Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลนี้เปิดเผยโดยเว็บข่าว Het Financieele Dagblad ของเนเธอร์แลนด์ ระบุว่าสหภาพยุโรป (EU) กำลังร่างข้อเสนอเพื่อบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ต้องทำให้อุปกรณ์ของตนสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งคาดว่าร่างข้อเสนอนี้จะเผยแพร่ต่อสาธารณะในเดือนหน้า (มีนาคม)

หลักการและเหตุผลของข้อเสนอนี้เป็นเรื่องของการลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยุคนี้นิยมออกแบบอุปกรณ์แบบปิด ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเปิดฝาเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ รวมทั้งเพิ่มเงื่อนไขสิ้นสุดการรับประกันเข้ามา โดยต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่กับศูนย์บริการเท่านั้น EU มองว่าวิธีการดังกล่าวเป็นการผลักให้ผู้ใช้เลือกซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่มากขึ้น เมื่อแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพ

ประเด็นนี้น่าสนใจว่า EU จะออกแบบข้อกำหนดอย่างไร เนื่องจากแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ถูกผลิตมาให้เข้ากับสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นโดยเฉพาะ จึงยากมากที่จะกำหนดรูปแบบมาตรฐาน ไปจนถึงตำแหน่งการเชื่อมต่อภายในเครื่อง

ที่มา: ZDNet

Battery iPhone

Get latest news from Blognone

Comments

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 February 2020 - 16:02 #1149563
animateex's picture

สำหรับเครื่องที่มีกันน้ำนี่ยากพอควรเลย

By: sirbom on 29 February 2020 - 16:04 #1149564

อีกนิดก็ยุ่งยาก จุกจิกไปหมดละนะ EU

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 29 February 2020 - 16:10 #1149566 Reply to:1149564
Noblesse's picture

มองๆ ดูในประวัติศาสตร์ที่ผ่านๆ มานี่ก็พิสูจน์ได้ว่าประเทศไหนที่เขาจุกจิกยุ่งยากก็ได้ผลที่ดีในท้ายที่สุดนะ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 29 February 2020 - 16:19 #1149569 Reply to:1149566

Hail corporation!
อย่ามาขัดจังหวะสิครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 February 2020 - 23:28 #1149607 Reply to:1149564
osmiumwo1f's picture

คุณยังจำสมัยก่อนที่แต่ละยี่ห้อมีสายชาร์จเป็นของตัวเองได้มั้ย สมัยนั้นโคตรสะดวกเวลาจะชาร์จมากๆ เลยครับ

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 29 February 2020 - 16:13 #1149567
checkmate95's picture

ขอให้ผ่านจะกราบขอบพระคุณมาก

By: errin on 29 February 2020 - 16:14 #1149568

อันนี้ผมชอบนะ ส่วนใครจะบอกว่าปิดกั้นนวัตกรรมผมคิดว่ามันยิ่งแข่งขันกันหาวิธีทำให้บางทำให้กันน้ำแต่ยังเปลี่ยนแบตได้ง่ายซะมากกว่า

By: orchidkit on 29 February 2020 - 16:36 #1149571

อิจฉา EU
ผู้บริโภคเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

By: badboyz08
AndroidWindows
on 29 February 2020 - 16:40 #1149573
badboyz08's picture

เยี่ยม ไม่ได้ตามเทรนโทรศัพท์อะไรเท่าชาวบ้าน ขอแค่นี้แหละ

By: Laktiu
Contributor
on 29 February 2020 - 17:03 #1149576

ถ้าแกะเปลี่ยนแล้วกระจกหลังแตกหรือบาดมือก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ไม่ใช่ว่าจะบังคับให้เป็นพลาสติกทั้งหมดนะ...

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 29 February 2020 - 18:35 #1149586 Reply to:1149576

ก็แล้วแต่ผู้ผลิต จะเป็นแผ่นเหล็กหนามิลก็ไม่ว่า
แถมผมมองว่าซ่อมง่ายกว่าสะอีก

By: api on 29 February 2020 - 17:11 #1149579

ลดราคาแบตแท้ให้ถูกกว่านี้ดีกว่าไหม

By: jokerxsi on 29 February 2020 - 17:34 #1149580

EU กำลังจะเปลี่ยนโลกอีกรอบต่อจากสายชาร์จ
ผมว่ามันทำได้นะ

By: peakna
Android
on 29 February 2020 - 18:16 #1149582
peakna's picture

เปลี่ยนแบตไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะอยากได้เครื่องเก่าแลกเครื่องใหม่ลด 50% ก็ยังรู้สึกดีนะ

By: forl on 1 March 2020 - 11:07 #1149639 Reply to:1149582

แบบนั้นมันก็ผิดจุดประสงค์ของ EU แล้ว เพราะจุดประสงค์คือการลดโอกาสที่คนจะซื้อเครื่องใหม่

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 29 February 2020 - 18:24 #1149583

ทิม คุก(แห่งแอปเปิ้ล) ไม่ถูกใจสิ่งนี้...???

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 29 February 2020 - 18:37 #1149587 Reply to:1149583

ไม่ใช่แค่ apple นะครับ เรือธงแทบทุก brand ก็เปลี่ยนไม่ได้กันเยอะเลย ต้องแข่งความบาง ความเบา ความทนน้ำทนฝุ่น ฯลฯ

By: redmaster
Contributor
on 1 March 2020 - 01:18 #1149619 Reply to:1149583
redmaster's picture

เอาจริงๆ iPhone ยังถือว่าเปลี่ยนแบตไม่ยากเท่าไรนะ มีน็อตสองตัวกับตัวดึงจอก็พอได้แล้ว แผ่นกาวติดแ็ตก็ออกแบบมาให้มีจุดดึงกาวออกได้จามสเต็ปแล้วเปลี่ยนได้เลย ไม่นับเรื่องประกันขาดนะ แต่บางยี้ห้อคือฝาหลังติดกาวมาทั้งแผ่นอ่ะ

By: puwadon
Windows
on 1 March 2020 - 09:43 #1149633 Reply to:1149619

+1 ครับ ถ้าบวกการหาซื้อตัวแบตด้วยแล้ว เผลอๆไอโฟนนิแหละ เปลี่ยนแบตง่ายสุด แต่ผมยังไม่เคยลองตระกูลกันน้ำนะ

By: rumsruletheworld
iPhone
on 1 March 2020 - 07:01 #1149624 Reply to:1149583
rumsruletheworld's picture

ทำยังกับมีแค่ไอโฟนยี่ห้อเดียวเปลี่ยนไม่ได้งั้นแหละ สมัยไหยละ เกือบทุกยี่ห้อเปลี่ยนแบตไม่ได้แล้ว

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 February 2020 - 19:09 #1149590
nrml's picture

ผมโอเคไม่มีปัญหา ถ้าหากว่าสามารถเปลี่ยนแบตได้แล้ว สิ่งที่ยังเป็นผลดีกับผู้บริโภคในด้านอื่นๆ ยังคงอยู่

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 29 February 2020 - 19:30 #1149592

เขาไม่ได้จะให้ผู้บริโภคแกะเครื่องเอง เขาหมายถึงซ่อมร้านทั่วไปได้ ปัจจุบันถ้าซ่อมร้านนอกจะหมดประกันทันที คนเลยไม่กล้าซ่อมร้านนอก ซ่อมศูนย์ก็แพงบรรลัย

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 1 March 2020 - 01:12 #1149618 Reply to:1149592

งง ก็ถ้าอยู่ในประกันแล้วจะซ่อมร้านนอกทำไมครับ?

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 1 March 2020 - 01:25 #1149620 Reply to:1149618

บางทีมันประกันก็ไม่ได้ครอบคลุมทุกอย่าง เช่นอาจจะเสียหายจากเรา แต่ถ้าเปิดฝาเครื่องเอง ประกันทุกอย่างหายหมดทันที

By: readonly
iPhone
on 1 March 2020 - 08:07 #1149626 Reply to:1149620
readonly's picture

แล้วอยู่ดีๆ จะไปเปิดฝามันทำไม..

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 1 March 2020 - 08:36 #1149628 Reply to:1149626

ปวดหัว...
ก็เขาคงเบื่อๆ เลยแงะฝาเล่น อยากให้เครื่องหมดประกันจะได้เสียตังเล่นมั้งครับ
....

By: readonly
iPhone
on 1 March 2020 - 10:35 #1149637 Reply to:1149628
readonly's picture

งั้นก็สมควรละครับ จ่ายไป

By: errin on 1 March 2020 - 11:52 #1149648 Reply to:1149620

ผมเข้าใจว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าแทบทุกอย่างก็เป็นแบบนี้นะถ้าเค้าตรวจสอบได้ เราถึงได้เห็นสติ๊กเกอร์ Warranty void if removed กันเต็มไปหมด ถึงผมจะไม่เห็นด้วยก็เถอะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 March 2020 - 14:03 #1149664 Reply to:1149648
mr_tawan's picture

warranty void if removed นี่ผิดกฎหมายในบางประเทศครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: errin on 1 March 2020 - 14:07 #1149665 Reply to:1149664

ใช่ครับ แต่มันดันไม่ผิดกฎหมายในหลายๆประเทศนี่สิ (หรือไม่บังคับแต่บริษัทยังก็ปฏิเสธการซ่อมอยู่ดี)

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 1 March 2020 - 10:12 #1149635 Reply to:1149618
big50000's picture

ส่งศูนย์มันช้า

By: low_budget_photo on 29 February 2020 - 20:01 #1149596

อีกหน่อยคงกำหนดต้องมีกล้องกี่พิกเซล
ตัวถังห้ามบางเกินเท่าไหร่
หน้าจอต้องมีขนาดเท่าไหร่
ห้ามขายเกินเท่าไหร่
อีกหน่อยคงบังคับ iPhone ต้องลงแอนดรอยด์ได้ เพื่ออิสระภาพของผู้ใช้

By: Aoun
AndroidWindows
on 1 March 2020 - 06:11 #1149623 Reply to:1149596

ถ้าทำได้ ข้อสุดท้ายน่าสนใจมาก

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 1 March 2020 - 08:39 #1149629 Reply to:1149596

สามข้อบนฟังไม่มีเหตุผล
ข้ออื่นก็ไม่เหนือเกินเหตุและผลที่จะยกมาถกเถียงกัน

By: Exprezzo on 1 March 2020 - 11:17 #1149640 Reply to:1149596

มันคงไม่งี่เง่าขนาดนั้นหรอก

By: john dick
iPhone
on 29 February 2020 - 21:52 #1149603
john dick's picture

EU ถอยหลัง

By: thaneekl
Android
on 29 February 2020 - 23:03 #1149606 Reply to:1149603

รอการถอยหลังระดับ 20 ยี่ห้อ 20 หัวชาร์จครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 29 February 2020 - 21:53 #1149604

อยากให้มีมาตรฐานก้อนแบตด้วย
เหมือน Nokia สมัยก่อน
แบตแบบเดียวกัน ใช้ได้หลายรุ่นมาก
ตอนนี้แต่ละรุ่นมันขนาดเฉพาะหมดเลย

ร้านจะได้สต๊อคแต่แบบมาตรฐานไม่กี่แบบ
แถมผลิตจำนวนมาก ราคาถูกลงอีก

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 29 February 2020 - 22:05 #1149605
Ford AntiTrust's picture

การออกแบบมือถือที่ลูกค้าไม่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้โดยง่าย เป็นนวัตกรรมที่ควรหายสาบสูญไปจากโลก

By: IDCET
Contributor
on 29 February 2020 - 23:43 #1149609 Reply to:1149605

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: tonkung
Windows Phone
on 1 March 2020 - 00:25 #1149615 Reply to:1149605

ใช่เลยครับ

By: sunVSmoon
Windows
on 1 March 2020 - 14:27 #1149667 Reply to:1149605

+1
แต่อ่านข่าวนี้แล้วใจนึกไปถึง Macbook
รุ่นเก่าแกะเปลี่ยนแบตสบาย น็อตไม่กี่ตัว
รุ่นใหม่ติดกาวยึดหมด...น่าเบื่อ

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 March 2020 - 21:35 #1149681 Reply to:1149667
MaxxIE's picture

รุ่นใหม่ยากกว่าจริงๆ แต่ก็ยังไม่ถึงกับยากเกินไปครับ

ผมลองแงะ Retina 13 Early 2015 ดูแล้วครับ เหมือนเค้าออกแบบมามีชิ้นส่วนป้องกันชิ้นส่วนอื่นๆเวลาเราแงะกาวแบตอยู่ครับ ส่วนที่ยากที่สุดของการเปลี่ยนแบตรุ่นนี้คือการแงะกาวสองหน้า ซึ่งไม่รู้ทำไมมันต้องใช้3Mกันด้วย ทั้งแบตแท้และของเทียมเลย แงะยากพอกัน

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 1 March 2020 - 00:32 #1149616
Bigkung's picture

ดีครับ เปลี่ยนเองไม่ได้นี่โครตลำบาก

By: zemo68 on 1 March 2020 - 05:10 #1149621

ไม่อย่างงั้นก็สร้างแบตที่มีอายุการใช้งานนานขึ้นสิ เช่น 3ปี -5ปี หรือ 10ปี

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 1 March 2020 - 07:42 #1149625
A4's picture

เยี่ยมครับ

By: readonly
iPhone
on 1 March 2020 - 08:12 #1149627
readonly's picture

ผมเฉยๆ นะ ทุก 2-3 ปีต้องเปลี่ยนรุ่นใหม่อยู่แล้ว ตอนนั้นแบตก็ยังพอไปได้ ขายต่อไม่เสียราคามาก ประโยชน์ของการกันน้ำก็คุ้มค่าอยู่ ส่วนเรื่องแข่งบางนี่ไม่เห็นความจำเป็นเท่าไร อยากได้หนาๆ แล้วแบตอยู่ได้ 2-3 วันดีกว่า

ผมว่าน่าจะจำกัดเป็นรุ่นระดับกลาง-ล่างนะ การบังคับแบบนี้มันปิดกั้นโอกาส+สิทธิ์ของพลเมืองมากไป

แบบประเทศแถวๆ นี้ ผู้นำบอกว่าอันนี้ดี คนทั้งชาติต้องยอมรับเหรอ?

By: Pingz
ContributoriPhone
on 1 March 2020 - 09:51 #1149634

ปัญหาคือเรื่องประกันหมดเมื่อแกะเครื่องเองนี่ครับ เปลี่ยนนโยบายหรือลดราคาเปลี่ยนแบตศูนย์ก็จบมั้ยครับ น่าจะแก้ง่ายกว่าเทคโนโลยี

By: iqsk131 on 1 March 2020 - 10:20 #1149636

เห็นบางคนกังวลเรื่องกันน้ำ... มือถือที่กันน้ำและถอดแบตได้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนะครับ มันมีมานานแล้ว และผมก็เคยใช้ แค่ผู้ใช้ต้องรอบคอบขึ้นหน่อยแค่นั้นเอง

By: readonly
iPhone
on 1 March 2020 - 10:38 #1149638 Reply to:1149636
readonly's picture

แบบที่มียางกันน้ำรองใต้ฝาหลังสินะครับ เป็นแนวทางที่เน้นกระบวนการผลิตมากกว่าจะสร้างนวัตกรรมใหม่ เพราะซีลกันน้ำมันมีใช้ในเครื่องจักรอายุตั้งแต่ 50+ ปีมาแล้ว

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 March 2020 - 14:11 #1149666 Reply to:1149638

กาวที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ก็ไม่ต่างกันครับ

By: zerost
AndroidWindows
on 1 March 2020 - 17:09 #1149671 Reply to:1149666
zerost's picture

นั่นสิครับผมก็ไม่เข้าใจว่าโป๊วกาวนี่คือนวัตกรรม​ใหม่​ตรงไหน​ ระบบกันน้ำในเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์​ยังไงมันก็เหมือนเดิม​ยังไม่เคยเห็นมันพิเศษ​พิศดาร​อะไร​

By: secure on 1 March 2020 - 11:21 #1149641

เป็นแนวคิดที่ดีมากและลดขยะได้จริง

By: maxmin on 1 March 2020 - 12:04 #1149643

การชอบออกกฎเกณฑ์จุกจิกแบบนี้แหละ บริษัทผลิตอุปกรณ์ไอทีของยุโรป(อียู)ถึงได้ตามตูดบริษัทอเมริกาและเอเชีย

By: legnoi
iPhoneAndroidBlackberry
on 1 March 2020 - 11:41 #1149644
legnoi's picture

ถ้าเป็นไปได้ ช่วยรบกวนอธิบายทีครับว่าลดส่วนไหน เพราะถ้าเป็นแบตเตอรี่ท้ายที่สุดจำนวนแบตที่ทิ้งยังมีเท่าเดิม เช่น
ถ้า แบต 1 ก้อนใช้ได้ 2 ปี
A. ลูกค้าซื้อ 2 ก้อน(ติดเครื่อง 1 ซื้อเพิ่ม 1) เปลี่ยนสลับกัน จะใช้งานรวมได้ 4 ปี
B. ลูกค้าซื้อ 1 ก้อน(ติดเครื่อง 1) ใช้งานได้ 2 ปี เปลี่ยนอีก 1 ก้อน จะใช้งานรวมได้ 4 ปี
*ถ้าทั้ง A และ B ต้องทิ้งแบตในปีที่ 4 กรณีละ 2 ก้อนเท่ากัน แสดงว่าที่เขาอยากจะลด ไม่ใช่ แบตเตอรี่ ใช่ไหมครับ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 March 2020 - 12:03 #1149652 Reply to:1149644
Orion's picture

ไม่ใช่ต้องการลดแบตครับ แต่เป็นส่วนอื่นทั้งหมดของมือถือ

By: kookai
AndroidWindows
on 1 March 2020 - 13:09 #1149659 Reply to:1149644

EU มองว่าวิธีการดังกล่าวเป็นการผลักให้ผู้ใช้เลือกซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่มากขึ้น เมื่อแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพ

เค้ามองว่าถ้าเปลี่ยนแบตยาก จะมีคนที่คิดว่าก็ซื้อใหม่ซะทั้งเครื่องเลย แบตที่เสื่อมกับเครื่องเก่าก็จะต้องทิ้งไงครับ ถ้าเปลี่ยนแบตได้ง่ายขึ้น ก็จะมีจำนวนเครื่องที่ต้องทิ้งน้อยลง

อย่าคิดว่าทุกคนทำเองได้ทุกอย่างครับ คนส่วนใหญ่ทำพวกนี้เองไม่เป็น ถ้ายากหรือแพงหรือทั้งสองอย่างเค้าก็หาทางอื่นที่ง่ายกว่าครับ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 1 March 2020 - 19:57 #1149674 Reply to:1149644
Bigkung's picture

ขยะอิเลคทรอนิค ไม่ได้นับแค่แบตนิครับคนเขาทิ้งทั้งเครื่องเลยเพราะเปลี่ยนแบตยาก ไม่ก้หาแบตมาเปลี่ยนไม่ได้ ปริมาณขยะต่างกันมากถ้าทิ้งแค่แบตกับทิ้งแบตพร้องเครื่อง

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 1 March 2020 - 12:49 #1149657

ขรำที่เจอยี่ห้อคุกกระจก มีสาวกออกมารำร้องว่าไม่อิสระ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 1 March 2020 - 13:39 #1149662
btoy's picture

ผมเห็นด้วยนะถ้ามือถือจะเปลี่ยนแบตได้ง่าย อย่างน้อยจะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ลงไปได้ประมาณนึง อายุการใช้งานมือถือของกลุ่มที่ตอนนี้เปลี่ยนทุก 2-3 ปีบางส่วนอาจจะยืดออกไปเป็น 4-5 ปี (ตูนี่แหละ 555+)

ส่วนตัวมองว่า OS ของทั้ง 2 ค่ายตอนนี้มันพัฒนามาดีมากๆแล้ว คนที่ไม่รีบอัพก็เลยมีเยอะขึ้น


..: เรื่อยไป

By: sundance on 1 March 2020 - 21:57 #1149682

วันนี้ไปเดินตลาดคลองถมมา

เห็นปริมาณขยะอิเล็คทรอนิคส์ ซากโทรศัพท์มือถือ กล้องดิจิตอล ฯลฯ แล้วนึกถึงข่าวนี้ขึ้นมาเลย

By: gamoman
AndroidWindows
on 2 March 2020 - 07:22 #1149699

ขยะลดลงหรือเปล่า ? น่าจะมีการทำวิจัยหรือสถิติอ้างอิงด้วย
EU ตัดสินใจจากอะไรว่าขยะจะลดลง ?
EU ควรคำนึงถึงแบตเสื่อมที่ถูกเปลี่ยนโดยผู้ใช้จะจัดการอย่างไรด้วยไหม ?
ถ้าส่งเข้าศูนย์ฯ แม้หมดประกันแล้วเขาก็รับเปลี่ยนแบตด้วยนี่
แถมจัดการขยะให้ด้วย แต่ราคาอาจจะไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้

ถ้าราคาเปลี่ยนแบตที่ศูนย์ฯ ถูกเหมือนเปลี่ยนร้านนอกน่าจะช่วยและทำได้ง่ายกว่าไหม ?

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 2 March 2020 - 09:01 #1149702
nessuchan's picture

เรื่องเปลี่ยนแบตนี่ผมมองว่า iPhone เนี่ยแหละ เปลี่ยนง่ายสุดแล้วน๊อตสองตัว กาวนิดหน่อย และทุกวันนี้ยังมีคนผลิตแบตใหม่ของ iPhone 5 อยู่เลย ทั้ง Original และ 3rd party แต่ในขณะที่ยี่ห้ออื่นหายากมาก ถ้ามีก็แบตเก่าซึ่งเปลี่ยนไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากเพราะแบตมันก็แทบจะเสื่อมอยู่แล้ว

มีน้อยยี่ห้อมากที่หลังจากมือถือออกมาเกิน 2 ปีแล้วจะมีอะหลั่ยวางขายทั่วไป แต่ iPhone นี่เพียบ ทั้งแท้ทั้งเทียมมือหนึ่งมือสอง เหมือนอะหลั่ยรถ Toyota บ้านเราเลย

By: errin on 2 March 2020 - 11:43 #1149736 Reply to:1149702

เพิ่งไปเปลี่ยน 4S มาให้คนงาน 700 บาทรวมค่าแรง แต่ของ Android นี่ใช้แล้วทิ้งกันหมดอาจจะจด้วยตัวเครื่องมันราคาถูกอยู่แล้วหรือหาแบตรุ่นเก่าๆยากก็ได้

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 2 March 2020 - 09:11 #1149703
TheOrbital's picture

ยุคนี้เป็นยุคที่ทุกคนกำลังตื่นตัว ตระหนักถึงสภาวะโลกร้อนซึ่งเป็นผลกระทบจากการ Fossil Fuel ซึ่งใช้กันมาหลายร้อยปี นึกภาพย้อนไปเมื่อหลายร้อยปีนั้น ครั้งแรกที่เราเริ่มใช้ Fossil Fuel ก็คงดีใจกับนวัตกรรมกันใหญ่ ไม่ตระหนักถึงผลที่จะตามมาอีกหลายร้อยปีข้างหน้า

ยุคหน้า ไม่ใกล้ไม่ไกล ผมก็ขอทำนายไว้ ว่าผู้คนจะเดือดร้อนจากผลกระทบของการใช้แบตเตอรี่และขยะอิเล็กโทรนิคเหมือนกัน ผมรู้สึกว่าเราย่ำซ้ำรอยเดิมจากเมื่อหลายร้อยปีก่อนโดยไม่รู้จักเรียนรู้จากความผิดพลาด เราดีใจจากการลดใช้พลังงานงาน Fossil ลดการใช้น้ำมัน ลดโลกร้อน ด้วยการแทนที่ทุกสิ่งทุกอย่างด้วยแบตเตอรี่ เหมือนๆกับคนเมื่อ 200 ปีก่อน ที่ดีใจเมื่อสามารถใช้ประโยชน์จากเชื้อเพลิง Fossil ได้ เราดีใจกันใหญ่กับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทดแทนรถยนต์พลังงานน้ำมัน แต่เราไม่นึกถึงอนาคตที่เราใช้รถยนต์ไฟฟ้าพันล้านคันกับแบตเตอรี่สิบพันล้านก้อน ยังไม่นับแบตเตอรี่ที่ต้องทิ้งอีกกี่พันล้าน

ถ้าอยู่ได้อีก 100-200 ปีเราอาจจะได้เห็นวนลูปของการรักษ์โลกคล้ายๆกับปัจจุบันนี้ในบริบทที่ต่างไป และวนลูปไปเรื่อยๆไม่มีจบ เพราะเราคิดแต่จะเอาตัวรอดจากปัญหาเก่าด้วยสิ่งใหม่ที่เราทำเป็นลืมๆไป ว่าในอนาคตมันก็คือปัญหาเหมือนกัน เพียงเพราะทุกวันนี้มันแก้ปัญหาให้เราได้และมันไม่ได้เดิอดร้อนเรา ปัญหาที่จะเกิดในอนาคตก็เอาไว้ให้ลูกหลานเหลนเราคิดเองในวันหน้าก็แล้วกัน

By: nrml
ContributorIn Love
on 2 March 2020 - 11:40 #1149735 Reply to:1149703
nrml's picture

อ่านดูแล้วผมว่ามันคือเรื่องปกติมากๆ ครับ ในการปรับตัวและเอาตัวรอดของสิ่งมีชีวิต

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 2 March 2020 - 17:33 #1149790 Reply to:1149735
TheOrbital's picture

มันเป็นเรื่องปกติครับ ที่เราจะปรับตัวและเอาตัวรอด ผมไม่ได้บอกนะว่าเราไม่ควรปรับตัว แต่การปรับตัวเราทำได้ด้วยวิธีต่างๆมากมายที่เราจะคิดออก เพียงแต่เราจะเลือกวิธีไหน

ผมรู้สึกละอายใจกับโลก ที่เรามักจะคิดวิธีการที่อ้างว่าเรารักษ์โลก แต่จริงๆเราแค่เลิกทำลายโลกด้วยวิธีเก่า แล้วไปใช้วิธีใหม่เท่านั้นเอง มันจะไม่แย่เลยถ้าเราบอกว่าเราก็ดิ้นรนด้วยวิธีใหม่ๆเฉยๆ แต่พอพูดว่าวิธีใหม่นี้รักษ์โลก ผมว่าเราแอบอ้างเกินไป ผมรู้สึกละอายใจทุกที

ถ้ามีคนย้อนถามผม ผมก็ต้องตอบอย่างหน้าด้านๆ เหมือนกัน ว่าผมก็ไม่รู้จะเสนอวิธีไหนดี ผมเองก็ใช้วิธีเหมือนคนอื่นๆนั่นแหละ เฉพาะผมเองคนเดียวคงไม่มีพลวัตรพอ ได้แต่เก็บความละอายเอาไว้ลึกๆ แล้วใช้ๆชีวิตไปเหมือนคนอื่นๆในสังคม

ไม่รู้ผมมายกประเด็นนี้ในหัวข้อนี้ทำไมนะ ^ ^”
แต่เวลามีเรื่องรักษ์โลกลดขยะอะไรทีไร ผมรู้สึกแบบนี้ตลอด พอดีวันนี้ได้พิมพ์ระบาย ถ้าเพ้อเจ้อก็ขอโทษด้วยนะครับ แหะๆ ^ ^”

By: nrml
ContributorIn Love
on 2 March 2020 - 18:48 #1149796 Reply to:1149790
nrml's picture

คือผมเองมองว่าธรรมชาติมันจะมีหนทางของมันอยู่เสมอครับ สมัยก่อนเราใช้ปรอทใช้สเตียรอยด์ พอรู้ว่ามันมีผลข้างเคียงก็จัดการควบคุม รวมถึงมลพิษต่างๆ ที่แต่ก่อนที่ยังไม่มีใครรู้ผลกระทบ พอรู้แล้วก็หาทางจัดการมันต่อไป มีทั้งที่จัดการได้ดีและแย่ สิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกละอายใจ อาจจะเป็นเพราะคุณมองว่าเรายิ่งใหญ่เราสำคัญกับโลก ซึ่งก็ไม่ผิดนะครับ ดีเสียด้วยซ้ำ และผมเองก็อยากให้มีคนที่คิดแบบนี้เยอะๆ แต่โดยส่วนตัวมองว่าเราไม่ได้เป็นอะไรไปมากกว่าแบคทีเรียที่เกาะผิวโลก ไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากขนาดนั้น ถ้าต่อไปเราสูญพันธุ์ โลกก็คงจะอยู่ได้เหมือนเดิมและปรับไปอยู่ในสมดุลได้ตามปกติของโลก

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 2 March 2020 - 12:05 #1149745 Reply to:1149703
Bigkung's picture

อนาคตอีกไม่ไกลต้นทุนการขนขยะไปทิ้งที่ปล่องภูเขาไฟที่ยังไม่ดับอาจจะปลอดภัยและคุ้มค่าพอที่จะทำแล้วครับ(ไม่ใช่ถูกลงนะแต่เพราะการกำจัดขยะที่เราทำในปัจจุบันต้นทุนมันจะสูงขึ้นมาเทียบเท่าต่างหาก) เพราะลาวาในนั้นยังไงก็เป็นพิษอยู่แล้วตอนพวกนักวิทยาศตร์ไปสำรวจยังต้องใส่ชุดป้องกันเต็มที่ พวกนี้จริงๆก็มาจากแร่ธาตุในดินและแม็กม่าอยู่แล้ว แค่เราเอามาสกัดเข้มข้นขึ้นเท่านั้นตอนเอามาใช้งาน ยังไงมันก็ต้องกลับสู่พื้นดิน ไม่ได้สลายหายไปไหน แค่ว่าเราจะเอาไปทิ้งเอง หรือรอให้มีจังหว่ะที่ลาวาจากภูเขาไฟระเบิดมาท่วมเอง