Tags:
Node Thumbnail

Google BigQuery เป็นบริการ data warehouse ที่กำลังมาแรงอย่างมากในสายงาน analytics, big data และ machine learning ด้วยเหตุผลว่าเราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้วยภาษา SQL ที่คุ้นเคย โดยไม่จำเป็นต้องบริหารฐานข้อมูลเอง และจ่ายเงินเท่าที่ใช้งาน

ปกติแล้ว ผู้ใช้ต้องเป็นคนอัพโหลดข้อมูลขึ้น BigQuery เอง (หรือดึงมาจากบริการอื่นๆ ของกูเกิล เช่น Google Analytics หรือ Google Ads) แต่กูเกิลก็เตรียมฐานข้อมูลสาธารณะ (public dataset) ไว้ให้อีกจำนวนหนึ่ง เช่น สำมะโนประชากรของสหรัฐ สถิติจากธนาคารโลก หรือข้อมูลจาก GitHub

ล่าสุดกูเกิลประกาศว่าจะเพิ่มข้อมูลจากสายโซ่ของ Ethereum เข้ามาให้ด้วย (Bitcoin มีตั้งแต่ช่วงต้นปี 2018) เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนที่อยากวิเคราะห์ข้อมูลธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum (ข้อมูลอัพเดตวันละครั้ง)

No Description

กูเกิลอธิบายว่าปกติ Ethereum มี API สำหรับดึงข้อมูลที่ใช้บ่อยๆ อยู่แล้ว (เช่น โอนเงินสำเร็จแล้วหรือยัง) แต่การดูภาพรวมของสายโซ่ทั้งหมดยังทำได้ยาก การที่ข้อมูลมาอยู่บน BigQuery ทำให้เกิดการวิเคราะห์รูปแบบใหม่ๆ เช่น ดูพฤติกรรมการใช้งาน smart contract หรือภาพรวมของธุรกรรมได้ด้วย

นอกจาก BigQuery แล้ว ข้อมูลธุรกรรม Ethereum ยังจะอยู่บน Kaggle ฐานข้อมูลสำหรับชุมชน data science ที่กูเกิลซื้อกิจการมาเมื่อปี 2017 อีกด้วย

ที่มา - Google Cloud Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: PNNutkung
ContributorAndroidWindows
on 4 September 2018 - 09:40 #1068837
PNNutkung's picture

ปกติก็เป็น open data อยู่แล้ว เอาขึ้นมาบน BigQuery ช่วยให้ทำอะไรหลายๆอย่างง่ายขึ้นเลย ???

By: phakphumi
AndroidWindows
on 4 September 2018 - 20:57 #1068953

เอ่อ ฟองมันแตกไปแล้ว และแตกไปหลายรอบแล้วด้วย