Tags:
Node Thumbnail

Windows Subsystem for Linux หรือ WSL เวอร์ชัน 2 ถือเป็นฟีเจอร์ใหญ่ของ Windows 10 รุ่นล่าสุด (จะมาในเวอร์ชัน 20H1) การเปลี่ยนแปลงสำคัญคือมันเป็นลินุกซ์ที่ใช้เคอร์เนลตัวเต็ม ทำให้ได้ฟีเจอร์ต่างๆ เทียบเท่ากับดิสโทรลินุกซ์จริงๆ ที่รันอยู่ใน Windows 10 อีกทีผ่าน VM

ล่าสุดไมโครซอฟท์เพิ่มฟีเจอร์ให้ WSL 2 ใน Build 18945 ให้ฝั่ง Windows สามารถเข้าถึง WSL 2 ภายในเครื่องเดียวกัน ด้วยการเรียก localhost แทนการระบุ IP แบบเดิม นั่นแปลว่าเราสามารถโฮสต์เซิร์ฟเวอร์ใน WSL 2 แล้วใช้เบราว์เซอร์พิมพ์ localhost เพื่อเข้าใช้งานได้ทันที โดยที่ไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเลย

No Description

ของใหม่อย่างอื่นของ WSL 2 ได้แก่

  • เพิ่มไฟล์คอนฟิก .wslconfig ในโฟลเดอร์ C:\Users\\ เพื่อตั้งค่าของ WSL 2 แบบ global configuration (มีผลต่อทุกดิสโทรที่เราติดตั้ง)
  • เปิดให้ติดตั้งเคอร์เนลของ WSL 2 ได้เอง (นอกเหนือจากเคอร์เนลลินุกซ์ที่มากับ WSL 2) โดยกำหนดพาธได้จากไฟล์ .wslconfig ได้เช่นกัน

ผู้ที่สนใจใช้งาน จำเป็นต้องใช้กับ Windows Insider กลุ่ม Fast Ring ซึ่งเป็นตัวทดสอบของ Windows 10 20H1 ที่จะออกในปีหน้า

ที่มา - Microsoft Devblogs

Get latest news from Blognone

Comments

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 27 July 2019 - 17:13 #1121687

ดีเลย จะได้ไม่ต้องมาแก้ host file ทุกครั้งที่ reboot

By: Neroroms
Windows
on 27 July 2019 - 17:24 #1121688

Hell YEAH!!!
ต่อไปคงเรียก ip docker ใน WSL2 ตรงๆได้เลยไหม

By: whitebigbird
Contributor
on 27 July 2019 - 18:26 #1121696
whitebigbird's picture

รอให้มา main branch ครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 July 2019 - 19:51 #1121705 Reply to:1121696
lew's picture

ซื้อ Windows Pro รอไว้แล้วใช่ไหมครับ (Home อดนะ)


lewcpe.com, @wasonliw

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 July 2019 - 20:46 #1121708 Reply to:1121705
sian's picture

มายืนยันครับว่า WSL 2 ใช้กับ windows 10 home ไม่ได้ ?

alt="win10home"

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 July 2019 - 22:33 #1121719 Reply to:1121708
lew's picture

สงสัยผมจะจำผิดแฮะ เพราะ Docker Desktop ต้องการ Windows Pro ขออภัยครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: AMp
In Love
on 28 July 2019 - 11:06 #1121752 Reply to:1121708

อ้าวซะงั้น ใน faq ยังบอกว่ารองรับอยู่เลย https://docs.microsoft.com/en-us/windows/wsl/wsl2-faq#does-wsl-2-use-hyper-v-will-it-be-available-on-windows-10-home

By: whitebigbird
Contributor
on 28 July 2019 - 12:01 #1121756 Reply to:1121752
whitebigbird's picture

ค่อนข้างสับสนมากครับ อ่านในเว็บของไมโครซอฟท์บอกว่า hyper-v ไม่มีใน home (ซึ่งไม่มีจริงๆ ลองแล้วไม่ได้ ต้องอัพเกรด)

แต่ในลิงค์นี้บอกว่า wsl2 ทำงานกับ hyper-v และใช้กับ home ได้

เวียนหัวเลย

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2019 - 13:40 #1121758 Reply to:1121756
sian's picture

ตอบกลับผิดcomment

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2019 - 13:49 #1121765 Reply to:1121708
sian's picture

UPDATE: ผมทดลองอีกรอบพบว่า WSL 2 ใช้ใน Windows 10 home ได้ครับ ที่รอบแรกไม่ผ่านน่าจะเป็นเพราะทดสอบใน VirtualBox หรือไม่ก็ไฟล์ image ที่ใช้ติดตั้งครั้งแรกเสียหาย

alt="win10home-retest"

By: whitebigbird
Contributor
on 28 July 2019 - 17:17 #1121779 Reply to:1121765
whitebigbird's picture

เฮ้ย ...​เอ้า งงสิผม ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองเลยจะได้ไม่ต้องแบกแมคบุคของออฟฟิสเวลาทำงานอยู่บ้าน

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 29 July 2019 - 08:52 #1121816 Reply to:1121765
PriteHome's picture

ทาง Docker ก็ยืนยันว่าสามารถใช้ทั้ง WSL2 กับ Docker Desktop for WSL2 ใน Windows10 Home ได้ (สงสัยเป็นเพราะไม่ได้รันบน Hyper-V แล้ว)
https://engineering.docker.com/2019/06/docker-hearts-wsl-2/

By: whitebigbird
Contributor
on 29 July 2019 - 10:05 #1121819 Reply to:1121816
whitebigbird's picture

ขอบคุณครับ เเเเเเเเเเย้ เดี๋ยวลองแล้วมาบอกครับ

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 July 2019 - 10:29 #1121821 Reply to:1121816
sian's picture

สงสัยเป็นเพราะไม่ได้รันบน Hyper-V แล้ว

WSL 2 ทำงานบน Virtual Machine Platform ที่มี Hyper-V เป็นระบบเบื้องหลังครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 27 July 2019 - 21:39 #1121711 Reply to:1121705
whitebigbird's picture

แหะๆ ขอบคุณครับที่จำได้ว่าผมมี Windows Home

เครื่อง coding ผมเป็น Windows 10 Home แต่เครื่อง gaming PC ของผมเป็น Windows 10 Pro ครับ

กำลังคิดจะสลับเครื่องกันอยู่ เคยคิดสั้นจะเอาเครื่อง gaming มาทำงานด้วยครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 July 2019 - 21:59 #1121713 Reply to:1121711
hisoft's picture

ผมใช้เครื่อง gaming ส่วนตัวทำงานไปด้วยเลยครับ ห่ะๆๆ

By: whitebigbird
Contributor
on 27 July 2019 - 22:32 #1121718 Reply to:1121713
whitebigbird's picture

กลัวทำให้ performance เกมตกอ่ะครับ ไม่รู้คิดไปเองมั้ย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 July 2019 - 01:24 #1121728 Reply to:1121718
hisoft's picture

ผมเช็คแล้ว framerate ผมไม่ตกก็เลยโอเคครับ ทำถึงขนาดว่างานทำใน desktop 2 (ถ้ามีงานอื่นก็จะใส่ desktop 3) พอเพื่อนมาผมก็กลับมา desktop 1 แล้วเปิดเกมเล่นเลย เย้ เฟรมเรตไม่ตก งานไม่ปิด แค่ถ้าอยู่ใน process ที่กินเครื่องก็อาจจะกดไปหน้าที่มันไม่กินทิ้งไว้เฉยๆ เลยครับ

ป.ล. ผมอัดแรมไว้ 32GB ?

By: whitebigbird
Contributor
on 28 July 2019 - 06:51 #1121736 Reply to:1121728
whitebigbird's picture

อิอิ หุหุหุ เดี๋ยวจัด ขอบคุณครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 July 2019 - 19:32 #1121701
hisoft's picture

อันนี้โหด

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 27 July 2019 - 19:47 #1121702

คือผมสงสัยว่า WSL เอาไปใช้ทำอะไรได้บ้างในเมื่อแอพเซอร์วิสที่รันบนลีนุกซ์ก็มีอยู่ในวินโดวส์ด้วย

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 July 2019 - 21:10 #1121710 Reply to:1121702

เหมาะกับ dev ครับ

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 27 July 2019 - 22:29 #1121717 Reply to:1121702

หลักๆ ผมใช้แค่ Docker ครับ เพราะ Docker on Windows เดิมมันไปรัน VM อีกทีทำให้เปลือง resouce มากๆ ครับ ส่วนใน WSL จะ lightweight กว่ามาก

By: TW
AndroidWindows
on 27 July 2019 - 23:45 #1121722 Reply to:1121702

กำลังจะเข้ามาถามคำถามนี้เหมือนกัน
ว่าจะมายุ่งอะไรกับ Win10 นักหนา ทำไมไม่ไป add ที่ฝั่ง server ก็น่าจะพอแล้ว
แต่พอได้คำตอบว่าใช้กับงาน dev ก็.... โอเค๊~

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 July 2019 - 00:38 #1121727 Reply to:1121722
lew's picture

server จริงๆ เขาน่าจะใช้ลินุกซ์กันเลย


lewcpe.com, @wasonliw

By: Neroroms
Windows
on 28 July 2019 - 07:25 #1121740 Reply to:1121722

ถ้าจะให้ลงรายละเอียดจริงๆคือระบบ Path ของ Windows ไม่เหมาะกับงาน Dev เลยครับ งาน DevOp ก็ไม่เหมาะด้วยกรณีที่เรา Develop งานบน linux
อย่าง macOs ต่อให้ไม่ใช่ linux แต่ Path เหมือนกันระบบ Permission เหมือนกันเลยสามารถใช้แทน Linux ได้รวมถึงมี UI/UX ดีกว่าหลายๆส่วนเลยเป็นที่นิยมกันในการ Dev แถมช่วงแรกๆ Macbook Pro ถึกทรหดมากๆ ปัญหาน้อยกว่าฝั่ง Windows Laptop เยอะด้วย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2019 - 21:19 #1121800 Reply to:1121740
mr_tawan's picture

ผมไม่ค่อยมีปัญหากับระบบ path ของ Windows แฮะ คือมันก็แค่ separator คนละตัว โอเคพอ Windows มันมีเรื่อง drive เข้ามามันก็จะดูวุ่น ๆ หน่อย

แต่แบบจะเหมาว่า Dev ทุกคนไม่ชอบ Path ของ Windows ผมว่าก็คงจะมี Windows Developer บางคนบ่นว่า ทำไม Path บน Linux ใช้ / เป็น separator เหมือนกัน

ผมว่าความจริงก็คือ ในเมื่อโค๊ดมันรันบน Linux และ Linux ใช้ Path แบบ POSIX แล้ว ถ้าเราสามารถ assume ว่า โค๊ดจะใช้ POSIX path เสมอ ก็จะทำให้ลดความซับซ้อนของโค๊ดลงได้มาก (เพราะใช้ / แทนตัวแปรระบบได้เลย)

ในทางเดียวกัน ถ้าโค๊ดมันรันเฉพาะบน Windows เราก็ assume ไปเลยว่า ใช้ path แบบ DOS/Windows

ความยากจริง ๆ อยู่ที่การเขียนให้มันรันแบบ cross-platform มากกว่า ซึ่งการใช้ WSL2 ก็จะลดปัญหาตรงนี้ลงได้มาก เพราะว่า WSL2 ก็เป็นแค่ Linux VM ตัวนึงเท่านั้นเอง

แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่า Path แบบไหนไม่เหมาะกับงาน Dev เพราะมันจะกลายเป็นว่า ไอ้คนที่เป็น Windows Developer ที่วัน ๆ เขียนแต่ Windows App ก็ควรจะใ้ช้ POSIX path ด้วย อันนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวเหมือนกัน (ถ้าทำจริงก็คงวุ่นวายน่าดู เพราะมันแปลงไปมาตรง ๆ ไม่ได้)

และอันนึงที่ผมว่าไม่ควร Assume คือ Assume ว่า Developer ทุกคนทำงานกับ Linux ครับ เพราะว่ามีอีกหลายงานที่ไม่ได้ใช้ Linux เหมือนกัน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 July 2019 - 21:43 #1121804 Reply to:1121800
lew's picture

ให้ด่าทุกคนที่ไม่ใช้ standard API ในการ join/split path ครับ ใครบอกว่าโปรแกรมมีบั๊กเพราะ path separator ต้องด่าเลย


lewcpe.com, @wasonliw

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2019 - 21:53 #1121806 Reply to:1121804
mr_tawan's picture

เห็นด้วยครับ (และจริง ๆ ผมก็ใช้นะถ้าไม่มีเหตุผลที่จะไม่ใช้)

แต่บางทีบางภาษามันก็ไม่มีให้ใช้ หรือไอ้ที่มีก็ไม่ค่อยเวิร์คก็มีอยู่ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Neroroms
Windows
on 28 July 2019 - 21:58 #1121807 Reply to:1121800

น่าจะใช่นะครับ ผมก็ไม่ควรเหมาว่า Dev ทุกคนใช้ Linux ซักหน่อย แต่หลังๆอยู่กับ Linux มากไปมั้ง 5555
ถ้าจะให้พูดก็ต้องบอกว่าสามารถทำให้ Windows ทำงานได้ทั้งด้าน Linux เพิ่มขึ้นมาด้วยเพื่อจะได้ตอบรับได้ทุกด้านมากกว่า

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 28 July 2019 - 22:25 #1121808 Reply to:1121800
Ford AntiTrust's picture

เห็นด้วยนะเรื่อง path

คือตัว lang, runtime หรือ lib ที่ทำงานได้ข้าม OS ไปมาระหว่าง Windows/Linux จะมีคำแนะนำในเรื่องนี้ว่าควรจะกำหนดและจัดการอย่างไรเป็นพื้นฐาน ถ้าไม่รู้ว่าจัดการยังไง แสดงว่าตอนเราศึกษาเราข้ามจุดนี้ไป ซึ่งจริงๆ ควรกลับไปดูและปรับตามคำแนะนำ

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 28 July 2019 - 07:47 #1121741 Reply to:1121702

แล้วก็สงสัยอีกอย่างหนึ่งคือในเมื่อเครื่องมือ dev ในวินโดวส์ก็มีเยอะแยะแถมมีทั้ง VS ที่ Linux ไม่มี แล้วยังมีความจำเป็นในการใช้ WSL หรือ Linux อย่างไรบ้างครับ

By: witoong623
ContributorAndroidWindows
on 28 July 2019 - 08:20 #1121743 Reply to:1121741

สำหรับผมคือตอนทำงานกับ python, nodejs แต่จะเจอปัญหาบาง library ลงไม่ได้บน windows เพราะ build ไม่ผ่านหรือมีปัญหาตอนทำงาน ก็จะไปใช้ WSL รันเอาครับ

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 July 2019 - 12:58 #1121759 Reply to:1121741

ตามความเห็นบนครับ library บางอันมันเป็น platform specific หรือบางอันบน Windows ก็ลงยากกว่า

แล้วตอนนี้ WSL2 เราสามารถใช้ Windows เปิด File ที่อยู่ใน Linux ได้ด้วยครับ แบบเปิดด้วย explorer.exe ได้เลย รวมไปถึง VS Code ก็เปิด Folder พวกนั้นได้ตรงๆ แถมยังเลือกให้ Terminal เป็น Bash ได้ด้วย

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 28 July 2019 - 14:03 #1121766 Reply to:1121702

ที่ทำงานมานะครับ

  • server ทุกตัวเป็น linux
  • client เป็น windows
  • มันเลยมีปัญหาเรื่อง environment เยอะ
  • ถามว่าทำไมไม่ลง client เป็น linux ก็เพราะต้องเทสกับ windows ที่คนส่วนใหญ่ใช้บ่อยกว่ามาก... แต่ต้องทำให้ระบบทำงานบน server ได้ด้วย
  • การมี WSL นี่คือพลิกโลกเลย ทำได้ดีพอสำหรับทั้งสองงาน โดยไม่เปลือง resource
By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 28 July 2019 - 16:11 #1121772 Reply to:1121766

คำถามคือทำไมไม่ใช้เซิฟเวอร์ที่เป็นวินโดวส์?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2019 - 16:24 #1121774 Reply to:1121772
McKay's picture

คำถามกลับคือ ทำไมต้องใช้เซิฟเวอร์ที่เป็นวินโดวส์?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2019 - 21:00 #1121796 Reply to:1121774
mr_tawan's picture

อันนี้เคยคุยกับ Sysadmin องค์กรณ์ใหญ่หน่อย เค้าว่า Windows Server บริหารจัดการง่ายกว่า เพราะว่ามันเป็น GUI ในขณะที่ Service บน Linux ส่วนใหญ่จะเป็น file based กับ CLI (จริง ๆ ก็มี Web based Configuration ด้วย แต่หลายที่ก็ไม่ได้ใช้ครับ)

ถ้าพูดแบบนี้ไปจะโดนบางคนแขวะว่า แหวะ ไม่โปรเลย ใช้ GUI แต่ว่าความจริงคือ GUI มันง่ายกว่าจริง ๆ มันจำได้ง่ายกว่าว่าอะไรอยู่ตรงไหน

แต่จะว่าไป คนที่พูดข้างบนสุดท้ายก็ต้องใช้ Linux ร่วมด้วย เพราะมี service หลายตัวรันบน Linux อย่างเดียว รันบน Windows ไม่ค่อยได้ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2019 - 21:10 #1121797 Reply to:1121796
McKay's picture

ขอบคุณครับ คิดว่าสมัยนี้ใช้กันแต่ Server Core ไม่ลง DE ซะอีก


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2019 - 21:21 #1121801 Reply to:1121797
mr_tawan's picture

คิดว่าคงไม่ใช่ทุกที่ที่เลิกใช้ DE น่ะครับ

แต่ที่เขาเล่าให้ฟังก็หลายปีแล้วเหมือนกันนะ อาจจะเปลี่ยนแล้วก็ได้ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: langisser
In Love
on 28 July 2019 - 16:36 #1121775 Reply to:1121772

ส่วหนึ่งอาจจะเพราะความคุ้นเคยเพราะถ้าทีมทำงานกับ linux/unix มาตลอดรวมถึงระบบอื่นๆด้วย (เมื่อก่อนนู้น windows server ไม่ค่อยเป็นที่นิผม) ถ้าไม่แยก server ออกมาจริงจังแบบเป็น plateform ใหม่หรือมี requirement เฉพาะที่ต้องใช้ windows การใช้ linux/unix ต่อก็ไม่เสียนะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 28 July 2019 - 17:18 #1121780 Reply to:1121772
whitebigbird's picture
  1. เสียค่าไลเซนส์
  2. ไม่เข้ามือคนทำงาน
  3. ไม่รองรับ case sensitive file system แบบ out of box

คร่าวๆ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2019 - 17:33 #1121784 Reply to:1121772

ข้างบนตอบไปแล้ว

ถ้าคุณถามคำถามนี้ใน linux community เมื่อ 12 ปีที่แล้ว คุณจะได้รับประสบการณ์ที่ดีครับ (ฮิๆ)

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 28 July 2019 - 18:38 #1121787 Reply to:1121784
Elysium's picture

จากใจและมุมมองของคนข้างนอกนะครับ แม้กระทั่งในตอนนี้ หากคุณเอื้อนเอ่ยคีย์เวิร์ด "(Microsoft) Windows" ในชุมชนเหล่านั้น ประสบการณ์ที่ได้ ไม่น่าจะต่างกันเท่าไหร่ครับ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2019 - 21:26 #1121802 Reply to:1121784
mr_tawan's picture

ผมเคยไปขลุกอยู่ในชุมชน Linux เมื่อหลายปีก่อน (สมัย TLE) ผมว่าหลาย ๆ คนเฉย ๆ กับ Windows กับ Office กันนะครับ จะมีอยู่จำนวนน้อยมากที่ Trash Talk ใส่ Microsoft

ที่จำได้ท่านนึงเป็นระดับ รศ. อยู่ในมหาวิทยาลัยแถว ๆ ภาคอีสาน จำชื่อไม่ได้ แต่คนนี้คือไปพูดโปรดักท์เสียเงินกับเขาไม่ได้เลยนะ แม้กระทั่ง Red Hat, Debian หรือ Distro ดัง ๆ บางตัวก็ด่าเหมือนกัน จะคุยกับเขาต้องเป็น Linux Distro บางตัวเท่านั้นถึงจะคุยได้เหมือนคนมีการศึกษาทั่วไป (คุ้น ๆ ว่าแกเป็นสาย Gentoo ครับ จะทำอะไรต้องคอมไพล์โค๊ดเอง)

แม้กระทั่ง Linus เองยังไม่ค่อย Trash Talk ใส่ Microsoft แบบไม่มีเหตุผลเลยนะ แกจะด่าเฉพาะอะไรที่แกไม่ชอบจริง ๆ แต่ก็มีเหตุผลมารองรับเสมอ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2019 - 20:55 #1121795 Reply to:1121772
mr_tawan's picture

เอาค่า license มาจ่ายโบนัสพนักงานครับ (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 29 July 2019 - 10:09 #1121820 Reply to:1121795
whitebigbird's picture

ถึงเวลาจริงๆ ก็ไม่จ่ายนะ ฮ่าๆๆ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 29 July 2019 - 12:47 #1121823 Reply to:1121772

TL;DR มันมีที่ของมัน (ซึ่งไม่ใช่ field ที่ผมทำ) ครับ

  • พอเป็น gui มันทำให้ automation ยากมากๆ ครับ ระบบใหญ่ๆ ที่ server เป็นร้อยเป็นพันตัว ไม่มีใครมานั่งคลิกทีละคลิกแน่นอน
  • software (ฝั่ง server) ที่ผมทำงานด้วย เป็น open source เกือบจะ 100% มี commercial นิดหน่อย ซึ่ง software พวกนี้พัฒนา และ optimize มาบน linux ครับ
  • ผมไม่อยากเสียแรมไป 3-4 GB กับพื้นที่ disk อีก 30GB ให้ os ครับ
  • การ optimize hardware เพื่อรีดประสิทธิภาพให้ได้มากที่สุด linux ดีกว่าเยอะครับ
  • windows license แพงครับ