Tags:
Node Thumbnail

กรมตำรวจนครบาลของกรุงลอนดอน (London's Metropolitan Police Service) ประกาศจะเริ่มใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า หรือ LFR (live facial recognition) ในพื้นที่สำคัญของเมือง

ตัวกล้องจะตรวจจับคนที่เดินผ่านไปมา และจะส่งคำแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่หากจับคู่ใบหน้ากับอาชญากร คนที่ต้องการตัวอยู่ได้ โดยทางกรมตำรวจคาดหวังว่า ระบบจดจำใบหน้าจะช่วยให้ตำรวจจัดการกับคดีอาชญากรรมร้ายแรงได้

ทางตำรวจระบุว่า ตัวกล้องจะมีป้ายบอกชัดเจน และตำรวจจะสื่อสารให้ประชาชนรู้ถึงการดำเนิการที่เกิดขึ้น และยังบอกด้วยว่า ตัวกล้องเป็นเทคโนโลยีสแตนด์อะโลน ไม่ได้เชื่อมโยงไปยังระบบอื่นอย่างกล้องวงจรปิด CCTV และกล้องวิดีโอที่ติดตามตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แม้กรมตำรวจจะยืนยันว่า LFR สามารถใช้ในทางที่ดีได้ แต่ก็ยังมีนักวิจัยกังวลถึงความแม่นยำของระบบกล้อง และความชอบธรรมทางกฎหมาย นักวิจัย University of Essex พบว่ากล้อง LFR ของกรมตำรวจลอนดอนมีอัตราความไม่ถูกต้องสูงถึง 81% นอกจากนี้ตัว LFR ที่ตำรวจ South Wales เอาไปใช้ก็ระบุคนบริสุทธิ์ 2,300 คน ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเป็นอาชญากร

แนวทางของกรมตำรวจลอนดอนยังสวนทางกับคณะกรรมาธิการยุโรปที่ตั้งใจจะแบนการใช้ LFR ในพื้นที่สาธารณะนาน 5 ปี และหน่วยงานกำกับดูแลก็กำลังมองหาการป้องกันการใช้ LFR ในทางที่ผิด

No Description
ภาพจาก London's Metropolitan Police Service

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 January 2020 - 14:31 #1145366
sian's picture

บังบอก > ยังบอก
เข้าหน้าที่ > เจ้าหน้าที่
คนบริสุทธิ์ 2,300 > คนบริสุทธิ์ 2,300 คน

By: Hoo
AndroidWindows
on 27 January 2020 - 23:22 #1145465

SkyNet ของจีน แต่แบบกั๊กๆ ชอบกล