Tags:
Node Thumbnail

ย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน Amazon เจอเรื่องฉาวความเป็นส่วนตัวเมื่อ Bloomberg รายงานว่าพนักงาน Amazon ฟังคลิปเสียงการใช้งานระหว่างผู้ใช้กับ Alexa เพื่อพัฒนาระบบให้ดีขึ้น ซึ่ง Amazon ก็ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ใช้แนวทางนี้ เพราะแอปเปิลและเฟซบุ๊กก็ทำเหมือนกัน แต่หยุดโครงการไปแล้วทั้งคู่

ล่าสุด ในงานประกาศฮาร์ดแวร์ชุดใหญ่ Amazon เพิ่มฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวดังนี้

  • เพิ่มความสามารถลบคำสั่งย้อนหลัง Auto Delete ลบข้อมูลวิดีโอที่อุปกรณือัดไปย้อนหลัง 3 เดือน, 18 เดือน
  • เพิ่มปุ่ม mute ปิดการเชื่อมโยงระหว่างเสียงของผู้ใช้งานกับไมโครโฟนของตัวอุปกรณ์ Echo ป้องกันการรับคำสั่งโดยไม่ได้ตั้งใจ และยังสามารถลบประวัติการอัดเสียงได้เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง นอกจากนี้ยังเพิ่มความถูกต้องแม่นยำในการจดจำคำสั่งปลุกการใช้งานหรือ wake words ลดโอกาสที่อุปกรณ์จะอัดเสียงการใช้งานโดยไม่ตั้งใจ
  • เพิ่มฟีเจอร์ความปลอดภัยใน Home Mode หรือระบบกริ่งหน้าบ้านอัจฉริยะ ปิดการอัดคลิปภาพเมื่อมีคนอยู่ที่บ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ Amazon เปิดตัวฟีเจอร์ privacy zones เลือกพื้นที่ยกเว้นที่ตัว Ring จะไม่สามารถอัดคลิปหรือเข้าถึงพื้นที่นั้นๆ ในบ้านได้

No Description
ภาพจาก Amazon

ที่มา - The Guardian, Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 26 September 2019 - 11:01 #1130249

ผมว่าอันสุดท้าย ที่ไม่อัดตอนมีคนอยู่บ้านนี้ อาจเป็นปัญหาได้ ถ้าโจรเข้าบ้านในฐานะแขก ไม่ใช่ทุบหรือพังประตูเข้ามา

อาจจะใส่ Face recognition ใน Alexa เพื่อจับใบหน้าคนในบ้าน ที่จะไม่บันทึกถ้าเป็นคนในบ้านจริงๆ แต่จะบันทึกหากเป็นคนแปลกหน้า และสามารถเพิ่มใบหน้าและคนที่รู้จักเข้าไปในรายการที่ไม่ต้องบันทึกได้

แถมช่วย Censor ใบหน้าคนในบ้านในวีดีโอที่บันทึกคนแปลกหน้าและมีคนในบ้านอยู่ในวีดีโอ กรณีส่งให้ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐในการสอบสวนหรือหาหลักฐาน ก็น่าจะดี


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว