Tags:
Node Thumbnail

IDC (International Data Corporation) แถลงข้อมูลร่วมกับ Esports Charts บริษัทรวบรวมข้อมูลด้าน Esports เปรียบเทียบยอดชั่วโมงการดูสตรีมเกมบน Twitch ในช่วงก่อนกับหลัง COVID-19 ระบาด พบอัตราการรับชมเพิ่มขึ้นอย่างมาก และมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

  • จำนวนชั่วโมงที่คนดูสตรีมเกมบน Twitch ช่วงเดือนธันวาคมปี 2019 เทียบกับเดือนพฤษภาคม 2020 เพิ่มขึ้นถึง 99% จาก 867 ล้านชั่วโมง เป็น 1.72 พันล้านชั่วโมง
  • จำนวนชั่วโมงที่คนดู เกม 15 อันดับแรกของ Twitch มากขึ้น 88% โดย 5 อันดับแรกประกอบด้วย League of Legends, Fortnite, Counter-Strike: Global Offensive, Grand Theft Auto V, and Dota 2 และอื่นๆ และจำนวนชั่วโมงที่คนดูเกม 15 อันดับนี้ คิดเป็น 48% ของจำนวนชั่วโมงที่คนดูสตรีมบน Twitch ทั้งหมด (คนยังดูเกมดังๆ เกมเดิมเป็นส่วนใหญ่)
  • เปรียบเทียบจำนวนคนดูการแข่งขัน Esports ช่วงก่อนและหลัง COVID-19 ระบาด 15 การแข่งขัน (เช่นการแข่งขัน League of Legends ของเกาหลี LCK 2019 Spring กับ LCK 2020 Spring) พบว่าจำนวนชั่วโมงที่มีคนดู เพิ่มขึ้นถึง 114% และจำนวนคนดูเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึงสองในสาม
  • แบบสำรวจผู้เล่นเกมบน PC กว่า 13,000 คนเมื่อเดือนกันยายน ปี 2019 พบว่าฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ในจีน มีแนวโน้มที่จะดูวิดีโอสตรีมเกม และเป็นผู้อัดวิดีโอการเล่นเกมเพื่ออัพโหลดสู่โลกออนไลน์ มากกว่าเกมเมอร์ในสหรัฐอเมริกา เยอรมัน บราซิล และรัสเซีย

นอกจากนี้ IDC ยังกล่าวอีกว่าเกมส่วนใหญ่ที่มียอดการรับชมมากขึ้น เป็นเกม multi-platform คือวางจำหน่ายหลายเครื่อง ไม่ใช่แค่บน PC หรือบนคอนโซล โดยยอดชั่วโมงการรับชมบน Twitch กว่า 55% เปอร์เซ็นต์ มาจากเกม multi-platform ในเดือนธันวาคม 2019 และเพิ่มเป็น 62% ในเดือนพฤษภาคม 2020 ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจส่งเกมลงเครื่องต่างๆ ของผู้จัดจำหน่าย และแม้ยอดการรับชม Esports จะเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังขาดความแน่นอน ว่าการจัดแข่งในสนามจริงจะยังทำได้หรือไม่ และต้องติดตามผลของ COVID-19 ที่มีต่อวงการ Esports กันต่อไป

ที่มา - IDC

Get latest news from Blognone