Tags:
Node Thumbnail

ผมเพิ่งได้รับอีเมลล์จากเว็บมาสเตอร์ X-Ray Mobile ซึ่งเป็นเว็บที่โด่งดังในด้านการแฉวิธีการโกงและหลอกลวงของผู้ขายโทรศัพท์มือถือ และพวกแอบอ้างต่าง ๆ มาคราวนี้ทางเว็บเขายืนยันว่าเขาได้รับการคอนเฟิร์มโดยตรงจากแอปเปิลประเทศไทยว่า iPhone รุ่นที่จะวางขายในอเมริกานั้นจะไม่สามารถใช้ได้ในประเทศอื่น

มีสมาชิกเวบบอร์ดมือถือชื่อดัง ได้แจ้งว่า พบการจำหน่าย iPhone ปลอม ในเวบไซต์ของไทยแห่งหนึ่ง จึงนำมาแจ้งเตือนกันครับ

อย่างที่เคยเตือนกันไปหลายครั้ง ตั้งแต่ iPhone ออกมาใหม่ๆ กรณีมีคนฉวยโอกาสจากการออกมือถือ iPhone จาก Apple ด้วยการอ้างว่าหิ้วมาจากอเมริกา ขอยืนยันว่า ไม่สามารถนำมาใช้ในเมืองไทยได้นะครับ และอย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด

สาเหตุนี้ก็เพราะว่าเลขอีมี่ของ iPhone นั้นจะล็อคให้ใช้กับ AT&T ได้เพียงเครือข่ายเดียวครับ และแน่นอนการที่ iPhone ใช้ OS X นั้นหมายความว่ายังไม่มีซอฟต์แวร์ตัวไหนที่สามารถจะเข้าไปปลดล็อคได้ นอกเสียจากจะมีคนมาแฮกในอนาคต...

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ X-Ray Mobile.com ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: 0xffeeddaa on 25 April 2007 - 05:44 #21510

ส่วนตัวผมคิดว่า แอปเปิ้ล ประเทศไทย ไม่สามารถตอบคำถามได้ถูกต้องทุกคำถามนะครับ ขนาดของที่ขายอยู่ประจำ สามารถใช้ apple care ได้หรือเปล่า ยังตอบมั่วมาเลยครับ (ตอนนั้นผมถาม ACD ซื้อประกันเพิ่มเท่าไหร่ พี่ dis ไทยเองเลย บอกว่าไม่มีขาย แล้วที่ขายกันตู้มๆ ใน apple store คืออะไร?)

ผมคิดว่าหลังจาก iphone ออกไม่นาน ก็น่าจะได้ใช้ครับ (เครื่องที่ unlock สามารถใส่ sim เจ้าอื่นได้) แต่ราคาคงกระฉูดน่าดู เพราะว่าเครื่องขายให้เฉพาะคนที่ทำสัญญาด้วยซิ (แต่คงเฉพาะในช่วงแรกๆเท่านั้น)

By: aoyoyo on 25 April 2007 - 08:47 #21513 Reply to:21510

เห็นด้วยกับ Oxffeeddaa ค่ะ การล๊อคอีมี่น่าจะทำที่ mobile operator มากกว่า อย่างสมัยก่อนนู้น ตอนที่ยังล๊อคอีมี่กันอยู่นั้นเค้าล๊อคกันที่โครงข่ายมือถือค่ะ พอจะปลดล๊อคเค้าก็ปลดที่โครงข่าย ไม่ได้ทำอะไรที่ตัวเครื่องมือถือเลยซักนิดเดียว

ที่ Apple Thai บอกข้อมูลมาจะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อ OS ของ iPhone ฉลาดขนาดรู้ว่าคลื่นความถี่ที่ได้รับไม่ใช่ของ AT&T แล้วจึงไม่ยอมให้ใช้งานได้ ซึ่งกรณีนี้ก็ไม่เรียกว่าล๊อคอีมีแล้ว เค้าเรียกล๊อคคลื่น

ว่าแต่ Apple มันจะทำอย่างนั้นไปทำไม เสียลูกค้าหมด ด้วยหลักเหตุผลทางเศรษฐศาสตร์แล้ว ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องทำเลยค่ะ

Aoyoyo

By: toandthen
WriterMEconomics
on 25 April 2007 - 18:14 #21546 Reply to:21513
toandthen's picture

อันนี้ผมขอยิืนยันนะครับว่าอยู่ที่ตัวมือถือ ผมซื้อ P990i มาจากอเมริกาแล้วใช้ที่เมืองไทยไม่ได้ครับ กว่าจะใช้ได้ผมต้องไปให้มาบุญครองเขาแอบเปลี่ยนอีมี่ถึงจะทำได้ ทุกวันนี้ที่อเมริกาส่วนใหญ่มือถือยังล็อคอีมี่อยู่นะครับ นอกจากจะซื้อโดยตรงจากผู้ผลิต (ไม่ซื้อจาก AT&T หรือ T-mobile)

ผมขอตอบเหตุผลตรงนี้แทนแอปเปิลเลยเพราะว่าฝั่งทางนั้นเขาเคยบอกมาครั้งหนึ่งแล้ว เนื่องจากว่าแอปเปิลต้องการควบคุมประสิทธิภาพการทำงานของมือถือและความเข้ากันได้กับระบบ ดังนั้นแอปเปิลจะเลือกให้ iPhone ใช้ได้เพียงเครือข่ายเดียวในแต่ละประเทศครับ (เช่น Roger ในแคนาดาและอาจจะ Vodafone ในยุโรป) แต่อันนี้ยังไม่แน่เหมือกนัน แต่ว่าเรื่อง Visual Voice Mail ที่บันทึกอยู่ในเครื่องนั้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการจริง ๆ

ขอ argue เพิ่มเรื่องตามหลักเศรษฐศาสตร์ ผมว่าการที่แอปเปิลออกมาทำแบบนี้แอปเปิลยิ่งรวย เพราะว่าแอปเปิลไม่ใช่แค่ขายเครื่องเท่านั้น แต่จะขอส่วนแบ่งเป็น % จากค่ายผู้ให้บริการที่เขาร่วมมือด้วยครับ ตรงนี้เป็นการกินระยะยาวเลย (คล้าย ๆ กับ BlackBerry) เพราะฉะนั้นแล้วแบบนี้รวยกว่าปล่อยออกมาง่าย ๆ เหมือนกับ iPod ที่นอกจากขายเครื่องแล้วยังขายเพลงต่ออีก

อีกอย่างผมเชื่อว่าลูกค้ายอมเปลี่ยนผู้ให้บริการเพื่อใช้ iPhone นะครับ อีกอย่างหนึ่งไม่เสียลูกค้าหรอก เพราะว่าในสหรัฐนั้น AT&T เขาเครือข่ายใหญ่กว่าลองลงมา (T-mobile) มากครับ

ส่วนเรื่องออกทีละประเทศนี่ผมไม่พอใจเหมือนกัน ลองศึกษาเรื่องอีมี่ดูนะครับ มันไม่ได้อยู่ที่เครือข่ายอย่างเดียว แต่เครื่องด้วย

แต่ที่แน่ ๆ ผมว่าถ้าแอปเปิลบอกว่าให้ใช้บริการได้กับแค่ผุ้ให้บริการนี้ ๆ ผมไม่ว่า แต่มันจะเสียจุดเด่นของ GSM คือความสามารถในการที่จะเปลี่ยนไปใช้ในประเทศอื่นได้โดยการแค่เปลี่ยน SIM .... เว้นแต่ว่าแอปเปิลนั้นจะบอกว่าถ้าคุณอยู่ในประเทศนี้ต้องใช้กับผู้บริการคนนี้...

อีกอย่างที่อาจจะเป็นตัวที่ทำให้คนคิดหนักคือ การที่ต้องสูญเสียประกันไป


@TonsTweetings

By: tvchampion on 26 April 2007 - 02:36 #21569 Reply to:21546

อีกอย่างผมเชื่อว่าลูกค้ายอมเปลี่ยนผู้ให้บริการเพื่อใช้ iPhone นะครับ

อันนี้ไม่ใช่ผมคนหนึ่งแน่ๆครับ และผมว่ากับคนใช้มือถือในประเทศไทยทั่วไปจะเปลี่ยนเบอร์เพื่อไปใช้มือถือนี่ เป็นมีเรื่องให้คิดเยอะครับ เพราะมันไม่ใช่แค่การเปลี่ยน operator แต่มันเป็นการเปลี่ยนเบอร์มือถือเลยครับ อย่าลืมว่าบ้านเราไม่มี ระบบ number priority ที่จะย้ายเบอร์ตาม operatorได้ แบบต่างประเทศ แล้วไหนจะ เรื่องโปรโมชั่น หรือ ความชัดเจนของสัญญาณอีก

By: meddlesome on 25 April 2007 - 11:31 #21517 Reply to:21510

ผมว่า Apple Thailand ยังทำหน้าที่ไม่ดีพอนะครับ ให้ reseller รายต่างๆมาบริหารจัดการสร้างร้านกันเอง มาตราฐานเลยยังไม่เท่ากันอย่างที่เห็น

อยากเห็น Apple Store ในไทยบ้างแฮะ แต่คงยาก ------------------- meddlesome.tech.blog

By: toandthen
WriterMEconomics
on 25 April 2007 - 18:08 #21547 Reply to:21517
toandthen's picture

Apple Reseller ในเมืองไทยนั้นทำหน้าที่ได้ค่อนข้างแย่จริง ๆ ครับ ตรงนี้เห็นด้วย พนักงานก็ไม่ใช่ว่าจะรู้เรื่องจริง ๆ น้อยนักที่จะรู้เรื่อง

ยังงัยก็แล้วแต่แอปเปิลในประเทศไทยมีนะครับ แต่เขามีหน้าที่แค่ grant ให้ร้านต่าง ๆ เป็น reseller ในนาม iStudio ได้เท่านั้น เขาไม่ขายเอง ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน


@TonsTweetings

By: anu
Contributor
on 25 April 2007 - 09:04 #21514

บล็อค Sim ก็ทำได้นะครับ

แต่ไม่นานหรอก...

By: meddlesome on 25 April 2007 - 11:28 #21516

ใน keynote ดูๆมันก็ประจวบเหมาะที่จะคิดว่า ออกมาแล้วยังจะใช้งานกับไทยไม่ได้(แค่ช่วงแรก) 1.software ระบบปิด ลงโปรแกรมต้องเป็นโปรแกรมที่ได้รับอนุญาตจาก Apple 2.ใช้กับ Cingular/AT&T ก่อน(แถมติดสัญญา 2 ปีด้วย) 3.บริการบางอย่างจะใช้งานได้กับบางผู้ให้บริการที่มีความพร้อม (Visual Voicemail) 4.กำหนดการในการเปิดตัว USA=june,Europe=fourth quarter,Asia=2008

อนาคตคงเห็นใช้งานในไทยได้แน่ เพราะมันรองรับ Quad band GSM (GSM 850, GSM 900, GSM 1800, GSM 1900)

่แต่เรื่องโดน Mod คงโดนแน่ๆเพราะขนาด AppleTV ก็โดนซะพรุน !!! ------------------- meddlesome.tech.blog

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 April 2007 - 13:33 #21523

ผมว่าที่เค้าคิดว่าไม่ได้น่ะมัน base มาจากอันนี้ปล่าวครับ

"และแน่นอนการที่ iPhone ใช้ OS X นั้นหมายความว่ายังไม่มีซอฟต์แวร์ตัวไหนที่สามารถจะเข้าไปปลดล็อคได้"

ซึ่ง.. OSX ไม่มีผลอะไรเลยกับเรื่องนี้ ขอให้มันออกมาเถอะให้มันใช้ OS อะไรก็ปลดล็อคได้

ขนาด Play Station ไม่มี OS ด้วยซ้ำยังปลดล็อคให้เล่นแผ่นก็อปปี้ได้เลย ฮ่าๆๆ

By: paramai
Android
on 25 April 2007 - 19:29 #21555 Reply to:21523

ในความคิดเห็นของกระผม PlayStation มี Operating System นะครับ แม้จะเป็น proprietary/custom built ก็ตาม เนื่องจากระบบ built-in BIOS เริ่มจะซับซ้อนเกินไป

In general, it can be said that videogame consoles and arcade coin operated machines used at most a built-in BIOS during the 1970s, 1980s and most of the 1990s, while from the PlayStation era and beyond they started getting more and more sophisticated, to the point of requiring a generic or custom-built OS for aiding in development and expandability.

จากข้อความดังกล่าว น่าจะตีความได้ว่าเกมส์คอนโซลหลัง PlayStation เป็นต้นมา เริ่มที่จะใช้ Operating System มากกว่าจะให้ BIOS ทำทุกอย่างครับ

ที่มา - Operating System

-------------------- Paramai.NET

By: kangg on 25 April 2007 - 13:45 #21524

เท่าที่มีข้อมูลและคุยกับเพื่อนเรียกว่า "พอจะมีวิธี" ทำให้ใช้ได้ แต่ต้องรอให้ตัวเครื่องออกมาก่อน ซึ่งการแก้ไขไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับระบบภายในเครื่องครับ มีหลายคนในไทยเตรียมทุ่มเงินซื้อกันแล้ว ถ้าใช้ไม่ได้ก็รอปลายปีเวอร์ชั่นยุโรปอีกที

ส่่วนถ้าไปถามคนในแอปเปิ้ลจะประเทศไหนก็แล้วแต่คงไม่มีใครพูดถึงสินค้าที่ยังไม่ออกวางจำหน่ายหรอกครับ

ป.ล. กลัวว่าพอแฮกได้ราคาเครืื่องห้ิวตาม MBK จะพุ่งไปเครื่องละ 40,000 บาทเนี่ยซิปัญหาใหญ่

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 25 April 2007 - 16:21 #21539
khajochi's picture

มันก็ควรจะไม่ได้ล่ะคับ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: audy
AndroidUbuntu
on 25 April 2007 - 21:19 #21560
audy's picture

อ่านแล้วไม่อยากซื้อครับ

คือรู้สึกว่า วิเศษนักหรือไง?

ไม่ซื้อก็ได้ (วะ)

By: BonBon
iPhone
on 26 April 2007 - 09:46 #21575 Reply to:21560

คิดเหมือนผมเลย ไม่ชอบตามกระแสน่ะ มันก็ไม่ได้ดีอะไรกว่า ระบบมือถือปัจจุบันสักเท่าไรหรอกครับ

By: 0xffeeddaa on 26 April 2007 - 12:29 #21595 Reply to:21575

คิดว่าแตกต่างเยอะนะ ที่จริงผมไม่ได้ สนใจมากเท่าไหร่ ถ้าหากว่า ในปัจจุบันผู้ผลิตรายต่างๆ ต่างก็ กั้ก เทคโนโลยีไว้เพื่อหลอกขายผู้ใช้งานอับเดทที่ละนิดหน่อย แล้วก็นำมาขาย

apple ออก iphone ออกมาคิดว่าไม่นานผู้ผลิตรายอื่นก็ต้องพัฒนาให้ตามทัน ไม่งั้นตลาดบนโดนแย่งแน่นอน

ผมสนใจในตัวเทคโนโลยีมากกว่า ไม่ได้สนใจจะเป็นเจ้าของซักเท่าไหร่

By: muzzy_p
iPhoneAndroidIn Love
on 26 April 2007 - 17:26 #21627 Reply to:21595

ดห็นด้วยครับเกลียดผู้ผลิตที่กั๊ก เทคโนโลยี เอาเปรียบผู้บริโภค ถึงจะเข้าใจว่ามันเป็นธุรกิจก็เถอะ