Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Huawei Mate 30 Pro ที่ได้คะแนน DXOMARK 121 คะแนน และยกให้เป็นสมาร์ทโฟนที่กล้องดีเป็นอันดับหนึ่งไปก่อนหน้านี้ ตอนนี้ทางเว็บก็นำ Mate 30 Pro 5G ไปทดสอบถ่ายภาพได้ผลสรุปที่ 123 คะแนน เหนือกว่า Mate 30 Pro รุ่นธรรมดาไป 2 คะแนน แบ่งเป็นคะแนนภาพนิ่ง 134 คะแนนและถ่ายวิดีโอได้ที่ 102 คะแนน

DXOMARK กล่าวว่าฮาร์ดแวร์กล้องของ Mate 30 Pro รุ่นธรรมดาและ 5G เหมือนกันทั้งหมด ภาพที่ได้จึงได้รายละเอียดที่ดี สีภาพถ่ายเข้ม, เก็บรายละเอียดในภาพและคุม noise ดีเหมือนกัน แต่รุ่น 5G เหนือกว่าจากการที่ Huawei ปรับแต่งซอฟท์แวร์ถ่ายภาพให้ดีขึ้น โหมดที่ DXOMARK กล่าวถึง ได้แก่โหมดซูมที่วัดแสงได้ดีขึ้นและแก้ปัญหาซูมแล้วถ่ายภาพเกิดโฟกัสหลุด

No Description

ส่วนโหมดโบเก้ของรุ่น 5G มี dynamic range, contrast ดีขึ้นและแก้ปัญหาเวลาถ่ายโบเก้แล้วสีฟ้าของท้องฟ้าในฉากหลังหายในรุ่นธรรมดาเรียบร้อยแล้ว แต่ยังเจอปัญหาความอิ่มตัวของสี (saturation) หายในบางรูป, โหมดกลางคืนที่เก็บรายละเอียดในภาพได้ดีและแสงในภาพเป็นธรรมชาติ แต่ปัญหาเฉพาะของโหมดกลางคืนมาจากอัลกอริธึ่มซ้อนภาพหลายชั้น (multi-frame processing) ทำให้เกิดวัตถุเคลื่อนไหวในภาพเกิดเงาลอย (ghosting) ขึ้นมาชัดเจน

No Description

ภาพจาก DXOMARK

จุดที่แย่ลงจากรุ่นธรรมดาเป็นกล้อง ultrawide ที่พื้นที่ในภาพ (Field of View) แคบลงเนื่องจากอัลกอริธึ่มลดอาการภาพเบี้ยว (anti-distortion) แต่เรื่องของรายละเอียดและสีสันยังดีเช่นเดิม ส่วนวิดีโอสามารถเก็บรายละเอียดของสิ่งของที่ถูกถ่ายและการอัดวิดีโอในที่มืดดีขึ้น รวมทั้งลด noise ในคลิปได้ดี

ส่วนข้อมูลโดยละเอียดและภาพตัวอย่างสามารถอ่านได้ในที่มา

ที่มา: DXOMARK

Get latest news from Blognone