Tags:
Node Thumbnail

Mozilla ได้ส่งจดหมายถึงคณะกรรมการยุโรป โดยกล่าวถึงความไม่โปร่งใสในเรื่องการจัดการข้อมูลการโฆษณาการเมืองบนแพลตฟอร์มของ Facebook ว่าแม้ Facebook จะส่งท่าทีที่จริงจังในการจัดการ แต่ก็ยังไม่โปร่งใสเพียงพอ

Mozilla ระบุว่า Facebook ได้พยายามป้องกันไม่ให้บุคคลที่สามทำการดำเนินการวิเคราะห์โฆษณาบนแพลตฟอร์ม โดย Facebook ได้มีท่าทีในการกีดกันนักพัฒนา, นักวิจัย หรือองค์กรในการพัฒนาเครื่องมือและวิจัยเพื่อให้การศึกษาและให้อำนาจผู้ใช้เข้าใจและทนต่อแคมเปญการส่งข้อมูลปลอมแบบเลือกกลุ่มเป้าหมายได้

ก่อนหน้านี้ Mozilla เคยพยายามที่จะปล่อย Firefox Election ก่อนการเลือกตั้งสภาอียู แต่จากการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของ Facebook นั้นเป็นการกีดกันไม่ให้แพคเกจนี้ระบุโฆษณาและแสดงว่าตัวโฆษณานี้ยิงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้อย่างไร และ Mozilla ระบุว่า ad archive ของ Facebook นั้นยังคงเป็นเครื่องมือแบบปิดและจำกัดเฉพาะนักวิจัยบางกลุ่มที่มีสิทธิ์เท่านั้นที่จะเข้าใช้งานได้

แม้ว่า Facebook มีแผนว่าจะปล่อยเครื่องมือเพื่อความโปร่งใสในการโฆษณาการเมืองก่อนการเลือกตั้งอียู แต่ Mozilla กังวลว่านี่อาจเหมือนกับ ad archive ของ Facebook ที่ปล่อยมาในปี 2018 ซึ่งเป็นเพียงการค้นหาตามคีย์เวิร์ดธรรมดา ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของ Code of Practice on Disinformation ของอียู และจะเป็นการป้องกันไม่ให้มีการวิจัยในเชิงลึกกว่านี้

Mozilla โดย Denelle Dixon ซีโอโอจึงได้ส่งจดหมายไปยังคณะกรรมการยุโรปเพื่อเปิดเผยความกังวลเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสบนแพลตฟอร์ม Facebook เพื่อให้คณะกรรมการยุโรปรับทราบและนำเรื่องนี้ไปพิจารณาต่อไป

ที่มา - Engadget, Mozilla

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 2 February 2019 - 15:43 #1094906
whitebigbird's picture

ยังไม่ความโปร่งใส

ไม่ความ?

By: amseazaa on 2 February 2019 - 17:49 #1094913 Reply to:1094906
amseazaa's picture

น่าจะเติมคำว่า "มี"
หรือ ตัด คำว่า ความ ออกนะ

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 2 February 2019 - 20:21 #1094933 Reply to:1094906

แก้แล้วครับ