Tags:
Node Thumbnail

บริการสตรีมเกม Stadia ของกูเกิลนั้น ตัวเกมจะรันอยู่บนคลาวด์ทั้งหมด กูเกิลบอกว่าความละเอียดภาพสูงสุดถึง 4K และมีเฟรมเรตระดับ 60 fps แต่ถึงอย่างนั้นก็คงมีคนสงสัยว่าต่อให้ได้อินเทอร์เน็ตเร็วแค่ไหน ปัญหาความหน่วง (Latency) จนทำให้เกมแล็กก็น่าจะเกิดขึ้นได้อยู่ดี

ในประเด็นนี้ Madj Bakar รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Stadia ได้ให้สัมภาษณ์เปิดเผยวิธีการที่ Stadia ใช้แก้ปัญหา โดยบอกว่า Stadia จะบัฟเฟอร์เกมไว้ก่อนล่วงหน้า โดยประเมินจากค่า latency ระหว่างผู้เล่นกับเซิร์ฟเวอร์ เรียกวิธีนี้ว่า Negative Latency กระบวนการแสดงผลก็ใช้วิธีคาดเดาไว้ก่อนล่วงหน้าว่าผู้เล่นจะกดปุ่มใด ผลลัพธ์ที่ได้จึงทำให้ภาพมีความลื่นเหมือนเล่นเกมคอนโซลแบบ local ซึ่ง Bakar บอกว่าผลที่ดีนั้นอาจดีกว่าเกมคอนโซลระดับ 30 fps ที่ใช้จอยไร้สายเสียอีก

Stadia จะเปิดให้บริการภายในเดือนพฤศจิกายน (ยังไม่มีไทย) ถึงตอนนั้นก็น่าจะเห็นรีวิวจากผู้เล่นจริงมากขึ้น

ที่มา: Engadget

alt="Stadia"

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
Android
on 13 October 2019 - 17:35 #1133120
checkmate95's picture

คิดภาพไม่ออกจริงๆแหะ มันเดายังไงฟระ แล้วรู้ได้ไงว่าเราจะกดปุ่มนั้นจริงๆ แล้วถ้าไม่ตรงกับที่เดาคือก็จะ lag หรอ

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 13 October 2019 - 17:48 #1133121 Reply to:1133120
i3i4i5's picture

เดาไม่อยากหรอกครับ จากชนิดเกมกับประวัติการเล่นเรา ยิ่งพวกเกมกดคอมโบ้นี่เดาง่ายๆเลย

แล้วก็อาจจะคิดไว้หลายๆปุ่มเช่น 50% X, 30% Y, 15% ปุ่มขึ้น ก็ประมวลผลเฟรม X, Y ไว้ให้ สงสัยว่าต้องใช้พลังประมวลผลขนาดไหน


i6i7i8

By: zyzzyva
Blackberry
on 13 October 2019 - 17:50 #1133122

ไม่ต้องเดาแต่ส่งสตรีมทุกการกระทำล่วงหน้ามาเลยก็ได้นะ เช่นถ้ามีสามตัวเลือกก็ bandwidth คูณสาม ถ้ามีร้อยตัวเลือกก็ bandwidth คูณร้อย เราสู้ค่า ping ไม่ได้ด้วยข้อจำกัดทางฟิสิกส์เกี่ยวกัยความไวแสง แต่เราสู้ด้วย bandwidth ได้ แต่ช่วงแรกคงเลือกส่งเฉพาะตัวเลือกที่เป็นไปได้สูง เพราะทุกตัวเลือกมันเปลืองพลังงานและ bandwidth มากเกินไป

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 13 October 2019 - 18:03 #1133124
adente's picture

จริงๆคิดว่ามี AI มาช่วยเดาด้วยอีกทีความน่าจะเป็นก็น่าจะ 80-90% ขึ้น

By: port0 on 13 October 2019 - 18:10 #1133126

Render ล่วงหน้า ?

By: Mr.EYE on 13 October 2019 - 18:12 #1133127

ทำไมเหมือนกับ ms ที่เหมือนเคยเห็นพูดถึงมาแล้ว

By: errin on 13 October 2019 - 18:21 #1133131

Za Warudo สินะ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 October 2019 - 18:47 #1133135

คงเดาการกดปุ่มไว้ก่อน แล้วถ้าผู้เล่นกดจริงก็ส่งบัฟเฟอร์มาตามปกติ ถ้าไม่กดหรือกดอย่างอื่นก็เจอแลคไป

By: Hoo
AndroidWindows
on 13 October 2019 - 18:50 #1133137

branch predic ระดับ application ??

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 13 October 2019 - 19:33 #1133141

มันคือ ZERO System แบบในกันดั้มวิงสินะครับ /แก่

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 14 October 2019 - 01:59 #1133167 Reply to:1133141

Zero system มันน่าจะเป็นทำนายล่วงหน้าแล้วบอกนักบินให้ทำตามปะครับ จำไม่ได้แล้ว

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 14 October 2019 - 08:21 #1133173 Reply to:1133167

ใช่แล้วครับ

ปล.โคตรชอบประโยคสุดโรแมนติกในตอนที่ 1 มาก

By: zerost
AndroidWindows
on 14 October 2019 - 16:09 #1133198 Reply to:1133167
zerost's picture

ที่นึกออกเหมือนมันส่งภาพจำลองสถานการณ์​เข้าหัวครับ ทำให้ไพลอตคนแรกๆก่อนพระเอกมาใช้โดนหลอนจนคลั่งยิงแหลกไปหมด เลยเหมือนว่าใช้ระบบแล้วคลั่งแต่จริงๆคือโดนภาพจำลองว่าตัวเองโดนศัตรู​ยิงระเบิดหลอนจนต้องตอบโต้เพราะความกลัวแทนแต่ภาพจำลองมันแม่นเลยทำให้อัตราตอสนองกับการตอบโต้มันได้ผลลัพธ์การรบดีแลกกับการที่ไพลอตจิตตกหลอนไปใช้ไป พอพระเอกมาขับก็คุมได้ไม่หลอนเพราะมันบ้าอยู่​แล้ว555

By: ohyooha on 13 October 2019 - 22:21 #1133154
ohyooha's picture

ใจมนุษย์​ยากแท้หยั่ง​ถึง

By: jokerxsi on 13 October 2019 - 22:21 #1133155

ก็คงหมายความว่าจะต้อง Buffer Frame ล่วงหน้า 1 Frame ทุกๆ 16.6 ms
ซึ่งถ้าใช้ Net Fiber ที่ Ping ต่ำๆ อาจจะเดาล่วงหน้าประมาณ 2 Frame มันก็อาจพอจะเป็นไปได้

ก็น่าสนใจแต่ยังรู้สึกว่าทำไมต้องคำนวณอ้อมโลก และมันน่าจะมีส่วนที่ไม่ได้ใช้เยอะอยู่พอสมควรเลย

By: ellipsis
Windows Phone
on 13 October 2019 - 23:11 #1133159

ไม่รู้เข้าใจถูกไหม
จอยมี Thumbstick สองอัน หมุนได้อันละ 360 องศา
แสดงว่ามี problem space ของเฟรมถัดไปเท่ากับ 360x360 ก็ประมาณ 130k

นี่ยังไม่รวมปุ่มที่เหลืออีกนะ
ถึงตัดออกได้ก็ยังเหลืออีกเยอะ ถือว่าถ้าทายมากๆ

แล้วยิ่งถ้าเป็นเกมออนไลน์อีก สมมติ 64 คน คุณก็คูณไปสิ
แสดงว่ายุคที่จะถึงนี่ทรัพยากร computing นี่ต้องเหลือใช้ทิ้งขว้างมากๆ google ถึงเอามาขายเดือนละหลักร้อยบาทได้ น่าสนใจ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 October 2019 - 23:49 #1133161 Reply to:1133159
put4558350's picture

คือ ... เครื่องเกมส์ตรวจ input 30-60 ครั้ง / วินาที (เท่า fps ของเกมส์) ถ้าจะบอกว่า input ส่วนใหญ่เหมือนครั้งที่แล้ว ก็ ... นะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: ellipsis
Windows Phone
on 14 October 2019 - 01:12 #1133164 Reply to:1133161

ไม่เข้าใจที่ตอบมานะ จะ ... ทำไม

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 October 2019 - 19:21 #1133210 Reply to:1133164
put4558350's picture

วิธีที่ว่ามีไช้อยู่บน mmo/fps เก่าๆหลายเกมส์ โดยระบบจะเดาว่าเรากดปุ่มเหมือนเดิม พอไม่ไช่ตัวละครก็จะวาปไป-มา

มันเป็นวิธีแบบเก่าไปหน่อยที่จะไช้อธิบายระบบปัจจุบันครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: ellipsis
Windows Phone
on 16 October 2019 - 01:08 #1133391 Reply to:1133210

"มันเป็นวิธีแบบเก่าไปหน่อยที่จะไช้อธิบายระบบปัจจุบันครับ"

แล้วยกมาอ้างอิงทำไมล่ะครับ 555

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 14 October 2019 - 09:27 #1133178 Reply to:1133161

แต่มันก็มีเหมือนอยู่ดี

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 13 October 2019 - 23:23 #1133160
johnny.sayasane's picture

งั้นก็เล่นให้ดูเลยแล้วกัน ขี้เกียจบังคับละ 😂😂


ສະບາຍດີ :)

By: orchidkit on 14 October 2019 - 01:12 #1133163

ทรัพยากรที่ต้องใช้ให้ได้ผลลัพธ์นี้มันต้องมีผู้ใช้เท่าไหร่ถึงคุ้มเนี่ย

Cloud computing จะลดหรือเพิ่มการบริโภคพลังงานของโลกกันแน่นะ

By: Onewings
Windows
on 14 October 2019 - 01:47 #1133166

แล้วแบบนี้มันเหมือนเราเล่นเองเหรอ? เหมือนมันเดาแล้วเล่นแทนเราไปล่วงหน้าแล้ว AI
เช่นถ้าเรากดปุ่มผิดระหว่างคอมโบ? แต่ AI คาดเดาว่าเราจะกด comboอะไรแล้วกดแทนให้? ..ยังไงมันก็ไม่เหมือนเล่นเองกับเครื่องจริงๆอะ ?

By: orchidkit on 14 October 2019 - 02:11 #1133168 Reply to:1133166

ไม่ได้กดแทนครับ แบบนั้นคนสร้างก็งี่เง่าพอดี
พูดง่ายๆว่าเรนเดอร์รูทในอนาคตแต่ละแบบส่งมาล่วงหน้า ไม่ได้ตรงเป๊ะแต่คอนเซ็ปน่าจะประมาณนี้มั้งครับ จากที่อ่านเนื้อข่าวนะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 14 October 2019 - 16:06 #1133197
TeamKiller's picture

มันคงทำให้เรารู้สึกสนุกได้ แม้ว่าปุ่มที่เรากดจะไม่ได้ส่งคำสั่งไปจริงๆ 5555

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 14 October 2019 - 20:22 #1133214

negative latency
กับการกด Counter attack นี่แปลว่า

ถ้า AI แปลความหมายว่าเรากดพลาด แต่จริงๆเรากดแม่น
หรือ AI แปลความหมายว่าเรากดแม่น แต่จริงๆเรากดพลาด
งี้ถ้าเล่น FPS นี่เราจะยิ่งแม่นขึ้น หรือลดลงกันนะ 55

By: 7
Android
on 15 October 2019 - 05:30 #1133236
7's picture

ก็คงเหมือนระบบทำนายคำสั่งล่วงหน้าของ CPU หล่ะมั่ง

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 15 October 2019 - 08:39 #1133250
alph501's picture

ถ้าเราเล่น เกมแนว FPS มันจะยิงจะใช้ระเบิดหรือความสามารถ พิเศษของอุปกรณ์กันยังงเนี่ย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2019 - 15:48 #1133329
mr_tawan's picture

จริง ๆ พวกเกมออนไลน์ก็ใช้เทคนิคการคาดเดาการเคลื่อนที่ล่วงหน้าอยู่พอสมควรแล้วครับ (แต่คงไม่ได้ถึงกับเป็น AI) แล้วถามว่าแล็กมั้ย ...

เอางี้ดีกว่า เคยเล่น Overwatch แล้ว ตอนโดยสอยตาย แล้วรู้สึกว่าเฮ้ มันไม่เหมือนกับที่ฉันเล่นเมื่อกี้นี่หว่า ... หรือเปล่าครับ นั่นแหละครับคือผลของการใข้การคาดเดาล่วงหน้า (ฮา)

ทั้งนี้ผมเข้าใจว่ามันไม่ได้เดาหมดทุกความเป็นไปได้นะครับ น่าจะสร้างไว้แค่อันเดียว เพราะว่าตัวเกมเอนจินเองคงไม่รองรับการสร้าง "โลกคู่ขนาน" แบบที่หลาย ๆ คนคิดกันครับ

เกมเอนจินส่วนใหญ่ทุกวันนี้ยังมีแค่นี้เอง

int main(){
    while(!exit) {
         auto input = read();
         auto output = process(input); 
         render(output);
    }
}

  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nidlittle
iPhoneWindows
on 16 October 2019 - 11:08 #1133469 Reply to:1133329

คำถามแรกที่ขึ้นมาในหัวผมเลย แบบนี้ตัวเกมก็ต้องเขียนมารองรับการเดาหลายอย่างในช่วงเวลาเดียวกันงั้นเหรอ?
แต่ถ้าเดามาแค่ 1-2 ความเป็นไปได้แล้วส่งมาให้ดู หมายความว่าผู้เล่นจะได้ประสบการณ์การเล่นเกม single player ในแบบที่มีบั๊กเดาผิดเหมือนเล่นเกมออนไลน์ ผู้เล่นส่วนใหญ่จะยอมรับได้มั้ยนะ

By: Onewings
Windows
on 1 November 2019 - 22:13 #1135741 Reply to:1133329

ถ้าจะให้รองรับอนาคตหลายๆอย่างไว้สงสัยต้องรอให้ Googleใช้ Quantum Computerกับโครงการ Stadia ก่อนละมั้งแต่กว่าจะแปลง Codeจะทำอะไรคงไม่ใช่ในเร็วๆนี้แน่ Kappa

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 19 October 2019 - 12:50 #1133947

เคยเจอโค้ดเกมออนไลน์เวลากดคอมโบเช่น A A B A แต่ตัวเราแลคเกมจะคิดเองไปก่อนหนึ่งปุ่มน่าจะประมาณนี้

คือถ้าแลคเกมจะเดินเองต่อได้ผมว่าหลายฉากที่คนปกติเดินเป็นเส้นตรงก็น่าจะใช้ได้หลายฉากเลย

ยิ่งถ้าคำนวนว่าตอนนี้ไม่ได้ใกล้ทางแยกเลยหลายๆ map ในหลายเกมอาจจะคลุมพื้นที่เกิน 50% ได้ซึ่งก็ทำให้เกมโดยร่วมลื่นขึ้น

By: nrml
ContributorIn Love
on 2 November 2019 - 09:51 #1135759
nrml's picture

บางทีสิ่งที่เรากังวลกันอย่างเช่นเรื่องการคาดเดาการกดปุ่ม อาจจะไม่เป็นประเด็นอะไรเลยก็ได้ ถ้าสุดท้ายแล้วมันตอบโจทย์เรื่องความบันเทิงได้