Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันว่ารัฐบาลจีนใช้ The Great Firewall ในการควบคุมข้อมูลข่าวสารของคนจีน ทว่าต่อให้กำแพงไฟนั้นใหญ่แค่ไหนก็ไม่อาจจะปิดกั้นข้อมูลที่ถูกส่งกันผ่าน Bluetooth และ Wi-Fi อย่าง AirDrop ของแอปเปิลได้ ซึ่งผู้ประท้วงฮ่องกงก็อาศัยฟีเจอร์นี้ในการส่งข้อมูล (ที่รัฐบาลจีนปิดกั้น) ไปให้กับคนจีนที่เดินทางมาฮ่องกง

ที่ผ่านมาเราเห็นข่าวการประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง (ซึ่งผู้ประท้วงรับมือกับ Digital Footprint ได้ดีมาก) ทว่าข่าวการประท้วงครั้งนี้ถูกเซ็นเซอร์ในจีน ทำให้เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งรวมตัวกันในย่าน Tsim Sha Tsui กลางเมือง ส่งภาพและข้อมูลต่างๆ ผ่าน AirDrops ที่ถูกเปิดสาธารณะ โดยเนื้อหาถูกเขียนเป็นตัวอักษรจีนแบบย่อ (ฮ่องกงใช้จีนตัวเต็ม) ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่าเป้าหมายคือคนจีนแผ่นดินใหญ่

เนื้อหาที่ถูกส่งผ่าน AirDrops ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการประท้วง สิทธิ เสรีภาพ บ้างก็เป็น QR Code โดยหลอกว่าเป็นเงินฟรีผ่าน AliPay หรือ WePay เมื่อสแกนก็จะได้รับข้อมูลการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เป็นการป้อนข้อมูลจริงที่เกิดขึ้นให้กับชาวจีนที่ถูกปิดกั้นหรือบิดเขียนข้อมูลโดยรัฐบาล

ที่มา - Quartz

No Descriptionภาพจาก Getty Images

Get latest news from Blognone

Comments

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 10 July 2019 - 10:42 #1119506

-บ้างก็เป็น QR Code โดยหลอกว่าเป็นเงินฟรีผ่าน AliPay หรือ WePay เมื่อสแกนก็จะได้รับข้อมูลการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน-

อันนี้น่าเกลียดนะนั่น แทนที่จะเห็นใจ จะเกลียดเอาน่ะสิ

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 July 2019 - 11:04 #1119515

สักพักจีนแบนผลิตภัณฑ์ Apple

By: IDCET
Contributor
on 10 July 2019 - 11:10 #1119518

ผมว่ารัฐบาลจีนทำแบบนี้มีแต่จะแย่ลง ยิ่งปิดกั้น ยิ่งมีคนอยากรู้อยากเห็น คนก็ยิ่งต่อต้าน แม้ในตอนนี้จะยังไม่รู้สึกอะไร แต่เชื่อเถอะ คนจีนจะตาสว่างเอง สุดท้ายจีนก็ต้องถึงจุดจบและแตกเป็นประเทศเล็กๆ เหมือนรัสเซียแตกตอน 1991

ระบบสังคมนินมมันดีในตัวมันเอง แต่ที่ทำให้แย่ก็คือคนที่ใช้มันและผู้ที่กุมอำนาจโดยไม่สนแก่นแท้ของระบบเลย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: john dick
iPhone
on 10 July 2019 - 11:15 #1119522 Reply to:1119518
john dick's picture

ยากครับ ในโลกความเป็นจริง ถ้าไปจีนสักครั้งแล้วจะรู้ครับ ว่าบริบทมันต่างกัน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 July 2019 - 11:17 #1119524 Reply to:1119518
McKay's picture

คน mainland นี่ส่วนใหญ่สนับสนุนนโยบาย One China ครับ(เพราะได้รับผลประโยชน์หน่ะนะ)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: waroonh
Windows
on 10 July 2019 - 11:33 #1119528 Reply to:1119518

เรื่องมันเป็นแบบนี้นะครับ
ตำรวจ กับ ทหารของ ฮ่องเต้ปูยี อยู่ใต้บังคับบัญชาของ จอมพล เจียงไคเช็ค
คนที่อยากให้จีนเป็น ประชาธิปไตย คือ ด.ร. ซุนยัดเซ็น สองคนนี้คือ พรรคกกมินตั๋ง ปัจจุบันคือ ไต้หวัน
คนที่อยากให้จีนเป็น คอมมิวนิต คือ ท่านผู้นำเหมาเจ๋อตุง พรรคคอมมิวนิต ปัจจุบันคือ จีน
เค้าไม่แตกประเทศง่ายๆ หลอกคุณ ประชาชนตรงนั้นเขาเลือกมาแล้ว ว่าอยากเป็นอะไร มีปัญหา ก็ตรง ฮ่องกงนี่แหละ ตอนได้ ตรงนี้คืนจาก อังกฤษ เค้าสัญญาว่าจะใช้ ระบบปกครองเดิม ถึง 30 มิถุนายน 2590 หลังจากวันนั้นก็จบ ไม่พอใจ ทำได้ แค่ย้ายออกไปอยู่ แคนนาดา นะครับ

By: IDCET
Contributor
on 10 July 2019 - 11:59 #1119536 Reply to:1119528

อันนั้นเป็นสิ่งที่คนรุ่นนั้นเขาเลือกที่จะอยู่ครับ แต่คงไม่ใช่กับคนรุ่นใหม่และประชาชนรุ่นหลังในอนาคตนะครับ พวกเขามีสิทธิ์เหมือนประชาชนคนอื่นๆ และประชาชนในจีนก็ใช่ว่าทุกคนจะชอบระบบที่เป็นอยู่ในตอนนี้ แต่ทำอะไรไม่ได้ก็คงเห็นอยู่ว่ารัฐบาลทำอะไรกับพวกเขาบ้าง และรุนแรงแค่ไหน

ถ้าผู้นำเห็นและยอมให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เห็นแก่ความต้องการของประชาชนเป็นหลัก ผมว่าดีกว่ากุมอำนาจแล้วบังคับให้ประชาชนอยู่ในกฎของตัวเองตามใจชอบแบบที่จีนทำอยู่ในตอนนี้ และมีความชอบธรรมที่จะอ้างว่าให้จีนรวมเป็นหนึ่งเดียว แม้แต่เรื่องหมีพูก็ยังอ่อนไหวรับไม่ได้ ซึ่งจะพาคนเกลียดมากยิ่งกว่าเดิมอีกหลายคน เหมือนทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: AaaA on 10 July 2019 - 11:37 #1119530 Reply to:1119518

เหมือนไม่รู้ประวัติศาสตร์อ่ะ โซเวียตไม่ได้แตกเพราะประชาชนโหยหาเสรีภาพ แต่แตกเพราะเศรษฐกิจแย่ต่างหาก เทียบกับจีนที่รวยวันรวยคืน กินอิ่มนอนหลับ คนมีความหวังในอนาคต จะเอาอะไรไปแตก ถ้าจะแตกมันแตกตั้งแต่ก่อนที่จีนจะเปิดประเทศแล้ว โคตรจนอ่ะตอนนั้น

แล้วบอกคนจีนตาสว่าง ถึงตาสว่างก็ทำอะไรไม่ได้หรอก เหมือนไทยไง ขนาดหลายคนๆรู้ว่าใครควบคุมประเทศนี้อยู่ ยังทำอะไรไม่ได้เลย พูดถึงอ้อมๆกันตลอด แตะไม่ได้ด้วย ขนาดไทยรัฐบาลควบคุมข่าวสารไม่ได้นะนั่น จีนนี่ควบคุมได้แบบเบ็ดเสร็จเลย ถ้าตราบใดที่คนไทยยังอยู่อย่างงี้ รัฐบาลจีนก็อยู่ได้นานกว่าของเราอีก

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 10 July 2019 - 11:47 #1119533 Reply to:1119530

ตาสว่างแล้วได้อะไรครับ มันก็แค่เปลี่ยนคนที่จะมาปิดตาแค่นั้น เอาแค่ ส.ส. ยังมีรถนำขบวนเลย คิดว่าคนที่จะอ้างว่ามาปลดปล่อยอะไร เขาจะไปเอาอำนาจเขารึครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 10 July 2019 - 12:23 #1119545 Reply to:1119533
darkfaty's picture

แต่ความแย่กว่าคือคนที่ปิดตาเราตอนนี้ทุ่มทรัพยากรทุกอย่างทั้งกำลังคนกำลังเงินเพื่อไม่ให้คนอื่นเสนอตัวมาปิดตาเราได้ มันเปลีองและไม่ได้ทำให้ประเทศเจริญครับ แล้วถ้าคนที่ปิดตาคนนี้พิสูนจ์ผลงานมานานแล้วว่าไม่ค่อยจะไหวก็ให้ประชาชนไทยเปลี่ยนคนอื่นมาลองทำได้มั้ยครับ คนไทยรอกันอยู่ว่าเมื่อไหร่จะเสียสละ เมื่อไหร่จะรู้จักพอ ไปเอาความมั่นใจจากไหนว่าตัวเองเก่ง

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 July 2019 - 14:21 #1119583 Reply to:1119545

อูยยยย เผ็ดระเบิด น้อยคนจะกล้าออกความเห็นแนวนี้ ปกติไม่ค่อยชอบการแสดงคิดเห็นของคุณ แต่อันนี้โดนใจมาก ขอคารวะ 1 จอก

By: darkfaty
AndroidWindows
on 10 July 2019 - 16:02 #1119598 Reply to:1119583
darkfaty's picture

อันนี้แมวพิมพ์ครับ อันอื่นตัวจริงพิมพ์

By: IDCET
Contributor
on 10 July 2019 - 11:50 #1119535 Reply to:1119530

ผมว่าที่ไทยในตอนนี้ คือรู้แต่เลือกที่จะไม่ทำอะไรมากกว่า บ่นแต่ไม่ทำอะไร มันก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน คนมีอำนาจก็ยังอยู่เหมือนเดิม เพราะประชาชนได้แต่บ่น แต่ไม่ทำอะไรหรือขับเคลื่อนเหมือนเมื่อก่อนที่มีการชุมนุม ที่สุดท้ายจะจบที่การสลายการชุมนุมและการเข้ารัฐประหาร

บ้านเรามีอิสระกว่าจีนหลายอย่าง แต่เลือกที่จะไม่ทำอะไรมากนัก เพราะกลัวเหตุการณ์ซ้ำรอยในอดีตนะครับ พอชุมนุมอีกก็จบอีหรอบเดิมอีก พาชาติล้าหลังไปอีกหลายสิบปี ไม่ว่าจะทำอะไรก็ยังต้องห่วงตัวเอง การงาน และครอบครัวไว้ก่อน เลยไม่มีใครออกมาทำอะไรไงครับ

แต่ถ้าคนส่วนใหญ่เลือกว่ายอมเสียสละและออกมากดดัน แบบที่คนฮ่องคงพยายามทำอยู่ หรือก่อการชุมนุมที่โหดกว่าเดิม เพราะเหลืออดและทนไม่ไหวกับรัฐบาลอีกต่อไป ต่อให้มีความพยายามในการรัฐประหารมา ถ้าคนประท้วงแข็งแกรงพอและต่อต้านรัฐประหารให้อยู่ในมือของประชาชนได้ ทำให้การรัฐประหารล้มเหลว แบบที่เกิดขึ้นในตุรกี การเปลี่ยนแปลงที่ดีก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 10 July 2019 - 13:20 #1119564 Reply to:1119535
TheOrbital's picture

ผมขอแย้งตรงจุดนึง เราก็เลือกแล้วไง เลือกที่จะออกไปใช้สิทธิด้วยวิถีประชาธิปไตย
เอาล่ะ ถึงการเลือกสันติวิธีของเรามันจะจบลงด้วยการมีคนไม่สนใจใยดี ใช้วิธีพลิกแพลงให้ความพยายามของพวกเราบิดเบือนไปก็เถอะ
ไม่ใช่ว่าผมชอบหรอกนะ ผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน

แต่ที่คุณตอบมาเหมือนกับว่า พวกคนที่ไม่ยอมออกมาประท้วงกัน ไม่ยอมออกมาเดินตามถนน คือพวกงอมืองอเท้า อยากเห็นประเทศชาติล้าหลัง
ใช่ว่าการชุมนุมจะเป็นการแก้ปัญหาทุกสิ่งทุกอย่างนี่ ทำไมทุกๆปัญหาถึงต้องชุมนุม ถึงจะเรียกว่าเป็นผู้ขับเคลื่อน เป็นผู้นำความคิดหรือ

By: IDCET
Contributor
on 10 July 2019 - 13:35 #1119572 Reply to:1119564

ผมมองว่าสถานการณ์ในตอนนี้ อาจเป็นวิธีเดียวที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จากคนกลุ่มนึ่ง เพราะแม้แต่ความเห็นในโลกอินเตอร์เน็ต การกระซิบนินทา ปากต่อปาก มาการออกข่าวสาธารณะ หรือแม้แต่เรียกร้องผ่านช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก็ไม่เป็นผล และกลายเป็นหนักกว่าเดิม เพราะยังมีกลุ่มคนที่ยังสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามที่ปกป้องและตีกันอยู่ไม่รู้จักจบ และดูแล้วคงอีกยาวกว่าจะจบ

บางคนต่อต้าน ไม่เห็นด้วย และแสดงความเห็น แต่ไม่มีกำลังทรัพย์ กำลังคน หรือแม้แต่คนใกล้ชิดสนับสนุน ก็จำยอมทนอยู่และทำงานต่อไปอย่างเจ็บปวดไปอีกหลายปี หรือบางคนที่ต่อต้านตามสิทธิของประชาชน ยังโดนทำร้ายร่างกายแล้วยังเอาผิดใครไม่ได้เลย

และการปล่อยเฉยโดยไม่ได้ทำอะไร มันอาจจะส่งผลกระทบที่ร้ายแรงในระยะยาว มากกว่าที่จะเริ่มในตอนนี้ ซึ่งรวมถึงการงาน การเงิน และชีวิตประจำวันด้วย

แต่ก็อย่างที่บอกครับ วิธีนี้ก็มีข้อเสียที่ร้ายแรงเช่นกัน ซึ่งผลที่ได้อาจร้ายแรงกว่าเดิม กลายเป็นว่าเรากำลังเล่นเกมระเบิดเวลาหรือพนันความเป็นความตายที่มีประชาชนและประเทศเป็นตัวประกัน ที่ไม่อาจคาดเดาผลลัพธ์อะไรได้เลย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 10 July 2019 - 12:00 #1119537 Reply to:1119518
nessuchan's picture

ระบอบมันไม่ได้ทำให้คนลุกฮือมาต่อต้านครับ คนจะลุกฮือมาต่อต้านก็ตอน "ไม่มีจะกิน" มากกว่า ถ้าคนมันไม่มีอะไรจะเสียการลุกฮือมาต่อต้านถึงจะเกิดขึ้นครับ คนที่ต่อต้านเพราะมีอุดมการณ์มันมีไม่กี่คนหรอกครับเทียบกับคนทั้งประเทศแล้วน้อยนิดมาก และคนพวกนี้อยู่ได้ไม่นานด้วย - -

ตอนนี้เท่าที่เห็นคนจีนก็สุขสบายดี เทคโนโลยีก็เจริญก้าวหน้า รัฐบาลเค้าปิดตาแต่ไม่ได้กดขี่ประชาชนอะไร พาประเทศจากล้าหลังมางัดกับอเมริกาได้ ผมถือว่าระบอบมันไม่ได้เลวร้ายนะครับ

บางประเทศเป็นประชาธิปไตยแต่นักการเมืองโกงกินไม่เห็นถึงความลำบากของประชาชนยังมีอีกหลายประเทศเลยครับ ระบอบไม่เกี่ยวครับมันเกี่ยวกับอำนาจอยู่ในมือคนดีหรือคนไม่ดีมากกว่า

By: IDCET
Contributor
on 10 July 2019 - 12:10 #1119541 Reply to:1119537

ผมกลับมองว่า ต่อให้จีนไม่ปิดตาประชาชนหรือบังคับอะไรแบบในตอนนี้ จีนก็สามารถเจริญก้าวหน้าได้ครับ โดยไม่ต้องไม่มีเรื่องหรือกระทบกระทั่งอะไรด้วยซ้ำ ถ้าออกนโยบายที่ดี ให้อิสระกับประชาชนเต็มที่ ตั้งใจทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ รวมถึงพัฒนาประชาชนให้มีคุณภาพและแข่งขันกับประเทศอื่นได้ ประชาชนก็เป็นสุขและมีฐานะทางการเงินและการกินดีอยู่ดี โดยที่ไม่ต้องไปปิดกั้นอะไรเลยด้วยซ้ำ ให้เป็นอิสระตามกรอบที่ระบบการปกครองทำได้

ผมถึงบอกไงว่าระบบสังคมนิยมมันดี และเผลอๆ ดีกว่าระบอบประชาธิปไตยด้วย ถ้าคนบริหารได้ดี มีคุณภาพ เกิดการพัฒนา พึ่งพาตนเองได้ ประชาชนไม่เดือดร้อน และไม่บังคับปิดหูปิดตา บิดเบือนใดๆ แม้แต่ใช้อำนาจกำจัดฝ่ายตรงข้าม ให้สู้ตามกฎในระบบ (ซึ่งจีนทำไม่ได้เลย โดยเฉพาะอันสุดท้าย)


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: darkfaty
AndroidWindows
on 10 July 2019 - 12:35 #1119551 Reply to:1119541
darkfaty's picture

ถ้าผู้นำทั้งดีทั้งเก่งระบอบการปกครองไหนก็ทำให้ประเทศเจริญได้หมด แต่ถ้าผู้นำดีแต่กาก หรือ เก่งแต่โกง ก็สามารถนำพาประเทศไปสู่ความล้าหลังได้ ระบอบประชาธิปไตยเลยดีกว่าระบอบอื่นตรงที่ผู้ปกครองให้คำมั่นกับผู้ถูกปกครองว่าจะให้มีการเปลี่ยนตัวผู้นำได้ตามวาระ ซึ่งตัวผู้นำต้องตอบคำถามและพิสูนจ์ตัวเองตลอดเวลาถ้าไม่เช่นนั้นก็จะถูกถอดถอนได้ ซึ่งมันไม่ใช่ระบอบที่ดีที่สุด แต่เป็นระบอบที่มี idiot-proof ที่ดีที่สุด ยกเว้นโดนยึดอำนาจด้วยกำลังทหาร

By: AaaA on 10 July 2019 - 12:41 #1119553 Reply to:1119541

คิดง่ายเกินไปแล้วครับ ประเทศใหญ่ๆแบบจีนให้อิสระนี่แหละจะยิ่งแตกง่ายกว่าเดิม พวกอยากได้อำนาจ อยากได้อยากมี จะออกมาปลุกปั่นประชาชนได้ง่ายมาก เดี๋ยวก็ทิเบต เดี๋ยวก็อุยกู เดี๋ยยก็ฮ่องกง เดี๋ยวก็มองโกลเลียใน แมนจูอีก พอให้อิสระมีคนมาปลุกปั่นแล้วรัฐบาลไม่ทำอะไร แตกแน่นอน ไม่มีเหลือ

แล้วที่จีนมาถึงทุกวันนี้ได้เหตุผลหนึ่งเพราะการเมืองนิ่งมาก ไม่ต้องมีคนมาคัดค้านนั่นคัดค้านนี่ ผู้นำสั่งอะไรลงมาโครงการเกิดเรียบร้อย แล้วถ้าคนควบคุมงานไม่กระตือรือร้น ผู้นำเขาก็สั่งเด้งได้เลย

แถมต่างชาติจะแทรกแทรงก็ไม่ได้ด้วย ต่างชาตินี่ตัวดีเลย คิดภาพว่าจีนกำลังไล่บี้กับสหรัฐ ขอแค่สหรัฐติดสินบน หรือปลุกปั่นคนในประเทศให้ออกมาเคลื่อนไหว แล้วจีนไม่จัดการอะไรเลย ปล่อยประชาชนเต็มที่ จีนนี่จะง่อยกินเลยนะ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 10 July 2019 - 16:01 #1119597 Reply to:1119553
darkfaty's picture

ประเทศใหญ่ ๆ อย่าง สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย ทำไมไม่แตกครับ คนจีนอยู่สหรัฐก็เยอะมากนะครับ ทำไมจึงไม่จำเป็นต้องจำกัดหนักเหมือน จีน

แล้วการจะแตกของจีนหรือไม่มันขึ้นอยู่กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนว่าจะบริหารความพึ่งพอใจของชาวจีนได้แค่ไหน เพราะเมื่อคนรวยขึ้นความต้องการมันจะหลากหลายมากขึ้น ปัญหาสังคมที่ไม่เคยต้องรับมือมาก่อนก็จะเริ่มมีมากขึ้น การเรียกร้องสิ่งต่าง ๆ จะเพิ่มเป็นเงาตามตัว ผมว่าทั้งจนไปหรือรวยไปก็มีทำประเทศแตกได้ถ้าผู้มีอำนาจไม่สามารถจัดการได้ทันท่วงที

By: AaaA on 10 July 2019 - 19:53 #1119665 Reply to:1119597

แคนาดา คน36ล้าน ออสเตรเลีย25ล้าน สหรัฐ300ล้าน

ใหญ่แต่พื้นที่อ่ะดิ จีนคนเยอะกว่ากี่สิบเท่า ที่พอจะยกมาได้ก็แค่สหรัฐ ที่เยอะกว่า4เท่า แต่สหรัฐก็ต่างกันที่ต่างชาติมารวมตัวกันเป็นประเทศ แต่จีนใช้กำลังยึดมา ถ้ามีโอกาสแยก คิดว่าเขตปกครองตนเองพวกนั้นจะไม่แยกหรือไง ขนาดฮ่องกงคนเชื้อสายจีนแท้ๆ พอได้เสรีภาพในการแสดงออกก็ประท้วงอยู่บ่อยๆ บางคนก็อยากแยกจากจีนอีก นี่ขนาดเป็นพรรคคอมที่เข้มงวดนะ ฮ่องกงเกาะเล็กๆยังวุ่นวายมากขนาดนี้ คิดดูถ้าเป็นทั้งประเทศจีน มันจะวุ่นวายขนาดไหน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 July 2019 - 21:24 #1119683 Reply to:1119665
hisoft's picture

เค้าอยากแยกก็ปล่อยเค้าแยกไปสิครับจะรั้งไว้ทำไม

By: AaaA on 11 July 2019 - 09:26 #1119750 Reply to:1119683

งั้นสามจังหวัดชายแดนใต้จะรั้งไว้ทำไม ทำไมไม่ปล่อยให้เขาแยก

จะบอกให้ประเทศอื่นปล่อยพวกแยกดินแดนไปง่ายๆอ่ะดูตัวเองก่อน มันจะเข้าตัว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 July 2019 - 10:06 #1119760 Reply to:1119750
hisoft's picture

ถ้าเสียงข้างมากในพื้นที่นั้นอยากแยกผมก็อยากให้แยกครับไม่ได้อยากให้รั้งไว้เลย ผมไม่ห่วงเข้าตัวครับเพราะผมก็ไม่ได้คิดว่าประเทศเราต่างจากประเทศอื่น

By: IDCET
Contributor
on 11 July 2019 - 11:14 #1119777 Reply to:1119760

ผมเห็นด้วยเหมือนกัน และผมก็เคยอธิบายไปแล้วในข่าวรัฐบาลจีนจับตาชาวมุสลิมอุยกูร์ว่า ถ้าส่วนใหญ่ต้องการแยกตัวก็ควรปล่อยเขาไปตามกระบวนการแยกอิสระ

แต่ในภาคใต้ มีแต่กลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการแยกนะ ก่อเหตุทุกวัน ส่วนชาวบ้านต้องการไหมก็ไม่รู้ แต่มองว่าไม่มีใครอยากจะแยกด้วยซ้ำ เพราะอยู่มานานมากก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรมาก่อนเกิดปัญหาก่อการร้านในตอนนี้เสียอีก


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: pepporony
ContributorAndroid
on 11 July 2019 - 11:03 #1119770 Reply to:1119750

สงสัยว่าทำไมถึงคิดว่าจะเข้าตัวอะ ทำไมมาเหมาคนอื่นว่าอยากรั้งไว้ 555

By: AaaA on 11 July 2019 - 22:29 #1119864 Reply to:1119770

หวาย อยากยกแผ่นดินให้คนอื่นไปซะงั้น ถ้างั้นก็ตามใจเลยอ่ะ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 12 July 2019 - 05:47 #1119880 Reply to:1119864

?

อย่างที่ถามว่าทำไมถึงเหมาอะ

By: AaaA on 12 July 2019 - 12:34 #1119932 Reply to:1119880

ก็ตามสามัญสำนึกเป็นคนไทยก็ต้องปกป้องแผ่นดินตัวเองอยู่อยู่แล้วไง แต่นี่บอกอยากแยกก็แยกไป หวาย หวาย หวาย

เอ หรือว่าคนไทยนี่จริง แต่อยู่ใน3...

ไม่แปลกใจๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 11 July 2019 - 11:05 #1119772 Reply to:1119665
nrml's picture

พอยก US Canada Australia มาคุณก็อ้างจำนวนประชากร งั้นอินเดียละกันครับ พอฟัดพอเหวี่ยงกับจีน

By: AaaA on 11 July 2019 - 22:36 #1119865 Reply to:1119772

ประวัติศาสตร์ต่างกับจีนอีกแหละ อินเดียนี่อังกฤษเป็นคนรวมให้ แต่จีนเป็นคนรวมเอง

By: nrml
ContributorIn Love
on 12 July 2019 - 01:03 #1119875 Reply to:1119865
nrml's picture

สรุปว่าเราจะคุยประเด็นไหนกันครับ จะได้คุยเป็นเรื่องเดียวกัน แต่เอาล่ะถ้าพยายามมาทางนั้นก็จะต่อให้หน่อยครับ คือที่คุณบอกมาว่าการให้อิสระมันจะทำให้ประเทศแตกแยก แต่พอมาอีก reply คุณกลับมาชี้ให้เห็นเองว่า ความอิสระ(ประชาธิปไตย) เป็นสิ่งที่นำมาซึ่งการรวมชาติอินเดียให้เป็นปึกแผ่นซะงั้น

คือผมอ่านแล้วก็ได้แต่เกาหัวไม่รู้จะต่อยังไงดี แต่สิ่งที่อยากจะบอกตั้งแต่แรกคือ ชาติมันประกอบไปด้วยหลายปัจจัย มันไม่สามารถสรุปได้ว่าแบบไหนมันจะเวิร์คกว่ากันได้ เนื่องจากตอนนี้มันก็มีประเทศชั้นนำที่มีความเป็นปึกแผ่นที่มาจากทั้งสองฝั่ง

By: AaaA on 12 July 2019 - 02:41 #1119878 Reply to:1119875

ห๊ะ? ผมบอกตอนไหนว่าอิสระทำให้ประเทศแตกแยก กลับไปอ่านใหม่นะ ผมบอกว่า 'ประเทศใหญ่ๆแบบจีนให้อิสระจะยิ่งแตกง่ายกว่าเดิม'ต่างหาก อย่ามั่ว จับใจความสำคัญให้ดีๆสิ ใจความสำคัญมันคือ 'จีน' เข้าใจไหม?

ที่บอกว่าต่างกันกับอินเดียเพราะว่าประวัติศาสต์การก่อตั้งประเทศมันต่างกันไง

อินเดีย อังกฤษเป็นคนรวมประเทศ อินเดียนี่มีพวกอยากแยกประเทศเยอะเท่าจีนไหมล่ะ ตอนที่ให้เอกราชถ้าอังกฤษรวมอินเดียกับปากีไว้ด้วยกันก็คงมีปัญหาไม่จบไม่สิ้น ขนาดแยกกันอยู่แล้วยังมีปัญหาอยู่บ่อยๆเลย

อย่างพม่า ประวัติศาสตร์ความเป็นมาต่างกันก็เป็นแบบนั้นแหละ ชนกลุ่มน้อยยังอยากแยกประเทศไม่จบไม่สิ้น มีประชาธิปไตยแล้วยังไง ก็ยังอยากแยกอยู่ดี

จีน รัฐบาลจีนยึดมาเอง มองโกเลียใน แมนจู ซินเจียง ทิเบต ฮ่องกง(ของจีนอยู่แล้ว) ไต้หวัน(อันนี้ในนามยังเป็นของจีน แต่ในทางปฏิบัติไต้หวันมีเอกราชของตัวเอง)

ถ้าให้อิสระ อยากแยกแน่ๆคือซินเจียง ทิเบต ไต้หวัน(ยังไงจีนก็ควบคุมไม่ได้อยู่แล้ว)

ก้ำกึ่ง มองโกเลียใน แมนจู ฮ่องกง(ในฮ่องกงคนที่อยากแยกกับอยู่ต่อน่าจะครึ่งๆ)

ส่วนพวกจีนแท้ๆบนแผ่นดินใหญ่ไม่น่าแยก

และพอสมมุติว่าจีนให้อิสระ และคนส่วนใหญ่ในเขตปกครองตนเองพวกนั้นบอกอยากแยก และถ้าจีนไม่ให้แยกล่ะ? สุดท้ายก็ต้องเป็นเหมือนพม่า ที่ชนกลุ่มน้อยจับปืนมาสู้ ปล่อยแยก ประเทศแตก ไม่ให้แยกมีปัญหาเหมือนพม่า

สรุปอิสร่งอิสระอะไรจีนจีนไม่ให้แน่นอน อยู่อย่างงี้ต่อไป

แล้วจีนนี่นอกจากวิจารย์พาดพิงถึงพรรคคอมไม่ได้ อย่างอื่นก็ทำได้ปกติ เจ้าหน้าที่รับสินบนก็ด่าได้ ทำผิดก็โดนด่าได้ ที่ทำไม่ได้คืออยากเปลี่ยนการปกครอง(และไม่ใช่แค่จีนที่เข้มงวดกับพวกนี้ ประเทศไหนๆในโลกก็เข้มงวดกับพวกอยากเปลี่ยนระบบการปกครองทั้งนั้นแหละ ในไทยที่คุณว่าแสดงความเห็นได้อิสระยังโดนเลย ไม่อยากพูดถึงมาก พิซซ่าไม่อร่อย)

By: nrml
ContributorIn Love
on 12 July 2019 - 09:07 #1119890 Reply to:1119878
nrml's picture

ผมและคนอื่นๆ ก็จับมาจากประโยค "ประเทศใหญ่ๆแบบจีน" นี่แหละครับ ซึ่งคำว่าประเทศใหญ่ๆ มันก็มีอยู่หลายประเทศ ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เข้าใจคนละอย่างกับคุณ ซึ่งถ้าคุณระบุเฉพาะเจาะจงมาตรงๆ เป็นคำว่าจีนไปเลยไม่ต้องมีคำว่าประเทศใหญ่ๆ ก็อาจจะตรงกับที่คุณต้องการสื่อมากกว่า แต่เอาจริงๆ ผมก็ไม่คิดว่ามันจะถูกต้องแบบที่คุณคิดหรอกครับ เพราะมันคือสิ่งที่ยังไม่เคยเกิดขึ้น

ส่วนเรื่องการรวมชาติ ทุกๆ ประเทศก็มีประวัติศาสตร์ที่ยากลำบากในการรวมชาติด้วยกันทั้งนั้นไม่ว่าจะปกครองด้วยระบอบอะไร ซึ่งดูจากคอมเมนต์ของคุณ ผมว่าคุณเองก็รู้ในเรื่องจุดแข็งและจุดอ่อนของการปกครองแต่ละแบบ ในอดีตนี่ก็ชัดเจนนะครับ ก่อนที่ประชาธิปไตยจะเกิด เราก็ปกครองกันคล้ายๆ กับที่จีนทำอยู่นี่แหละ แต่ว่าทำไมมันถึงไม่สามารถยั่งยืนดำรงเป็นชาติอยู่ได้ อย่างอาณาจักรขอมอันกว้างใหญ่ที่เคยปกครองกินเขตแดนเข้ามาในไทย ตอนนี้ไปอยู่ไหนแล้ว?

By: AaaA on 12 July 2019 - 12:55 #1119935 Reply to:1119890

หุ หุ ไทยเป็นประชาธิปไตยก็จริง แต่คุณคิดว่าแสดงความเห็นได้ทุกเรื่องเหมือนอยู่อเมริกาไหมล่ะ? คุณก็น่าจะรู้ว่าในไทยคุณวิจารย์อะไรไม่ได้ คุณด่ารัฐบาลได้ คุณด่านายกได้ แต่มีอย่างหนึ่งถ้าคุณด่าคุณโดนลากเข้าซังเตแหงม ในจีนพรรคคอมก็มีฐานะประมาณนั้นแหละ ในเมื่อไทยยังอยู่ได้ รัฐบาลจีนที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จกว่ายิ่งอยู่ได้กว่าของเราอีก ถ้าจะบอกว่าไทยมีอิสระ จีนนี่ก็มีอิสระไม่ต่างจากเราเลย อยากพูดอะไรก็พูด อยากพิมพ์อะไรก็พิมพ์ แค่ห้ามด่าพรรคคอมกับอยากเปลี่ยนระบบการปกครอง ก็ไม่ต่างจากไทยเท่าไหร่หนิ

จะพูดถึงเรื่องนี้เป็นครั้งสุดท้ายนะ ไม่อยากกินพิซซ่า

By: nrml
ContributorIn Love
on 12 July 2019 - 13:26 #1119942 Reply to:1119935
nrml's picture

เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่เฉพาะภายในประเทศเราแหละครับ ซึ่งมันมีความแตกต่างตามเงื่อนไขต่างกันไนแต่ละประเทศ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าคุณยกตรงนี้มาเกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ได้ยังไง กำลังพยายามหาความเชื่อมโยงอยู่

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 10 July 2019 - 13:05 #1119562 Reply to:1119541
nessuchan's picture

ในสังคมทั่วไป ผู้นำไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี มันก็มีคนจ้องจะทำลายอยู่แล้วครับเพราะอำนาจมันหอมหวาน การปิดโอกาสคนที่จ้องจะทำลายก็เป็นการรักษาเก้าอี้ตัวเองไว้ครับ การจะเปิดหมดต้องเข้าใจก่อนครับว่าไม่ใช่ประชาชนทุกคนจะได้รับข่าวสารที่จริงทั้งหมด บางครั้งการได้รับข่าวสารด้านเดียวเป็นเวลานาน ๆ ก็ทำให้ผู้คนมีแนวคิดที่อคติได้ครับ ต่อให้ผู้นำจะดีก็ตาม มันก็สามารถบิดเบือนได้ครับ

ส่วนผู้นำที่ว่า จะดีหรือไม่ดี มันอยู่ที่ผลประโยชน์มันตกอยู่ที่ใครครับถ้าโดยรวมแล้วผลประโยชน์มันอยู่ที่ประชาชนหรือประเทศชาติ ผมว่าผู้นำคนนั้นก็น่ายกย่องนะครับ ก็ควรให้เค้าได้ดำรงค์ตำแหน่งต่อไป

ในส่วนผู้นำจีนดีไม่ดีผมไม่ทราบนะครับ แต่ถ้าเปิดหมดนี่จีนล่มสลายแน่นอน ยังไงเค้าก็ต้องรักษาอำนาจเอาไว้ครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 10 July 2019 - 16:29 #1119608 Reply to:1119562
darkfaty's picture

สหภาพโซเวียตล่มสลาย กลายเป็น เติร์กเมนิสถาน, เบลารุส, เอสโตเนีย, คาซัคสถาน, คีร์กีสถาน, จอร์เจีย, ทาจิกิสถาน, มอลโดวา, ยูเครน, รัสเซีย, ลัตเวีย, ลิธัวเนีย, อาเซอร์ไบจาน, อาร์เมเนีย, อุซเบกิ ก็ไม่เห็นเป็นอะไรนี้ครับ ซึ่งจริง ๆ แล้ว จีน ก็ยังไม่เป็น จีนเดียว มี People's Republic of China (PRC) กับ Republic of China (ROC) แถม ฮ่องกง ก็คิดว่าตัวเองไม่จีนเมนแลนด์ สำหรับทุกคนถ้าเป็นไปได้ก็อยากมีโอกาสเลือกอนาคตที่ดีด้วยตัวเองมากกว่าครับ

By: eploentham
iPhoneAndroidUbuntu
on 10 July 2019 - 16:07 #1119600 Reply to:1119537

+1

By: mheeno
Contributor
on 10 July 2019 - 11:48 #1119534

สักวันอาจมาถึงตัว โดนตัดเนต แบบศรีลังกา พม่าก็ได้ ฉันเชื่อว่ามีจริง

By: tom789
Windows Phone
on 10 July 2019 - 12:41 #1119554

เรื่อง ผู้ชาย ไปฆ่า แฟน กลายเป็นเรื่อง ใหญ่ ได้ขนาดนี จีน จัดการไมดี อาจจะกลาย จุดพลิก