Tags:
Node Thumbnail

เร็ว ๆ นี้ผู้ให้บริการเคเบิลทีวีในสหรัฐอเมริกาอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้งทางด้านธุรกิจและทางด้านระบบครั้งใหญ่ เมื่อสายเคเบิลเพียงเส้นเดียวนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ที่ต้องการใช้ทั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง, ดูรายการ HD, เล่มเกมออนไลน์และสั่งซื้อรายการทีวีตามสั่ง (Video on Demand) พร้อม ๆ กัน

ขณะนี้ผู้ให้บริการได้ใช้ความถี่รวม 750MHz ในการรับส่งข้อมูลในสายเคเบิล โดย 676MHz นั้นถูกนำไปใช้เพื่อการดาวน์โหลดที่รวมการใช้งานอินเทอร์เน็ต Downstream, เคเบิลทีวี, รายการ HD, รายการทีวีตามสั่งและบริการ VoIP ส่วนที่เหลือเพียงแค่ 54 MHz นั้นถูกใช้งานสำหรับการอัพโหลด

สำหรับปัจจุบันคลื่นความถี่ในเคเบิลเพียง 750MHz นั้นอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรายการหลาย ๆ รายการเปลี่ยนมาเป็น HDTV

ปัญหาหลัก ๆ ก็คือบริษัทเคเบิลหลายรายได้ทำการปรับปรุงโครงสร้างระบบเคเบิลทั้งหมดโดยใช้เงินไปกว่าแสนล้านดอลลาร์ไปแล้ว ไม่มีใครคาดว่าการลงทุนมากมายขนาดนี้จะมีอายุใช้งานได้น้อยกว่าที่คิดไว้มากเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของลูกค้า การวางเครือข่ายไฟเบอร์ออฟติกก็ยังมีราคาที่แพงเกินไปมาก

Stan Schatt รองผู้บริการของ ABI Research บอกว่าวิธีอยู่รอดของผู้ให้บริการคือการเปลี่ยนการให้บริการเคเบิลทีวีให้เป็น IPTV ให้หมด วิธีนี้จะลดความต้องการใช้งานของคลื่นความถี่ในเคเบิลได้ โปรแกรมรายการต่าง ๆ ก็จะถือว่าเป็นข้อมูลในรูปแบบของอินเทอร์เน็ตหมดแล้วจะมีการนำแบนด์วิธมาใช้ก็ต่อเมื่อผู้ใช้งานเรียกมันมาใช้เท่านั้น ไม่เหมือนกับการยัดช่องรายการทุกช่่องผ่านคลื่นความถี่มาในสายพร้อม ๆ กันเหมือนปัจจุบัน

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: IceDagger on 16 August 2007 - 23:20 #29385

แล้วมันจะช้าลงหรือเปล่า

By: 0xffeeddaa on 16 August 2007 - 23:49 #29390

ผมว่ามันก็มีข้อเสียเหมือนกันนะ ถ้าใช้งานแบบ iptv ก็จะมีปัญหาในบางช่วงารใช้งานเยอะ แล้วมันจะกระตุกหรือเปล่า

By: CCCP on 16 August 2007 - 19:49 #29405

Maximum Capacity หรือ Capacity Utilization อะไรสำคัญกว่ากัน

By: pt on 16 August 2007 - 22:00 #29412

ระบบของ WinTV (tv wifi) ในไทย จะใช้ bandwidth ของตัวเองไปกับ TV และ on demand เท่านั้น การท่องเนตไม่เกี่ยว แต่จะท่องเนตได้ผ่านวงจร isp แยกต่างหาก ตามแต่เราจะเลือกใช้ โดยต้องจ่ายเพิ่ม ส่วนระบบกระจายสัญญาณมีลักษณะเดียวกับ bit ดังนั้นยิ่งคนดูเยอะยิ่งลื่น

จึงน่าจะไม่มีปัญหาการกระตุกกระตาก