Tags:
Node Thumbnail

work from home กลายเป็นประเด็นที่สังคมพูดถึงกันมากในช่วงโรคระบาด แต่กลายเป็นว่าชีวิตจริงไม่ง่ายขนาดนั้นแม้แต่กับบริษัทไอทีในซิลิคอนวัลเล่ย์ก็ตาม The Wall Street Journal ไปสัมภาษณ์บุคลากรในบริษัทเหล่านั้นที่ออกนโยบายทำงานที่บ้านมา พบว่าไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ติดปัญหาด้าน security, ข้อมูลอ่อนไหวของผู้ใช้งานทำให้ไม่สามารถนำข้อมูลนั้นไปทำงานที่บ้านได้, ตัวพนักงานไม่มีอุปกรณ์ส่วนตัวที่จะทำงานจากที่บ้านได้

ยกตัวอย่างเช่น เฟซบุ๊ก ที่ออกนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน แต่ไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน เพราะต้องมีเจ้าหน้าที่อยู่ที่สำนักงานเพื่อดูแลงานบางอย่าง เช่นการดูแลข้อมูลวิดีโอหรือภาพที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดเด็กหรือสื่อลามก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องอ่อนไหวเกินกว่าที่จะดำเนินการผ่านการทำงานระยะไกล

การออกนโยบายทำงานที่บ้านอย่างทันทีทันใดก็ทำให้เกิดปัญหาเช่นกัน แต่พนักงานบางคนก็ต้องใช้อุปกรณ์เยอะในการทำงาน ผลปรากฏว่า พนักงานกูเกิลก็ต้องเข้ามาที่ออฟฟิศในวันหยุดเพื่อนำอุปกรณ์กลับ เพราะไม่รู้ว่าต้องทำงานที่บ้านถึงเมื่อไร ในขณะที่ปริมาณงานและกำหนดส่งงานยังต้องมีอยู่ ไม่ได้ลดลง Yelp ถึงกับลงทุนเป็นล้านดอลลาร์เพื่อซื้ออุปกรณ์พีซีให้พนักงานคนละเครื่องสำหรับคนที่ไม่มีอุปกรณ์ของตัวเองใช้

ก่อนหน้านี้ก็มีประเด็นแอปเปิล ที่พนักงานบ่นว่าการทำงานที่บ้านนั้นทำได้ยาก เพราะความเร็วอินเทอร์เน็ตที่บ้านไม่พอ ความสับสนว่าตัวเองทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง บางคนก็เข้าระบบภายในของบริษัทจากบ้านไม่ได้ เพราะนโยบายป้องกันความลับรั่วไหล

ก่อนหน้านี้ Amazon ก็ให้พนักงานออฟฟิศทำงานที่บ้าน แต่ธุรกิจของ Amazon ขึ้นอยู่กับการสั่งสินค้าออนไลน์ การขนส่ง จึงมีพนักงานจำนวนมากที่ไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้ อีกทั้งยังต้องเจอความท้าทายเรื่องปริมาณการสั่งสินค้าเพิ่มขึ้น ไหนจะความเสี่ยงของตัวเองในช่วงโรคระบาดอีก

ที่มา - The Wall Street Journal ,Vice

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 March 2020 - 16:16 #1151400
panurat2000's picture

ยกตัวอย่างเช่น เฟซบุ๊ก ที่แแกนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน

ที่แแกนโยบาย ?

ผลปรากฏว่า พรักงานกูเกิลก็ต้องเข้ามาที่ออฟฟิศ

พรักงาน ?

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 16 March 2020 - 17:17 #1151402 Reply to:1151400
Be1con's picture

The Wallstreet Journal => The Wall Street Journal


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: bukindepsbbl
Windows Phone
on 17 March 2020 - 09:43 #1151461 Reply to:1151400
bukindepsbbl's picture

ที่แแกนโยบาย ?

ที่ออกนโยบาย