Tags:
Node Thumbnail

Zume สตาร์ทอัพสาย FoodTech ที่เริ่มต้นด้วยการขายพิซซ่าแบบจัดส่งถึงบ้าน โดยใช้หุ่นยนต์ในกระบวนการผลิตเป็นหลัก ได้รับเงินเพิ่มทุนอีก 375 ล้านดอลลาร์ จาก SoftBank ทำให้มูลค่ากิจการบริษัทพุ่งขึ้นเป็น 2,250 ล้านดอลลาร์

จุดเด่นของ Zume คือการใช้หุ่นยนต์, AI, ออโตเมชัน และครัวเคลื่อนที่ในรถบรรทุก ทำให้สามารถผลิตและอบพิซซ่าได้ในระหว่างที่รถบรรทุกกำลังเคลื่อนจัดส่งไปหาลูกค้า ซึ่งกระบวนการดังกล่าวทำโดยหุ่นยนต์ทั้งหมด จึงได้พิซซ่าที่อบร้อนใหม่จากเตาดีกว่าพิซซ่าเดลิเวอรีแบบเดิม

แผนธุรกิจของ Zume คือการพัฒนาหุ่นยนต์ทำอาหารร่วมกับ ABB เพื่อจำหน่ายให้กับธุรกิจรายอื่น นอกจากนี้ยังเตรียมขยายไปยังหุ่นยนต์ผลิตอาหารประเภทอื่นด้วย ปัจจุบันต้นทุนหุ่นยนต์อยู่ราว 25,000-35,000 ดอลลาร์ต่อตัว

ถึงแม้รูปแบบการนำหุ่นยนต์มาทำอาหารทั้งเชนการผลิตจะดูน่าสนใจ แต่ Tekla Perry จาก IEEE Spectrum ได้เขียนวิจารณ์ความเห็นส่วนตัวว่าจากที่ได้ลองพิซซ่าของ Zume มาสองครั้ง พบว่าการอบพิซซ่าไม่คงที่นัก การจัดหน้าตาก็ไม่สวย สิ่งที่ดีคือคุณภาพของวัตถุดิบ จึงตั้งข้อสังเกตว่าการลงทุนในสตาร์ทอัพธุรกิจอาหารนั้น สิ่งที่ซ่อนอยู่และผู้ลงทุนอาจวัดเองได้ยากคือความอร่อยของอาหารนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม: รู้จักกับ Zume Pizza สตาร์ทอัพร้านพิซซ่าที่ใช้หุ่นยนต์เกือบทุกขั้นตอนในการผลิต (Brand Inside)

ที่มา: CNBC

alt="Zume Pizza"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jirawat
Android
on 25 November 2018 - 06:28 #1083650
Jirawat's picture

เอาหวะ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 25 November 2018 - 15:26 #1083710
panurat2000's picture

ที่เริ่มต้นด้วยกสนขายพิซซ่าแบบจัดส่งถึงบ้าน

ที่เริ่มต้นด้วยกสน ?