Tags:
Node Thumbnail

Strategy Analytics บริษัทวิเคราะห์ตลาดเปิดเผยรายงานยอดขายลำโพงอัจฉริยะในปี 2019 ส่งมอบไปทั้งหมด 146.9 ยูนิต เพิ่มขึ้นจากปี 2018 ถึง 70% โดย Amazon และ Google ยังคงเป็นเบอร์ 1 และ 2 ในตลาดด้วยส่วนแบ่ง 26.2% และ 20.3% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามแม้ยอดขายทั้งโลกจะเพิ่มขึ้น แต่ส่วนแบ่งของ Amazon และ Google กลับปรับลดลงสวนทางกับตลาด โดยปี 2018 ส่วนแบ่ง Amazon อยู่ที่ 33.7% และ Google อยู่ที่ 25.9% ซึ่งส่วนแบ่งของสองแบรนด์ที่หายไปตกไปอยู่ที่แบรนด์จีนอย่าง Baidu, Alibaba และ Xiaomi ขณะที่ Apple ยังคงรักษาที่ 6 เอาไว้เหนียวแน่นที่ส่วนแบ่ง 4.7%

ภาพจาก Amazon

David Mercer รองประธานของ Strategy Analytics เผยว่าตลาดใหญ่ของ Amazon และ Google คืออเมริกาเหนือและยุโรปที่ครองส่วนแบ่งร่วมกันเกิน 75% ทว่าส่วนแบ่งล่าสุดของทั้งสองแบรนด์ลดลง ซึ่งตรงกับที่บริษัทวิจัยพบว่าผู้บริโภคสนใจจะหันไปซื้อแบรนด์อื่นแทน ที่ทำลำโพงอัจฉริยะออกมาเฉพาะทางมากขึ้น

หากนับเฉพาะไตรมาส 4 อัตราการเติบโตของ Amazon และ Google ถือว่าน้อยลงไปมาก ทั้งที่ปกติแล้วไตรมาสนี้เป็นช่วงเทศกาลที่มีการซื้อของของฝั่งตะวันตก (Thanksgiving, Christmas, New Year) แต่ Amazon และ Google กลับเติบโตแค่ 16% และ 20% ตามลำดับเท่านั้น เทียบกับแบรนด์จีนอย่าง Baidu, Alibaba และ Xiaomi ที่คาดว่าตลาดภายในจีนยังไม่อิ่มตัวเหมือนตะวันตก ด้วยอัตราเติบโตที่ 171%, 94% และ 167% ตามลำดับ

ที่มา - Strategy Analytics

No Description

Get latest news from Blognone