Tags:
Node Thumbnail

Active Directory เป็นบริการไดเรคทอรี (ทำเนียบชื่อสำหรับยืนยันตัวตน-สิทธิการเข้าถึง) ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกองค์กร พอมาถึงยุคคลาวด์มันก็กลายร่างเป็น Azure Active Directory (Azure AD) ที่ยังทำหน้าที่เหมือนเดิม

Azure AD มีฟีเจอร์หนึ่งชื่อว่า B2B Collaboration ช่วยให้องค์กรที่ใช้ Azure AD สามารถเชื่อมโยงกับองค์กรอื่นได้ โดยที่อีกฝั่งไม่จำเป็นต้องใช้ Azure AD เหมือนกัน (อาจใช้ระบบทำเนียบชื่อค่ายอื่น) ช่วยให้การล็อกอินข้ามระบบกันทำได้ง่าย เพราะต่างฝ่ายต่างใช้บัญชีเก่าของตนได้เลย

ก่อนหน้านี้ Azure AD B2B Collaboration รองรับแค่ Microsoft Account ซึ่งเป็นบัญชีของไมโครซอฟท์ด้วยกันเองเท่านั้น แต่ล่าสุดไมโครซอฟท์ประกาศว่า Azure AD B2B Collaboration สามารถเชื่อมต่อกับบัญชีออนไลน์ยอดนิยมแห่งยุคสมัยคือ Google ID ได้แล้ว ถือเป็นครั้งแรกที่มันต่อกับบริการ identity provider ของบริษัทอื่นได้

No Description

ประกาศนี้ทำให้องค์กรที่รัน Azure AD สามารถเปิดให้คนนอกหรือพาร์ทเนอร์ที่มีบัญชี Google เข้ามาล็อกอินใช้งานได้เลย โดยไม่ต้องเสียเวลาจัดการฐานข้อมูลผู้ใช้แยกอีกชุดหนึ่ง

ตอนนี้ Azure AD ยังรองรับบัญชี Google เฉพาะที่ลงท้ายด้วย @gmail.com เท่านั้น ส่วนบัญชีประเภทอื่นๆ เช่น G Suite ยังไม่สามารถใช้งานได้

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 September 2018 - 20:03 #1068642

กลืนกิน...