Tags:
Node Thumbnail

อินเดียถือเป็นตลาดหนึ่งที่ Amazon และ Walmart (โดยบริษัทลูก Flipkart) แข่งขันกันอยู่ในตลาดอีคอมเมิร์ซ และตอนนี้ทั้งสองบริษัทกำลังจะมีคู่แข่งรายใหม่คือ JioMart ในเครือของ Mukesh Ambani ผู้ที่รวยที่สุดในอินเดีย

ตอนนี้ Reliance Retail และ Reliance Jio สองบริษัทลูกของ Reliance Industries ซึ่งเป็นบริษัทของ Ambani ประกาศว่าตอนนี้ได้ soft launch บริษัทอีคอมเมิร์ซ JioMart แล้ว ซึ่งน่าจะกลายมาเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อของบริษัทต่างชาติทั้งสองได้ไม่ยาก

Reliance Retail ของ Ambani ก่อตั้งบริษัทขึ้นในปี 2006 เป็นบริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดีย (วัดจากรายได้) ให้บริการลูกค้ากว่า 3.5 ล้านคนทุกสัปดาห์ผ่านร้านค้ากว่า 1 หมื่นแห่งในเมืองในประเทศอินเดียกว่า 6,500 เมือง

ส่วน Reliance Jio เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของอินเดีย มีผู้ใช้บริการเครือข่ายราว 360 ล้านคน ให้บริการเฉพาะ 4G เท่านั้น เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในปี 2016

ตอนนี้ JioMart ได้โฆษณาว่าเป็น “ร้านค้าแห่งใหม่ของประเทศนี้” ตอนนี้มีสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 5 หมื่นรายการ ซึ่งบริษัทจะให้บริการขนส่งสินค้าฟรี ซึ่งบริการนี้จะขยายออกสู่หลายเมืองของอินเดียในเดือนหน้า และได้เชิญชวนให้ผู้ใช้บริการ Jio มาสมัครสมาชิกเพื่อรับข้อเสนอในช่วงเปิดให้บริการครั้งนี้ด้วย

Ambani เองก็เคยกล่าวไว้ว่า อินเดียต้องลุกขึ้นมาต่อต้านการล่าอาณานิคมของข้อมูล โดยอินเดียต้องนำการควบคุมและการเป็นเจ้าของของข้อมูลคนอินเดียกลับคืนสู่อินเดีย หรือพูดอีกนัยหนึ่งคือ นำความมั่งคั่งของอินเดียกลับมาคืนสู่คนอินเดียทุกคน

ปัจจุบัน อีคอมเมิร์ซยังมีส่วนแบ่งเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการค้าปลีกทั้งหมด ซึ่ง Amit Agarwal ผู้จัดการ Amazon India กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่ต้องตระหนักคืออีคอมเมิร์ซตอนนี้เป็นเพียงส่วนเล็กน้อยของค้าปลีกทั้งหมดในอินเดีย หรือน้อยกว่า 3% เท่านั้น

หมายความว่า อินเดียยังมีช่องให้อีคอมเมิร์ซเติบโตอีกมาก

ที่มา - TechCrunch

No Description
Mukesh Ambani - India Economic Summit 2011 ภาพจาก Flickr ของ World Economic Forum ภายใต้สัญญาอนุญาต CC BY-NC-SA 2.0

Get latest news from Blognone