Tags:
Node Thumbnail

หลังมีข่าวว่า Google อาจเปิดตัว Chromecast รุ่นใหม่ไปเมื่อเดือนมีนาคม ล่าสุดเว็บไซต์ Protocol ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนว่าอุปกรณ์นี้ถึงจะหน้าตาคล้าย Chromecast แต่จะทำงานคล้ายคลึงกับ Roku และ Fire TV Stick เน้นอินเตอร์เฟสที่แสดงคอนเท้นต์เป็นเรื่องตามความสนใจของคนดูในหน้าแรก โดยไม่สนว่าจะมาจากแอปสตรีมมิ่งใด อาจมีรีโมต รองรับ Stadia และจะใช้ชื่อแบรนด์เป็นตระกูล Nest จำหน่ายในราคาประมาณ 80 เหรียญสหรัฐ หรือต่ำกว่าเล็กน้อย (ประมาณ 2,500 บาท)

ตามรายงานล่าสุดของบริษัทวิจัยตลาด Parks Associates ส่วนแบ่งตลาดของ Chromecast ลดลงอย่างมาก โดยเสียพื้นที่ให้กับ Fire TV และ Roku แต่ Google ก็เปลี่ยนวิธี ไปเน้นการพาร์ทเนอร์กับแบรนด์ทีวีต่างๆ ให้นำระบบปฏิบัติการ Android TV ไปใช้ แต่การออกอุปกรณ์รุ่นใหม่ ที่อาจแข่งขันกับตลาด Android TV โดยตรงแบบนี้ ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาได้ ซึ่งแหล่งข่าวก็บอกกับ Protocol เช่นเดียวกันว่า Google เตรียมลดสเปกทีวีขั้นต่ำที่สามารถรัน Android TV ได้ เพื่อให้ผู้ผลิตสามารถลดต้นทุนได้อีก ซึ่งจะมีผลอย่างมากในตลาดที่มีการแข่งขั้นสูงและกำไรต่ำเช่นตลาดทีวี

อีกปัญหาคือการเน้นแสดงคอนเท้นต์ในหน้าแรกโดยไม่เกี่ยงแอป อาจมีผลให้แอปสตรีมมิ่งหลายเจ้าไม่พอใจที่ Google ทำให้คนดูเปลี่ยนไปดูคอนเทนต์จากเจ้าอื่นได้ง่ายขึ้น เวอร์ชั่นล่าสุดของ Android TV ในปัจจุบัน มีฟีเจอร์ที่ชื่อ “Play Next” ที่จะมีแถวแสดงซีรีส์หรือหนังที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เพิ่งดูจบไป โดยรวมมาจากทุกแอป แต่ Netflix กับ Disney+ ก็ไม่ยอมเข้าร่วมฟีเจอร์นี้ และ Google ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาหาพาร์ทเนอร์เรื่องการรองรับ API ของ Android TV รุ่นต่อไปเพื่อเน้นด้านการแสดงคอนเท้นต์บน Android TV แทนที่จะโปรโมตแอปต่างๆ

ยังไม่ยืนยันว่า Google จะเปิดตัวอุปกรณ์นี้เมื่อไรหลังงาน Google I/O ที่มีแผนจะจัดในอาทิตย์หน้าถูกยกเลิกไป แหล่งข่าวคาดการณ์ว่าอาจเป็นช่วงฤดูร้อนนี้ (กลางเดือนมิถุนายน จนถึงกลางเดือนกันยายน) แต่ก็อาจจะมีการเลื่อนออกไปเนื่องจาก COVID-19

ที่มา - Protocol

Get latest news from Blognone