เป็นที่ทราบกันว่ารัฐบาลจีนใช้ The Great Firewall ในการควบคุมข้อมูลข่าวสารของคนจีน ทว่าต่อให้กำแพงไฟนั้นใหญ่แค่ไหนก็ไม่อาจจะปิดกั้นข้อมูลที่ถูกส่งกันผ่าน Bluetooth และ Wi-Fi อย่าง AirDrop ของแอปเปิลได้ ซึ่งผู้ประท้วงฮ่องกงก็อาศัยฟีเจอร์นี้ในการส่งข้อมูล (ที่รัฐบาลจีนปิดกั้น) ไปให้กับคนจีนที่เดินทางมาฮ่องกง
ที่ผ่านมาเราเห็นข่าวการประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง (ซึ่งผู้ประท้วงรับมือกับ Digital Footprint ได้ดีมาก) ทว่าข่าวการประท้วงครั้งนี้ถูกเซ็นเซอร์ในจีน ทำให้เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งรวมตัวกันในย่าน Tsim Sha Tsui กลางเมือง ส่งภาพและข้อมูลต่างๆ ผ่าน AirDrops ที่ถูกเปิดสาธารณะ โดยเนื้อหาถูกเขียนเป็นตัวอักษรจีนแบบย่อ (ฮ่องกงใช้จีนตัวเต็ม) ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่าเป้าหมายคือคนจีนแผ่นดินใหญ่
เนื้อหาที่ถูกส่งผ่าน AirDrops ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการประท้วง สิทธิ เสรีภาพ บ้างก็เป็น QR Code โดยหลอกว่าเป็นเงินฟรีผ่าน AliPay หรือ WePay เมื่อสแกนก็จะได้รับข้อมูลการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เป็นการป้อนข้อมูลจริงที่เกิดขึ้นให้กับชาวจีนที่ถูกปิดกั้นหรือบิดเขียนข้อมูลโดยรัฐบาล
ที่มา - Quartz

ภาพจาก Getty Images
Arrived at TST station, immediately bombarded with anti-extradition bill fliers via Airdrop in simplified Chinese #antiELAB #HongKong pic.twitter.com/3Xh1lrOFPJ
— Alice Su (@aliceysu) July 7, 2019
Getting lots of airdrop request for flyers spreading information about the hk protests in simplified Chinese“Hope your have a pleasant journey and feel the freedom of assembly along the way. The tiny space for freedom is the reason why we fight.” pic.twitter.com/aaOAba5DwN
— Aria Hangyu Chen 陳航宇 (@ariahychen) July 7, 2019
on
-บ้างก็เป็น QR Code
jakapong Wed, 10/07/2019 - 10:42
-บ้างก็เป็น QR Code โดยหลอกว่าเป็นเงินฟรีผ่าน AliPay หรือ WePay เมื่อสแกนก็จะได้รับข้อมูลการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน-
อันนี้น่าเกลียดนะนั่น แทนที่จะเห็นใจ จะเกลียดเอาน่ะสิ
สักพักจีนแบนผลิตภัณฑ์ Apple
JamesBond007 Wed, 10/07/2019 - 11:04
สักพักจีนแบนผลิตภัณฑ์ Apple
ผมว่ารัฐบาลจีนทำแบบนี้มีแต่จะ
IDCET Wed, 10/07/2019 - 11:10
ผมว่ารัฐบาลจีนทำแบบนี้มีแต่จะแย่ลง ยิ่งปิดกั้น ยิ่งมีคนอยากรู้อยากเห็น คนก็ยิ่งต่อต้าน แม้ในตอนนี้จะยังไม่รู้สึกอะไร แต่เชื่อเถอะ คนจีนจะตาสว่างเอง สุดท้ายจีนก็ต้องถึงจุดจบและแตกเป็นประเทศเล็กๆ เหมือนรัสเซียแตกตอน 1991
ระบบสังคมนินมมันดีในตัวมันเอง แต่ที่ทำให้แย่ก็คือคนที่ใช้มันและผู้ที่กุมอำนาจโดยไม่สนแก่นแท้ของระบบเลย
ยากครับ ในโลกความเป็นจริง
john dick Wed, 10/07/2019 - 11:15
In reply to ผมว่ารัฐบาลจีนทำแบบนี้มีแต่จะ by IDCET
ยากครับ ในโลกความเป็นจริง ถ้าไปจีนสักครั้งแล้วจะรู้ครับ ว่าบริบทมันต่างกัน
คน mainland
McKay Wed, 10/07/2019 - 11:17
In reply to ผมว่ารัฐบาลจีนทำแบบนี้มีแต่จะ by IDCET
คน mainland นี่ส่วนใหญ่สนับสนุนนโยบาย One China ครับ(เพราะได้รับผลประโยชน์หน่ะนะ)
เรื่องมันเป็นแบบนี้นะครับ
waroonh Wed, 10/07/2019 - 11:33
In reply to ผมว่ารัฐบาลจีนทำแบบนี้มีแต่จะ by IDCET
เรื่องมันเป็นแบบนี้นะครับ
ตำรวจ กับ ทหารของ ฮ่องเต้ปูยี อยู่ใต้บังคับบัญชาของ จอมพล เจียงไคเช็ค
คนที่อยากให้จีนเป็น ประชาธิปไตย คือ ด.ร. ซุนยัดเซ็น สองคนนี้คือ พรรคกกมินตั๋ง ปัจจุบันคือ ไต้หวัน
คนที่อยากให้จีนเป็น คอมมิวนิต คือ ท่านผู้นำเหมาเจ๋อตุง พรรคคอมมิวนิต ปัจจุบันคือ จีน
เค้าไม่แตกประเทศง่ายๆ หลอกคุณ ประชาชนตรงนั้นเขาเลือกมาแล้ว ว่าอยากเป็นอะไร มีปัญหา ก็ตรง ฮ่องกงนี่แหละ ตอนได้ ตรงนี้คืนจาก อังกฤษ เค้าสัญญาว่าจะใช้ ระบบปกครองเดิม ถึง 30 มิถุนายน 2590 หลังจากวันนั้นก็จบ ไม่พอใจ ทำได้ แค่ย้ายออกไปอยู่ แคนนาดา นะครับ
อันนั้นเป็นสิ่งที่คนรุ่นนั้นเ
IDCET Wed, 10/07/2019 - 11:59
In reply to เรื่องมันเป็นแบบนี้นะครับ by waroonh
อันนั้นเป็นสิ่งที่คนรุ่นนั้นเขาเลือกที่จะอยู่ครับ แต่คงไม่ใช่กับคนรุ่นใหม่และประชาชนรุ่นหลังในอนาคตนะครับ พวกเขามีสิทธิ์เหมือนประชาชนคนอื่นๆ และประชาชนในจีนก็ใช่ว่าทุกคนจะชอบระบบที่เป็นอยู่ในตอนนี้ แต่ทำอะไรไม่ได้ก็คงเห็นอยู่ว่ารัฐบาลทำอะไรกับพวกเขาบ้าง และรุนแรงแค่ไหน
ถ้าผู้นำเห็นและยอมให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เห็นแก่ความต้องการของประชาชนเป็นหลัก ผมว่าดีกว่ากุมอำนาจแล้วบังคับให้ประชาชนอยู่ในกฎของตัวเองตามใจชอบแบบที่จีนทำอยู่ในตอนนี้ และมีความชอบธรรมที่จะอ้างว่าให้จีนรวมเป็นหนึ่งเดียว แม้แต่เรื่องหมีพูก็ยังอ่อนไหวรับไม่ได้ ซึ่งจะพาคนเกลียดมากยิ่งกว่าเดิมอีกหลายคน เหมือนทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่
เหมือนไม่รู้ประวัติศาสตร์อ่ะ
AaaA Wed, 10/07/2019 - 11:37
In reply to ผมว่ารัฐบาลจีนทำแบบนี้มีแต่จะ by IDCET
เหมือนไม่รู้ประวัติศาสตร์อ่ะ โซเวียตไม่ได้แตกเพราะประชาชนโหยหาเสรีภาพ แต่แตกเพราะเศรษฐกิจแย่ต่างหาก เทียบกับจีนที่รวยวันรวยคืน กินอิ่มนอนหลับ คนมีความหวังในอนาคต จะเอาอะไรไปแตก ถ้าจะแตกมันแตกตั้งแต่ก่อนที่จีนจะเปิดประเทศแล้ว โคตรจนอ่ะตอนนั้น
แล้วบอกคนจีนตาสว่าง ถึงตาสว่างก็ทำอะไรไม่ได้หรอก เหมือนไทยไง ขนาดหลายคนๆรู้ว่าใครควบคุมประเทศนี้อยู่ ยังทำอะไรไม่ได้เลย พูดถึงอ้อมๆกันตลอด แตะไม่ได้ด้วย ขนาดไทยรัฐบาลควบคุมข่าวสารไม่ได้นะนั่น จีนนี่ควบคุมได้แบบเบ็ดเสร็จเลย ถ้าตราบใดที่คนไทยยังอยู่อย่างงี้ รัฐบาลจีนก็อยู่ได้นานกว่าของเราอีก
ตาสว่างแล้วได้อะไรครับ
jakapong Wed, 10/07/2019 - 11:47
In reply to เหมือนไม่รู้ประวัติศาสตร์อ่ะ by AaaA
ตาสว่างแล้วได้อะไรครับ มันก็แค่เปลี่ยนคนที่จะมาปิดตาแค่นั้น เอาแค่ ส.ส. ยังมีรถนำขบวนเลย คิดว่าคนที่จะอ้างว่ามาปลดปล่อยอะไร เขาจะไปเอาอำนาจเขารึครับ
แต่ความแย่กว่าคือคนที่ปิดตาเร
darkfaty Wed, 10/07/2019 - 12:23
In reply to ตาสว่างแล้วได้อะไรครับ by jakapong
แต่ความแย่กว่าคือคนที่ปิดตาเราตอนนี้ทุ่มทรัพยากรทุกอย่างทั้งกำลังคนกำลังเงินเพื่อไม่ให้คนอื่นเสนอตัวมาปิดตาเราได้ มันเปลีองและไม่ได้ทำให้ประเทศเจริญครับ แล้วถ้าคนที่ปิดตาคนนี้พิสูนจ์ผลงานมานานแล้วว่าไม่ค่อยจะไหวก็ให้ประชาชนไทยเปลี่ยนคนอื่นมาลองทำได้มั้ยครับ คนไทยรอกันอยู่ว่าเมื่อไหร่จะเสียสละ เมื่อไหร่จะรู้จักพอ ไปเอาความมั่นใจจากไหนว่าตัวเองเก่ง
อูยยยย เผ็ดระเบิด
JamesBond007 Wed, 10/07/2019 - 14:21
In reply to แต่ความแย่กว่าคือคนที่ปิดตาเร by darkfaty
อูยยยย เผ็ดระเบิด น้อยคนจะกล้าออกความเห็นแนวนี้ ปกติไม่ค่อยชอบการแสดงคิดเห็นของคุณ แต่อันนี้โดนใจมาก ขอคารวะ 1 จอก
อันนี้แมวพิมพ์ครับ
darkfaty Wed, 10/07/2019 - 16:02
In reply to อูยยยย เผ็ดระเบิด by JamesBond007
อันนี้แมวพิมพ์ครับ อันอื่นตัวจริงพิมพ์
ผมว่าที่ไทยในตอนนี้
IDCET Wed, 10/07/2019 - 11:50
In reply to เหมือนไม่รู้ประวัติศาสตร์อ่ะ by AaaA
ผมว่าที่ไทยในตอนนี้ คือรู้แต่เลือกที่จะไม่ทำอะไรมากกว่า บ่นแต่ไม่ทำอะไร มันก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน คนมีอำนาจก็ยังอยู่เหมือนเดิม เพราะประชาชนได้แต่บ่น แต่ไม่ทำอะไรหรือขับเคลื่อนเหมือนเมื่อก่อนที่มีการชุมนุม ที่สุดท้ายจะจบที่การสลายการชุมนุมและการเข้ารัฐประหาร
บ้านเรามีอิสระกว่าจีนหลายอย่าง แต่เลือกที่จะไม่ทำอะไรมากนัก เพราะกลัวเหตุการณ์ซ้ำรอยในอดีตนะครับ พอชุมนุมอีกก็จบอีหรอบเดิมอีก พาชาติล้าหลังไปอีกหลายสิบปี ไม่ว่าจะทำอะไรก็ยังต้องห่วงตัวเอง การงาน และครอบครัวไว้ก่อน เลยไม่มีใครออกมาทำอะไรไงครับ
แต่ถ้าคนส่วนใหญ่เลือกว่ายอมเสียสละและออกมากดดัน แบบที่คนฮ่องคงพยายามทำอยู่ หรือก่อการชุมนุมที่โหดกว่าเดิม เพราะเหลืออดและทนไม่ไหวกับรัฐบาลอีกต่อไป ต่อให้มีความพยายามในการรัฐประหารมา ถ้าคนประท้วงแข็งแกรงพอและต่อต้านรัฐประหารให้อยู่ในมือของประชาชนได้ ทำให้การรัฐประหารล้มเหลว แบบที่เกิดขึ้นในตุรกี การเปลี่ยนแปลงที่ดีก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน
ผมขอแย้งตรงจุดนึง
TheOrbital Wed, 10/07/2019 - 13:20
In reply to ผมว่าที่ไทยในตอนนี้ by IDCET
ผมขอแย้งตรงจุดนึง เราก็เลือกแล้วไง เลือกที่จะออกไปใช้สิทธิด้วยวิถีประชาธิปไตย
เอาล่ะ ถึงการเลือกสันติวิธีของเรามันจะจบลงด้วยการมีคนไม่สนใจใยดี ใช้วิธีพลิกแพลงให้ความพยายามของพวกเราบิดเบือนไปก็เถอะ
ไม่ใช่ว่าผมชอบหรอกนะ ผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน
แต่ที่คุณตอบมาเหมือนกับว่า พวกคนที่ไม่ยอมออกมาประท้วงกัน ไม่ยอมออกมาเดินตามถนน คือพวกงอมืองอเท้า อยากเห็นประเทศชาติล้าหลัง
ใช่ว่าการชุมนุมจะเป็นการแก้ปัญหาทุกสิ่งทุกอย่างนี่ ทำไมทุกๆปัญหาถึงต้องชุมนุม ถึงจะเรียกว่าเป็นผู้ขับเคลื่อน เป็นผู้นำความคิดหรือ
ผมมองว่าสถานการณ์ในตอนนี้
IDCET Wed, 10/07/2019 - 13:35
In reply to ผมขอแย้งตรงจุดนึง by TheOrbital
ผมมองว่าสถานการณ์ในตอนนี้ อาจเป็นวิธีเดียวที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จากคนกลุ่มนึ่ง เพราะแม้แต่ความเห็นในโลกอินเตอร์เน็ต การกระซิบนินทา ปากต่อปาก มาการออกข่าวสาธารณะ หรือแม้แต่เรียกร้องผ่านช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก็ไม่เป็นผล และกลายเป็นหนักกว่าเดิม เพราะยังมีกลุ่มคนที่ยังสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามที่ปกป้องและตีกันอยู่ไม่รู้จักจบ และดูแล้วคงอีกยาวกว่าจะจบ
บางคนต่อต้าน ไม่เห็นด้วย และแสดงความเห็น แต่ไม่มีกำลังทรัพย์ กำลังคน หรือแม้แต่คนใกล้ชิดสนับสนุน ก็จำยอมทนอยู่และทำงานต่อไปอย่างเจ็บปวดไปอีกหลายปี หรือบางคนที่ต่อต้านตามสิทธิของประชาชน ยังโดนทำร้ายร่างกายแล้วยังเอาผิดใครไม่ได้เลย
และการปล่อยเฉยโดยไม่ได้ทำอะไร มันอาจจะส่งผลกระทบที่ร้ายแรงในระยะยาว มากกว่าที่จะเริ่มในตอนนี้ ซึ่งรวมถึงการงาน การเงิน และชีวิตประจำวันด้วย
แต่ก็อย่างที่บอกครับ วิธีนี้ก็มีข้อเสียที่ร้ายแรงเช่นกัน ซึ่งผลที่ได้อาจร้ายแรงกว่าเดิม กลายเป็นว่าเรากำลังเล่นเกมระเบิดเวลาหรือพนันความเป็นความตายที่มีประชาชนและประเทศเป็นตัวประกัน ที่ไม่อาจคาดเดาผลลัพธ์อะไรได้เลย
ระบอบมันไม่ได้ทำให้คนลุกฮือมา
nessuchan Wed, 10/07/2019 - 12:00
In reply to ผมว่ารัฐบาลจีนทำแบบนี้มีแต่จะ by IDCET
ระบอบมันไม่ได้ทำให้คนลุกฮือมาต่อต้านครับ คนจะลุกฮือมาต่อต้านก็ตอน "ไม่มีจะกิน" มากกว่า ถ้าคนมันไม่มีอะไรจะเสียการลุกฮือมาต่อต้านถึงจะเกิดขึ้นครับ คนที่ต่อต้านเพราะมีอุดมการณ์มันมีไม่กี่คนหรอกครับเทียบกับคนทั้งประเทศแล้วน้อยนิดมาก และคนพวกนี้อยู่ได้ไม่นานด้วย - -
ตอนนี้เท่าที่เห็นคนจีนก็สุขสบายดี เทคโนโลยีก็เจริญก้าวหน้า รัฐบาลเค้าปิดตาแต่ไม่ได้กดขี่ประชาชนอะไร พาประเทศจากล้าหลังมางัดกับอเมริกาได้ ผมถือว่าระบอบมันไม่ได้เลวร้ายนะครับ
บางประเทศเป็นประชาธิปไตยแต่นักการเมืองโกงกินไม่เห็นถึงความลำบากของประชาชนยังมีอีกหลายประเทศเลยครับ ระบอบไม่เกี่ยวครับมันเกี่ยวกับอำนาจอยู่ในมือคนดีหรือคนไม่ดีมากกว่า
ผมกลับมองว่า
IDCET Wed, 10/07/2019 - 12:10
In reply to ระบอบมันไม่ได้ทำให้คนลุกฮือมา by nessuchan
ผมกลับมองว่า ต่อให้จีนไม่ปิดตาประชาชนหรือบังคับอะไรแบบในตอนนี้ จีนก็สามารถเจริญก้าวหน้าได้ครับ โดยไม่ต้องไม่มีเรื่องหรือกระทบกระทั่งอะไรด้วยซ้ำ ถ้าออกนโยบายที่ดี ให้อิสระกับประชาชนเต็มที่ ตั้งใจทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ รวมถึงพัฒนาประชาชนให้มีคุณภาพและแข่งขันกับประเทศอื่นได้ ประชาชนก็เป็นสุขและมีฐานะทางการเงินและการกินดีอยู่ดี โดยที่ไม่ต้องไปปิดกั้นอะไรเลยด้วยซ้ำ ให้เป็นอิสระตามกรอบที่ระบบการปกครองทำได้
ผมถึงบอกไงว่าระบบสังคมนิยมมันดี และเผลอๆ ดีกว่าระบอบประชาธิปไตยด้วย ถ้าคนบริหารได้ดี มีคุณภาพ เกิดการพัฒนา พึ่งพาตนเองได้ ประชาชนไม่เดือดร้อน และไม่บังคับปิดหูปิดตา บิดเบือนใดๆ แม้แต่ใช้อำนาจกำจัดฝ่ายตรงข้าม ให้สู้ตามกฎในระบบ (ซึ่งจีนทำไม่ได้เลย โดยเฉพาะอันสุดท้าย)
ถ้าผู้นำทั้งดีทั้งเก่งระบอบกา
darkfaty Wed, 10/07/2019 - 12:35
In reply to ผมกลับมองว่า by IDCET
ถ้าผู้นำทั้งดีทั้งเก่งระบอบการปกครองไหนก็ทำให้ประเทศเจริญได้หมด แต่ถ้าผู้นำดีแต่กาก หรือ เก่งแต่โกง ก็สามารถนำพาประเทศไปสู่ความล้าหลังได้ ระบอบประชาธิปไตยเลยดีกว่าระบอบอื่นตรงที่ผู้ปกครองให้คำมั่นกับผู้ถูกปกครองว่าจะให้มีการเปลี่ยนตัวผู้นำได้ตามวาระ ซึ่งตัวผู้นำต้องตอบคำถามและพิสูนจ์ตัวเองตลอดเวลาถ้าไม่เช่นนั้นก็จะถูกถอดถอนได้ ซึ่งมันไม่ใช่ระบอบที่ดีที่สุด แต่เป็นระบอบที่มี idiot-proof ที่ดีที่สุด ยกเว้นโดนยึดอำนาจด้วยกำลังทหาร
คิดง่ายเกินไปแล้วครับ
AaaA Wed, 10/07/2019 - 12:41
In reply to ผมกลับมองว่า by IDCET
คิดง่ายเกินไปแล้วครับ ประเทศใหญ่ๆแบบจีนให้อิสระนี่แหละจะยิ่งแตกง่ายกว่าเดิม พวกอยากได้อำนาจ อยากได้อยากมี จะออกมาปลุกปั่นประชาชนได้ง่ายมาก เดี๋ยวก็ทิเบต เดี๋ยวก็อุยกู เดี๋ยยก็ฮ่องกง เดี๋ยวก็มองโกลเลียใน แมนจูอีก พอให้อิสระมีคนมาปลุกปั่นแล้วรัฐบาลไม่ทำอะไร แตกแน่นอน ไม่มีเหลือ
แล้วที่จีนมาถึงทุกวันนี้ได้เหตุผลหนึ่งเพราะการเมืองนิ่งมาก ไม่ต้องมีคนมาคัดค้านนั่นคัดค้านนี่ ผู้นำสั่งอะไรลงมาโครงการเกิดเรียบร้อย แล้วถ้าคนควบคุมงานไม่กระตือรือร้น ผู้นำเขาก็สั่งเด้งได้เลย
แถมต่างชาติจะแทรกแทรงก็ไม่ได้ด้วย ต่างชาตินี่ตัวดีเลย คิดภาพว่าจีนกำลังไล่บี้กับสหรัฐ ขอแค่สหรัฐติดสินบน หรือปลุกปั่นคนในประเทศให้ออกมาเคลื่อนไหว แล้วจีนไม่จัดการอะไรเลย ปล่อยประชาชนเต็มที่ จีนนี่จะง่อยกินเลยนะ
ประเทศใหญ่ ๆ อย่าง สหรัฐ
darkfaty Wed, 10/07/2019 - 16:01
In reply to คิดง่ายเกินไปแล้วครับ by AaaA
ประเทศใหญ่ ๆ อย่าง สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย ทำไมไม่แตกครับ คนจีนอยู่สหรัฐก็เยอะมากนะครับ ทำไมจึงไม่จำเป็นต้องจำกัดหนักเหมือน จีน
แล้วการจะแตกของจีนหรือไม่มันขึ้นอยู่กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนว่าจะบริหารความพึ่งพอใจของชาวจีนได้แค่ไหน เพราะเมื่อคนรวยขึ้นความต้องการมันจะหลากหลายมากขึ้น ปัญหาสังคมที่ไม่เคยต้องรับมือมาก่อนก็จะเริ่มมีมากขึ้น การเรียกร้องสิ่งต่าง ๆ จะเพิ่มเป็นเงาตามตัว ผมว่าทั้งจนไปหรือรวยไปก็มีทำประเทศแตกได้ถ้าผู้มีอำนาจไม่สามารถจัดการได้ทันท่วงที
แคนาดา คน36ล้าน
AaaA Wed, 10/07/2019 - 19:53
In reply to ประเทศใหญ่ ๆ อย่าง สหรัฐ by darkfaty
แคนาดา คน36ล้าน ออสเตรเลีย25ล้าน สหรัฐ300ล้าน
ใหญ่แต่พื้นที่อ่ะดิ จีนคนเยอะกว่ากี่สิบเท่า ที่พอจะยกมาได้ก็แค่สหรัฐ ที่เยอะกว่า4เท่า แต่สหรัฐก็ต่างกันที่ต่างชาติมารวมตัวกันเป็นประเทศ แต่จีนใช้กำลังยึดมา ถ้ามีโอกาสแยก คิดว่าเขตปกครองตนเองพวกนั้นจะไม่แยกหรือไง ขนาดฮ่องกงคนเชื้อสายจีนแท้ๆ พอได้เสรีภาพในการแสดงออกก็ประท้วงอยู่บ่อยๆ บางคนก็อยากแยกจากจีนอีก นี่ขนาดเป็นพรรคคอมที่เข้มงวดนะ ฮ่องกงเกาะเล็กๆยังวุ่นวายมากขนาดนี้ คิดดูถ้าเป็นทั้งประเทศจีน มันจะวุ่นวายขนาดไหน
เค้าอยากแยกก็ปล่อยเค้าแยกไปสิ
hisoft Wed, 10/07/2019 - 21:24
In reply to แคนาดา คน36ล้าน by AaaA
เค้าอยากแยกก็ปล่อยเค้าแยกไปสิครับจะรั้งไว้ทำไม
งั้นสามจังหวัดชายแดนใต้จะรั้ง
AaaA Thu, 11/07/2019 - 09:26
In reply to เค้าอยากแยกก็ปล่อยเค้าแยกไปสิ by hisoft
งั้นสามจังหวัดชายแดนใต้จะรั้งไว้ทำไม ทำไมไม่ปล่อยให้เขาแยก
จะบอกให้ประเทศอื่นปล่อยพวกแยกดินแดนไปง่ายๆอ่ะดูตัวเองก่อน มันจะเข้าตัว
ถ้าเสียงข้างมากในพื้นที่นั้นอ
hisoft Thu, 11/07/2019 - 10:06
In reply to งั้นสามจังหวัดชายแดนใต้จะรั้ง by AaaA
ถ้าเสียงข้างมากในพื้นที่นั้นอยากแยกผมก็อยากให้แยกครับไม่ได้อยากให้รั้งไว้เลย ผมไม่ห่วงเข้าตัวครับเพราะผมก็ไม่ได้คิดว่าประเทศเราต่างจากประเทศอื่น
ผมเห็นด้วยเหมือนกัน
IDCET Thu, 11/07/2019 - 11:14
In reply to ถ้าเสียงข้างมากในพื้นที่นั้นอ by hisoft
ผมเห็นด้วยเหมือนกัน และผมก็เคยอธิบายไปแล้วในข่าวรัฐบาลจีนจับตาชาวมุสลิมอุยกูร์ว่า ถ้าส่วนใหญ่ต้องการแยกตัวก็ควรปล่อยเขาไปตามกระบวนการแยกอิสระ
แต่ในภาคใต้ มีแต่กลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการแยกนะ ก่อเหตุทุกวัน ส่วนชาวบ้านต้องการไหมก็ไม่รู้ แต่มองว่าไม่มีใครอยากจะแยกด้วยซ้ำ เพราะอยู่มานานมากก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรมาก่อนเกิดปัญหาก่อการร้านในตอนนี้เสียอีก
สงสัยว่าทำไมถึงคิดว่าจะเข้าตั
pepporony Thu, 11/07/2019 - 11:03
In reply to งั้นสามจังหวัดชายแดนใต้จะรั้ง by AaaA
สงสัยว่าทำไมถึงคิดว่าจะเข้าตัวอะ ทำไมมาเหมาคนอื่นว่าอยากรั้งไว้ 555
หวาย
AaaA Thu, 11/07/2019 - 22:29
In reply to สงสัยว่าทำไมถึงคิดว่าจะเข้าตั by pepporony
หวาย อยากยกแผ่นดินให้คนอื่นไปซะงั้น ถ้างั้นก็ตามใจเลยอ่ะ
ก็แค่การละเล่นขีดเส้นแบ่งเขตแ
pepporony Fri, 12/07/2019 - 05:47
In reply to หวาย by AaaA
?
อย่างที่ถามว่าทำไมถึงเหมาอะ
ก็ตามสามัญสำนึกเป็นคนไทยก็ต้อ
AaaA Fri, 12/07/2019 - 12:34
In reply to ก็แค่การละเล่นขีดเส้นแบ่งเขตแ by pepporony
ก็ตามสามัญสำนึกเป็นคนไทยก็ต้องปกป้องแผ่นดินตัวเองอยู่อยู่แล้วไง แต่นี่บอกอยากแยกก็แยกไป หวาย หวาย หวาย
เอ หรือว่าคนไทยนี่จริง แต่อยู่ใน3...
ไม่แปลกใจๆ
พอยก US Canada Australia
nrml Thu, 11/07/2019 - 11:05
In reply to แคนาดา คน36ล้าน by AaaA
พอยก US Canada Australia มาคุณก็อ้างจำนวนประชากร งั้นอินเดียละกันครับ พอฟัดพอเหวี่ยงกับจีน
ประวัติศาสตร์ต่างกับจีนอีกแหล
AaaA Thu, 11/07/2019 - 22:36
In reply to พอยก US Canada Australia by nrml
ประวัติศาสตร์ต่างกับจีนอีกแหละ อินเดียนี่อังกฤษเป็นคนรวมให้ แต่จีนเป็นคนรวมเอง
สรุปว่าเราจะคุยประเด็นไหนกันค
nrml Fri, 12/07/2019 - 01:03
In reply to ประวัติศาสตร์ต่างกับจีนอีกแหล by AaaA
สรุปว่าเราจะคุยประเด็นไหนกันครับ จะได้คุยเป็นเรื่องเดียวกัน แต่เอาล่ะถ้าพยายามมาทางนั้นก็จะต่อให้หน่อยครับ คือที่คุณบอกมาว่าการให้อิสระมันจะทำให้ประเทศแตกแยก แต่พอมาอีก reply คุณกลับมาชี้ให้เห็นเองว่า ความอิสระ(ประชาธิปไตย) เป็นสิ่งที่นำมาซึ่งการรวมชาติอินเดียให้เป็นปึกแผ่นซะงั้น
คือผมอ่านแล้วก็ได้แต่เกาหัวไม่รู้จะต่อยังไงดี แต่สิ่งที่อยากจะบอกตั้งแต่แรกคือ ชาติมันประกอบไปด้วยหลายปัจจัย มันไม่สามารถสรุปได้ว่าแบบไหนมันจะเวิร์คกว่ากันได้ เนื่องจากตอนนี้มันก็มีประเทศชั้นนำที่มีความเป็นปึกแผ่นที่มาจากทั้งสองฝั่ง
ห๊ะ?
AaaA Fri, 12/07/2019 - 02:41
In reply to สรุปว่าเราจะคุยประเด็นไหนกันค by nrml
ห๊ะ? ผมบอกตอนไหนว่าอิสระทำให้ประเทศแตกแยก กลับไปอ่านใหม่นะ ผมบอกว่า 'ประเทศใหญ่ๆแบบจีนให้อิสระจะยิ่งแตกง่ายกว่าเดิม'ต่างหาก อย่ามั่ว จับใจความสำคัญให้ดีๆสิ ใจความสำคัญมันคือ 'จีน' เข้าใจไหม?
ที่บอกว่าต่างกันกับอินเดียเพราะว่าประวัติศาสต์การก่อตั้งประเทศมันต่างกันไง
อินเดีย อังกฤษเป็นคนรวมประเทศ อินเดียนี่มีพวกอยากแยกประเทศเยอะเท่าจีนไหมล่ะ ตอนที่ให้เอกราชถ้าอังกฤษรวมอินเดียกับปากีไว้ด้วยกันก็คงมีปัญหาไม่จบไม่สิ้น ขนาดแยกกันอยู่แล้วยังมีปัญหาอยู่บ่อยๆเลย
อย่างพม่า ประวัติศาสตร์ความเป็นมาต่างกันก็เป็นแบบนั้นแหละ ชนกลุ่มน้อยยังอยากแยกประเทศไม่จบไม่สิ้น มีประชาธิปไตยแล้วยังไง ก็ยังอยากแยกอยู่ดี
จีน รัฐบาลจีนยึดมาเอง มองโกเลียใน แมนจู ซินเจียง ทิเบต ฮ่องกง(ของจีนอยู่แล้ว) ไต้หวัน(อันนี้ในนามยังเป็นของจีน แต่ในทางปฏิบัติไต้หวันมีเอกราชของตัวเอง)
ถ้าให้อิสระ อยากแยกแน่ๆคือซินเจียง ทิเบต ไต้หวัน(ยังไงจีนก็ควบคุมไม่ได้อยู่แล้ว)
ก้ำกึ่ง มองโกเลียใน แมนจู ฮ่องกง(ในฮ่องกงคนที่อยากแยกกับอยู่ต่อน่าจะครึ่งๆ)
ส่วนพวกจีนแท้ๆบนแผ่นดินใหญ่ไม่น่าแยก
และพอสมมุติว่าจีนให้อิสระ และคนส่วนใหญ่ในเขตปกครองตนเองพวกนั้นบอกอยากแยก และถ้าจีนไม่ให้แยกล่ะ? สุดท้ายก็ต้องเป็นเหมือนพม่า ที่ชนกลุ่มน้อยจับปืนมาสู้ ปล่อยแยก ประเทศแตก ไม่ให้แยกมีปัญหาเหมือนพม่า
สรุปอิสร่งอิสระอะไรจีนจีนไม่ให้แน่นอน อยู่อย่างงี้ต่อไป
แล้วจีนนี่นอกจากวิจารย์พาดพิงถึงพรรคคอมไม่ได้ อย่างอื่นก็ทำได้ปกติ เจ้าหน้าที่รับสินบนก็ด่าได้ ทำผิดก็โดนด่าได้ ที่ทำไม่ได้คืออยากเปลี่ยนการปกครอง(และไม่ใช่แค่จีนที่เข้มงวดกับพวกนี้ ประเทศไหนๆในโลกก็เข้มงวดกับพวกอยากเปลี่ยนระบบการปกครองทั้งนั้นแหละ ในไทยที่คุณว่าแสดงความเห็นได้อิสระยังโดนเลย ไม่อยากพูดถึงมาก พิซซ่าไม่อร่อย)
ผมและคนอื่นๆ ก็จับมาจากประโยค
nrml Fri, 12/07/2019 - 09:07
In reply to ห๊ะ? by AaaA
ผมและคนอื่นๆ ก็จับมาจากประโยค "ประเทศใหญ่ๆแบบจีน" นี่แหละครับ ซึ่งคำว่าประเทศใหญ่ๆ มันก็มีอยู่หลายประเทศ ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เข้าใจคนละอย่างกับคุณ ซึ่งถ้าคุณระบุเฉพาะเจาะจงมาตรงๆ เป็นคำว่าจีนไปเลยไม่ต้องมีคำว่าประเทศใหญ่ๆ ก็อาจจะตรงกับที่คุณต้องการสื่อมากกว่า แต่เอาจริงๆ ผมก็ไม่คิดว่ามันจะถูกต้องแบบที่คุณคิดหรอกครับ เพราะมันคือสิ่งที่ยังไม่เคยเกิดขึ้น
ส่วนเรื่องการรวมชาติ ทุกๆ ประเทศก็มีประวัติศาสตร์ที่ยากลำบากในการรวมชาติด้วยกันทั้งนั้นไม่ว่าจะปกครองด้วยระบอบอะไร ซึ่งดูจากคอมเมนต์ของคุณ ผมว่าคุณเองก็รู้ในเรื่องจุดแข็งและจุดอ่อนของการปกครองแต่ละแบบ ในอดีตนี่ก็ชัดเจนนะครับ ก่อนที่ประชาธิปไตยจะเกิด เราก็ปกครองกันคล้ายๆ กับที่จีนทำอยู่นี่แหละ แต่ว่าทำไมมันถึงไม่สามารถยั่งยืนดำรงเป็นชาติอยู่ได้ อย่างอาณาจักรขอมอันกว้างใหญ่ที่เคยปกครองกินเขตแดนเข้ามาในไทย ตอนนี้ไปอยู่ไหนแล้ว?
หุ หุ
AaaA Fri, 12/07/2019 - 12:55
In reply to ผมและคนอื่นๆ ก็จับมาจากประโยค by nrml
หุ หุ ไทยเป็นประชาธิปไตยก็จริง แต่คุณคิดว่าแสดงความเห็นได้ทุกเรื่องเหมือนอยู่อเมริกาไหมล่ะ? คุณก็น่าจะรู้ว่าในไทยคุณวิจารย์อะไรไม่ได้ คุณด่ารัฐบาลได้ คุณด่านายกได้ แต่มีอย่างหนึ่งถ้าคุณด่าคุณโดนลากเข้าซังเตแหงม ในจีนพรรคคอมก็มีฐานะประมาณนั้นแหละ ในเมื่อไทยยังอยู่ได้ รัฐบาลจีนที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จกว่ายิ่งอยู่ได้กว่าของเราอีก ถ้าจะบอกว่าไทยมีอิสระ จีนนี่ก็มีอิสระไม่ต่างจากเราเลย อยากพูดอะไรก็พูด อยากพิมพ์อะไรก็พิมพ์ แค่ห้ามด่าพรรคคอมกับอยากเปลี่ยนระบบการปกครอง ก็ไม่ต่างจากไทยเท่าไหร่หนิ
จะพูดถึงเรื่องนี้เป็นครั้งสุดท้ายนะ ไม่อยากกินพิซซ่า
เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่เฉพา
nrml Fri, 12/07/2019 - 13:26
In reply to หุ หุ by AaaA
เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่เฉพาะภายในประเทศเราแหละครับ ซึ่งมันมีความแตกต่างตามเงื่อนไขต่างกันไนแต่ละประเทศ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าคุณยกตรงนี้มาเกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ได้ยังไง กำลังพยายามหาความเชื่อมโยงอยู่
ในสังคมทั่วไป
nessuchan Wed, 10/07/2019 - 13:05
In reply to ผมกลับมองว่า by IDCET
ในสังคมทั่วไป ผู้นำไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี มันก็มีคนจ้องจะทำลายอยู่แล้วครับเพราะอำนาจมันหอมหวาน การปิดโอกาสคนที่จ้องจะทำลายก็เป็นการรักษาเก้าอี้ตัวเองไว้ครับ การจะเปิดหมดต้องเข้าใจก่อนครับว่าไม่ใช่ประชาชนทุกคนจะได้รับข่าวสารที่จริงทั้งหมด บางครั้งการได้รับข่าวสารด้านเดียวเป็นเวลานาน ๆ ก็ทำให้ผู้คนมีแนวคิดที่อคติได้ครับ ต่อให้ผู้นำจะดีก็ตาม มันก็สามารถบิดเบือนได้ครับ
ส่วนผู้นำที่ว่า จะดีหรือไม่ดี มันอยู่ที่ผลประโยชน์มันตกอยู่ที่ใครครับถ้าโดยรวมแล้วผลประโยชน์มันอยู่ที่ประชาชนหรือประเทศชาติ ผมว่าผู้นำคนนั้นก็น่ายกย่องนะครับ ก็ควรให้เค้าได้ดำรงค์ตำแหน่งต่อไป
ในส่วนผู้นำจีนดีไม่ดีผมไม่ทราบนะครับ แต่ถ้าเปิดหมดนี่จีนล่มสลายแน่นอน ยังไงเค้าก็ต้องรักษาอำนาจเอาไว้ครับ
สหภาพโซเวียตล่มสลาย กลายเป็น
darkfaty Wed, 10/07/2019 - 16:29
In reply to ในสังคมทั่วไป by nessuchan
สหภาพโซเวียตล่มสลาย กลายเป็น เติร์กเมนิสถาน, เบลารุส, เอสโตเนีย, คาซัคสถาน, คีร์กีสถาน, จอร์เจีย, ทาจิกิสถาน, มอลโดวา, ยูเครน, รัสเซีย, ลัตเวีย, ลิธัวเนีย, อาเซอร์ไบจาน, อาร์เมเนีย, อุซเบกิ ก็ไม่เห็นเป็นอะไรนี้ครับ ซึ่งจริง ๆ แล้ว จีน ก็ยังไม่เป็น จีนเดียว มี People's Republic of China (PRC) กับ Republic of China (ROC) แถม ฮ่องกง ก็คิดว่าตัวเองไม่จีนเมนแลนด์ สำหรับทุกคนถ้าเป็นไปได้ก็อยากมีโอกาสเลือกอนาคตที่ดีด้วยตัวเองมากกว่าครับ
+1
eploentham Wed, 10/07/2019 - 16:07
In reply to ระบอบมันไม่ได้ทำให้คนลุกฮือมา by nessuchan
+1
สักวันอาจมาถึงตัว โดนตัดเนต
mheeno Wed, 10/07/2019 - 11:48
สักวันอาจมาถึงตัว โดนตัดเนต แบบศรีลังกา พม่าก็ได้ ฉันเชื่อว่ามีจริง
เรื่อง ผู้ชาย ไปฆ่า แฟน
tom789 Wed, 10/07/2019 - 12:41
เรื่อง ผู้ชาย ไปฆ่า แฟน กลายเป็นเรื่อง ใหญ่ ได้ขนาดนี จีน จัดการไมดี อาจจะกลาย จุดพลิก