Tags:
Node Thumbnail

อุบัติเหตุจากรถไร้คนขับของ Uber นับว่สร้างงผลกระทบเป็นลูกโซ่ไม่เพียงแต่ในแง่ความมั่นใจของคนทั่วไปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงฝั่งผู้พัฒนาที่พากันระงับการพัฒนาชั่วคราว ไม่เว้นแม้แต่โตโยต้าที่ไม่เกี่ยวข้อง

ทว่า John Krafcik ซีอีโอของ Waymo ยังคงมั่นใจในศักยภาพด้านความปลอดภัยของ Waymo และไม่ระงับการทดสอบบนท้องถนนตาม พร้อมเน้นย้ำถึงความไว้ใจไม่ได้ของมนุษย์ (ที่นั่งหลังพวงมาลัยรถ Uber แต่ไม่ได้สนใจจนเกิดอุบัติเหตุ) และระบุว่าจะไม่มีวันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับ Waymo

Waymo ไม่เพียงออกมาอ้างถึงความปลอดภัย สวนกระแสลบในอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ตอกย้ำการเดินหน้าด้วยการประกาศพาร์ทเนอร์อย่าง Jaguar และอีกเจ้าที่เข้าใกล้ได้ข้อสรุปแล้วคือ Honda หลังพูดคุยกันมาตั้งแต่ปลายปี 2016

ที่มา - Bloomberg

Waymo

Get latest news from Blognone

Comments

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 April 2018 - 20:40 #1042190

เรื่องแบบนี้คิดว่านักพัฒนาฮาดแวร์และโปรแกรมเมอเขาไม่คุยกันหลอกครับ เรื่องที่ว่าระบบตัวเองไม่มีช่องโหว่หรือไม่มีบักนี้ถ้าไม่ได้ถูกพิสูจเป็นเวลานานหลายสิบปีและถูกใช้งานประจำและไม่มีปัญหา

ถ้าเดาก็คงเป็นความจงใจของผู้บริหารที่อยากสร้างกระแสเวลาที่คนอื่นล้ม ถ้าลองไปถามโปรแกรมเมอร์ก็คงตอบว่าจากตัวแปลที่จำลองทั้งหมดระบบไม่มีปัญหา ไปถามผู้พัฒนาฮาดแวร์ก็ตอบว่าจากเหตุการณ์ทั้งหมดสามารถรับอินพุตได้หมดไม่มีปัญหา

พอชนก็ตอบว่า เป็น เหตุการณ์นอกเหนือการทดสอบ

เคสเทสล่าหรืออูเบอร์เป็นตัวอย่างที่ดีว่า ปัญหาเกิดขึ้นได้หลายอย่างตั่งแต่ฮาดแวร์ ไปจนถึงซอฟแวร์ ที่ผิดพลาด เพราะปล่อยให้ระบบเดินเอง 100% ความผิดพลาดที่เกิดในความเร็วที่สูงก็ทำให้อัตรารอดต่ำ

แต่ที่สุดต้องมีหนูลองยาเพื่อให้ระบบพัฒนาต่อไป เพราะคนพัฒนาระบบไม่สามารถทดสอบได้ทุกเงือนไขของความผิดพลาด ดังนั้น ผู้ใช้สินค้าก็ต้องยอมรับความเสี่ยง และอย่าประมาทแบบเคสที่เกิดขึ้น ก็ไม่ต่างจากรถรุ่นต่างๆที่มีปัญหา เพียง แต่ระบบนี้มันมีผลกับความเป็นความตายสูง

By: topty
Contributor
on 3 April 2018 - 23:32 #1042236

นับว่สร้างง -> นับว่าสร้าง

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 April 2018 - 14:45 #1042379

ต้องงี้ คนที่รีบถอนนับว่าคิดผิด ในโลกจริงมันต้องมีผิดพลาดแล้วจึงเดินก้าวต่อไป