Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลสหรัฐนำโดยสำนักงานอัยการเขต Eastern District of Virginia ประกาศแจ้งความผิดต่อ Julian P. Assange ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks ที่เพิ่งถูกจับกุมในอังกฤษ ในข้อหาร่วมกันบุกรุกระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลสหรัฐที่มีเอกสารลับ

เรื่องนี้คือเหตุการณ์ในปี 2010 ที่ Chelsea Manning หรือชื่อเดิม Bradley Manning นักวิเคราะห์ข่าวกรองของกองทัพสหรัฐ นำเอกสารโทรเลขของสถานทูตสหรัฐทั่วโลกมาเผยแพร่ผ่าน WikiLeaks ซึ่งตัวของ Manning ถูกจับ โดนลงโทษจำคุก ได้รับการลดโทษ และพ้นโทษ ถูกปล่อยตัวมาเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2017

ส่วน Julian Assange โดนข้อหาช่วยเหลือ Manning แคร็กรหัสผ่านที่เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของกระทรวงกลาโหมที่ Manning มีสิทธิใช้งาน เพื่อให้ Manning สามารถล็อกอินเข้าเครื่องด้วยบัญชีอื่นที่ไม่ใช่บัญชีตัวเอง และดาวน์โหลดไฟล์โทรเลขเพื่อส่งต่อไปยัง WikiLeaks

หาก Assange ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง จะโดนโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ซึ่งกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐจะทำเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากอังกฤษต่อไป

ฝั่งของรัฐบาลอังกฤษ ก็แถลงการณ์ว่าการจับกุม Assange นั้นเกิดจาก "คำขอ" ของรัฐบาลสหรัฐจริง โดยเขาถูกตั้งข้อหาจากความผิดด้านคอมพิวเตอร์ แต่อังกฤษจะส่งตัว Assange ให้สหรัฐหรือไม่ เป็นกระบวนการทางยุติธรรมที่ศาลอังกฤษจะเป็นผู้ตัดสิน

ที่มา - Department of Justice, Gov.uk, ภาพจาก @wikileaks

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 12 April 2019 - 10:27 #1105667

กลายเป็นคนที่ต้องการให้ทุกอย่างโปร่งใส ให้ผู้คนได้รู้ความจริงในทุกเรื่อง และด้านมืดของหน่วยงานรัฐ กลายเป็นจำเลยจากการลักลอบเข้าระบบซะงั้น เปลี่ยนจากคนหวังดีเป็นผู้ร้ายได้ในข้ามคืน

ถ้าหน่วยงานของสหรัฐฯ ทำงานดีจริง ไม่มีพิรุธ และโปร่งใสน่าเชื่อถือ Julian และคนอื่นคงไม่ต้องเสียเวลาของตัวเองมาทำอะไรเสี่ยงชีวิตและคุกแบบนี้หรอก พูดเลยนะ หน่วยงานและรัฐบาลทำตัวเองให้ถูกเจาะและเอามาแฉเองนะ รัฐเลือกที่จะปิดปากเงียบเรื่องสกปรกแทนที่จะจริงใจเปิดเผยและรับผิดชอบในสิ่งที่ทำก็ต้องเจอแบบนี้หละครับ โทษตัวเองเหอะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 14 April 2019 - 18:22 #1105937 Reply to:1105667
PriteHome's picture

+1