Tags:
Node Thumbnail

สารานุกรมเสรีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในวันนี้คงไม่มีใครเกินวิกิพีเดียไปได้ ตอนนี้แนวคิดของวิกิพีเดียนั้นกำลังขยายตัวไปยังสาขาต่างๆ อย่างกว้างขวาง ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะหลายบทความที่ดีๆ ในวิกิพีเดียเองนั้นกลับไม่ได้รับการยอมรับจากชุมชนข้างในเท่าใหร่ด้วยเหตุผลที่ว่าวิกิพีเดียเป็นสารานุกรม อีกทั้งกระบวนการทำงานในวิกิพีเดียเองก็ยังเป็นคำถามให้กับหลายๆ คนว่าการใช้ผู้เขียนนิรนามจำนวนมากเช่นนี้จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบทความเฉพาะทางได้หรือไม่

ความแตกต่างเช่นนี้ทำให้โรงเรียนแพทย์สี่แห่งในสหรัฐฯ ได้แก่ Harvard Medical School, Stanford School of Medicine, University of California Berkeley School of Public Health, และ University of Michigan Medical School จับมือเป็นแกนนำในการก่อตั้งเว็บ Medpedia.com ที่สร้างขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลทางการแพทย์โดยเฉพาะ นอกจากนี้แล้ว ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ที่ประกาศร่วมมือในโครงการนี้อีกหลายหน่วยงาน และตอนนี้เองทางโครงการก็ยังรับสมัครหน่วยงานทางการแพทย์ทั่วโลกที่สนใจเข้าร่วมโครงการได้

การเข้าเป็นนักเขียนของทาง Medpedia ได้นั้นผู้สมัครจะต้องได้รับการยอมรับจากทางทีมงานของ Medpedia ก่อน โดยทีมงานจะพิจารณาจากความเชี่ยวชาญในเชิงการแพทย์ และบทความทั้งหมดที่แสดงอยู่ใน Medpedia จะมีสัญญาอนุญาตเป็น GFDL เพื่อรับประกันว่าเอกสารทั้งหมดจะนำไปใช้งานได้ฟรี

ตอนนี้มีแต่แถลงข่าวเปิดตัวและรับสมัครนักเขียน ส่วนการเปิดตัวให้คนภายนอกเข้าไปอ่านบทความนั้นเริ่มสิ้นปีนี้

ที่มา - Medpedia

Get latest news from Blognone

Comments

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 23 July 2008 - 18:01 #59545
molek's picture

กะเขียนแล้วข่าวนี้ แต่เผอิญหมดแรงก่อน

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com


http://www.digimolek.com

By: pawinpawin
Writer
on 23 July 2008 - 18:29 #59551

คือมันมีแนวความคิดรวบรวมความรู้นี้มานานแล้วครับ แต่ส่วนใหญ่ ไม่สิ เกือบทั้งหมด ไม่ฟรี!

ผมก็อยากรู้ว่า editors ต่างๆ เนี่ย มันจะอยู่กันได้นานแค่ไหนกัน แล้วข้อมูลในนั้น จะเชื่อถือได้มากแค่ไหน เพราะแค่ตอนนี้ Expert เองพูดอย่าง แต่หลักฐานจากการทดลอง ไปอีกอย่าง (มันยังมีความเชื่อเก่าๆ ที่เวลาทำการทดสอบแล้วมันไม่จริงอยู่เยอะมากสำหรับวงการแพทย์ และแม้แต่ฝรั่งเอง ก็ยังแก้ตรงนี้ไม่ได้)

แต่ถ้าเป็นเวทีสำหรับ debate ผมว่าเหมาะมากๆ (ถ้ามีคนสนับสนุนเงินทุนหน่ะนะ) เพราะฉะนั้น คนเอาไปใช้ ต้องอ่านอย่างมีวิจารณญาณมากๆ ไม่ใช่ อ๊ะ ผมเชื่อตาม professor นี้ละกันเพราะแกเคยสอนผมมา

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 September 2019 - 06:16 #1129447 Reply to:59551
Nozomi's picture

ย้อนกลับมาอ่าน พบว่า ปิดตัวไปตอนปี 2013 ครับ