Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Ubuntu ยอมถอยเรื่องการซัพพอร์ตไลบรารี 32 บิต ล่าสุด Valve ก็ออกมาตอบรับแล้วว่าจะซัพพอร์ต Ubuntu ต่อไป

Valve อธิบายว่าต้องใช้ไลบรารี 32 บิตกับทั้งตัว Steam client และเกมอีกจำนวนมากที่รองรับเฉพาะ 32 บิตเท่านั้น สำหรับคนที่สงสัยว่าทำไม Valve ไม่ทำ Steam client แบบ 64 บิตล้วนๆ คำตอบคือทำได้ในทางเทคนิค แต่จะทำให้เกมจำนวนมากใช้งานไม่ได้ ซึ่งขัดแย้งกับหลักการของ Valve ที่พยายามทำให้คนที่ซื้อเกมไปแล้ว สามารถเล่นเกมของตัวเองให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้

ปัจจุบัน Steam ได้ผนวกไลบรารี 32 บิตที่จำเป็นมาให้จำนวนหนึ่งแล้ว แต่ก็ต้องพึ่งพาไลบรารี 32 บิตของตัวระบบปฏิบัติการด้วยเช่นกัน ซึ่ง Valve ก็พยายามหาทางออกของปัญหานี้ เช่น การใช้ container ขนาดเบา (lightweight container)

แต่เมื่อ Ubuntu มาประกาศว่าจะยกเลิก 32 บิตในเวอร์ชันหน้า (19.10) แบบกะทันหัน ทำให้ Valve ไม่สามารถซัพพอร์ต Ubuntu 19.10 ได้ทัน จึงเลือกที่จะประกาศไม่ซัพพอร์ต Ubuntu 19.10 แทน

แต่เมื่อ Ubuntu เปลี่ยนใจ Valve ก็บอกว่ายินดีกับการตัดสินใจครั้งนี้ และจะยังซัพพอร์ต Ubuntu ต่อไป ระหว่างนี้ Valve ก็จะพยายามทำงานร่วมกับดิสโทรลินุกซ์ต่างๆ เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาเรื่อง 32 บิตในระยะยาวเช่นกัน

ที่มา - Valve

Get latest news from Blognone

Comments

By: pepporony
ContributorAndroid
on 27 June 2019 - 09:25 #1117299

คล้ายๆ Youtuber ตีกันผ่านวิดีโอ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 27 June 2019 - 09:28 #1117301
panurat2000's picture

ในเวอร์ชันหน้า (19.10) แบบกระทันหัน

กระทันหัน => กะทันหัน

By: tkmzaa on 27 June 2019 - 09:39 #1117307
tkmzaa's picture

ง้องอน

By: Configuleto
AndroidWindows
on 27 June 2019 - 14:35 #1117381
Configuleto's picture

เหอๆ ขนาด distro ว่าแน่ๆมีแต่ 64bit อย่างเดียวยังต้องมี multilib ติดอยู่จนทุกวัันนี้ ก็ถูกของวาล์ว

... แต่ก็ยังไม่ใช่ข้ออ้างไม่มี 64bit client ออกมาซักทีครัฟ :\ รอมาสี่ปีละ

ลง 32bit lib "ให้เกม" อ่ะไม่ใช่ปัญหา ไม่มีใครแย้งเรื่องนี้ มันจำเป็นกับเกมเก่าจริงๆ (กรณีนี้ ถ้าเกมไหนไม่ติดตั้ง ก็ไม่ต้องลง 32bit lib ของเกมนั้นติดเครื่อง)

แต่ลง 32bit lib เพื่อให้ steam client เท่านั้น โดยเกมที่ลงไม่มีเกมไหนเป็น 32bit เลยเนี่ยสิ ทำไมยังต้องเป็นแบบนั้นอยู่? ถ้าบอกว่ายังมีส่วนที่จำเป็นใน steam client เช่น overlay ยังต้องมี component 32bit เพื่อให้ทำงานได้บนเกม 32bit ด้วย เป็นต้น ก็พอเข้าใจ

... แต่งั้นทำไมคุณไม่ทำ compat layer ขึ้นมาเพื่อ isolate components ที่จำเป็นกับ 32bit ไปเลยล่ะ? ปรับปรุงอะไรก็ง่ายด้วยในอนาคต

สรุปทำได้อ่ะแหละ pure steam client 64bit แล้วมี compat layer เพื่อให้รันเกม 32bit ได้ เอาแบบที่ทำกับ common redist ปัจจุบันนี้ลงแยกไว้ ก็ไม่ใช่ปัญหา เหอๆ

อยู่กับ steam มานานครับ รู้ใส้เห็นพุง คุยกับสตีมต้องคุยเรื่องเวลา เขาเป็นเจ้าตลาดเดินความเร็วช้าเขาเป็นคนกำหนด เป็นแนวลูกค้าง้อไม่ใช่ง้อลูกค้า ดังนั้น คำที่ควรถาม valve จริงๆ คือ "ถ้าทำ จะใช้เวลาแค่ไหนกัน"

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 June 2019 - 17:04 #1117412 Reply to:1117381

ถ้าทำ คิดว่าใช้เวลานานพอๆ กับเกมลำดับที่ 3 ใน series ที่ Valve เป็นเจ้าของ