Tags:
Node Thumbnail

การแย่งชิงเกมระหว่าง Steam กับ Epic Games Store ยังเป็นประเด็นอย่างต่อเนื่อง จุดเด่นของฝั่ง Epic Games ในสายตานักพัฒนาเกมคงหนีไม่พ้นการหักส่วนแบ่งรายได้ที่น้อยกว่ามาก (Steam หัก 30%, Epic หัก 12%)

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Ubisoft (ที่มีร้านขายเกมของตัวเองคือ Uplay) ออกมาผสมโรงเรื่องนี้ โดย Chris Early ให้สัมภาษณ์ว่าอัตราหักส่วนแบ่ง 30% ของ Steam นั้นแพงเกินไป เป็นโมเดลธุรกิจที่ทำไม่ได้แล้วในยุคนี้

Ubisoft เพิ่งประกาศย้ายเกม The Division 2 จาก Steam ไปขายบน Epic Games Store เมื่อต้นปีนี้ ส่วนเกมใหม่ล่าสุดคือ Watch Dogs Legion ก็เลือกขายเฉพาะบน Uplay กับ Epic เช่นกัน

ที่มา - IGN

No Description

ภาพจาก @Ubisoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 September 2019 - 14:36 #1126216
hisoft's picture

Steam นี่ยังมีทางเลือกนะ Apple นี่สิ

By: Patchan
iPhone
on 1 September 2019 - 14:46 #1126217 Reply to:1126216

ผมมอง Apple เป็นเหมือนตลาดนัดครับ เค้าลงทุนสร้างคอมมูขึ้นมาคุณอยากไปขายในคอมมูเค้าก็ต้องยอมรับเงื่อนไข แน่นอนว่าเค้าก็ไม่ได้บังคับคุณไปขายนี่?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 September 2019 - 16:31 #1126232 Reply to:1126217
hisoft's picture

ก็ใช่ครับ แต่ก็เป็นเรื่องปกตินะที่ไม่ว่ายอมรับหรือไม่ยอมรับเราก็เรียกร้องได้บ้าง เค้ารับไปดำเนินการหรือเปล่านี่ก็อีกเรื่องเพราะมันก็มีข้อดีข้อเสียกันไปหมด

By: punjasin
iPhoneAndroidWindows
on 1 September 2019 - 16:18 #1126228 Reply to:1126216
punjasin's picture

ผมมองว่ามันครองตลาด เหมือน cp ไปแล้วอ่ะ
คือเกมผมก็อยู่ในสตรีม ร้อยกว่าเกม ไม่อยากย้าย 555 .

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 September 2019 - 16:30 #1126231 Reply to:1126228
hisoft's picture

ใช่ครับ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 1 September 2019 - 21:26 #1126254 Reply to:1126228

ผมว่ามันย้ายไม่ยากนะ ลงเพิ่มอีกซักโปรแกรมคงไม่เป็นไรหรอก

By: gosol
AndroidWindows
on 1 September 2019 - 14:48 #1126218
gosol's picture

เอามาพัฒนาอะไรไม่ว่า แต่ไม่ได้ทำอะไรมากแค่ให้วางขายเก็บตั้ง 30% ผมว่าเยอะไป 20% ก็พอ เปนเสือนอนกินมาตั้งนานแล้ว เมื่อก่อนไม่มีทางเลือกแต่พอมีที่ใหม่ให้ลงไม่แปลกใจที่คนจะแห่กันไปขาย

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 September 2019 - 16:29 #1126230 Reply to:1126218
Orion's picture

ผมว่านะถ้า epic มีฟีเจอร์เท่าสตีมก็เก็บ 12% ไม่ได้เหมือนกัน อย่าลืมสตีมไม่ได้มีแค่หน้าร้านขายเกม มีบอร์ดสนทนา, workshop, livesteam, comunity market, remote play, แล้วก็ซัพพอทให้เกมเล่นบน Linux ได้

ที่แห่ไปลงนี่ไม่ใช่เรื่อง 12% หรอกเพราะมันมีตั้งหลายร้านที่ให้ส่วนแบ่งเยอะกว่าสตีม แต่เป็นการให้เงินการันตียอดขายมากกว่า แล้วเกมที่ไม่ได้เป็นกระแสมากๆถ้าไม่รับข้อเสนอเป็น Ex ก็อย่าคิดว่าเอาไปขายได้ง่ายๆมี DARQ เป็นตัวอย่างแล้ว

By: angel13th
Android
on 1 September 2019 - 23:42 #1126261 Reply to:1126230
angel13th's picture

+1 ที่ว่าคนไปลง epic ไม่ได้เพราะจะเอา 12% หรอก เพราะร้านอื่นที่เก็บน้อยกว่า หรือไม่เก็บเลยก็มี
แต่จริงๆ คือเรื่องการันตียอดขายนั่นแหละ

By: mk-
Symbian
on 1 September 2019 - 14:55 #1126219
mk-'s picture

ค้าปลีกมันก็ต้องมีมาจินอยู่แล้ว ถ้า epic กับ ubi ทำ 12% แล้วไปรอด เดี๋ยวสตรีมก็ต้องลดมาจินลงมา

By: Patchan
iPhone
on 1 September 2019 - 14:58 #1126220 Reply to:1126219

จริงตลาดมันแปรตามดีมานซัพพลายอยู่แล้ว ถ้าเจ้าอื่นดีแล้วถูกกว่าคนก็คงไม่ทนอยู่กับของแพง แน่นอนว่า ถ้า Epic กับ Ubi เก็บ 12% แล้ว Developer ยังขาย เท่ากับ Steam ก็คงล้ม Steam ยาก

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 September 2019 - 16:17 #1126227 Reply to:1126220
put4558350's picture

คือ ... มันมีเรื่องอื่นด้วยนะครับ อย่าง user review ที่ epic บอกว่าจะมี (ยังไม่มี) โดยทำเป็น optional ซึ่งเอาใจ developer เพราะถ้าเกมส์ไม่ดี ก็ยังขายให้กับคนที่ไม่รู้เรื่องใด้ แต่ Steam กำหนดให้ทุกเกมส์มี

หรืออย่าง pre-download ซึ่ง steam ทำออกมานานแล้ว epic บอกว่าทำแล้วเหมือนกัน แต่เอาจริงๆ ตอนนี้ก็ยังไช้ไม่ใด้

ว่าง่ายๆคือ
epic ฟิเจอร์ไม่ดี เอาใจ developer มากกว่า user
ส่วน steam ฟิเจอร์ดี เอาใจ user มากกว่า developer


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: iqsk131 on 1 September 2019 - 15:16 #1126224

เรื่องนี้พูดยาก เพราะก่อนจะมี Epic มันก็มีร้านค้าอื่นๆที่ให้ส่วนแบ่งดีกว่า Steam และยังดีกว่า Epic ตอนนี้ซะอีก แต่ก็ไม่เห็นมีใครออกปากชื่นชมหรือวิจารณ์ออกนอกหน้าจนกระทั่ง Epic เอาเงินฟาดหัวนั่นแหละ

ผมมองว่าจุดเด่นของ Epic ที่ทำให้นักพัฒนาเกมสนใจไม่ใช่ส่วนแบ่งหรอกครับ แต่เป็นเรื่องการการันตียอดขายจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อให้เป็น Exclusive ต่างหาก

By: rainhawk
AndroidWindows
on 1 September 2019 - 17:02 #1126235
rainhawk's picture

ใช่สิเจอ Epic เอาเงินฟาดก็พูดได้ 12% ดีกว่า 30%
พูดได้ไม่มอง user
ตัวเองเป็น Dev เป็น Publisher นินา
user เขาไม่สนเรื่องส่วนแบ่งพวกนี้หรอก

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 September 2019 - 17:24 #1126239

ลองไปเจอ DLsite ดิ หน้าเลือดกว่าเยอะ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 September 2019 - 17:54 #1126240
Diew's picture

ส่วนต่าง % คิดง่าย ๆ ก็เป็น feature ไปแล้วกัน อะไรที่ steam มี store อื่นไม่มีบ้าง ?
ที่เหลือก็ให้คนเล่นตัดสินว่าจะซื้อเกมบน store ไหน ไม่เห็นจะยาก
แต่นี่เล่น exclusive ฟาดเงินกันแบบนี้ ไม่ไหวนะ ไม่ชอบมาก นี่ก็มาผสมโรงกับเขาอีก เจริญ

เอาจริง ๆ feature น้อยกว่าคนเล่นก็สมควรจ่ายเงินค่าเกมน้อยกว่าด้วยรึเปล่าเวลาซื้อเกมจาก store อื่น ?

By: PowerBerry
Android
on 1 September 2019 - 18:01 #1126241

ข้อตกลงลับว่าลง Epic แล้วต้องกลับมาแขวะ Steam

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 1 September 2019 - 20:11 #1126250 Reply to:1126241
dtobelisk's picture

จริง
เห็นชัดสุดก็ Ooblet เลย

By: iqsk131 on 1 September 2019 - 23:32 #1126260 Reply to:1126241

บางค่ายได้ตังไปแล้ว นอกจากจะแขวะ Steam แล้วยังแขวะผู้เล่นด้วย แถม Epic ก็ดันเห็นดีเห็นงามอีก

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 2 September 2019 - 01:17 #1126268
fox2000's picture

ถ้าเราเป็นคนพัฒนาลงทุนเองทุกอย่าง เหนื่อยเองรับความเสี่ยงเองทุกอย่าง พอเสร็จกะเอากำไร ซัก30% แต่แค่เอาไปวางขายโดนหักไปเลย 30% ต้องบวกราคาเพิ่มไปอีกเพื่อให้ตัวได้ส่วนแบ่ง
เหมือนทำงานให้คนอื่นรวยเหมือนกันแฮะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 September 2019 - 04:38 #1126273 Reply to:1126268
hisoft's picture

เหมือนทำงานให้คนอื่นรวยเหมือนกันแฮะ

มันก็ต้องเกื้อกูลกันครับ เค้าก็ทำงานเพื่อให้ได้เงิน เราก็ทำงานเพื่อให้เราและเค้าได้เงิน ลูกค้าของเราก็ทำงานเพื่อเอาเงินมาเปย์ให้เราและเค้าได้เงินอีกทอดเหมือนกัน เงินมันถึงจะหมุนในระบบ

By: iqsk131 on 2 September 2019 - 06:55 #1126275 Reply to:1126268

การทำธุรกิจเกมไม่ใช่แค่สร้างเกมออกมาแล้วจบนะครับ มันมีองค์ประกอบอื่นอีกหลายอย่างที่ต้องลงทุนและพัฒนาด้วย เช่น การโปรโมทและประชาสัมพันธ์ ระบบจ่ายเงิน เซิฟเวอร์สำหรับดาวน์โหลดเกม การซัพพอร์ตเกมอย่างพวกการอัพเดทหรือการซื้อส่วนเสริม การซัพพอร์ตผู้เล่นอย่างพวกเว็บบอร์ดหรือการไลฟ์เกม ฯลฯ

ซึ่งถ้าลงทุน "ทุกอย่าง" เองจริงๆ มันก็ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องมาลง Steam ครับ แต่ราคามันก็จะกระโดดขึ้นไปกว่าที่เห็นอีกระดับนึงเลย ค่ายเกมส่วนมากจึงเน้นลงทุนพัฒนาแค่ตัวเกมเป็นหลัก และด้านอื่นๆหันไปใช้สิ่งที่ Steam ลงทุนพัฒนาและแบกรับความเสี่ยงให้แทน

By: whitebigbird
Contributor
on 2 September 2019 - 08:30 #1126284 Reply to:1126268
whitebigbird's picture

ต้องเลือกระหว่างขายเองได้ 100 copies แล้วได้กำไรเต็มๆ

หรือขายได้ 10,000 copies แต่กำไรเหลือ 5% ครับ

สำหรับเจ้าเล็กๆ อ่ะนะ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 2 September 2019 - 08:46 #1126287 Reply to:1126268

ตั้งขายเองสิครับ ได้เต็มๆ จะได้รู้ว่ามันไม่ได้มีแค่ค่าพัฒนา มันมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกอย่างที่คุณ iqsk131 เม้นไว้
เจ้าเล็กๆ นี่ทำเองแพงกว่านี้แน่นอน แต่เจ้าใหญ่ๆ ทำเองคงถูกกว่าเลยเลือกทำ store เองกัน


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: angel13th
Android
on 2 September 2019 - 10:26 #1126314 Reply to:1126268
angel13th's picture

เอาแค่เราทำเองขายเองนี่ ต้องทำระบบจ่ายเงิน และต้องรองรับค่าธรรมเนียมการจ่ายเงิน (steam ออกให้) ต้องมี support ด้วย ต้องทำระบบ refund? มี regional price แค่นี่ก็ปวดหัวแล้ว สำหรับ indie developer ดีไม่มีเสียเยอะกว่า 30% อีก

By: IDCET
Contributor
on 3 September 2019 - 11:03 #1126489 Reply to:1126268

ถ้าเป็นค่ายใหญ่ 30% ไม่ใช่ปัญหาเลย แต่อย่างที่เห็น เมื่อมีทางเลือกที่ดีกว่า เลยหันไป Epic Store กับทำ Store ของตัวเอง ได้กำไรเพิ่มอีกเยอะ

ส่วนค่ายเล็กทำแบบนั้นลำบากครับ ราคาขายส่วนใหญ่จากผู้พัฒนาเล็ก จึงมักจะแพงและต้องไปลงกับโครงการของ Store อย่าง Steam Direct ที่มาช่วยให้ขายออกได้บาง หากลงขายเอง ต้องลงทุนเรื่องการกระจายสินค้า ช่องทางการขาย และช่องทางการโปรโมทอีก แพงนะครับ

อีกอย่าง ถ้าเกมมีปัญหา เกิดบัก ก็ต้องตามแก้กันอีก ไม่ใช่แค่เกมออกก็จบนะ ต้องคอยสนับสนุนและแก้ปัญหากับลูกค้ากรณีเกิดปัญหาด้วย ยังไม่รวมออก DLC หรือส่วนเสริมให้เกมยังขายได้อีกนะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 2 September 2019 - 07:34 #1126280

ต้องเป็นเจ้าของตลาดแบบผูกขาดและเป็นเจ้าของเทคโนโลยีด้วยแบบ Appple Google แหละ ถึงจะหักคอแม่ค้าเอา 30% ได้

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 2 September 2019 - 11:39 #1126340
A4's picture

เกมส์ถูกบอกด้วย

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 September 2019 - 12:26 #1126349
Aize's picture

เขาก้ไม่ได้บังคับให้มาขายในสตีมนิ จะขายที่ไหนก็ขาย แล้วคนเล่นเขาสะดวกที่ไหนเขาก็จะตามไปซื้อเอง ส่วนตัวผมคงซื้อใน Uplay คงไม่ซื้อใน Epic ไม่ว่าเกมอะไรก็ตามจะไม่ซื้อใน Epic


The Dream hacker..

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 2 September 2019 - 16:22 #1126403

ผมมองว่ามันเทียบกันยาก ถ้าจะเอา Steam ไป VS Apple&Google ล่ะนะ

Apple นี่เรียกกันตรงๆว่า เค้าต้องพัฒนาทุกสิ่งอย่างตามมาเพื่อให้เกมมันรันได้ (เกมรันบนแพลตฟอร์มนี้ได้คือต้องมี API สนับสนุนมัน มี OS สนับสนุนมัน มี HW สนับสนุนมัน)

Google ก็คล้ายๆคือกับ Apple แต่ว่า Android มี fragmentation สูงกว่ามาก และยอมให้เกิดตลาดใหม่ได้ แต่เกมก็ยังต้องพึ่งพาหลายๆอย่างที่ Google สร้างมาให้อยู่ เพื่อที่จะรันได้

มาร์เก็ตของทั้งสองเจ้านี้จึงอาจจะฟังดูมีน้ำหนักที่จะกินส่วนแบ่งสูง เพราะบริบทของ AAPL/GOOG มันมากกว่าแค่เป็น พ่อค้าคนกลาง/เจ้าของตลาด แต่มันคือพัฒนาทุกอย่างที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับการทำให้ของชิ้นนั้นเกิดขึ้นมาได้

...........

แต่ถ้ามามองฝั่งสตีม เอาจริงๆ สตีมมีให้คือ Steam Guard (ซึ่งไม่ได้การ์ดอะไร) ...มีคอมมูและเรตติ้ง ... ถ้ามองในแง่ของระบบแบบนี้ จริงๆมันก็เผื่อประโยชน์ user .. ซึ่งโดยนัยยะแล้วก็คือต้องมาเก็บ Subscription กับลูกค้าที่อยากได้บริการแนวนี้ซะมากกว่า แต่ลูกค้าย่อมไม่ชอบ ดังนั้นเค้าเลยไปเก็บ Subscription นี้กับผู้ผลิตเกมแทน ซึ่งมันก็ไม่แปลกที่เค้ามองว่าจะไม่อยากจ่ายแพงขนาดนั้น

ซึ่งถ้าคิดในมุมมนี้ Steam เก็บค่าพ่อค้าคนกลางและตลาด(เกือบผูกขาด) สูงมากจริงๆนะ

1500 เก็บ Operation cost 30% = 450 บาท
1500 เก็บ Operation cost 12% = 180 บาท

ก็น่าคิดอยู่ว่า ตัวเลขนี้สูงไป หรือเหมาะสม ซึ่งผมว่าเกม AAA ก็คงคิดแหล่ะ

ปล.ตัวแปรที่ทำให้มันมีนัยยะจริงๆ ผมมองว่าคือ Storage Cost/Bandwidth Cost มากกว่า ยุคก่อนหน้านี้ ค่าพื้นที่และแบนด์วิดธ์มันสูงมาก จน 30% อาจจะจำเป็น (คิดเสียว่าเช่าที่ระดับ 80GB คนโหลดเท่าจำนวนคนซื้อ) และต้องเช่าแบบเช่าไปเรื่อยๆ ตลอดชีพ .... แต่พอมายุคนี้ AWS S3 และอื่นๆ มันถูกมากระดับที่ว่า ไม่ต้องจ่ายแพงแบบเดิมแล้วก็พอทำเองไหว

ปล.2. เชื่อว่าสุดท้ายสตีมจะลดลงมาแถว 18-22%

By: whitebigbird
Contributor
on 2 September 2019 - 16:50 #1126409 Reply to:1126403
whitebigbird's picture

เวลาที่สมาชิกเค้าพูดยกตัวอย่างกัน เค้าเทียบในภาพรวมว่าเป็นเจ้าตลาดเหมือนกัน ไม่ได้เอามาทำเป็นตารางเปรียบเทียบแบบนี้ครับ

By: Darksuke
AndroidWindows
on 3 September 2019 - 01:13 #1126446

Ubisoft ได้ประโยชน์​เต็มๆ​ จากการย้ายไป​ Epic นอกจากได้เงินค่า exclusive แล้วยังดันคนที่ไม่ชอบให้ไปหา​ uplay​ ที่ได้เองเต็มเม็ดเต็มหน่วย​ด้วยเพราะงั้นยังไงดีลนี้ก็ต้องชมไว้ก่อนแหละ