Tags:
Node Thumbnail

GitHub ออกรายงาน Octoverse ฉบับพิเศษวิเคราะห์การทำงานของโปรแกรมเมอร์จากการระบาดของโรค COVID-19 โดยสำรวจจากปริมาณ pull request, issue, push, และ merge พบผลกระทบของ COVID-19 กับนักพัฒนาในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามผลสุดท้ายแสดงให้เห็นว่างานพัฒนาไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง

No Description

อัตราการเปิด issue ต่อผู้ใช้เทียบกับปีที่แล้ว

การวิเคราะห์ปริมาณ pull request ต่อผู้ใช้แสดงให้เห็นว่าคนจำนวนมากยังคงทำงานตามรอบสัปดาห์เหมือนปกติ ช่วงสุดสัปดาห์มีปริมาณ pull request ลดลงมากจากการหยุดงาน อย่างไรก็ดีทางปริมาณ issue ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์จากผู้ใช้กลุ่มเสียเงิน (ซึ่งมักเป็นลูกค้าองค์กร) มีปริมาณลดลงอย่างมาก โดยช่วงนั้นเป็นช่วงที่สหรัฐฯ เริ่มประกาศทำงานจากที่บ้านในฝั่งตะวันตกซึ่งมีบริษัทเทคโนโลยีอยู่จำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าการทำงานที่บ้านมีผลกระทบต่องานพอสมควร แต่หลังจากนั้นก็กลับมาอยู่ในระดับปกติ

No Description

ระยะเวลาระหว่าง push แรกและสุดท้ายในแต่ละวันเทียบกับปีที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมเมอร์ทำงานนานขึ้น

เมื่อวิเคราะห์ช่วงเวลาที่มีการ push โค้ด พบว่าช่วงเวลาในแต่ละวันของนักพัฒนาทำงานยาวนานขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อวิเคราะห์ปริมาณงานก็พบว่างานเพิ่มขึ้นตามเวลาจริงๆ ทาง GitHub ไม่แน่ใจถึงเหตุผล โดยอาจจะเป็นเพราะโปรแกรมเมอร์มีเวลาเพิ่มขึ้นแทนที่จะเดินทาง, push บ่อยเพื่อให้บริษัทเห็นว่าทำงาน, ไปจนถึงขยันขึ้นจริงๆ เพราะกลัวตกงานในช่วงนี้

หัวข้อสุดท้ายคือความร่วมมือในการทำงาน ทาง GitHub วัดจากระยะเวลาที่รับ merge จาก pull request พบว่าระยะเวลาลดลงเล็กน้อยในกลุ่มลูกค้าเสียเงินและลูกค้าองค์กร แสดงให้เห็นว่าแม้ทำงานจากที่บ้านก็ยังร่วมมือกันดี ยิ่งกว่านั้นโครงการโอเพนซอร์สมีระยะเวลา merge สั้นลงอย่างชัดเจน และปริมาณ push ก็สูงขึ้น แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมเมอร์มีส่วนร่วมในโอเพนซอร์สกันมากขึ้น

ในบรรดาโครงการโอเพนซอร์สนั้น โครงการประชุมออนไลน์อย่าง Jitsi มีโปรแกรมเมอร์ส่งโค้ดเข้าโครงการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยตอนนี้ทะลุ 3,000 คนไปแล้ว

ที่มา - GitHub

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 May 2020 - 10:04 #1157163
sian's picture

กุมพาพันธ์ > กุมภาพันธ์

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 7 May 2020 - 11:20 #1157172

โปรแกรมเมอร์ทำงานหนักขึ้น อึดอัดขึ้นจริงครับ ปสก ตรง