Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
Tinder
public://topics-images/hwizi8ny_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
SoftBank
public://topics-images/softbank.jpg
Pac-Man
public://topics-images/pacman.png
Harry Potter
public://topics-images/harry.png
Marvel
public://topics-images/marvel.png
Skydance
public://topics-images/skydance.png
SEA
public://topics-images/sealogo.png
Find My Device
public://topics-images/find.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__1.png
Accessibility
public://topics-images/accessibility-128x128_2x.png
Material Design
public://topics-images/m3-favicon-apple-touch.png
Android 16
public://topics-images/android16.png
Android
public://topics-images/android_0.png
Firefox
public://topics-images/firefox_logo-2019.svg_.png
Google Messages
public://topics-images/messages.png
Notepad
public://topics-images/notepad.png
Singapore
public://topics-images/flag_of_singapore.svg_.png
Airbnb
public://topics-images/airbnb.png
PS5
public://topics-images/ps5.png
Krafton
public://topics-images/krafton.png
Doom
public://topics-images/doom-game-s_logo.svg_.png
AMD
public://topics-images/amd_logo.svg_.png
GTA
public://topics-images/gta_0.png
DoorDash
public://topics-images/doordash.png
YouTube
public://topics-images/yt.png
YouTube Music
public://topics-images/yt-music.png
Facebook
public://topics-images/fb.png
iQiyi
public://topics-images/iqiyi_0.png
Viu
public://topics-images/viu.png
Amazon Prime Video
public://topics-images/prime-vid.png
Spotify
public://topics-images/spotify.jpg
Apple TV
public://topics-images/apple-tv.png
HBO Max
public://topics-images/max.png
Threads
public://topics-images/threads.png
Alexa
public://topics-images/alexa.png
Kindle App
public://topics-images/kindle.png
Shopee
public://topics-images/shopee.png
Waze
public://topics-images/waze.png
Bilibili
public://topics-images/bili.png
Google Maps
public://topics-images/maps.png
Apple Music
public://topics-images/apple-music.png
Claude
public://topics-images/claude.png
TikTok
public://topics-images/tiktok.png
Xbox
public://topics-images/xbox.png
Tesla
public://topics-images/tesla.png
Chrome
public://topics-images/chrome.png
Google Calendar
public://topics-images/gcal.png
Google Home
public://topics-images/ghome.png
Google Meet
public://topics-images/meet.png
NotebookLM
public://topics-images/notebooklm.png
Reddit
public://topics-images/reddit.png
Assassin’s Creed
public://topics-images/ac.png
Mark Zuckerberg
public://topics-images/zuck.jpg
Meta
public://topics-images/meta.png
Meta AI
public://topics-images/meta-ai.png
Epic Games
public://topics-images/epic_games_logo.svg_.png
Unreal
public://topics-images/unreal_engine_logo-new_typeface-svg.png
Fortnite
public://topics-images/fortnite.png
อยากเล่น ๆ
penis007 Thu, 06/14/2018 - 11:23
อยากเล่น ๆ
ปู่นินทำดี
gab Thu, 06/14/2018 - 11:47
ปู่นินทำดี
จ๊าบมากก
gtoz016 Thu, 06/14/2018 - 12:07
จ๊าบมากก
เจ๋ง
TheOrbital Thu, 06/14/2018 - 12:30
เจ๋ง มีไปนอนค้างบ้านเพื่อนกันล่ะงานนี้ 555
เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก
zerocool Thu, 06/14/2018 - 12:58
เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก เสียอย่างเดียวหากินกับ character เก่านานเกินไป ผมว่าควรสร้างเกมใหม่ ๆ ที่อิงกับ character ใหม่ ๆ ได้แล้ว
แต่ผมว่า มันก็คลาสาสิคดีนะ
soullz Thu, 06/14/2018 - 13:32
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
แต่ผมว่า มันก็คลาสาสิคดีนะ
ทำไมต้องไปหวังเพิ่งคาแรกเตอร์
Aize Thu, 06/14/2018 - 14:10
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
ทำไมต้องไปหวังเพิ่งคาแรกเตอร์ใหม่ๆ ที่ไม่รู้ว่าจะรุ่งมั้ย ทั้งๆ ที่คาแรกเตอร์เก่าๆ ก็ยังขายได้ ยังเป็นที่นิยม เป็นที่รู้จักดีในตลาดแมส ทำไมจะหากินกับมันไม่ได้
ผมนึกไว้แล้วว่าต้องมีคนมาตอบแ
zerocool Thu, 06/14/2018 - 15:01
In reply to ทำไมต้องไปหวังเพิ่งคาแรกเตอร์ by Aize
ผมนึกไว้แล้วว่าต้องมีคนมาตอบแนว ๆ นี้ ขออธิบายความคิดผมไว้ดังนี้แล้วกันครับ
ลองนึกย้อนเวลาไปถึงสมัยที่ยังไม่มี Zelda, Mario ดู สมัยนั้นนักสร้างเกมก็ต้องออกแบบพัฒนา character ใหม่ ๆ ขึ้นมาใช่ไหมครับ มันก็เฉกเช่นเดียวกัน ถ้าเอาแต่หากินกับความสำเร็จเก่า ๆ สักวันมันก็ต้องหมดไป ยกตัวอย่างสำหรับผมที่เล่น Zelda, Mario มาตั้งแต่ Super Famicom ผมไม่รู้สึกอะไรกับ character เหล่านี้อีกแล้ว เห็นทีไรก็รู้สึกว่าน่าเบื่อจำเจไม่มีความแปลกใหม่ ไม่มีความรู้สึกอยากซื้อเกมแม้แต่น้อย ขนาดเอามาวางให้เล่นฟรีบางทีอาจจะไม่อยากหยิบมาเล่นเลยด้วยซ้ำถ้ามีเกมใหม่มาให้เลือกเล่นอยู่ข้าง ๆ
ผมยังยืนยันความคิดเดิม คนสร้างเกมควรสร้าง character ใหม่ก่อนที่ character เก่าจะตาย เพราะถ้ารอให้ถึงเวลานั้นมันอาจจะสายเกินไปที่จะเริ่มสร้างอะไรใหม่ ๆ แล้วก็เป็นได้ นี่ก็ลากยาวมาเกิน 20 ปีได้แล้วกระมัง ผมว่ามันนานเกินไปแล้ว
ทุกช่วงจังหวะเวลามันมีการเริ่มต้นใหม่เสมอ ย้ำนะครับ ลองย้อนนึกกลับไปสมัยก่อนที่ยังไม่มี character พวกนี้ดู จะเห็นว่าคนสร้างเกมก็สร้าง character เหล่านี้ขึ้นมาใหม่ ณ เวลานั้นเหมือนกัน
เห็นด้วยในเรื่องที่ว่าควรสร้า
Sxton Thu, 06/14/2018 - 15:39
In reply to ผมนึกไว้แล้วว่าต้องมีคนมาตอบแ by zerocool
เห็นด้วยในเรื่องที่ว่าควรสร้าง character ใหม่ๆ ขึ้นมาบ้าง
ซึ่งก็ไม่ใช่ว่า Nintendo ไม่ทำนะครับ ยุคหลังๆ คู่แข่งมันเยอะการจะโปรโมทให้โดดเด่นมันยาก
และผมไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่ว่า character จะตายนะ ยิ่ง character ที่มีบารมีสูงแบบ Mario
แทบจะเรียกได้ว่าเป็น icon ของวงการเกมญี่ปุ่น โด่งดังขนาดประเทศเอาไปโปรโมทโอลิมปิกด้วย
ลองมองย้อนกลับไปดูในประวัติศาสตร์ดู character ที่โด่งดังมันไม่มีทางตายครับ
อย่าง ซุปเปอร์แมน ก็อยู่มาจะ 80 ปีแล้ว
ตำนานเทพของฝรั่งต่างๆ ซุส โอดีน โพไซดอน วีนัส เปกาซัส โกลเซนต์
หรือจะวรรณกรรมฝั่งเอเชีย สามก๊ก รามเกียรติ์ ขงเบ้ง เล่าปี่ หนุมาน พระอิศวร พระราม
พวกนี้อยู่กันมาหลายร้อยปี ผมไม่คิดว่ามันจะตายหายไปนะ ก็แค่เปลี่ยนรูปแบบไปบ้าง
เทียบกันแล้วอายุของ Mario ที่เกิดมาไม่กี่สิบปียังถือว่าอยู่ในช่วงแบเบาะ
Nintendo ยิ่งต้องผลักดันให้ผู้คนในโลกจดจำ character มากขึ้นๆ ไปอีกครับ
character เดิมก็จริง แต่
nessuchan Thu, 06/14/2018 - 17:55
In reply to ผมนึกไว้แล้วว่าต้องมีคนมาตอบแ by zerocool
character เดิมก็จริง แต่ gameplay มันใหม่นะครับ ของที่มันมีอยู่แล้ว และใช้งานได้ ผมมองว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่เค้าจะไม่ใช้มันนะ
ส่วนของใหม่เค้าก็มีอย่าง splatoon, xenoblade, Mii (นับเปล่าหว่า)
คือจะบอกว่า การเอา character เก่ามาทำใหม่เรื่อย ๆ มันไม่ตายหรอกครับ การที่จะทำให้ character เก่าตายก็คือการที่เราไม่ส้รางมันต่อเนี่ยแหละ
เช่น character ระดับตำนานอย่าง contra, pac man พอไม่มีภาคใหม่ ๆ คนเค้าก็ลืม ๆ มันไปหรืออย่าง gordon freeman เด็กรุ่นหลัง ๆ มีใครบ้างที่รู้จัก 555
character ดัง ๆ เอามาใช้บ่อย ๆ มันไม่ตายหรอกครับ ยิ่งทำให้มันดังขึ้นไปอีก การที่เราไม่ทำภาคใหม่ให้เค้าเนี่ยแหละ เป็นการ ฆ่า character อย่างแท้จริง
เห็นด้วยว่าgameplayใหม่
Jaddngow Thu, 06/14/2018 - 21:39
In reply to character เดิมก็จริง แต่ by nessuchan
เห็นด้วยว่าgameplayใหม่ นินเทนโด้ให้ความสำคัญกับเกมเพลย์ใหม่ ถ้าcharacterเดิมแต่มีเกมเพลย์ใหม่ มี option มากขึ้นเรื่อยๆ อย่าง มาริโอ้ แรคคูน ชุดแมว propeller หมวกgappy มันก็แปลกใหม่ไปอีกแบบ ไม่น่าเบื่อเลย
ส่วนตัวผมเลือกแบบที่
zerocool Thu, 06/14/2018 - 22:55
In reply to เห็นด้วยว่าgameplayใหม่ by Jaddngow
ส่วนตัวผมเลือกแบบที่ character ใหม่ที่มาพร้อมกับ gameplay ใหม่มากกว่า character เก่านะครับ
การเอา character เก่ามาปั้นนัยหนึ่งมันเหมือนกับว่าไม่ค่อยมั่นใจใน gameplay ใหม่ของตัวเองเท่าไรนัก จึงต้องเอาชื่อเสียงเก่ามาช่วยเสริมยอดขาย
อีกอย่างหนึ่งคือ character ที่มันไม่โต อยู่อย่างไรก็อยู่ไปอย่างนั้นตลอด ไม่มีพัฒนาการไม่มีการเปลี่ยนแปลง ผมว่ามันน่าเบื่อนะ อาจจะเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมคนเดียวก็ได้ มันเหมือนกับให้ผมอ่านโคนันไปเรื่อย ๆ ถามว่าก็อ่านเพลิน ๆ ได้ไหมมันก็ได้ แต่อีกใจหนึ่งมันก็เบื่อมากที่โคนันเป็นเด็กตลอดกาลไม่โตสักที ผมว่ามันก็อารมณ์เดียวกันเวลาผมเห็นหน้า Mario หรือเวลาผมเห็นชื่อเกม Mario Kart
Mario Kart มี 8 ภาคผมดูแล้วผมก็ยังไม่เห็นว่ามันต่างอะไรจากภาคแรกเท่าไรนะ มันก็แข่งรถด้วย character เดิม เก็บของแล้วก็ interact กับรถคู่แข่ง สำหรับเกมนี้ถ้ามีคนมาบอกว่า gameplay มันเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมนี่ผมขอเถียงขาดใจเลย แปลว่าคำว่า gameplay ของคุณกับของผมมันคงไม่เหมือนกันแล้ว เพราะเท่าที่ผมเห็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มเข้ามาเป็นแค่ gimmick เท่านั้น
ที่พูดมาทั้งหมดไม่ใช่ว่าผมเกลียด Nintendo แต่อย่างใด ผมยังชื่นชม Switch เลยว่าเป็นเครื่องเกมที่ออกแบบมาได้ดี ที่บ้านผมก็เคยเล่นมาตั้งแต่ Famicom, Super Famicom, Gameboy, Gameboy Color, N64, Wii แต่เมื่อเล่นไปสักพักผมพบว่าเกมจากค่าย Nintendo มันเหมือนเดิม เอา Mario มาทำอะไรสักอย่างเปลี่ยน gameplay แล้วก็เอามาขาย
เทียบกับค่ายอื่นที่ต้องทั้งคิดค้น character ใหม่ เนื้อเรื่องใหม่ แล้วก็ gameplay ใหม่ด้วย ผมว่า Nintendo ดูเหมือนจะทำงานกันง่ายเกินไปหน่อย
ที่ว่ามาไม่ใช่หลักการคิดของนิ
thaneekl Thu, 06/14/2018 - 23:51
In reply to ส่วนตัวผมเลือกแบบที่ by zerocool
ที่ว่ามาไม่ใช่หลักการคิดของนินเทนโด้ครับ
เกมเพลย์ไม่เปลี่ยนนี่เอ๊ะยังไง เหมือนคุยกันคนละภาษาเลยครับ
Mario Kart 8 ต่างจาก Mario
zerocool Fri, 06/15/2018 - 01:43
In reply to ที่ว่ามาไม่ใช่หลักการคิดของนิ by thaneekl
สำหรับเกม Mario Kart ผมคิดว่าคุณกับผมคงคุยกันคนละภาษาจริง ๆ นั่นแหละครับ แต่อย่างว่าความคิดเห็นของแต่ละคนก็คงไม่เหมือนกันอยู่แล้ว
ผมว่ามันเหมือนเดิมทุกเกมส์นะค
waroonh Fri, 06/15/2018 - 09:16
In reply to ที่ว่ามาไม่ใช่หลักการคิดของนิ by thaneekl
ผมว่ามันเหมือนเดิมทุกเกมส์นะครับ
คิดใหม่ทำใหม่ สร้างตัวละครใหม่ไปเลย นี่ต้องไปรอ Studio เล็กๆ หรือ 1 man shows ทำ indy เกมส์เอา
ถ้าจะบ่นเรื่อง ไม่ปรับปรุง หรือ ปรับปรุงแล้วเลวร้ายลง นี่ผมผิดหวัง "นม" ของ ลาล่า ครอฟ ภาคใหม่ล่าสุด มากเลยครับ จริงอยู่ที่ตอนเล่นเกมส์จะเห็นแต่ตูดของ ลาล่า คร๊าฟ เดินวิ่งส่ายไปส่ายมา แต่สมัยภาค 1 CPU 100 กว่า MHz การ์ดจอพลังเท่าแมววิ่งไล่หนู นี่นมมันตู๊มมาก มันใหญ่มาก มันอลังการ นี่มันแตงโมชัด ๆ ทำไมทำไปทำมา Playสะเตเชิ่น 4 พลังประมาลผลมหาศาล เอาไปใช้คำนวนการจรวด หรือ วงโครจรยานอวากศได้ทั้งลำ ดันทำ นมออกมา มันแบ้นแบน มันไข่เจียว แบนเป็นไม้กระดาน แบนเหมือนประชดสังคม แบบนั้น ไม่เข้าใจเลยจริงๆ ทำไมมันแบ๊นแบนได้ขนาดนั้น
เอ่อ... ดูหนังโป๊มั้ยครับ
impascetic Fri, 06/15/2018 - 09:49
In reply to ผมว่ามันเหมือนเดิมทุกเกมส์นะค by waroonh
เอ่อ... ดูหนังโป๊มั้ยครับ ไม่ต้องเล่นเกมหรอกครับ อะไรมันจะ Sexualism ขนาดนั้น
มาริโอ้แทบจะเป็น icon
Patchan Thu, 06/14/2018 - 22:26
In reply to ผมนึกไว้แล้วว่าต้องมีคนมาตอบแ by zerocool
มาริโอ้แทบจะเป็น icon ของญี่ปุ่นไปแล้ว ยุคใหม่ที่มาเทียบมริโอ้ได้ตอนนี้นึกออกแค่วันพีช เพียงแต่มันเป็นการตูนไม่ใช่เกม
ขนาด โอลิมปิก นายกชินโซ อาเบะ
soullz Thu, 06/14/2018 - 15:45
In reply to ทำไมต้องไปหวังเพิ่งคาแรกเตอร์ by Aize
ขนาด โอลิมปิก นายกชินโซ อาเบะ ยังครอสเป็น Mario เลยครับ
ยังครอสเป็น
hisoft Thu, 06/14/2018 - 16:19
In reply to ขนาด โอลิมปิก นายกชินโซ อาเบะ by soullz
คอสสิครับ ครอสนี่อ่านทีแรกผมไปถึงครอสเดรสแล้ว ?
อย่าเลย เดี๋ยวผมตกงาน
Mario Thu, 06/14/2018 - 14:45
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
อย่าเลย เดี๋ยวผมตกงาน
Arm, Splatoon
iamfalan Thu, 06/14/2018 - 14:49
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
Arm, Splatoon
(อันแรกยังไม่ค่อยปัง อันหลังปังมาก)
ARMS ... ?
put4558350 Thu, 06/14/2018 - 14:52
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
ARMS, Splatoon, Xenoblade ... ?
+1
zerocool Thu, 06/14/2018 - 15:16
In reply to ARMS ... ? by put4558350
+1
เป็นพัฒนาการที่ดีเลยครับ แต่ Nintendo น่าจะต้องพยายามผลักดันมากกว่านี้ สังเกตจากความน่าสนใจ จำนวนข่าวที่พูดถึง เมื่อเทียบกับเกมอื่น ๆ เช่น Mario, Zelda
ผมว่ามันต้องทำทั้งสองอย่างแหล
Zatang Thu, 06/14/2018 - 16:20
In reply to +1 by zerocool
ผมว่ามันต้องทำทั้งสองอย่างแหละครับ ในเมื่อ character เดิมมันมีคุณค่าอยู่ก็ต้องใช้ และก็สร้าง character ใหม่ไปด้วย ส่วนจำนวนข่าวที่พูดถึงเกม character เก่าๆ มากกว่าผมว่านั่นคือเครื่องแสดงว่าคนยังสนใจ character เหล่านั้นอยู่ครับ
ก็แค่เบื่อเองไม่ใช่หรอครับ
thaneekl Thu, 06/14/2018 - 16:55
In reply to +1 by zerocool
ก็แค่เบื่อเองไม่ใช่หรอครับ อย่างเซลด้าเกมระดับชาตินึงออกภาคนึงเนี่ย
อันนี้ผมแย้งเต็มที่เลยครับ
errin Fri, 06/15/2018 - 09:57
In reply to +1 by zerocool
อันนี้ผมแย้งเต็มที่เลยครับ ผมก็เป็นยุคที่โตมากับ Family SFC PS1 ครับ แต่ผมไม่เคยเล่น Zelda เลย เคยไปจับ Ocarina of Time ของ 3DS เมื่อปีที่แล้วก็รู้สึกไม่สนุกน่าเบื่อมาก แต่พอมาจับ Breath of the Wild ตอนแรกก็น่าเบื่อแต่พอผ่านไปสองชั่วโมงนี่รู้สึกมันสุดยอดมากสมกับเป็นเกมแห่งปีเลยจริงๆ คือเกมเพลย์มันเปลี่ยนเยอะครับ แทบจะคนละเกมเลย แต่ถ้าใช้ชื่อใหม่เช่น Adlez: Breath of the Wild คนก็ไม่สนใจ ผมคงไม่แม้แต่มอง เกมมันก็ขายยากขึ้นแม้เกมมันจะดีจริง
ส่วน Mario ผมเล่นตั้งแต่ 1- World แล้วก็หยุดเล่นไปนานเลย กลับมาเล่น New Super Mario Bros ของ DS กับ 3DS มาเล่นอีกที Odyssey ก็รู้สึกว่ามันก็ Mario นะครับ แต่ออกเป็นคนละเกมของ Mario เลยคือถ้าไม่ใช่คาแรคเตอร์ตัวนี้ผมก็คงไม่เล่นอะ เกมเพลย์ไม่ได้ดีเยี่ยมแต่มันเหมือนย้อนความทรงจำวัยเด็กมากกว่า
Mario Kart ผมเล่นไม่ทุกภาคไม่ได้เล่นมากเท่าไรก็คิดคล้ายๆกันครับว่าไม่ต่างกันมากแต่ถามเพื่อนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้เค้าบอกมันต่างกันในแต่ละภาคนะครับ คงต้องเล่นจริงจังมั้งถึงจะสังเกตเห็น ซึ่งผมคิดว่าเกมเรซซิ่งมันน่าจะขายได้เรื่อยๆอยู่แล้ว
เรื่องเกมใหม่อย่าง ARMs, Splatoon (อันนี้ดีเยี่ยม) หรือ JRPG ใหม่ๆผมว่านินเค้าก็ลองออกมาเรื่อยๆนะ Splatoon นี่แทบจะกลายเป็นเกมแห่งชาติของญี่ปุ่นละ ผมโดนดูดอยู่ใน Splatoon หลายร้อยชม.ละ
edit: เม้นตอบผิดช่องครับขออภัย จะเม้นตอบเม้น 1055481 ดันมึนมาตอบข้างล่างครับ
นี่เค้าก็ผลักดันแล้วนะ
Eka-X Fri, 06/15/2018 - 11:18
In reply to +1 by zerocool
นี่เค้าก็ผลักดันแล้วนะ แต่คุณไม่เข้าใจวงการบันเทิงเลย จำนวนข่าวที่พูดถึง มันเพราสื่อหรือคนสนใจตัวการ์ตูนนั้นมากกว่า ไม่ใช่ nintendo ดันอย่างเดียวแล้วมันจะเกิด ดันมากไปมันก็เสียเงินและไม่ได้เกิดในข้ามคืนสักหน่อย
มนุษย์มีนิยมติดตัวบุคคล ตัวคาแรกเตอร์ เหมือนการปั้นดารา ถ้าดาราไหนติดแล้ว คนจำได้ ก็จะการันตีความสำเร็จได้ (นึกภาพอั้ม ณเดช ญาญ่านะ) เหมือน disney ที่อยู่มานานมาก ก็วนเวียนอยู่กับ mickey mouse นั้นแหละ ถึงจะมีคาแรกเตอร์ใหม่ๆ ออกมาทุกปี แต่คนจำได้เหมือน mickey mouse ไหม ก็ไม่
วงการบันเทิงจึงต้องหาประโยชน์จาก asset เก่าที่มีคุณค่า คนติด อย่าง mario ออกหน้ามา ก็การันตีคนซื้อได้กลุ่มหนึ่งแล้ว เพราะมันเป็นตัวแทนของหลายๆ อย่าง ทั้งวัยเด็ก เกมที่ไม่น่าจะมีพิษมีภัย ที่สำคัญบริษัทลงทุนกับ mario มาเป็นสิบๆ ปี มันก็มีมูลค่ามากเป็นธรรมดา
แล้ว nintendo ไม่สนใจปั้นของใหม่ตรงไหน เกือบทุกปีที่ nintendo มีคาแรกเตอร์ใหม่ จับกลุ่มใหม่ๆ (ไปดูในเกม super smash bros ได้) ก็พยายามจับมัดแหนมไปมาเพื่อแนะนำตัวละครใหม่ๆ ให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมนั้นรู้จัก
ก็น่าจะเป็นอย่างนั้นนะครับ
zerocool Fri, 06/15/2018 - 14:54
In reply to นี่เค้าก็ผลักดันแล้วนะ by Eka-X
ก็น่าจะเป็นอย่างนั้นนะครับ การใช้เทคนิคนี้ก็ได้ผลระดับหนึ่งแต่เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง (ซึ่งผมถึงจุดนั้นไปแล้ว) character เดิมมันก็ดูน่าเบื่อเกินไป และถ้า Nintendo เลือกทางนี้ไปเรื่อย ๆ คนแบบผมก็น่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน ส่วนคนที่ชอบ character เดิมก็ยังคงมีอยู่ ต้องไปวัดกันเองว่าแบบไหนมากกว่า
คนเกิดมาเดี๋ยวก็อายุมากขึ้น บางคนพอมีภาระหน้าที่มากขึ้นก็เลิกเล่นเกม แทนที่จะทำเกมเพื่อเอาใจคนกลุ่มอายุมากเพื่อรำลึกความหลัง สู้ทำเกมใหม่ที่เอาใจกลุ่มเด็กเกิดใหม่อายุน้อยเพื่อหากินกับ lifespan ต่อไปในระยะยาวน่าจะเป็นการวางแผนที่ไม่เลว ยกตัวอย่างเรื่อง Mickey Mouse คุณคิดว่าเด็กสมัยใหม่จะชอบ Mickey Mouse หรือ Frozen มากกว่ากัน สำหรับคุณผมไม่รู้นะแต่สำหรับหลาน ๆ ผมพวกเขาชอบ Frozen มากกว่าแน่นอน
เรื่องนี้มันเป็นแนวคิดส่วนบุคคลนะผมว่า ถ้าคุณยังไม่เบื่อผมก็เข้าใจ ผมเบื่อผมคิดว่าพวกคุณก็น่าจะเข้าใจ เกมที่เอามาทำใหม่แล้วผมเห็นว่าน่าสนใจน่าจะมีแค่ 2 เกมคือ Zelda: Breath of the Wild กับ Mario Odyssey (ภาคนี้ทำออกมาได้ดีหลังจากที่น่าเบื่อมานาน ที่บ้านผมยังมีตลับ Super Mario 64 อยู่เลย)
ขอพูดถึง Zelda ด้าน gameplay ออกมาได้ดีร่วมสมัย แต่เอาจริง ๆ พอผมได้เห็นเนื้อเรื่องคร่าว ๆ ผมก็ยังเบื่อนะ Link, Zelda, Ganon เหมือนเดิม เทียบกับ Kratos จาก God of War ผมว่าฝั่งหลังมีพัฒนาการด้าน character ที่ดีกว่ามาก แก่ตัวลง มีลูก มีอารมณ์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม มีเหตุผลที่ต้องไปสู้ แล้วตอนจบก็ยังทิ้งเนื้อเรื่อง "ใหม่" เอาไว้อีก ไม่ใช่แค่ reincarnation same old same old แบบ Zelda
ส่วนตัวจากเท่าที่ดูมาผมว่า gameplay Zelda สนุกกว่า God of War แต่ด้านเนื้อเรื่องนี่ยังไงผมก็ว่าด้อยกว่า มันคือเนื้อเรื่องเดิมมาบ่อยมาก ๆ revived ตลอดเวลา (ผมไปดูจาก official Zelda timeline มาแล้ว)
คาแรคเตอร์ออกแบบมาสำหรับเด็กจ
darkfaty Fri, 06/15/2018 - 17:07
In reply to ก็น่าจะเป็นอย่างนั้นนะครับ by zerocool
คาแรคเตอร์ออกแบบมาสำหรับเด็กจะมีลักษณะไม่สมจริงและรายละเอียดไม่มาก เน้นจุดเด่นที่สีสันท่าทางที่สนุกสนาน ตัวละครประเภทนี้ส่วนใหญ่ช่วงชีวิตในเวลาจริงจะยาวครับ ต่างจากตัวละครที่ออกแบบมาขายผู้ใหญ่อย่าง เครโทส ตัวละครพวกนี้ต้องมีรายละเอียดเยอะ เน้นความสมจริง มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อย ๆ เช่น แขนขาด ตาบอด แก่งั่ก และต้องมีชีวิตแบบดราม่ามาก ๆ ไม่งั้นไม่ถูกใจคนที่ผ่านโลกมาเยอะ ช่วงชีวิตของตัวละครพวกนี้ส่วนใหญ่จะสั้นครับ เพราะผู้ใหญ่เบื่อง่าย พอเปลี่ยนแปลงไปมาครบหมดแล้วก็หมดมุก ทำมุกไม่เทพออกมาก็ไม่ปัง คนก็เลิกสนใจแล้วก็ตายไปเองครับ
ตัวละครที่ทำมาขายเด็กจะขายได้ตลอด เพราะพ่อแม่เชื่อว่าปลอดภัยจึงซื้อให้ลูกเล่น ส่วนตัวละครขายผู้ใหญ่ขึ้นอยู่กับความนิยมเท่านั้น ถ้าคนเปลี่ยนไปชอบตัวละครอื่นมากกว่าหรือเลิกชอบตัวละครนั้น ๆ ก็จะตายไปเองครับ
คำว่า เนื้อเรื่องใหม่ ของคุณ จริง ๆ แล้วมันก็วนลูปใช้ของเก่ามาตลอดนะครับ เนื้อหาต่าง ๆ ในหนัง ในเกม นี้ก็วนใช้ของเก่าจากหนังสืออายุห้าสิบ ร้อย พันปี มาทั้งนั้น อย่าง God of War ก็เอาตัวละครอายุกว่าสองพันปีมาตีความใหม่ ใส่ความรุนแรงสะใจลงไปเฉย ๆ แบบที่เกมยุคสมัยนี้ทำกัน
สรุปเกมขายเด็กเค้าเน้นไม่มีพิษมีภัย พอโตแล้วก็เลิกเล่นไปเล่น God of War ก็ได้นี้ครับ ปล่อยให้เกมเด็กมันทำหน้าที่รับใช้เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะดีกว่าครับ ตลาดคนละตลาดอยู่แล้วตั้งแต่แรก
เกม Zelda ก็เหมือน Mario
The One Fri, 06/15/2018 - 19:16
In reply to ก็น่าจะเป็นอย่างนั้นนะครับ by zerocool
เกม Zelda ก็เหมือน Mario นินเทนโดเน้นด้าน gameplay มากกว่าเนื้อเรื่องอยู่แล้ว
ที่คุณยกมาว่า Kratos มีพัฒนาการด้าน character ดีกว่า ก็แน่นอนอยู่แล้ว
เพราะเกม Zelda นินเทนโดไม่ได้ต้องการพัฒนา character ของ Link
คอนเซ็ปเกม Zelda ไม่ได้ให้คุณเล่นเกมโดยให้ความรู้สึกว่า
คุณกำลังดำเนินเรื่องให้ตัวละครตัวหนึ่งในเกม
อย่างคุณเล่น God of War ก็คือคุณกำลังดำเนินเรื่องให้ Kratos มีเนื้อเรื่องมีอารมณ์ความรู้สึก
แต่คุณเล่น Zelda BOTW คือคุณกำลังเล่น Link ที่ว่างเปล่า ไม่มีบทพูด
คุณเคยสงสัยบ้างไหมว่า ทำไมตัวละครตัวนี้ถึงชื่อ Link
นินเทนโดพยายามให้คุณเข้าไปสู่โลกของเกม Zelda โดยผ่านทาง Link
คอนเซ็ปเกมของนินเทนโดไม่ได้เน้นให้เกมเป็นเหมือนกับคุณกำลังดูภาพยนตร์
แล้วอีกอย่างคือนินเทนโดยังเน้นที่จะขายเกมให้คนทั่วไปในหลายช่วงอายุเล่นได้
อย่าง Zelda BOTW เรตคือ E10+ แต่ God of War PS4 เรตคือ M
อย่างเกม Mario คุณบอก Super Mario 64 เล่นๆไปเบื่อ
แต่ Super Mario 64 เป็นภาคที่ดีและได้รับคะแนนสูงมากภาคหนึ่ง
หรือคุณบอกเบื่อเกม Mario มานาน แต่มาสนใจ Super Mario Odyssey
คือภาคก่อนหน้าอย่าง Super Mario Galaxy
ที่เป็นเกมยอดเยี่ยมแห่งปีและได้คะแนนสูงอันดับต้นๆของโลก ยังทำให้คุณสนใจไม่ได้
ผมว่าคุณคงไม่สนุกไม่เก็ตกับเกมแบบนินเทนโดแล้วละมั้งครับ
ก็แน่นอนครับความชอบของคนเราไม่เหมือนกัน อันนี้ปกติอยู่แล้ว
ส่วนที่คุณบอกว่านินเทนโดหากินกับ character เก่านานเกินไป
ผมยืนยันว่าค่ายเกมอื่นก็หากินแบบนี้เหมือนกัน
เขาก็พยายามสร้างนะครับ
zerost Thu, 06/14/2018 - 15:11
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
เขาก็พยายามสร้างนะครับ แต่ของแบบนี้มันไม่ได้สร้างง่ายๆนะ แต่มันก็มีเป็นรุ่นๆล่ะครับ ยุคโบราณก็มาริโอ เซลด้า ซามุส ถัดมาก็ ปิกาจู มายุคนี้คง น้องหมึก ล่ะครับ ยังไม่นับพวกเกมรองๆที่ขายดีหรือคาแรกเตอร์รองในเกมเก่าที่ถูกยกให้ดังขึ้นมาแบบ มาร์ธ วาริโอ ยชชี่ อยากรู้ว่านินสร้างคาแรกเตอร์ใหม่รึเปล่าไปดูในสแมชบราเลยครับนั่นล่ะ
ลองคิดดูว่า ถ้าเอาแต่
soullz Thu, 06/14/2018 - 15:48
In reply to เขาก็พยายามสร้างนะครับ by zerost
ลองคิดดูว่า ถ้าเอาแต่ character ใหม่มาแล้วเอาของเก่าออก หรือ ให้น้ำหนักน้อย
แฟนบอยก็จะมาบ่นๆว่า ลุง Mario หายไปไหน นั่นนี่หายไปไหน
ผมว่า ปู่นิน แกคงคิดไว้แล้วแหละว่า เอาอะไรเป็นหลัก อะไรเป็นเสริม
Nintendo สร้างคาแรคเตอร์น้อย
impascetic Thu, 06/14/2018 - 15:59
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
Nintendo สร้างคาแรคเตอร์น้อย แต่ว่าทุกตัวที่สร้างนี่ปังๆทั้งนั้นนะครับ ซึ่งมันกลายเป็นคาแรคเตอร์ของค่ายไปเลย ปัจจุบันมันก็มีสร้างขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ตัว Villager ใน Animal Crossing ยังถูกหยิบขึ้นมาเล่นได้เลย
บางค่ายนี่เกมปัง แต่ไม่มีคาแรคเตอร์เด่นๆที่จับต้องได้ด้วยซ้ำ
แรกๆผมก็คิดแบบนี้ล่ะครับ
sialsialsial Thu, 06/14/2018 - 18:14
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
ในโลกนี้ มีค่ายเกมไหน ซีรี่ยส์ เยอะกว่า Nintendo ผมก็นึกไม่ออกละครับ
ดูดีๆ ตัวละคร 1 ซีรี่ยส์ มันมีเกมต่อยอดเยอะเพราะมันประสบความสำเร็จแทบทุกเกม เลยดูเหมือนซ้ำ
ลองนั่งดูตัวละครที่เอามารวมใน SMASH BROTHER ดู มีเป็นสิบซีรี่ยส์ นี่ยังไม่นับพวกที่ไม่ได้เอามาลงอีกนะ
ผมว่า วัดกันเดี่ยวๆ ไม่มีค่ายไหนมีคาแรคเตอร์มากเท่า Nintendo ด้วยซ้ำ แต่ถ้าจะไปนับแบบ Nintendo vs The world เอาทั้งวงการเกมรวมๆกันละมาเทียบกับ Nintendo แบบนั้นผมว่าก็ไม่แฟร์
ตอนแรกผมก็คิดแบบนี้นะ
Bluetus Thu, 06/14/2018 - 22:28
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
ตอนแรกผมก็คิดแบบนี้นะ อยากเห็น New IP
แต่พอได้เล่น Zelda BOTW กับ Mario Odessey ถึงได้เข้าใจ
ว่าถึงตัวลพครเดิมแต่ปู่นินไม่ได้เอามันมาขายกับ Gameplay ซ้ำๆ
แต่ Gameplay มันใหม่ไปด้วย มันมีการปรับคัวตามยุคสมัยไปด้วย
Splatoon ก็ถือว่าเป็น New IP ที่เกิดนะ ขนาดมาในยุค Wii U
ขอพูดถึงเรื่องเอา character
The One Fri, 06/15/2018 - 02:17
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
ขอพูดถึงเรื่องเอา character เก่าหรือเกมเก่ามาหากินก่อน
เรื่องนี้ค่ายอื่นก็หากินกับ character เก่าเหมือนกัน เกมโซนี Ratchet&Clank ออกมาสิบกว่าภาคแล้ว
ถ้านับเทียบกับ Mario ภาคหลัก เกม Ratchet&Clank ออกเฉลี่ยถี่กว่า Mario ภาคหลักด้วยซ้ำ
หรือ เกมโซนี God of War ถ้าเทียบกับ Zelda เกม God of War ก็ออกเฉลี่ยถี่กว่า
ที่ว่า Mario Kart ไม่ต่างจากภาคแรก แข่งรถด้วย character เดิม เก็บของ interact กับรถคู่แข่ง
เกมแบบ Mario Kart รูปแบบเกมแข่งรถแบบนี้ gameplay หลักมันคงเดิมอยู่แล้ว แต่ในรายละเอียด
หรือโหมดการเล่นต่างๆ มันมีเปลี่ยนเกือบทุกภาค
ทำไมไม่ยกเกมอย่าง Super Mario Odyssey หรือ Zelda BOW มาพูดถึงละ
เรื่องเอา character มาใช้ในเกมอื่น เป็นเรื่องปกติค่ายอื่นก็ทำ อย่างแนว Mario Kart
โซนีก็เอาเกม LittleBigPlanet มาทำเป็นเกม LittleBigPlanet Karting
หรืออีกหลายๆค่ายที่เอา character เกมในค่ายมาทำเป็นเกมแข่งรถ
Rockman Battle&Chase, Bomberman Fantasy Race, Chocobo Racing, Crash Racing
แต่ส่วนมากทำออกมาแล้วมันไม่ฮิตไง
แต่นินเทนโดเอา Mario มาทำเป็นเกมแข่งรถ เกมเทนนิส เกมฟุตบอล แล้วมันขายได้
ถ้าจะบอกว่าทำไมไม่ออกแบบ character ใหม่ไปเลยให้เกมเหล่านั้น
อันนี้มองคนละมุมแล้ว ในขณะที่คุณเบื่อ character เดิม
แต่มีอีกหลายคนที่ซื้อเกมเหล่านั้นเพราะชอบใน character
ส่วนเรื่องเกมใหม่ ในแต่ละยุคจริงๆแล้วนินเทนโดมีเกมใหม่มาตลอด
มีทั้งเกมที่จับเอา character รองมาทำเป็นเกมใหม่ หรือเกมที่มี character ใหม่ไปเลย
อย่างปีที่แล้วออกเครื่อง switch เกมอย่าง ARMS ได้รับการโปรโมทมากพอสมควร
หรือเกม Splatoon อันนี้โปรโมทจนไม่รู้จะยังไงแล้ว หรือเกม Pikmin ก็ยังผลักดันอยู่เรื่อยๆ
ปัญหาคือเกมใหม่ character ใหม่ ที่เป็นเกมในระดับ AAA ตรงนี้นินเทนโดมีน้อยกว่าค่ายอื่น
คือในค่ายนินเทนโดเองมีเกมระดับ AAA ในค่ายพอสมควรอยู่แล้ว
Mario ภาคหลัก, Zelda, Pokemon, Metroid, Super Smash Bros, Fire Emblem
ในช่วงหลังนินก็พยายามผลักดันเกมอย่าง Xenoblade, bayonetta ขึ้นมา
แต่ยังไงนินเทนโดก็ต้องเลือกโปรโมทเกมที่ขายได้ดีอย่าง Mario, Zelda, Pokemon ก่อนอยู่แล้ว
อันนี้มันก็เป็นเรื่องปกติของทุกค่ายเกม
แสดงว่าไม่เล่น Fire Emblem
darkfaty Fri, 06/15/2018 - 16:33
In reply to เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก by zerocool
แสดงว่าไม่เล่น Fire Emblem สินะครับ ตัวละครใหม่ยกภาคตลอด เรียกได้ว่ามี waifu เกิดใหม่ทุกภาค ยิ่งพอมารวมกันเป็นกาชาในภาค Heroes บนโทรศัพท์แล้วเล่นเอาผมเลิกเล่นเกมอื่นไปเลย
แม้แต่เกม Mario เองก็มีตัวละครใหม่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ คนที่เล่นก็จะรู้ว่ามีการเพิ่มตัวละครทีละตัวสองตัวตลอด ซึ่งคนที่ไม่เล่นก็จะไม่รู้นึกว่ามีแต่มาริโออย่างเดียว คือต่อให้นินเทนโดเปลี่ยนตัวละครเอกแต่คนที่ไม่สนใจก็คงไม่เล่นอยู่ดี
และประเด็นเกมใหม่ ๆ นี้ นินเทนโด ก็จะเป็นผู้นำด้านรูปแบบการเล่นใหม่ ๆ ตลอด ด้วยกราฟฟิคสไตล์น่ารักเล่นได้ทุกเพศทุกวัย แล้วค่ายอื่นก็จะนำไปเปลี่ยนเป็นภาพแบบสมจริง หรือโหดขึ้น แต่เกมเพลย์คล้ายกับของนินเทนโด จะว่านินเทนโดไม่ทำเกมใหม่นี้ไม่ถูกต้องเลยครับ
ถ้าได้ลองอ่าน comment อื่น ๆ
zerocool Fri, 06/15/2018 - 17:05
In reply to แสดงว่าไม่เล่น Fire Emblem by darkfaty
ถ้าได้ลองอ่าน comment อื่น ๆ ของผมจะรู้ว่าผมก็เล่น Mario มาก่อนจนเอียนแล้วครับ ตัวละครใหม่ ๆ ไม่มีผลอะไรต่อความน่าเล่นของเกมเลยครับ Luigi, Yoshi ผมก็เล่นมาแล้ว ผ่านมาถึงตอนนี้ก็ไม่เห็นว่าตัวละคร 2 ตัวนี้มี impact อะไรต่อประสบการณ์การเล่นเกม Mario เลย
ผมมีตลับเกม Super Mario 64 ซึ่งเป็น Mario ภาคแรกที่ทำออกมาในรูปแบบ 3 มิตินะครับ สมัยก่อนตลับหนึ่งก็แพงอยู่เหมือนกัน คุณน่าจะพออนุมานได้ว่าผมเสียเงินไปขนาดนี้ผมต้องมีความคาดหวังอะไรกับเกมบ้าง แต่เอาจริง ๆ พอผมเล่นไปผมเบื่อนะ ผมเล่นไม่จบหรอก เสียดายเงินเหมือนกันแต่ก็ช่างมัน
ยืนยันคำเดิมครับ คนเราคิดไม่เหมือนกันได้ ถ้าคุณคิดว่ามีตัวละครเสริมมาในเกมเดิมคือการสร้างตัวละครใหม่ ผมว่าคุณกับผมนิยามคำว่า "ตัวละครใหม่" ไม่เหมือนกันแล้วล่ะครับ ถ้านับแบบนี้เกมอื่น ๆ ก็คงมีตัวละครใหม่มากมายเช่นกัน
แต่คุณพูดถูกเรื่องที่ผมไม่ได้เล่น Fire Emblem เพราะสมัยเครื่อง Famicom ผมอายุแค่ 10 ขวบเอง อ่านภาษาญี่ปุ่นก็ไม่ออก ผมเองก็ไม่มีเครื่องเกมด้วย ไปเล่นตามร้านเกมเอา สมัยเครื่อง Super Famicom ผมก็ยังอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก ซึ่งการเล่นเกม tactical simulation RPG แบบอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก เลือก action ไม่ได้มันเป็นอะไรที่ไม่สนุกเอาเสียเลยสำหรับผมในเวลานั้น และตั้งแต่นั้นมาทำให้ผมมองข้าม series นี้ไปตลอดและไม่เคยกลับมาเล่นอีกเลย เพราะผม (ในตอนนั้น) คิดว่าถ้าไม่ได้เล่นภาคก่อนหน้าแต่มาเล่นภาคต่อเลย เล่นแล้วจะไม่ได้อรรถรส แล้วหนังสือก็ต้องเรียน เวลาในการเล่นเกมก็ไม่ได้มีมากมายขนาดที่จะเล่นได้ทุกเกม
ส่วนเรื่อง Nintendo เป็นผู้นำด้าน gameplay ผมก็เห็นด้วยนะ แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นที่ผมพูดถึงเลย ผมยังบอกเลยว่า Switch เป็นเครื่องที่น่าซื้อแต่ character เดิม ๆ ของ Nintendo มันน่าเบื่อ ดังนั้นเรื่อง gameplay ขอข้ามไปแล้วกันนะครับ
สรุปง่าย ๆ
mr_tawan Fri, 06/15/2018 - 18:42
In reply to ถ้าได้ลองอ่าน comment อื่น ๆ by zerocool
สรุปง่าย ๆ ว่าคาแรกเตอร์มีแต่ไม่โดนใจคุณ? หรือเปล่า ?
ไม่โดนใจ ใช่ครับ
zerocool Fri, 06/15/2018 - 19:29
In reply to สรุปง่าย ๆ by mr_tawan
ไม่โดนใจ ใช่ครับ แต่ต้องมองลึกไปมากกว่านั้นว่าไม่โดนใจเพราะว่าอะไร
คำตอบคือเบื่อครับ เห็นซ้ำ ๆ เล่นซ้ำ ๆ มาจนเบื่อแล้ว แล้วตัว character เองก็ไม่ได้มีพัฒนาการอะไรที่น่าสนใจด้วย ทุกอย่างถูก stuff ไว้เหมือนเดิม ไม่มีเนื้อเรื่องเพิ่ม ไม่มีอารมณ์ ไม่มีความสัมพันธ์กับ character อื่น ไม่มีอะไรทั้งสิ้น 20 ปีก่อนเป็นแบบไหนตอนนี้ก็ยังเป็นแบบนั้น มันไม่มีความรู้สึกน่าค้นหาน่าเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมเลย
เปรียบเทียบกับการ์ตูนก็คงเหมือนการ์ตูนที่ตัวเอกคงที่อย่างโคนัน มีตอนใหม่มาเรื่อย ๆ แต่ก็ยังเหมือนเดิม เนื้อหาหลักดำเนินไปอย่างช้ามากถึงมากที่สุด เวลาที่เกิดขึ้นในโลกการ์ตูนดำเนินไปอย่างไม่สมจริง (ลองเอาจำนวนคดีที่เกิดขึ้นหารด้วยจำนวนเทอมที่โคนันเรียน จำนวนทริปที่เดินทางท่องเที่ยว) เทียบกับการ์ตูนที่มีจุดเริ่มต้นจุดจบชัดเจนอย่างเช่น Bakuman ตัวเอกเริ่มต้นจากความไม่เก่งไปสู่จุดที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ หรือเทียบกับ Death Note ดูก็ได้
หลายคนอาจจะชอบแบบแรก แต่ผมชอบแบบหลังมากกว่า ทุกอย่างมันมีช่วงชีวิตที่เหมาะสมของมันอยู่ นี่คือ "ความเชื่อ" ของผม
หรือถ้าให้ยกตัวอย่างอีกก็ลองถามตัวคุณเองว่ายังชอบ character Mickey Mouse, Donald Duck, Taz-mania, Tom, Jerry อยู่มากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับ character ที่ถูกหยิบมาทำมานำเสนอใหม่ ๆ อย่างเช่น Ironman, Thor, Wolverine (character เหล่านี้แม้จะมีมานานแล้วแต่ก็เพิ่งมาได้รับความนิยมเป็นวงกว้างหลังจากที่มีภาพยนต์ถูกสร้างขึ้นมาใหม่) ผมว่าหลายคนก็ชอบชุดหลังมากกว่านะ ยิ่งเฉพาะคนรุ่นใหม่แล้วด้วย ขนาดผมเองเกิดทันดูรุ่นเก่า ๆ ที่ว่ามาทั้งหมด ผมยังชอบชุดใหม่มากกว่าเลย
แน่นอนว่า character ที่ถูกนำมาทำซ้ำนานกว่า Mario ก็มี เช่น Superman, Batman, James Bond แต่ว่าแต่ละรอบที่ถูกนำมาทำซ้ำนั้น การตีความเนื้อเรื่อง ปูมหลัง บทบาท อารมณ์ หน้าที่ เป้าหมาย มันไม่เหมือนกัน ลองเทียบระหว่าง Batman: The Dark Knight กับ Batman ภาคก่อน ๆ คุณก็จะพบว่าลักษณะนิสัยการแสดงออกไม่เหมือนกัน เมื่อเทียบกับ Mario ผมไม่เห็นพัฒนาการอะไรใน character ของ Mario เลย
หลายคนคงไม่เห็นด้วยกับผม ผมเข้าใจและยอมรับครับ แต่อยากฝากคำถามไว้ข้อหนึ่ง ถ้าคุณคิดกันว่า character อย่าง Mario ควรอยู่ต่อไป คุณคิดว่าจะอยู่แบบนี้ต่อไปอีกนานแค่ไหนกว่าที่พวกคุณจะเริ่มเบื่อกัน 10 ปี 20 ปี 30 ปีหรือว่า 100 ปี สุดท้ายมันก็ต้องมีวันนั้นวันที่พวกคุณเบื่อ character นี้ แต่สำหรับผมเวลานั้นมันคือตอนนี้ก็เท่านั้นเอง
Mario เน้นขายทุกวัย character
The One Fri, 06/15/2018 - 20:15
In reply to ไม่โดนใจ ใช่ครับ by zerocool
Mario เน้นขายทุกวัย character มันก็ต้องกลางๆไว้อยู่แล้ว
คุณยกตัวละครอย่าง Superman, Batman, Ironman, Thor, Wolverine
มาเทียบกับ Mario ผมว่ามันดูแปลก อยู่กันคนละเรตเลย
แล้วเอาเข้าจริงพวกเรื่องอย่าง Superman, Batman, Ironman
เรื่องพวกนี้ถ้าจะเล่นประเด็นการพัฒนาตัวละครหรือเนื้อเรื่องฉีกไปทางอื่น
ก็จะแยกเป็นอีกจักวาลไปเลย บ้างเรื่องถึงมีหลายจักรวาล
แล้ว Mario ถ้าคุณไม่อยากเล่นไปช่วยเจ้าหญิง
ก็มีเกม Mario แนว RPG แยกออกไปอยู่แล้ว
แล้วอย่าง Mario นินเทนโดใช้การสร้างตัวละครใหม่อีกมุมมาแทนมากกว่า
คุณอยากเห็นด้านมืดของ Mario ก็มี Wario ที่เป็นด้านตรงข้าม
Luigi ก็มีด้านมืดเป็น Waluigi
ส่วนเรื่องเบื่อ character ผ่านมา 30 ปีแล้วผมก็ยังไม่เบื่อ Mario
เพราะผมไม่ได้คาดหวังอะไรกับชีวิตของมาริโอ
เกมมาริโอผมต้องการ gameplay ใหม่ๆมากกว่า
นินออกแบบฟีเจอร์นี้มาตั้งแต่แ
TheOne Thu, 06/14/2018 - 18:27
นินออกแบบฟีเจอร์นี้มาตั้งแต่แรกเหรอเนี่ย สุดยอดมาก!
ถ้าหมายถึงฟีเจอร์ต่อหน้าจอนี่
hisoft Thu, 06/14/2018 - 19:27
In reply to นินออกแบบฟีเจอร์นี้มาตั้งแต่แ by TheOne
ถ้าหมายถึงฟีเจอร์ต่อหน้าจอนี่ก็ไม่ถึงกับต้องมีมาตั้งแต่แรกนะครับ ผมจำได้ว่าเคยเห็นแอปสำหรับเอาโทรศัพท์/แท็บเล็ตหลายๆ เครื่องมาวางใช้เล่นต่อกันหลายๆ เครื่องแบบนี้เหมือนกัน จากในคลิปจะเห็นว่ามันเชื่อมเครื่องด้วยการวาดนิ้วข้ามเครื่องครับ เครื่องก็แค่ดูตำแหน่งกับองศาว่าส่วนไหนต่อกับส่วนไหนเครื่องไหนมุมไหน ระยะกรอบหนาแค่ไหนอันนี้ก็รู้อยู่แล้ว แค่นั้นเอง
ผมสนใจเรื่องของลาเทนซีว่าจัดก
mr_tawan Fri, 06/15/2018 - 12:17
ผมสนใจเรื่องของลาเทนซีว่าจัดการยังไงให้ sync ได้ เดาว่าพอผ่าน wifi ในวงเดียวกัน คง latency ไม่สูงมากมั้ง
พวกเกมมัลติเพลเยอร์บน internet นี่คือ latency หลักหลายเฟรมเลย (ฮา)
น่าจะบลูทูธเหมือนมาริโอคาร์ทเ
nidlittle Tue, 06/19/2018 - 02:04
In reply to ผมสนใจเรื่องของลาเทนซีว่าจัดก by mr_tawan
น่าจะบลูทูธเหมือนมาริโอคาร์ทเวลาต่อเล่นหลายเครื่อง