Tags:
Node Thumbnail

Samsung ยื่นจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการติดตั้งชุดอุปกรณ์เซ็นเซอร์ spectrometer บนสมาร์ทโฟน พร้อมระบบประมวลผล ซึ่งจะใช้เพื่อให้สามารถวิเคราะห์วัตรถุหรือบุคคลได้โดยอาศัยหลักการประมวลสัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า อาทิ การวัดปริมาณน้ำตาลในพืชผล, การวัดค่าความชื้นของผิวหนังบุคคล

ชุดอุปกรณ์เซ็นเซอร์ spectrometer นี้ประกอบไปด้วยแหล่งปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความยาวคลื่นในช่วง 300 - 1,050 นาโนเมตร ซึ่งหลักๆ แล้วก็คือแหล่งกำเนิดคลื่นแสงที่มองเห็นได้ (ความยาวคลื่นในช่วง 400 - 700 นาโนเมตร) กับแหล่งกำเนิดคลื่นอินฟราเรด (ความยาวคลื่น 700 - 1,000 นาโนเมตร) ส่วนอุปกรณ์อีกอย่างที่ทำงานคู่กันก็คือเซ็นเซอร์ตรวจจับคลื่นแสงและคลื่นอินฟราเรดที่ว่า

No Description

No Description

รายละเอียดในคำขอจดสิทธิบัตรของ Samsung นั้นอ้างว่าการใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงความยาวคลื่นแตกต่างกันนั้นสามารถใช้ประโยชน์เพื่อการตรวจวิเคราะห์วัตถุหรือบุคคลได้หลากหลาย ดังเช่นตัวอย่างตามตารางด้านล่างนี้ ทั้งการวัดอัตราการเต้นหัวใจของคน (เพื่อประกอบการวิเคราะห์ระดับความเครียด), ปริมาณน้ำตาลในพืชผัก, ความชุ่มชื้นของผิวหนัง, รวมทั้งการวิเคราะห์หาปริมาณของสารอาหารทั้งไขมัน, โปรดตีนและคาร์โบไฮเครตในอาหาร

No Description

สำหรับระบบเซ็นเซอร์ spectrometer นั้น ไม่ใช่สิ่งประดิษฐ์ใหม่ล้ำยุคแต่อย่างใด ทว่าที่ผ่านมาตัวอุปกรณ์เองนั้นมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะออกแบบให้ติดตั้งมาในตัวอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนได้ แต่ Samsung เชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีการผลิตชิปที่ก้าวหน้าจะสามารถลดขนาดชุดอุปกรณ์ทั้งส่วนแหล่งกำเนิดคลื่นและตัวเซ็นเซอร์รับคลื่นให้เล็กพอที่จะผนวกรวมเข้ากับชิ้นส่วนอื่นๆ ของสมาร์ทโฟนได้ในอนาคต

ที่มา - BGR, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Get latest news from Blognone

Comments

By: taqmaninw
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 1 October 2019 - 23:32 #1131050
taqmaninw's picture

smart phone ใกล้จะเก็บข้อมูลได้ทุกอย่างเเล้ว


Free React Native template ครับ