Tags:
Node Thumbnail

สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในจีนช่วงที่ผ่านมา มีการปิดร้านค้าจำนวนมาก ส่งผลให้ลูกจ้างโดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหาร ผับ บาร์ ว่างงาน อย่างไรก็ตามธุรกิจอีกประเภทกลับมีความต้องการลูกจ้างเพิ่มสูงเฉพาะกาล เช่น บริการซื้อของออนไลน์ต่าง ๆ จึงทำให้ผู้ให้บริการหลายรายในจีน ปิดช่องว่างตรงนี้ด้วยแพลตฟอร์มแชร์ลูกจ้าง หรือ Employee Sharing

รายงานบอกว่า Freshippo แพลตฟอร์มสั่งสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ตเครือ Alibaba หรือ 7Fresh แพลตฟอร์มแบบเดียวกันของ JD.com ได้เปิดระบบแชร์ลูกจ้าง โดยประสานงานกับบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหารในเมืองต่าง ๆ จับคู่ลูกจ้างที่ว่างงาน เพื่อมาทำงานชั่วคราวโดยมีหน้าที่จัดและส่งสินค้า เนื่องจากการใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้มีจำนวนสูงมาก จึงต้องการแรงงานชั่วคราวมาสนับสนุน

สำหรับรูปแบบการว่าจ้างนั้น ทางการจีนได้ลงมาดูแลให้มีการจ่ายค่าจ้างและสวัสดิการที่เหมาะสม เพราะลูกจ้างเหล่านี้จะมีสถานะถูกยืมตัวมา และยังเป็นลูกจ้างของที่ทำงานเดิมอยู่

ถึงแม้โมเดลดังกล่าวจะเริ่มต้นจากการระบาดของไวรัส แต่แนวคิดนี้หากปรับปรุงให้เหมาะสม ก็อาจต่อยอดมาใช้กับบางช่วงเวลาที่บางธุรกิจต้องการลูกจ้างชั่วคราวจำนวนมาก เช่น การจัดแพ็คสินค้าในช่วงเทศกาลลดราคา ของบรรดาอีคอมเมิร์ซ เป็นต้น

ที่มา: SCMP

alt="Freshippo"

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 March 2020 - 20:12 #1152004
KuLiKo's picture

น่าสนใจ น่าจะเกิดในบ้านเราได้ด้วยนะ

By: bodinmon
AndroidWindows
on 22 March 2020 - 03:38 #1152010 Reply to:1152004
bodinmon's picture

ในข่าว บอกว่าทางการจีนลงมากำกับดูแลเองเลยครับ

ของไทย ถ้าจะให้ภาครัฐเข้ามาร่วมด้วยนี่ ท่าจะยาก...