Tags:
Node Thumbnail

การแข่งขันกีฬานัดสำคัญๆ มักเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้ชมทางโทรทัศน์เยอะเป็นอันดับต้นๆ และเป็นทรัพย์สินอันมีค่าที่สถานีโทรทัศน์ต้องรักษาเอาไว้ยิ่งชีพ เพื่อสร้างรายได้จากค่าโฆษณาสูงลิ่วของตัวเอง

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ทำไมเราจึงไม่สามารถดูถ่ายทอดสดกีฬาเหล่านี้ได้บนอินเทอร์เน็ต (ไม่นับดูแบบละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ) แต่ล่าสุดเมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนแปลง เจ้าของลิขสิทธิ์กีฬาเองก็ต้องเริ่มปรับตัวเช่นกัน

ล่าสุดทางลีก NFL ผู้จัดการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลของสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าจะถ่ายทอดสดการแข่งขัน Super Bowl นัดชิงชนะเลิศ รวมถึงการแข่งขันนัดพิเศษอื่นๆ เช่น Pro Bowl ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยผ่านเว็บไซต์ NFL.com และ NBCSports.com ซึ่งจะใช้โฆษณาคนละชุดกับที่ฉายทางโทรทัศน์

นอกจากนี้ เรายังสามารถดูถ่ายทอดสด Super Bowl ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ด้วย โดยจะผูกกับเครือข่าย Verizon เท่านั้น และต้องดูผ่านแอพของ Verizon อีกเช่นกัน (เป็นข้อตกลงของ NFL กับ Verizon) ถ้าใช้เครือข่าย LTE ของ Verizon จะดูฟรี แต่ถ้าเป็นแค่ 3G จะต้องเสียเงินสมัครสมาชิกบริการวิดีโอออนไลน์ของ Verizon แทน

ตัวแทนของสถานี NBC เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ให้สัมภาษณ์ว่าการถ่ายทอดสดผ่านเน็ตจะไม่แย่งลูกค้าจากเคเบิลทีวี แต่จะช่วยเสริมประสบการณ์การรับชมให้ดียิ่งขึ้น เพราะการถ่ายทอดสดผ่านอินเทอร์เน็ตจะเพิ่มมุมกล้องได้หลากหลาย และแสดงข้อมูลประกอบการแข่งขันไปพร้อมกันได้

NBC นั้นทดลองถ่ายทอดสด NFL บางนัดผ่านอินเทอร์เน็ตมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว และเคยถ่ายทอดมหกรรมกีฬาใหญ่ๆ อย่างโอลิมปิกมาแล้วหลายครั้ง (รวมถึงโอลิมปิก 2012 ก็จะถ่ายทอดผ่านเน็ตเช่นกัน)

Super Bowl นัดชิงชนะเลิศปีนี้ จะจัดขึ้นวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2012 ตามเวลาสหรัฐ ตามข่าวไม่ได้บอกว่าผู้ใช้นอกสหรัฐจะดูถ่ายทอดสดผ่านอินเทอร์เน็ตได้หรือเปล่า (คาดว่าคงจะอด)

เป้าหมายต่อไปก็ฟุตบอลโลกสินะ

ที่มา - CNN, Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 December 2011 - 12:42 #367765
Perl's picture

Uefa Champions League น่าจะเอามั่ง

ปีหน้าก็โดนทรูงาบไปอีกรายการแล้ว หมดกันรายการฟุตบอลฟรีทีวีไทย

By: phaiaxers on 24 December 2011 - 21:11 #367865
phaiaxers's picture

โฆษณษแบบออนไลน์น่าจะโตขึ้นอีกเยอะเลยขนาดแค่ลิขสิทธิ์ทางเคเบิลก้ฟันกำไรมหาศาลคราวนี้มาบนโลกไร้พรมแดน กระจายทั่วโลกสินค้าแต่ละตัวคงจ่ายสูงมาก

By: toandthen
WriterMEconomics
on 24 December 2011 - 21:26 #367868
toandthen's picture

น่าเสียดาย เพราะโฆษณา Super Bowl นี่ล่ะสุดยอดแล้ว


@TonsTweetings

By: mk
FounderAndroid
on 24 December 2011 - 22:08 #367876 Reply to:367868
mk's picture

ขายสองที่ได้รายได้คูณสองครับ

By: promotion2u
iPhone
on 27 December 2011 - 10:53 #368402
promotion2u's picture

ลีกกีฬาของอเมริกาตอนนี้ปรับตัวให้สามารถดูออนไลน์แบบจ่ายตังเป็นรายเดือนหรือเหมาจ่ายทั้งฤดูกาล โดยสามารถเลือกได้ว่าจะดูแค่ทีมที่เชียร์หรือดูทั้งลีกได้ด้วยครับ
ก่อนหน้านี้ MLB (Major League Baseball)ทำตลาดออนไลน์ดูผ่านเว็บ ค่าดูทั้งฤดูกาลไม่แพงมากประมาณ $120

ส่วน NFL และเริ่มทำระบบให้ดูผ่านแอพบนสมาร์ทโฟนได้ (ค่าบริการดูผ่านแอพมือถือถูกลงครึ่งหนึ่งเพื่อเรียกลูกค้า)

แต่เสียดายที่ไม่ได้ดู NFL ที่มาเริ่มทำระบบดูแบบออนไลน์ในปีนี้ เพราะค่าดูแพงเหลือเกิน