Tags:
Node Thumbnail

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับว่าเอเอ็มดีตามหลังอินเทลเสมอมาคือเทคโนโลยีการผลิตชิปชั้นพื้นฐานที่ทางเอเอ็มดีตามหลังอินเทลเสมอมา เช่นเทคโนโลยี 65 นาโนเมตรที่อินเทลใช่้งานมาปีกว่าๆ แล้วนั้นทางเอเอ็มดีเพิ่งนำเข้าสายการผลิตได้เมื่อไม่นานมานี้เอง และเทคโนโลยี 45 นาโนเมตรก็น่าจะซ้ำรอยเดิม เมื่อทางอินเทลระบุว่าชิป Penryn ของอินเทลนั้นพร้อมจะเข้าสายการผลิตแล้วในช่วงต้นปีนี้ ส่วนทางเอเอ็มดีนั้น ถ้าเป็นไปตามกำหนดการ เราคงได้เห็นเทคโนโลยีระดับเดียวกันในปี 2008

ชิป Penryn โดยทั่วไปแล้วคือ Core 2 Duo ที่จะเพิ่ม SSE4 เข้าไป แต่ด้วยเทคโนโลยี 45 นาโนเมตร จะทำให้ชิปตัวนี้กินพลังงานน้อยลง จำนวนผลิตที่ได้ต่อแผ่นเวเฟอร์สูงขึ้น ซึ่งกระทบโดยตรงกับต้นทุนการผลิตและส่วนต่างกำไร

การผลิตชิปที่เทคโนโลยีต่ำกว่า ทำให้ทางเอเอ็มดีต้องแบกรับต้นทุนการผลิตชิปต่อหน่วยสูงกว่าอินเทลเสมอมา ขณะที่จำเป็นต้องตั้งราคาให้ต่ำกว่า นี่เป็นเหตุผลข้อหนึ่งที่ทำให้ทางเอเอ็มดีทำกำไรได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยนักในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ล่าสุดเซิร์ฟเวอร์ของทางกูเกิลชุดใหม่ก็หันไปใช้อินเทลแล้วหลังจากใช้เอเอ็มดีมาเพียงไม่นานนัก เอเอ็มดีคงมีการบ้านต้องทำอีกเยอะ

ที่มา - ZDnet

Get latest news from Blognone

Comments

By: nat3 on 29 January 2007 - 07:33 #16170

"เช่นเทคโนโลยี 45 นาโนเมตรที่อินเทลใช่้งานมาปีกว่าๆ แล้วนั้นทางเอเอ็มดีเพิ่งนำเข้าสายการผลิตได้เมื่อไม่นานมานี้เอง และเทคโนโลยี 45 นาโนเมตรก็น่าจะซ้ำรอยเดิม"

65 นาโนเมตรอ๊ะป่าวครับ อ่านแล้วงงๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 January 2007 - 15:46 #16176
lew's picture

ผมเมาเองครับ... :P ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw