Tags:
Node Thumbnail

Snyk บริษัทด้านค้นหาช่องโหว่ของซอร์สโค้ด ออกรายงานสำรวจข้อมูลของนักพัฒนาซอฟต์แวร์สาย Java จำนวนประมาณ 2,000 คน ประจำปี 2020 มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

ภาษา Kotlin ได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก ถึงแม้นักพัฒนา 86.9% ยังเขียนภาษา Java เป็นหลัก แต่ Kotlin ก็เติบโตจาก 2.4% เมื่อปีก่อนมาเป็น 5.5% และกลายเป็นภาษายอดนิยมอันดับสอง เหนือกว่า Clojure หรือ Scala แล้ว - อ้างอิง

No Description

นักพัฒนาจำนวนมากเริ่มย้ายหนีจาก Oracle JDK ที่เก็บเงิน ไปใช้ OpenJDK แทน โดยปีก่อนมีคนใช้ Oracle JDK 70% แต่ปีนี้ลดเหลือเพียง 34% - อ้างอิง

No Description

No Description

Java เวอร์ชันที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังเป็น Java 8 ที่ส่วนแบ่ง 64% ตามด้วย Java 11 ที่ 25% ส่วนเหตุผลหลักที่ยังไม่ย้ายคือยังโอเคกับ Java 8 อยู่ (51%) ตามด้วยต้นทุนในการย้ายเวอร์ชันเยอะเกินไป (32%)

ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ (55%) บอกว่าจะเลือกใช้ Java ที่เป็นรุ่นซัพพอร์ตระยะยาว (LTS) เท่านั้น มีเพียง 11% ที่บอกว่าจะใช้ Java เวอร์ชันล่าสุดเสมอ - อ้างอิง

No Description

IDE ที่นักพัฒนาสาย Java ใช้กันเยอะที่สุด IntelliJ IDEA นำแบบทิ้งห่างที่ 62% (นับทั้งตัวฟรีและเสียเงิน) ตามด้วย Eclipse IDE (20%), NetBeans (10%) ถ้าดูจากกราฟแสดงความนิยม จะเห็นว่า Eclipse ร่วงลงอย่างมาก ในขณะที่ IntelliJ เติบโตพุ่งขึ้นแบบสวนทาง - อ้างอิง

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 8 February 2020 - 22:20 #1146992

องค์กรเริ่มขยาดและอยากหนี Oracle ไง ผลเลยเป็นอย่างที่เห็น ไปพึ่ง Java แบบ OpenSource แทน

แล้วระบบงานที่เคยใช้ Java ปกติ พอย้ายไป OpenJDK หรือระบบเปิดอื่น มันยุ่งยากและรองรับได้มากแค่ไหนเนี่ย ถึงย้ายได้มากขนาดนี้


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 9 February 2020 - 00:05 #1147003 Reply to:1146992
Ford AntiTrust's picture

ถ้าใช้ Red Hat และรัน JBoss EAP อยู่ ก็ย้ายไป OpenJDK ของ Red Hat ได้ เพราะ Red Hat มี support ให้ และจากที่เคยย้าย ก็ทำงานได้ดีทีเดียว

แต่หากต้องการใช้แบบฟรี ก็ใช้ AdoptOpenJDK แทนได้ เพราะผู้ดูแลเป็น JUG ทีมีการ contribute จากพวก Amazon, GoDaddy, IBM, jClarity (ควบรวมกับ Microsoft), Microsoft หรือ Red Hat เพื่อเป็น OpenJDK ทางเลือก ซึ่งหลายโปรเจคที่ย้ายมาใช้ ก็ทำงานได้โอเค แต่ก็ต้องลงแรงหน่อย เพราะเป็น Community build

By: jokerjunior
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 February 2020 - 22:30 #1147059

ใครๆก็เกลียด Oracle
แต่มันก็น่ารังเกียจจริงๆนั่นแหละ ทำตัวเหมือนผู้นำตลาดโลก
แท้จริงแล้ว สภาพเหมือนบริษัทที่กำลังถูก disrupt