Tags:
Node Thumbnail

เมื่อพูดถึงคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสายธุรกิจ เรามักนึกถึงโน้ตบุ๊กหน้าตาเชยๆ ที่มีแต่สีดำหรือเงิน (ดูได้จากโน้ตบุ๊กที่บริษัทแจกให้พนักงานใช้) แต่เมื่อไปดูฝั่งคอนซูมเมอร์จะพบว่ามีตัวเลือกหน้าตาเยอะกว่ามาก และหลายรุ่นก็ดูหรูหราสุดๆ เช่น HP Spectre หรือ Dell XPS

แล้วทำไมโน้ตบุ๊กสายธุรกิจจะดูหรูหราบ้างไม่ได้? ซึ่งจริงๆ ก็ต้องบอกว่า “พอจะมี” เช่น Dell Latitude 7400 2-in-1 หรือ HP EliteBook x360 830 G6 ที่เราเคยรีวิวไป แต่ก็พูดได้ไม่เต็มปากนักว่ามีหน้าตาสวยงามเทียบเท่ารุ่นท็อปๆ ของสายคอนซูมเมอร์ อย่างตัว EliteBook x360 นี่ก็มีแต่สีเงินพื้นๆ เท่านั้น

ต่อมาเมื่อเดือนกันยายน 2019 HP ได้เปิดตัว HP Elite Dragonfly ที่นำเอาหน้าตาของ HP Spectre x360 มาใช้ แต่วางตำแหน่งเป็นโน้ตบุ๊กสายธุรกิจ (เห็นได้จากการใช้ชื่อ Elite) เรียกได้ว่าลบประเด็นที่โน้ตบุ๊กสายธุรกิจต้องมีหน้าตาเชยๆ ไปจนสิ้น

alt="x10tbN.jpg"

HP Elite Dragonfly มาพร้อมสีน้ำเงินเข้มที่ HP เรียกว่า Dragonfly Blue ทั้งตัว ตัดกับเส้นสีเงินบริเวณบานพับหน้าจอ วัสดุตัวเครื่องทำจากแมกนีเซียมอัลลอย และเกาะกระแสรักโลกด้วยการใช้พลาสติกรีไซเคิลจากทะเลมาทำเป็นบอดี้ของลำโพง

alt="x10RZW.jpg"

สำหรับสเปกเครื่องที่ได้รับมารีวิว มีดังนี้

  • ซีพียู Intel Core i7-8565U
  • แรม 16GB 2133MHz (บัดกรีติดบอร์ด อัพเกรดไม่ได้)
  • SSD PCIe NVMe ความจุ 512GB เป็น Samsung PM981 (MZVLB512HAJQ) ซึ่งเป็นรุ่นเทียบเท่า 970 EVO ที่มีวางขายในตลาด
  • หน้าจอ IPS 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล ความสว่าง 1,000 nits พร้อมฟีเจอร์ Sure View ป้องกันคนแอบมองจอ
  • แบตเตอรี่ขนาด 56.2 Wh
  • รองรับ Nano SIM
  • น้ำหนัก 990 กรัม
  • อะแดปเตอร์ USB Type C ขนาด 65 วัตต์

สำหรับหน้าตาภายนอก ไม่มีอะไรฉูดฉาด การออกแบบเน้นความเรียบง่าย วัสดุเป็นผิวด้าน ส่วนด้านในเป็นจอกระจกขอบบาง สามารถพับหน้าจอไปด้านหลังกลายร่างเป็นแท็บเล็ตได้

alt="x1SsO0.jpg"

alt="x10K4Q.jpg"

alt="x10ZQS.jpg"

alt="x10idg.jpg"

ด้านซ้ายมือมีพอร์ต USB แบบปกติ 1 ช่อง, ปุ่มเปิดปิดเครื่องพร้อมไฟสีขาวฝังอยู่ด้านใน, ช่องใส่สายล็อคเครื่อง และถาดใส่ซิม

alt="x10b4J.jpg"

ด้านขวามือมีพอร์ต USB Type C สองช่อง รองรับ Thunderbolt และการชาร์จไฟมาตรฐาน USB PD ทั้งสองช่อง, รูต่อหูฟัง และพอร์ต HDMI ขนาดเต็ม ซึ่งพอร์ต HDMI นี้ไม่มีในโน้ตบุ๊กสายคอนซูมเมอร์อย่าง HP Spectre x360 ที่มีบอดี้ใกล้เคียงกัน ไม่ต้องพก dongle หรือ hub เพื่อต่อโปรเจคเตอร์หรือทีวี ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องใช้งานเป็นประจำในการทำงาน

alt="x10cnn.jpg"

มาถึงหน้าจอกันบ้าง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดอ่อนที่สำคัญที่สุดของโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ได้เลย เพราะแม้สเปกหน้าจอจะดูดี เช่นความสว่างสูง แต่มุมมองภาพกลับทำออกมาได้แย่ไม่สมกับเป็นโน้ตบุ๊กระดับพรีเมียม โดยในการใช้งานตามปกติผมพบว่าเพียงแค่ขยับหัวขึ้นลง ก็จะเห็นสีของภาพบนจอเพี้ยนไปแล้ว เช่นเมื่อก้มหัวลงก็จะเห็นภาพบริเวณใกล้ๆ ขอบบนของจอมืดลง หรือหันซ้ายก็จะเห็นสีของภาพบริเวณด้านขวาของจอเพี้ยนไป

เมื่อได้ใช้งานจริงจัง พบว่าปัญหามุมมองของหน้าจอยิ่งน่ารำคาญมากขึ้นไปอีก เพราะด้วยโน้ตบุ๊กรุ่นนี้สามารถพับจอไปด้านหลังได้เพื่อใช้งานแบบแท็บเล็ต มุมมองจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเราไม่สามารถเล็งให้มองตรงกลางจอได้ตลอดเหมือนตอนเป็นโน้ตบุ๊ก และอีกประเด็นคือเมื่อพับแล้ววางราบบนโต๊ะเพื่อจะใช้ปากกา ภาพจะเพี้ยนและเห็นจอมืดลงกว่าครึ่งเพราะลักษณะการใช้งานจะต้องมองจอเป็นมุมเฉียงๆ ลงไป

alt="x10xP2.jpg"

alt="x1Y031.jpg"สังเกตว่าภาพหน้าจอมีความสว่างไม่สม่ำเสมอทั่วจอ

ส่วนหน้าจอ Sure View ที่ใช้ป้องกันคนข้างๆ แอบมองหน้าจอนั้น ลองใช้แล้วเหมือนเป็นการลดความสว่างหน้าจอลงมากกว่า เพราะหากนั่งใกล้จริงๆ ก็ยังมองเห็นตัวหนังสือบนหน้าจออยู่ดี เรียกว่าในโหมดปกติมุมมองจอก็ไม่ดีนัก แต่พอตั้งใจเปิด Sure View ก็ไม่ได้ป้องกันการมองได้ 100% อีก ต้องอยู่ไกลๆ หรือเอียงมากๆ จึงจะมองไม่เห็นจอ

alt="x1Yfdf.jpg"

alt="x1YhKa.jpg"เทียบการปิดและเปิด Sure View

ต่อมาเป็นเรื่องของสีสันการแสดงผล ผมคิดว่าหน้าจอของ HP Elite Dragonfly ปรับแต่งสีมาค่อนข้างเยอะ โดยให้สีฉูดฉาด และมีความอมชมพู หากเปิดภาพยนตร์ช่วงที่เป็นโทนอุ่น เช่นใบหน้ามนุษย์ จะรู้สึกว่าภาพสวยกว่าปกติ และผมพบว่าการแสดงผลสีดำนั้นทำออกมาได้ดีมาก สีดำก็ดำสนิท แต่ยังมีอาการแสงรั่วเล็กน้อย ซึ่งเป็นปกติของหน้าจอ IPS

alt="x1fuzv.jpg"HP Elite Dragonfly (ซ้าย) และ Lenovo ThinkPad X390 Yoga (ขวา)

พูดเรื่องหน้าจอเยอะแล้ว มาดูคีย์บอร์ดกันบ้าง คีย์บอร์ดของ HP Elite Dragonfly ทำออกมาได้ค่อนข้างดี ปุ่มมีความเด้งในระดับปานกลาง สัมผัสระหว่างการพิมพ์ค่อนข้างโอเค เสียงปุ่มกดเงียบกว่าโน้ตบุ๊กปกติ ส่วนสิ่งที่ไม่ถูกใจคือ HP นำปุ่ม Home/End/Page Up/Page Down ไปรวมไว้กับปุ่มลูกศร และอุทิศปุ่มบริเวณมุมบนขวาให้กลายเป็นปุ่มรับสายและวางสายแทน เพื่อใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ประชุมเช่น Skype

alt="x1zQ7J.jpg"

สุดท้ายคือทัชแพด อันนี้ทำได้ดีมาก ตัวผิวทัชแพดเป็นกระจก สัมผัสลื่นใกล้เคียง MacBook ที่มีชื่อเสียงด้านนี้มายาวนาน แถมยังเป็น Precision Touchpad ตามมาตรฐาน Windows สมัยนี้ ก็ใช้งานได้ลื่นไหล เนียน และเป็นธรรมชาติ จะถ่างนิ้วเพื่อซูมก็ไม่มีความรู้สึกฝืด ส่วนขนาดก็กำลังดี สมส่วน ไม่เล็กหรือใหญ่ไป

ลำโพงสเตอริโอที่ปรับแต่งโดย Bang & Olufsen ให้เสียงดังมาก และคุณภาพค่อนข้างดีทีเดียว

กล้องเว็บแคม พร้อมชัตเตอร์ปิดกล้องเพื่อความเป็นส่วนตัว และยังมีอินฟราเรด รองรับ Windows Hello เพื่อการปลดล็อกเครื่องโดยการสแกนหน้า

alt="x10Ep9.jpg"

หากไม่ต้องการปลดล็อกเครื่องด้วยการสแกนใบหน้า ก็ยังมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาให้ใช้แทนด้วย

alt="x1Nev2.jpg"

เครื่องรีวิวมีปากกามาให้ด้วย (ปกติต้องซื้อแยก) เป็นปากกา HP Active Pen G3 แบบชาร์จไฟได้ผ่านพอร์ต USB Type C ตัวปากกาค่อนข้างเบามาก มีปุ่มด้านข้างสองปุ่ม และตรงท้ายปากกาก็เป็นปุ่มกดได้เหมือนปากกา Surface Pen เพียงแต่ใช้เป็นยางลบไม่ได้ รองรับแรงกด 4096 ระดับ และสามารถเอียงปากกาเพื่อแรเงาได้ โดยในชุดจะมีหัวปากกาสำรองมาให้มากถึง 7 หัว

alt="x10q3y.jpg"

alt="x105bD.jpg"

alt="x1BD51.jpg"

alt="x1Bof2.jpg"

ในการใช้งานทั่วไป ผมไม่เจอปัญหาน่ารำคาญในแง่ซอฟต์แวร์ ใช้ทำงานหลายชั่วโมงก็ไม่มีปัญหาใดๆ ไม่มีอาการตื่นเองขณะอยู่ในโหมด sleep ขนาดและน้ำหนักของตัวเครื่องนั้นพอดีกับการพกพาและถือไปมาในออฟฟิศมาก

สำหรับประสิทธิภาพ ผมไม่ได้รัน benchmark ทั้งเครื่อง เพราะอย่างไรกลุ่มเป้าหมายโน้ตบุ๊กประเภทนี้ก็ไม่ได้เน้นประสิทธิภาพซีพียูมากมายอะไรอยู่แล้ว แต่ความเร็วของ SSD ดูจะมีผลมากกว่า เช่นความเร็วการ sleep และ wake เลยได้ทดสอบประสิทธิภาพของ SSD มาให้ดูกัน ซึ่งผลออกมาก็ไม่ผิดหวัง

alt="x1fIKJ.png"

alt="x1fFd9.png"

ส่วนซอฟต์แวร์ที่บันเดิลมากับเครื่องก็มีอยู่จำนวนหนึ่ง อันที่น่าจะได้ใช้ประโยชน์มีดังนี้

HP Support Assistant ตั้งชื่อมาไม่สื่อเท่าไหร่ แต่มันคือซอฟต์แวร์ที่ช่วยดูประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่อง เช่น cycle ของแบตเตอรี่, พื้นที่เก็บข้อมูลที่เหลือ, ดูระยะเวลาประกันที่เหลือ และฟีเจอร์สำคัญคือการเช็คว่ามีอัพเดตไดรเวอร์และ BIOS มาใหม่หรือไม่

HP Sure Sense เป็นซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสที่มี deep learning ทำงานอยู่เบื้องหลัง

alt="x1fSRN.png"

HP Sure Start เป็นฟีเจอร์ความปลอดภัยของ HP ที่การันตีว่า BIOS จะไม่ถูกแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงระหว่างการบูตเครื่อง (ในรูปยืมมาจากรีวิว HP EliteBook x360 830 G6 ที่มีฟีเจอร์นี้เช่นกัน)

สรุป

HP Elite Dragonfly เป็นโน้ตบุ๊กธุรกิจที่หน้าตาดีเป็นอันดับต้นๆ ในตลาด มาพร้อมพอร์ตเชื่อมต่อครบครันสำหรับการทำงานแม้บอดี้จะบางเฉียบก็ตาม ไม่ต้องพะวงว่าจะลืม USB-C hub เวลาไปไหนมาไหน ขนาดและน้ำหนักทำมาได้ดีมาก ผู้หญิงพกได้สบายๆ ส่วนประสิทธิภาพก็ใช้งานได้ปกติดีไม่พบปัญหาแปลกๆ อะไร

อย่างไรก็ตามจุดที่น่าผิดหวังคือหน้าจอที่มีมุมมองค่อนข้างแคบ พอมาเจอกับ form factor ที่สามารถกลายร่างเป็นแท็บเล็ตได้ยิ่งทำให้จุดอ่อนนี้สำคัญมากขึ้นอีก คำแนะนำคือหากใครสนใจซื้อไปใช้งานควรไปลองเครื่องจริงก่อนว่ารับได้กับมุมมองหน้าจอหรือไม่

สำหรับราคา รุ่นที่รีวิวนี้บนเว็บ HP Online Store ขายอยู่ที่ 61,390 บาท แต่ ณ วันที่ลงบทความนี้มีโปรโมชันวันวาเลนไทน์ลด 5% เหลือ 58,290 บาท

alt="x1huja.jpg"รูปภาพทั้งหมดโดย Blognone

Get latest news from Blognone

Comments

By: saratlim
ContributorAndroid
on 14 February 2020 - 15:10 #1147774
saratlim's picture

ธุรกิจ มีดีกว่า consumer ยังไงบ้างครับ นอกจากราคาแพง


blog

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 14 February 2020 - 16:50 #1147787 Reply to:1147774

ึเซอร์วิสครัฟผม

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 17 February 2020 - 09:26 #1147958 Reply to:1147774
TeamKiller's picture

บางรุ่นจะแบบถึกกว่าปกติด้วยนะครับ

By: iamjav
iPhone
on 23 February 2020 - 18:17 #1148788 Reply to:1147958

ThinkPad T-Series, X-Series ?

By: jokerxsi on 16 February 2020 - 15:13 #1147897

เมื่อ Port เยอะเป็นนวัตกรรม
ขอบคุณ Appl ที่ช่วยสร้างนวัตกรรมให้ Brand อื่น :D