Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Google I/O ปีนี้กูเกิลเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมของ Android Q หลายอย่าง แม้จะมีฟีเจอร์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับผู้ใช้ เช่น Live Caption ที่สามารถแปลงเสียงเป็นข้อความได้ทั้งเสียงจากในโทรศัพท์และเสียงจากภายนอก, หรือ Assistant ตัวใหม่ที่ทำงานเร็วขึ้นและมีฟีเจอร์มากขึ้น แต่หัวใจของฟีเจอร์ทั้งหมดคือกูเกิลแก้ข้อครหาด้านความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว

ความเป็นส่วนตัวใน Android Q สำคัญถึงขั้นที่กูเกิลพูดในช่วง keynote ของวันแรก และเป็น session แรกของงานวันที่สอง ฟีเจอร์ความปลอดภัยที่สำคัญๆ เช่น

  • location: การขอตำแหน่งของผู้ใช้จะสามารถจำกัดได้ว่าให้เฉพาะช่วงเวลาที่ใช้งานแอปเท่านั้น แอปต้องขอสิทธิเข้าถึง "พิกัดของไฟล์ภาพ" ไม่เช่นนั้นเมื่อเปิดภาพจะได้ไฟล์ที่ไม่มีข้อมูล EXIF
  • Scoped Storage: การเข้าถึงไฟล์จะจำกัดส่วนได้
  • ความสนิทสนม แอปไม่สามารถเข้าถึงความสนิทสนมระหว่างบุคคลในรายชื่อติดต่อได้อีกต่อไป
  • ข้อมูลระบุเครื่อง: การเข้าถึงข้อมูลระบุตัวเครื่องที่เปลี่ยนไม่ได้ เช่น IMEI, และหมายเลขซีเรียล จะต้องใช้สิทธิ์ READ_PRIVILEGED_PHONE_STATE แม้แต่ค่า MAC ของ Wi-Fi ก็จะเป็นค่าสุ่มเป็นมาตรฐาน
  • การประมวลผลข้อมูลบนเครื่องโดยตรง: Android Q จะมาพร้อมฟีเจอร์ Live Caption ที่แปลงเสียงเป็นข้อความโดยตัวโมเดลอยู่บนเครื่อง ไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างใช้งาน เช่นเดียวกับโมเดลสำหรับ Smart Reply และ Assistant
  • ปิดสิทธิ์สำหรับแอปเก่า: ในกรณีแอปเก่าๆ ที่ยังไม่รองรับการขอสิทธิเพิ่มเติมหลังติดตั้ง ใน Android Q เมื่อรันแอปครั้งแรกจะเข้าไปหน้าตั้งค่าสิทธิ์ของแอปเพื่อปลดสิทธิ์ออกก่อนรันจริง

No Description

กระบวนการอัพเดตของ Android Q ควรจะเร็วกว่าเดิมจากโครงการ Mainline ที่สร้างบนฐานของ Project Treble โดยแยกส่วนของระบบปฏิบัติการเป็นส่วนย่อยๆ แต่ละส่วนสามารถอัพเดตได้ด้วยไฟล์ APEX และ APK การอัพเดตส่งจาก Google Play เหมือนกับแอปทั่วไป

No Description

ที่มา - Android Developer

Get latest news from Blognone

Comments

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 May 2019 - 15:16 #1109115
acitmaster's picture

แต่แซมซังจะทำได้รึเปล่าไม่เข้าร่วมอะไรเลย

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 9 May 2019 - 15:31 #1109116
Mekokung's picture

รายขชื่อติดต่อ

รายขชื่อ -> รายชื่อ


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 9 May 2019 - 17:25 #1109125 Reply to:1109116
panurat2000's picture

โดยแยกส่วนของระบบปฎิบัติการ

ระบบปฎิบัติการ => ระบบปฏิบัติการ