เราเห็น ความเคลื่อนไหวจากฝั่งยุโรปที่ต้องการสร้างที่ชาร์จมือถือมาตรฐานเดียว มาได้สักพักใหญ่ๆ แต่ยังไม่เห็นผลมากนัก เพราะเป็นการเรียกร้องให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ "สมัครใจ" ใช้งาน
ล่าสุดคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission เทียบได้กับรัฐบาลกลางของยุโรป) เตรียมเสนอมาตรการที่เข้มขึ้นในการบังคับใช้ อย่างไรก็ตาม สถานะของโครงการนี้เพิ่งเริ่มหารือกันในที่ประชุมรัฐสภา และต้องรอโหวตจากรัฐสภายุโรปที่ยังไม่ระบุวันชัดเจน
ทิศทางของรัฐสภายุโรปคือบังคับใช้พอร์ต USB-C กับอุปกรณ์พกพาทุกชนิด ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟน แต่ยังรวมถึงแท็บเล็ต เครื่องอ่านอีบุ๊ก และอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย ซึ่งจะมีผลกับทั้งแอปเปิล (Lightning) และกลุ่มผู้ผลิตสมาร์ทโฟนราคาถูก ที่ยังใช้พอร์ต Micro USB กันอยู่
เหตุผลของรัฐสภายุโรปคือต้องการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ และช่วยให้ชีวิตของผู้บริโภคง่ายขึ้นจากการมีที่ชาร์จมาตรฐานเดียว

ภาพจาก Apple
on
ทิมคุกไม่ชื่นชอบสิ่งนี้
Alios Fri, 17/01/2020 - 14:00
ทิมคุกไม่ชื่นชอบสิ่งนี้
ผมเคืองมากที่ให้สายชาร์จ Airpods Pro เป็น Lighting+USB C
อยากเข้าไปช่วยโหวตเห็นด้วยรัว
Neroroms Fri, 17/01/2020 - 14:16
อยากเข้าไปช่วยโหวตเห็นด้วยรัว ๆ
ถ้าออกมาประมาณว่าอุปกรณ์อย่างน้อยต้องรองรับ Charge ด้วย USB-C จะน่าสนใจมาก ๆ
คิดซะว่า Apple and the rest
errin Fri, 17/01/2020 - 14:22
คิดซะว่า Apple and the rest of the world ก็ได้ครับ เหมือนระบบอิมพีเรียล
อยากใช้พอร์ททรงนี้ไปถึง usb
popwow Fri, 17/01/2020 - 14:39
อยากใช้พอร์ททรงนี้ไปถึง usb 20.0 :D
แล้วคงไม่ไปฟ้องผู้ผลิต USB-C
100dej Fri, 17/01/2020 - 14:56
แล้วคงไม่ไปฟ้องผู้ผลิต USB-C ว่าผูกขาดหรอกนะ
มันไม่ได้มีบริษัท usb type c
tfctaf Fri, 17/01/2020 - 17:11
In reply to แล้วคงไม่ไปฟ้องผู้ผลิต USB-C by 100dej
มันไม่ได้มีบริษัท usb type c จำกัด ผลิตพอร์ตขายที่ไหนล่ะครับ
คุณอยากตั้งบริษัทผลิตก็ได้ครับ ผลิตได้ทั้งโลก มันจะผูกขาดยังไง
USB-C
Ford AntiTrust Fri, 17/01/2020 - 17:31
In reply to แล้วคงไม่ไปฟ้องผู้ผลิต USB-C by 100dej
USB-C มันเป็นมาตราฐานกลางออกโดย USB-IF มีสมาชิกมากมายในนั้น Apple ก็อยู่ในนั้นด้วย
ใครอยากผลิตก็ได้ ขอให้ได้มาตราฐานตาม USB-IF ก็ใช้ด้วยกันได้ ราคาจะถูกจะแพงผ่านมาตราฐานก็จบ
Ref: https://www.usb.org/members
หักมุมตรงที่ชาร์จโน้นไฟไม่พอช
pawinpawin Fri, 17/01/2020 - 14:57
หักมุมตรงที่ชาร์จโน้นไฟไม่พอชาร์จอันนี้ไม่ได้ อันนี้ไม่มีโหมดนี้ชาร์จอันนั้นไม่ได้
ความแรงอยู่ที่อแดปเตอร์ไม่ใช่
tfctaf Fri, 17/01/2020 - 17:12
In reply to หักมุมตรงที่ชาร์จโน้นไฟไม่พอช by pawinpawin
ความแรงอยู่ที่อแดปเตอร์ไม่ใช่หัว
ไม่งั้นปลั๊กบ้านก็คงต้องทำเป็นหลายๆ แบบ เพราะบ้านแต่ละหลังก็จ่ายไฟ กำลังไม่เท่ากันนะครับ
DC Jack Socket
Ford AntiTrust Sat, 18/01/2020 - 01:08
In reply to หักมุมตรงที่ชาร์จโน้นไฟไม่พอช by pawinpawin
DC Jack Socket ก็ไม่ได้ระบุเหมือนกันนะ จะเสียบก็ต้องดู Volt ดู Amp ก่อนใช้เหมือนกันครับ แต่ USB-C พยายามแก้ไขจุดเสี่ยงส่วนของไฟเกิน หากใช้ไม่ถูกต้อง (ถ้าผลิตได้มาตราฐาน) ซึ่งเอาจริงๆ มันก็ปลอดภัยกว่า DC Jack เสียอีก
ซึ่งเค้าพยายามทำให้มันเป็นมาตราฐานน่ะ ผลดีก็ตกกับคนใช้งานเองซื้อมือถือใหม่ ก็มีสายสำรองให้ใช้ไม่เสียเงินหลายรอบ
คุยกันเรื่อง usb ทีไร
angel13th Fri, 17/01/2020 - 17:33
คุยกันเรื่อง usb ทีไร ไอ้นี่แว่บเข้ามาในหัวก่อนเลย
https://xkcd.com/927/
ใครว่าฝรั่งรำคาญไม่รำคาญเรื่อ
Mars2005 Fri, 17/01/2020 - 21:37
ใครว่าฝรั่งไม่รำคาญเรื่องสายชาร์จ เหอ ๆ ๆ
ดูจะรำคาญเหมือนกันหมดแหละ
Lightning เปลี่ยนสักทีเถอะ
Arain14 Fri, 17/01/2020 - 22:03
Lightning เปลี่ยนสักทีเถอะ เบื่อมากขั้วทองแดงช็อดเป็นสีดำๆ เปลี่ยนไปหลายเส้นแล้ว
เรื่อง Lightning Port
zerocool Fri, 17/01/2020 - 23:32
เรื่อง Lightning Port เป็นอะไรที่ผมคิดว่า Apple น่าเกลียดมาก
กดเลิฟรัว ๆ
-Rookies- Sat, 18/01/2020 - 00:25
กดเลิฟรัว ๆ คิดถึงสมัยโนเกียยังเป็นเจ้าตลาด หัวชาร์จมั่วไปหมด ซักพักเริ่มมี mini usb ก็เริ่มดีขึ้น ต่อมาก็เป็น micro usb ก็ดีขึ้นอีก แต่ก็ยังไม่หมดซักที ตอนนี้ไป usb-c ขอให้ไปแล้วยาว ๆ ทีเท้อออออ
ไม่อยากคาดหวังมากนัก
TheOrbital Sat, 18/01/2020 - 08:41
ไม่อยากคาดหวังมากนัก
ลองมองดูอีกด้านของสายชาร์ตสิ แม้แต่ด้านเต้าเสียบก็ยังมีตั้ง 15-16 แบบ ถึงแม้ยุโรปจะใช้คล้ายๆกันซะส่วนใหญ่ และสามารถใช้ข้ามแทนกันได้ก็ตาม แต่ก็ยังมีที่ที่แตกต่าง จะไปต่างประเทศทีซื้อที่แปลงกันวุ่นวายไปหมด ทั้งที่ผมว่าด้านเทคนิคแล้วเปลี่ยนง่ายกว่าด้านชาร์ตเสียอีก
คนเรามันก็ไมไ่ด้ย้ายประเทศบ่อ
tfctaf Sat, 18/01/2020 - 12:42
In reply to ไม่อยากคาดหวังมากนัก by TheOrbital
คนเรามันก็ไมไ่ด้ย้ายประเทศบ่อยขนาดเปลี่ยนมือถือมั้งครับ?
15-16 แบบผมก็ว่าเวอร์ไปหน่อย เพราะเต้ารับบางตัวก็รับปลั๊กได้หลายแบบอยู่แล้ว
ใช่ครับคนเราไม่ได้ย้ายประเทศบ
TheOrbital Sat, 18/01/2020 - 13:44
In reply to คนเรามันก็ไมไ่ด้ย้ายประเทศบ่อ by tfctaf
ใช่ครับคนเราไม่ได้ย้ายประเทศบ่อย อันนี้เห็นด้วย แต่พูดถึง "มาตรฐานที่ออกมาเพื่อให้ทุกคนยอมทำตาม" น่ะครับ
ผมไม่ได้บอกว่าไม่อยากให้ทำ(และจริงๆผมเห็นว่าสมควรทำที่สุด)
แต่ผมบอกว่าไม่อยากคาดหวัง คือไม่อยากคาดหวังว่าผู้ผลิตจะยอมทำตาม
เพราะ ขนาดอันนี้ใช้กว้างขวางกว่า ก็ยังไม่ยอมลดมาตรฐานมาใช้ร่วมกันเลย ทำไปคนละทิศละทาง
และสำหรับเต้าเสียบมันมี 15 แบบจริงๆครับแต่ผมก็บอกแล้วว่าหลายๆแบบใช้รวมกันได้ และจริงๆยุโรปก็ใช้อยู่ไม่กี่แบบซึ่งใช้ข้ามกันได้ แต่ก็มีคำถามย้อนกลับ ว่าทำไมในเมื่อมันใช้ร่วมกันได้ แล้วไม่ทำให้มันเหลือแบบเดียว
เข้าใจว่า อาจจะแยกประเภท จากการใช้ แรงดัน กระแส หรือรายละเอียดอื่นๆต่างกัน
แต่ถ้าใช้ข้ออ้างนี้ ของสายอีกฝั่งก็ใช้ข้ออ้างคล้ายๆนี้ได้เช่นกัน
ต้นทุนการเปลี่ยนต่างกันเยอะมา
meathasith Sun, 19/01/2020 - 01:08
In reply to ไม่อยากคาดหวังมากนัก by TheOrbital
ต้นทุนการเปลี่ยนต่างกันเยอะมากครับ อุปกรณ์แนว ๆ นี้อายุไม่นานมากถ้าเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และถ้าเปลี่ยน socket ก็ต้องเปลี่ยนให้ใช้กันได้หมดทุกเครื่อง ถ้าเปลี่ยน wall socket ขั้นต่ำก็จุดละ 200 ครับ ซึ่งในบ้านทั่ว ๆ ไปก็ราว ๆ 20 จุด ไม่รวมค่าช่าง แล้วยังว่าของที่ยังไม่พังจะต้องเปลี่ยนทั้ง ๆ ที่ยังใช้ได้ปกติอีก ทั้ง ๆ ที่เปลี่ยนแล้วไม่มีฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้น (ยกเว้นปลั๊ก UK)
ซื่งอุปกรณ์บางชิ้นมันเปลี่ยนแค่สายได้แต่บางชิ้นมันไม่ได้ ต้องตัดสายต่อใหม่ก็น่ะสิครับ
ต้นทุนการเปลี่ยนของปลั๊กไฟบ้า
foizy Mon, 20/01/2020 - 08:10
In reply to ไม่อยากคาดหวังมากนัก by TheOrbital
ต้นทุนการเปลี่ยนของปลั๊กไฟบ้านเองนี่ จุดนึงตีขำๆ ในประเทศพัฒนาแล้ว น่าจะหลักพัน คิดขำๆพันนึงบ้านนึงมี 8-10 จุด ถ้าจะบังคับเปลี่ยนมาตรฐานนี้ มันก็ทีละหมื่น มูลค่าค่าเปลี่ยนรวมน่าจะแตะ 12-13 หลักเอาได้ง่ายๆ มันเป็นงานไฟฟ้าแรงสูง และงานโครงสร้างนะครับ ช่วงเปลี่ยนผ่านต้องทำปลั๊กสองแบบ หรือทุกคนต้องซื้อหัวแปลงกันหมด ดูไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย
ถ้าว่ากันในด้านเทคนิคแล้ว Backward Compatible ในมือถือมันไม่ต้องมีก็ได้ อายุการใช้งานมันสั้นหลักสองสามปีเอง ออกมาก็แค่เปลี่ยนสายอีกด้าน แต่ของบ้านที่อยู่อาศัยมันต่างกัน
ลองคิดภาพตึกออฟฟิซ 100 ชั้น 2000 ห้อง ต้องเปลี่ยนปลั๊กไฟดูสิ
ทำไมถึงคิดว่าเปลี่ยนง่ายกว่าอ
impascetic Mon, 20/01/2020 - 10:21
In reply to ไม่อยากคาดหวังมากนัก by TheOrbital
ทำไมถึงคิดว่าเปลี่ยนง่ายกว่าอ่ะครับ มองยังไงเต้าเสียบก็เป็นของใหญ่ ติดตั้งแล้วใช้เป็น 10 ปี ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็แทบไม่มีใครเปลี่ยน แล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กันอยู่ในประเทศนี่ก็เป็นเต้าเสียบแบบนี้ทั้งนั้น
ถ้าวันนึงประกาศออกมาว่าให้เปลี่ยนมาใช้แบบกลางเหมือนกันทุกประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองนี่ก็วุ่นวายมากอยู่นะ
โน คุณตีความผมผิดนะครับ
TheOrbital Tue, 21/01/2020 - 09:51
In reply to ทำไมถึงคิดว่าเปลี่ยนง่ายกว่าอ by impascetic
โน คุณตีความผมผิดนะครับ
คำว่าเปลี่ยนของผม อ้างอิงกับในข่าวครับ คือเปลี่ยน Standard แล้วบังคับใช้ให้ต่อจากนี้ไป โดยใช้กันเป็น standard เดียว แบบนั้นครับ ไม่ได้บอกให้ไปเปลี่ยนเต้ารับที่บ้าน แบบเดียวกันกับที่เมื่อออก standard ของโทรศัพท์ก็ไม่ได้ให้เราเอามือถือไปแกะเปลี่ยน Port ที่ร้านนี่ครับ
ออกแสตนดาร์ดแล้วให้เครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ๆ เปลี่ยนเต้าเสียบเป็นแบบเดียวกัน ในอนาคตก็จะค่อยๆรวมเป็น standard เดียว
แต่ถ้ารุ่นใหม่ออก "ตัวปลั๊ก"
impascetic Tue, 21/01/2020 - 10:43
In reply to โน คุณตีความผมผิดนะครับ by TheOrbital
แต่ถ้ารุ่นใหม่ออก "ตัวปลั๊ก" เป็นมาตรฐานกลางก็เอาไปเสียบใช้ที่บ้านไม่ได้อยู่ดีนี่ครับ ไม่เปลี่ยนเต้ารับใหม่ก็ต้องหาปลั๊กพ่วงมาต่อ ผมว่ามันมีเหตุผลที่ชัดเจนอยู่แล้วนะว่าทำไมเค้าถึงไม่ทำมาตรฐานกลางกัน กฎหมายเรื่องพวกนี้แต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกันด้วยมั้ง
ผมเคยเชื่อนะว่า Apple
iqsk131 Sat, 18/01/2020 - 11:22
ผมเคยเชื่อนะว่า Apple เนี่ยเปลี่ยนอะไรสักอย่างก็เพื่อผู้ใช้หรือเพื่ออุตสาหกรรมโดยรวม ตอนพูดบนเวทีสวยๆหรูๆว่าอย่างนั้นอย่างนู้นก็คล้อยตามไปหมด
จนกระทั่ง Apple ยังไม่เปลี่ยนจาก Lightning ไป USB-C นี่แหละ
หลังจากนั้น Apple พูดอะไรมา ผมกลายเป็นอคติ เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งตลอดเลย คิดว่ามันต้องปั้นคำสวยหรูเพื่อขายของแน่ๆ 55+
ตอบ คห. บน
bodinmon Sat, 18/01/2020 - 13:28
ตอบ คห. บน
ขนาด Apple ทำสายต่อเพิ่มความยาว USB ออกมา
ยังพยายามเพิ่ม"ติ่ง"เข้าไป เพื่อไม่ให้หัว USB ทั่วไปใส่ได้เลยครับ
รูปประกอบ ในลิงค์นี้
https://www.reddit.com/r/assholedesign/comments/8lkadx/this_apple_usb_extension_cable_that_is/
ในลิงก์ก็มี Top Comment
tapemachine Sun, 19/01/2020 - 00:40
In reply to ตอบ คห. บน by bodinmon
ในลิงก์ก็มี Top Comment อยู่นะครับว่าเขาตั้งใจทำติ่งเอาไว้เพื่อไม่ให้คนคิดว่ามันคือ USB เพราะมันไม่ใช่
/u/ThickAsABrickJT
มันใช่ครับ แต่ USB type A
McKay Sun, 19/01/2020 - 03:00
In reply to ในลิงก์ก็มี Top Comment by tapemachine
มันใช่ครับ แต่ USB type A male to type A female หรือที่เรียกกันว่า extension cable มันผิด spec USB-IF เพราะ USB-IF กลัวเอามาต่อสายชาร์ต
สายประเภท extension cable นี่เห็นบ่อยมากครับ พวก headset พวกคีย์บอร์ดหรือเมาส์ทั้งมีสายและไร้สาย และอุปกรณ์พวกนี้หลายๆยี่ห้อที่เป็นไร้สายก็แถม extension cable กันเป็นปกติครับ
การอ้างว่าทำเพื่อให้ถูก USB-IF นั้นผมว่าค่อนข้างแถครับ ไม่จำเป็นเลยที่ผู้ผลิตจะต้องใช้ตรามาตรฐาน USB-IF บนอุปกรณ์แบบนี้ ยิ่งเป็น Apple ที่ไม่ค่อยยึดมาตรฐานชาวบ้านยิ่งไม่จำเป็นเข้าไปใหญ่ ไม่ใช่ว่าไม่ได้ USB-IF แล้วจะแถมหรือขายสายพวกนี้ไม่ได้ซักหน่อย(อย่างที่บอกว่าหลายเจ้าแถมหรือขายเป็นปกติ)
อย่าง Lightning เองที่เป็น USB type A male to Lightning male ก็ไม่ได้ comply กับ USB-IF ครับ
appleจะเปลี่ยนมาใช้usb type-c
godzillalovely Sat, 18/01/2020 - 23:17
appleจะเปลี่ยนมาใช้usb type-c
อย่างจริงจังก็คงใส่วงจรเพิ่มเข้าไปก่อนเพื่อไม่ให้iphone,ipad,macbookใช้สายชาร์จusb type-cยี่ห้ออื่นได้นั้นแหละ
ผมใช้ 3rd party
nrml Sun, 19/01/2020 - 17:05
In reply to appleจะเปลี่ยนมาใช้usb type-c by godzillalovely
ผมใช้ 3rd party ทั้งสายชาร์จทั้งอแดปเตอร์เสียบกับแมคบุ๊คก็ใช้งานได้ปกตินะครับ
Macbook และ iPad pro ใช้ชาร์จ
Zatang Mon, 20/01/2020 - 07:18
In reply to appleจะเปลี่ยนมาใช้usb type-c by godzillalovely
Macbook และ iPad pro ใช้ชาร์จ usb type c นะครับ
ครั้งก่อนให้แถม dongle
tk719 Sun, 19/01/2020 - 12:10
ครั้งก่อนให้แถม dongle ได้นี่นะ
Apple อยากเปลี่ยนเป็น USB-C
exexello Mon, 20/01/2020 - 08:16
Apple อยากเปลี่ยนเป็น USB-C อยู่แล้ว ดูจาก Macbook, iPad ที่เริ่มใช้ USB-C
แต่กับ iPhone ถ้าจะให้เปลี่ยนเลย ลูกค้าที่เคยซื้ออุปกรณ์ต่อพ่วงแต่ละอย่างที่เป็น Lighting คงโวยวาย
ถ้าสหภาพยุโรปเป็นคนเริ่มบังคับ แล้ว Apple ต้องเปลี่ยนตาม ลูกค้าคงไม่โวยวายเท่ากับ Apple เริ่มเปลี่ยนเอง
ดูๆแล้วสหภาพยุโรปช่วย Apple หาทางเปลี่ยนจาก Lighting เป็น USB-C ได้อย่างสวยๆ
ผมคิดว่ามันจะลดขยะได้จริงๆนะถ
thearm Mon, 20/01/2020 - 09:19
ผมคิดว่ามันจะลดขยะได้จริงๆนะถ้าเปลี่ยนมา Type-C กันหมดที่บ้านผมในระยะเวลา 2 ปีเปลี่ยน lighting ไปแล้ว 3 เส้นในขณะที่ Type-C ยังปกติดีอยู่
ล่าสุดเห็นว่าสภายุโรปโหวตชนะ
impascetic Fri, 31/01/2020 - 17:22
ล่าสุดเห็นว่าสภายุโรปโหวตชนะ 582-40 เสียง
https://www.reddit.com/r/europe/comments/ewkyd1/european_parliament_has_voted_in_favour_of_a/