Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่า ไมโครซอฟท์อาจประกาศโอเพนซอร์ส Silverlight ในงาน Mix '07 ซึ่งปรากฎว่าข่าวนี้ไม่จริง แต่ตัว Silverlight ที่ออกมาโชว์ก็ดึงดูดความสนใจไปได้เยอะอยู่

ถึงแม้จะไม่โอเพนซอร์ส แต่ Silverlight ที่ออกมาสู้กับ Flash (และ Flex) ของ Adobe ตรงๆ นั้นใช้งานได้กับ Firefox และ Safari ด้วย นั่นแปลว่าตัว Common Language Runtime (CLR) ของ Silverlight จะทำงานได้ข้ามแพลตฟอร์ม

CLR เวอร์ชันที่มากับ Silverlight นี้จะไม่ใช่รุ่นเต็ม แต่จะตัดความสามารถที่ไม่จำเป็นกับงานบนเบราว์เซอร์ออกไป อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์สำคัญๆ อย่าง garbage collector, type system และ generics ยังอยู่ครบ ไมโครซอฟท์เรียกมันว่า Core CLR

นี่เป็นนิมิตรหมายอันดีว่าอนาคต .NET จะทำงานได้ข้ามแพลตฟอร์มอย่างเต็มรูปแบบ (หมายเหตุ CLR ที่ทั้งข้ามแพลตฟอร์ม และโอเพนซอร์สด้วยนั้น อยู่ในชุดของ Mono อยู่แล้ว)

ที่มา - ZDNet Blog, Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: 0xffeeddaa on 2 May 2007 - 17:19 #21945

เท่าที่ดูอาจจะมาสู้กับ flex ได้ แต่ flash น่าจะยากนะครับ เนื่องจากความยากง่ายในการพัฒนา flash น่าจะง่ายกว่าเยอะ

แต่ก็น่าสนใจครับ เพราะว่า คิดว่ามันน่าจะรันใน pocket pc ได้ 100% น่าจะพัฒนาอะไรๆ ได้เยอะ

By: uperls on 4 May 2007 - 10:58 #22020 Reply to:21945

ผมว่าการ run application ผ่านทาง Pocket PC ไมโครซอฟท์ ไม่พลาดอยู่แล้วครับเรื่องนี้ ผมล่ะกลัวเรื่องการออกมาตราฐานที่เอื้อให้ทำงานได้เฉพาะ หรือ ซัพพอร์ทเฉพาะ ของทางไมโครซอฟท์มากว่าครับที่ผมห่วง

By: wiennat
Writer
on 5 May 2007 - 10:54 #22074

ตอนนี้ Silverlight เขียนควบคุมด้วย JavaScript, C#, Python, Ruby, VB แถมตัว IronPython, IronRuby ก็เป็น Shared Source (ก็ open source นั่นแหละ) อีกต่างหาก

การที่ CLR ทำงานได้ข้่ามแพลตฟอร์มแบบนี้ เป็นนิมิตหมายอันดีว่า ต่อไป CLR น่าจะรันได้ข้ามแพลตฟอร์มได้มากขึ้น

สำหรับ Linux ผมเชื่อว่าทางเทคนิคแล้ว Silverlight คง port ไปใช้ได้ง่ายๆแหละครับ เพราะขนาด Mac ยังport ไปได้ แต่ที่ไม่ได้น่าจะเป็นปัญหาเรื่องสัญญาอนุญาตมากกว่า โดยเฉพาะกับพวก Codec ทั้งหลาย

อ้อ อย่าลืมว่า Microsoft เป็นบริษัทที่เขียนซอฟท์แวร์ให้ Mac เยอะที่สุดรองจาก Apple


onedd.net