
FounderAndroid
on 28 July 2020 - 10:36 #1168883 Reply to:1168881
mk's picture

คลิปอธิบายนี่ไมโครซอฟท์ไม่ได้เป็นคนทำนะครับ

By: TorMoo on 28 July 2020 - 10:24 #1168882
TorMoo's picture

มันดูทื่อๆ จริงๆ นะแบบ Halo มันต้องว้าวกว่านี้ยิงแหลกกราฟฟิกสวยๆ ระเบิดอลังจริงจังนี่แบบเหมือนดูการ์ตูนเด็กๆ เลยแถมยังเหมือนมีเฟรมเรตตกเป็นช่วงๆ อีก

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 July 2020 - 10:47 #1168884
Perl's picture

ตอนเห็นคลิบยังแปลกใจว่าบางคนปลาบปลื้มกันไปได้ยังไง
กราฟฟิกดูทื่อๆ แสงเงาไม่สมจริงทั้งที่รองรับ Ray Tracing

ส่วนเกมส์ Cross Gen ทำให้ดีจริงๆ ก็ทำได้
อย่าง PS4/PS4 PRO เกมส์ที่ออกมาก็ลงได้ทั้งสองเครื่อง แถม PRO ได้ภาพที่สวยงามแบบมองเห็นได้

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 28 July 2020 - 11:05 #1168885
nessuchan's picture

แววแป๊กมาแต่ไกล

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 28 July 2020 - 11:43 #1168889

จงดูและปลาบปลื้ม

By: luna777
AndroidWindows
on 28 July 2020 - 11:56 #1168890

ต้องรอเกมท้ายเจน ภาพถึงสวย ps5 ก็เช่นกัน

By: 255BB
Android
on 28 July 2020 - 12:10 #1168894

ต้องทำเกมรอบรับทั้งเจนเก่าและใหม่เลยมีปัญหาแบบนี้ ผมเองสนับสนุนแนวทางโซนีนะ คือเกม PS5 ก็ลงเฉพาะ PS5 ไปเลย ดึงศักยภาพออกมาให้เต็มที่ทั้ง SSD, ray tracing, 3D audio สมมติถ้าทำลง PS4 ไปพร้อมกันมันก็กั๊กๆ อย่างที่ xbox เจอ

By: whitebigbird
Contributor
on 28 July 2020 - 12:41 #1168896
whitebigbird's picture

เกมซีรีส์นี้สนุกมั้ยครับ พอดีว่ามันเพิ่งลง PC และผมไม่เคยมีคอนโซลเลยไม่เคยเล่นครับ

By: Mr.EYE on 28 July 2020 - 12:45 #1168899

ผมดูแล้วก็ตลกจริง ๆ ภาพยังกับลงสีไม่เสร็จ เหมือนปั้นไม่เสร็จแล้วใช้เลย รายละเอียดน้อยมาก ๆ แข็งทื่อ ตัวร้ายตกยุคสุด ๆ มันควรจะเพิ่มรายละเอียด การเคลื่อนไหวลงไป รวม ๆ แล้วภาพแข็งทื่อ สีดูปลอมสุด ๆ รายละเอียดน้อยตกยุค สุด ๆ

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2020 - 13:09 #1168901
asptuy's picture

ภาพสวย อลังการงานสร้างมากครับ (ถ้าย้อนไปสิบกว่าปี)

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 28 July 2020 - 14:07 #1168907
zerocool's picture

เพิ่งรู้ว่าเรื่องแสงนี่ก็ซับซ้อนและยากเหมือนกัน

video ให้ความรู้ผมดีมากเลยครับ


That is the way things are.

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 28 July 2020 - 14:55 #1168911 Reply to:1168907
checkmate95's picture

สมัย 6-7 ปี ก่อนผมเล่นเกม เปิดทุกอย่างสุดแต่ปิดพวกแสงเงานี่เฟรมเรทยังตกแค่ 6-7 เฟรม แต่พอเปิดเงาปุ๊บ เฟรมตกวูบไปเกือบ 20 เฟรมเลยครับ คิดว่าคงใช้พลังประมวลผลเยอะและยากจริงๆ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 July 2020 - 09:24 #1168985 Reply to:1168911
TeamKiller's picture

เกมใหม่ๆ ถ้าเครื่องผมเล่นแล้วกระตุกนี่ลดเงาอย่างแรกเลย ลื่นขึ้นชัดเจน

By: LordVader on 28 July 2020 - 14:15 #1168909
LordVader's picture

ไม่ขอติ ถ้าเกมส์มันยังไม่เสร็จก็โอเคร
แต่ถ้าเกมส์เสร็จแล้วไม่แตกต่างกันเลย
ไปเลีย ps5 เถอะ

By: zyzzyva
Blackberry
on 28 July 2020 - 15:20 #1168912

อาจมีการแก้เกมใช้การ์ดความยากจนอีกรอบ บอกว่ากลัวคนที่ไม่มีเงินซื้อคอนโซลใหม่ จะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ เลยปรับให้กราฟฟิกเจนใหม่กับเจนเก่า ให้ใกล้เคียงกัน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2020 - 15:45 #1168913
mr_tawan's picture

DF ให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นเพราะเกมมันพัฒนามานานแล้ว และก็ทาร์เก็ต XBOX แต่ด้วยความที่เกมยังไม่ออกสักทีก็เลยกลายเป็นเกมที่ต้องทาร์เก็ต XBSX ด้วยแทน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2020 - 15:56 #1168917
darkleonic's picture

ต่อให้เป็น Gen เก่า ภาพมันก็ไม่ควรจะแบบนี้หรือเปล่า


I need healing.

By: Obelisk on 28 July 2020 - 17:42 #1168923

หน้าผาที่เป็นเหลี่ยมๆ เหมือนยังไม่ได้ทำ texture นี่ไม่น่าปล่อยมาเลยจริงๆ เกมระดับนี้แล้ว

By: john dick
iPhone
on 28 July 2020 - 18:01 #1168924
john dick's picture

ดูจริงๆ มันก็ไม่แย่นะ แต่งาน art ดูตกยุคไปหน่อย

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 July 2020 - 01:35 #1168965

ภูเขาที่เหมือนยังทำไมเสร็จนี่ ผมเข้าใจว่าเขาทำเป็นผลึกบะซอลท์ ที่เป็นแท่งๆ 8 เหลี่ยมซ้อนๆ กันอะ

By: langisser
In Love
on 29 July 2020 - 01:52 #1168967

ดูแข็งๆทื่อๆ ไม่อลังเลย

By: Nolim
AndroidWindows
on 29 July 2020 - 07:38 #1168980

อย่าหาทำ

By: impascetic
Android
on 29 July 2020 - 10:40 #1168996

อย่าอ้างเรื่องเจนเก่าดีกว่า เพราะเกม PS4 ที่พึ่งออกมานี่ก็สวยเนี๊ยบกว่านี้นะ เกม XBOX ที่ออกช่วงหลังๆมาก็ด้วย สุดท้ายพี่จะไปลงแรงแต่เรื่องแสงเงาแล้วปล่อยโมชั่นตัวละครแข็งๆมันก็ไม่น่าจะไหว

แล้วเกมเรือธงอันดับหนึ่งของเครื่อง เปิดตัวบนเครื่องเจนใหม่ ความคาดหวังสูงลิ่ว พี่จะมาบอกว่าเกมยังทำไม่เสร็จแค่เนี้ยนะ มันต้องเอามุมเจ๋งๆมาโชว์สิ อย่างน้อยฉากมูฟวี่เปิดตัวตัวร้ายมันน่าจะดีกว่านั้นอีกเยอะเลยอ่ะ

นึกไปถึงเกม The Avengers ตอนเปิดตัวอย่างแรกเลย ซึ่งอันนั้นดูดีกว่า Halo นี่อีกนะ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 29 July 2020 - 13:27 #1169042
Thaitop_BN's picture

PC gamers: First time?

By: soullz
AndroidUbuntu
on 29 July 2020 - 13:45 #1169047
soullz's picture

เกมเรือธง(จากค่ายตัวเองแท้ๆ) กลับไม่ทำมาโชว์ศักยภาพเครื่อง Next Gen
แล้วที่ข่ม PS5 ไว้อะ ว่าเครื่องตัวเองแรงกว่าใครเขาจะเชื่อ