Tags:
Node Thumbnail

รัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่งจะผ่านกฎหมาย AB5 ซึ่งเป็นกฎหมายที่กำหนดให้บริษัทที่ทำงานใน gig economy ต้องให้สวัสดิการกับพนักงานเหมือนพนักงานประจำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทในกลุ่มนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้

ล่าสุด Uber และ Postmates ได้ยื่นฟ้องเพื่อหยุดการออกกฎหมายฉบับนี้แล้ว (พร้อมกับพนักงานใน gig economy สองคน) โดยยืนยันว่ากฎหมายนี้ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญของสหรัฐและของรัฐโดยการปฏิเสธการการันตีของการปกป้องความเท่าเทียมกัน โดยยืนยันว่าเป็นกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมเนื่องจากเน้นพุ่งเป้าไปที่ gig economy

Engadget ได้สอบถามไปยัง Uber และ Postmates ซึ่งได้รับคำตอบให้ไปอ่านรายละเอียดจากโพสต์ของ Lydia Olson และ Miguel Perez ซึ่งระบุว่าเหตุผลที่สนับสนุนคำฟ้องนี้เนื่องจากการเป็นคู่สัญญาในการทำงานแบบ gig economy นั้นมีความยืดหยุ่นซึ่งเป็นสิ่งสำคัญการรักษาไลฟ์สไตล์ของคนทำงาน

No Description

ฝั่งผู้สนับสนุน AB5 ระบุว่า บริษัทอย่าง Uber และ Postmates ใช้สถานะการเป็นคู่สัญญาของพวกเขาเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผูกมัดตามกฎหมายแรงงาน รวมถึงลดค่าใช้จ่าย และแม้ว่าฝ่ายต่อต้านกฎหมายจะยกเหตุผลด้านความยืดหยุ่นในการทำงาน แต่ผู้สนับสนุนกฎหมายก็แย้งว่าพนักงานที่ทำงานใน gig economy เป็นงานหลักนั้นยังต้องต่อสู้ดิ้นรนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินไปจนถึงการดำรงชีวิตตามปกติ จึงเห็นว่าต้องหาทางนำสิทธิทางแรงงานกลับคืนมาในยุคของการทำงานแบบ gig economy

ตอนนี้กฎหมาย AB5 ผ่านสภารัฐแคลิฟอร์เนียมาแล้ว และผู้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนียก็ลงนามแล้วเช่นกัน ซึ่งจะทำให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ในปี 2020

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone