Tags:
Node Thumbnail

พระเอกจากงาน IFA 2011 ประเทศเยอรมัน เจ้า Samsung Galaxy Note ที่ซัมซุงเคลมว่าเป็นอุปกรณ์พกพาแบบ All-in-one Device เครื่องเดียวใช้ได้แทบทุกประเภทงาน ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5.3 นิ้ว ความละเอียดถึง 1,280 x 800 พิกเซล (นี่มันโน้ตบุ๊กชัดๆ)

หน้าตาโดยรวมของ Galaxy Note ใกล้เคียงกับการเอา Galaxy S II มาขยายร่างอีกเล็กน้อย เพิ่มสเปคอีกนิดหน่อย ดูสเปคทั้งหมดได้จากข่าวเก่า หรือสเปคจากเว็บไซต์ทางการซัมซุง

Galaxy Note วางขายแล้ว ณ ช็อปเอไอเอส และช็อปของซัมซุง สนนราคาที่ 22,900 สำหรับรุ่นความจุ 16GB

No Description

เกริ่นนำมาพอควรแล้ว รีวิวเลยละกันครับ

ฮาร์ดแวร์

อย่างบอกไว้ก่อน หน้าตาของ Galaxy Note เหมือนกับจับ Galaxy S II ออกมาขยายขนาดขึ้น ความหนาของตัวเครื่องเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 9.65 มม. หน้าจอขนาดมหึมาถึง 5.3 นิ้วแบบ HD Super AMOLED ให้สีสันสดใส (ส่วนตัวชอบมากกว่า Super AMOLED Plus ที่สีสดเกินไป) ด้านหน้ามีปุ่มให้กดได้จริงๆ ปุ่มเดียวคือปุ่ม Home ข้างๆ เป็นปุ่มแบบสัมผัสคือ Menu และ Back ด้านบนเป็นกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และเซนเซอร์ต่างๆ

No Description

วัสดุโดยรอบของ Galaxy Note เป็นพลาสติกเคลือบโครเมียมสีขลับดำ เป็นรอยยากพอสมควร ฝาหลังเป็นพลาสติกพิมพ์ลายเหมือนกับ Galaxy S II สามารถบิดงอได้พอสมควรโดยที่ไม่หัก วิธีการดึงฝาหลังออกใช้เล็บงัดเอา สำหรับคนเล็บสั้นจะลำบากหน่อย เวลาปิดก็ค่อนข้างยากเช่นกันต้องเล็งดูเขี้ยวให้ดีว่าลงล็อกไปแล้วหรือยัง ด้านบนเป็นกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช LED ส่วนมุมซ้ายล่างที่เห็นคือช่องใส่ปากกา S-Pen นี่ก็เอาออกมายากหน่อย ถ้าไม่มีเล็บ

ช่องเหนือปากกา S-Pen คือลำโพงช่องเล็กๆ แต่เสียงดังเกินตัวไปเยอะ

No Description

ด้านบนของตัวเครื่องจะมีช่องเสียบหูฟังมาตรฐาน 3.5 มม.

No Description

ด้านล่างมีช่อง microUSB (ไม่มีฝาปิด) และด้านขวาคือปากกา S-Pen

No Description

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง เยื้องไปทางด้านบนมีปุ่มปรับเสียง ส่วนปุ่มปิด/เปิดเครื่องยังอยู่ด้านขวาตามมาตรฐานซัมซุงรุ่นบนๆ เหมือนเดิม

No DescriptionNo Description

แงะฝาหลังดูด้านในของตัวเครื่องพบถาดใส่ซิมการ์ด ข้างๆ คือช่องเสียบเมมโมรี่ microSD และแบตเตอรี่ความจุถึง 2,500 mAh เปรียบเทียบขนาดกับแบตเตอรี่ของ Galaxy S ก็ไม่ได้ใหญ่กว่ามากนัก (และไม่ได้ฝัง NFC ไว้ที่แบตเตอรี่เหมือนกับ Galaxy Nexus ด้วย)

No Description

ถึงคิวของปากกา S-Pen ที่ซัมซุงภูมิใจนำเสนอ มีฟังก์ชั่นรองรับการกดได้ 128 ระดับเทียบเท่าคู่แข่ง แต่ไม่ต้องใส่แบตเตอรี่!! และ S-Pen นี้ไม่ได้เป็นปากกาสำหรับหน้าจอ Capacitive เหมือนกับที่เคยเห็นใน HTC Flyer และ Lenovo ThinkPad Tablet แต่คาดว่าใช้เทคโนโลยีจาก Wacom แทน จากการทดสอบพบว่าใช้ร่วมกับอุปกรณ์จอสัมผัสรุ่นอื่นไม่ได้

ขนาดของ S-Pen นั้นเล็กพอสมควร มีปุ่มสำหรับใช้งาน Gesture อยู่ด้านล่างของปากกา (ถ่ายมาไม่เห็น - -")

การใช้งานปุ่มบน S-Pen ร่วมกับฟังก์ชั่น Gesture ตอนนี้มีอยู่สี่อย่างคือ กดแล้วลากไปทางขวาเพื่อ Back กดแล้วลากขึ้นบนเพื่อเรียก Menu กดค้างเพื่อแคปภาพหน้าจอ และกดปุ่มบนปากกาแตะหน้าจอสองครั้งเพื่อเรียก S-Memo lite

No Description

เปรียบเทียบขนาด

หลายคนอาจยังกะไม่ถูกว่าหน้าจอ 5.3 นิ้วนี่ใหญ่ขนาดไหน เรามาลองดูว่าถ้าถือบนมือเดียวจะพอกุมไหวไหม ? (นายแบบเป็นคนอวบพอสมควร)

No Description

เทียบกับรุ่นน้องอย่าง Captivate (Galaxy S ของสหรัฐฯ) หน้าจอ 4 นิ้ว และ iPod Touch (ตัวแทนไอโฟน) หน้าจอ 3.5 นิ้ว

No Description

เทียบความบางตัวเครื่อง ล่างคือ Galaxy Note (9.65 มม.) บนคือ Captivate (9.9 มม.)

No Description

ฝาหลังของ Galaxy Note บางมากเหมือนกับ Galaxy S II และสามารถทนการบิดได้ประมาณนี้ ...

No Description

ทีนี้ก็หมดส่วนของฮาร์ดแวร์แล้ว ต่อไปดูกันว่าซอฟท์แวร์ของ Galaxy Note นั้นมีอะไรน่าสนใจ และเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

No Description

ซอฟต์แวร์

Galaxy Note มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 2.3.5 พร้อมอินเทอร์เฟซครอบ TouchWiz 4.0 ตัวเดียวกับที่ใช้ในซัมซุงตัวท็อปรุ่นใหม่ๆ อย่าง Galaxy S II และ Galaxy R ดูรายละเอียดได้จากรีวิว Galaxy S II

สิ่งแรกที่เปลี่ยนไปอย่างแรกคือหน้าจอล็อกสกรีนคล้ายกับ Honeycomb ที่สามารถปลดล็อกจากจุดไหนของหน้าจอก็ได้ ด้วยการวางนิ้ว ตามด้วยลากออกจากวงกลม และยังสามารถแสดงผลสายที่ไม่ได้รับ ข้อความที่ยังไม่ได้อ่านได้ด้วย ต่อมาคือจำนวนบล็อกในหน้าแรก และ Drawer จากปกติสมาร์ทโฟนทั่วไปจะมี 4x4 ช่อง สำหรับ Galaxy Note ที่หน้าจอใหญ่-กว้างกว่าชาวบ้านกลายเป็น 5x5 ช่องไปแทน

No DescriptionNo Description

Galaxy Note มาพร้อมกับแอพฯ ในชุด S-Pen อันได้แก่ S-Memo, S-Planner และ S-Choice ที่ปรับแต่งมาเพื่อให้ใช้งานร่วมกับปากกา S-Pen และสามารถทำงานร่วมกันได้ เริ่มที่ตัวแรกกับ S-Memo ก่อนเลย

วิธีการเรียกใช้งาน S-Memo มีสองแบบ แบบแรกคือกดที่ไอคอน S-Memo ที่ Favorite Bar ด้านล่าง และอีกวิธีคือใช้ S-Pen เรียก S-Memo lite ขึ้นมาด้วยการกดปุ่มที่ S-Pen แล้วแตะหน้าจอสองครั้ง

No DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo Description

S-Memo ทำหน้าที่เหมือนกับเป็นตัวแทนของสมุดโน้ต ตั้งแต่ไว้ใช้จดบันทึกได้ทั้งผ่านการเขียนบนจอด้วย S-Pen และพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ด สามารถปรับแต่งชนิดของปากกา ขนาด สีของปากกา การเพิ่มภาพจากคลังภาพ Export ไฟล์ออกมาเป็น .PNG และเพิ่มไปยังแอพฯ ในกลุ่มอย่าง S-Planner ได้

อีกแอพฯ อย่าง S-Planner มีจุดที่เหนือกว่าแอพฯ Calendar มาตรฐานตรงที่สามารถสับเปลี่ยนมุมมองจากรายสัปดาห์ เป็นรายเดือน (รายวัน, รายปีก็ว่ากันไป) ได้ด้วยการกดปุ่มมุมขวาบน แล้วจะมีแท็ปขึ้นมาให้เลือก และสามารถย้ายอีเวนท์ง่ายๆ ด้วยการใช้นิ้วลากเลย

No DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo Description

ตัวสุดท้ายอย่าง S-Choice เป็นแอพฯสำหรับแนะนำแอพฯที่น่าสนใจ อย่าง Galaxy Note ที่หน้าจอประหลาด และยังไม่มีแอพฯรองรับการใช้งานของ S-Pen มากนัก ในนี้มีแอพฯที่ใช้งานกับปากกาได้ทันทีอยู่หลายตัว (บางตัวดีกว่าแอพฯที่มาในเครื่องอีก)

นอกเหนือจากแอพฯในชุด S-Pen แล้วยังมีอีกสองแอพฯที่ประสบการณ์ใช้งานได้ดีขึ้นเมื่อมีปากกาคือ Photo Editor และ Movie Editor

Photo Editor นอกจากการปรับแต่งทั่วไปอย่างการปรับสี และใส่เอฟเฟก การใช้ปากกาเพื่อทำ Selection และวาดเพิ่มเติมทำได้ง่ายกว่าใช้นิ้วมาก

No DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo Description

Movie Editor สามารถใช้ปากกาวาดลงไปบนวิดีโอได้เลย ปรับให้แสดงผลได้จากแถบสีฟ้าๆ (ถ้าใช้ปากกามาร์กไว้จะเปลี่ยนเป็นสีส้ม) เมื่อรวมกับฟังก์ชั่นเดิมอย่างการใส่เสียง ใส่ภาพนิ่ง ฯลฯ ใช้ทำวิดีโอแบบง่ายๆ ได้ไว และง่ายมาก แอพฯทำงานได้รวดเร็วดี

No DescriptionNo Description

ส่วนอื่นๆ

การรองรับสามจี

จากสเปคชีทระบุว่า Galaxy Note (รหัส GT-N7000) รองรับการเชื่อมต่อระดับ HSPA+ ความเร็วสูงสุด 21Mbps เท่ากับ Galaxy S II ทดลองใช้กับซิม AIS ขึ้นสัญลักษณ์ H+ สอบถามจากคนที่ใช้งานกับเครือข่าย Truemove H ก็ขึ้น H+ เช่นกัน ฟันธงว่าใช้งานได้กับทุกเครือข่ายในประเทศไทยครับ

มัลติทัช และเบนช์มาร์ค

มัลติทัชรองรับสูงสุดที่ 10 จุด แต่ไม่เสถียรนัก ใช้งานจริงอยู่ที่ประมาณ 6-7 จุด และมีปัญหาลากนิ้วอยู่แล้วหลุดไปเฉยๆ ระหว่างการใช้ Swype เป็นบางครั้ง (น่าจะแก้ที่ซอฟต์แวร์ได้) ผลเบนช์มาร์คด้วยแอพฯยอดนิยมอย่าง Quadrant Advance ได้คะแนนราว 3500-3800 จุด คะแนนไปสูงตรงซีพียู และ I/O เป็นหลัก

No DescriptionNo Description

ประสิทธิภาพ

การใช้งานโดยรวมของ Galaxy Note เรียกได้ว่าเป็นแอนดรอยด์ที่ลื่นมากเคียงคู่กับรุ่นก่อนหน้าอย่าง Galaxy S II ซึ่งต้องยกผลประโยชน์ให้กับชิป Samsung Exynos ความถี่สัญญาณ 1.4 GHz ที่ยังเป็นชิปตัวแรงต้นๆ ของตลาด การดูวิดีโอปราบเซียนอย่าง FullHD 1080 คุณภาพสูงสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล (แนะนำให้ใช้ร่วมกับแอพฯที่รองรับการทำงานดูอัลคอร์อย่าง MX Video Player)

การเชื่อมต่อ GPS

Galaxy Note รองรับทั้ง GPS และ GLONASS ใช้งานจริงสามารถจับตำแหน่งได้ภายในเวลาไม่เกิน 30 วินาที ในสภาพต่อสามจี ประสิทธิภาพดีในระดับใช้งานได้จริงแบบคนใช้งาน Galaxy S ลืมฝันร้ายจากวันวานเก่าไปได้เลย

การใช้งาน/พกพาทั่วไป และแบตเตอรี่

ด้วยขนาดที่ใหญ่เกินมือถือทั่วไป ทำให้ Galaxy Note นับเป็นรุ่นที่พกพาได้ยากรุ่นนึง สำหรับผู้หญิงคงพอเก็บไว้ในกระเป๋าได้ แต่สำหรับผู้ชายที่ใส่กางเกงรัดหน่อย อาจจะยัดไม่ลงเลยก็ได้ รวมถึงการออกแบบให้เครื่องมีด้านกว้างพอสมควร (ราว 9 ซม.) ทำให้การใช้งานเครื่องด้วยมือเดียวจะลำบากพอตัว สำหรับคนมือเล็กอาจเอื้อมไปกดอีกด้านของจอไม่ได้ หรือเลื่อน Notification Bar ไม่ได้ อันนี้ต้องไปลองจับเครื่องจริงดูครับ

แบตเตอรี่ของ Galaxy Note เรียกเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งเลยก็ได้ ด้วยขนาดมโหฬารที่สุดแล้วถึง 2,500 mAh สามารถใช้งานพ้นวันอย่างสบายๆ จากการทดสอบสามารถใช้งาน tethering สามจีได้เกิน 5 ชั่วโมง และรันวิดีโอทิ้งไว้ได้ราว 8 ชั่วโมงด้วยกัน

กล้อง/วิดีโอ

กล้องของ Galaxy Note ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลโดยฟังก์ชั่นแล้วเท่าเทียมกับ Galaxy S II ทุกประการ แต่จากการใช้งานจริงพบว่ายังมีบางจุดที่ยังไม่ดีพอคือความเร็วชัตเตอร์ยังช้าเกินไป และไม่สัมพันธ์กับหน้าจอ สำหรับคนที่ยังไม่ชินน่าจะทำให้ถ่ายวืดไปได้หลายครั้งถึงจะรู้ตัว - -"

No DescriptionNo DescriptionNo Description

การถ่ายภาพพร้อมเปิดแฟลช: แฟลชของ Galaxy Note ถือว่าพอเหมาะ ใช้งานหวังผลในระยะ 1-2 เมตร เปิดโหมดอัตโนมัติแล้วยิงแฟลชไม่ทำให้สีเพี้ยนมากนัก ดูเทียบได้เลย (บนปิดแฟลช/ล่างเปิดแฟลช)

แต่ว่าการถ่ายรูปด้วยหน้าจอขนาดใหญ่แบบนี้มันเจ๋งจริงนะ เต็มตาดี :D

No DescriptionNo Description

ส่วนภาพที่เหลือสามารถดูได้จากที่นี่จ้า

วิดีโอถ่ายได้สูงสุดที่ 1080p 30 เฟรมต่อวินาที ตัวอย่างดูได้ด้านล่างเลยจ้า

สรุป

ข้อดี

  • หน้าจอใหญ่ สีสันสดใส สามารถอ่านไฟล์ PDF ใหญ่ๆ เล่นเว็บได้โดยไม่ต้องซูม
  • งานประกอบ และวัสดุอยู่ในเกณฑ์ดี อาจไม่สมราคาไปบ้าง แลกกับน้ำหนักตัวเครื่องที่กำลังพอดี
  • แบตเตอรี่อึดมาก ถ้าใช้งานทั่วไปสามารถใช้งานข้ามวันโดยไม่ชาร์จได้สบายๆ
  • S-Pen ประยุกต์ใช้กับแอพฯ ได้ดี และน่าจะดีขึ้นหลังปล่อย S-Pen SDK
  • รองรับสามจีทุกค่ายในประเทศไทย

ข้อเสีย

  • ตัวเครื่องบานไป ถือมือเดียวให้มั่นคงได้ยาก และเหมาะกับการใช้งานสองมือมากกว่า
  • ปุ่มบนปากกา S-Pen อยู่ด้านล่างของปากกา และกลืนไปกับตัวปากกา กดยาก หายาก
  • กล้องยังไม่ดีพอ เทียบกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง Galaxy S II
  • ฝาหลังปิดยากมาก
  • ขนาดหน้าจอไม่มาตรฐาน ใช้แอพฯได้น้อยกว่ารุ่นอื่น

จากการใช้งานระยะสั้นๆ พอจะบอกได้ว่า Galaxy Note ใกล้เคียงกับคำที่ซัมซุงเคลมไว้ว่าเป็น All-in-one Device เหมาะสำหรับคนที่ยังเลือกไม่ถูกว่าจะใช้สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตดี ราคาเปิดตัวอาจจะแพงไปหน่อยที่ 22,900 บาท แต่สิ่งที่เพิ่มมาจาก Galaxy S II คือชิปประมวลผลไวขึ้น (1.2 GHz เป็น 1.4 GHz) หน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น ละเอียดขึ้น ปากกา S-Pen และแบตเตอรี่ใหญ่กว่าเดิมถึง 1000 mAh แต่พกพายากขึ้นนะ :D

Get latest news from Blognone

Comments

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 23 November 2011 - 11:27 #356308
magnamonkun's picture

อ้าว รูปโดน Rate-Limit Access ล่ะครับ ฮ่าๆ

By: Soul_Master
Windows Phone
on 23 November 2011 - 11:37 #356313

ว่าแต่สรุปว่าราคานี้มันรวม Vat หรือยังครับ? เห็นหลายคนบอกไม่รวม Vat แบบนี้แพงกว่า 4s แน่ๆ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 November 2011 - 12:09 #356323
tekkasit's picture

รูปไม่มานะครับ

ปล. Galaxy S นี่ GPS นี่เป็นอะไรที่เรียกว่าน่าอับอายอย่างที่สุด คิดจะใช้เพื่อนำทางขึ้นลงรถประจำทาง นี่พลาดชัวร์ๆ

By: vutchangj
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 November 2011 - 12:16 #356327

22900 รวม vat ครับ
ฝาหลังผมว่ามันถอดใส่ง่ายนะ
จอมาตรฐานสิครับ Resolution เดียวกับ Galaxy Nexus
เท่าที่ลองโลดเกมพวก angry bird มาลงได้ Resolution HD
โหลดมาหลายเกมก็ยังเล่นได้นะเช่น Cut the rope, defender
และลงเกมฌฉพาะ Tablet ได้ด้วย -> Greed Corp ( Sensation ลงผ่าน Market ไม่ได้ )
speaktiot (siri ของ Android อิอิ)
ยังลองไม่เยอะครับแต่ยังไม่เจอปัญหาซัก APP
Quadrant ประมาณ 4500 ครับ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 23 November 2011 - 12:57 #356331 Reply to:356327
Blltz's picture

หน้าจอไม่เหมือนกันนะครับ

ปล. แก้รูปหมดแล้วจ้า (T__T)/

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 23 November 2011 - 13:00 #356342 Reply to:356327
TeamKiller's picture

Galaxy Nexus > 1280x720 16:9

Galaxy Note > 1280x800 16:10

By: xxa
Android
on 23 November 2011 - 14:22 #356361 Reply to:356342

แถมปุ่มของ Galaxy Nexus ยังไปอยู่บนจออีก พิกเซลเหลือเท่าไหร่ จำตัวเลขไม่ได้แล้ว

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 November 2011 - 18:20 #356416 Reply to:356361
myung's picture

น่าจะหายไป 80p

By: vutchangj
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 November 2011 - 00:17 #356554 Reply to:356342

แว้กหน้าแหกเลยลืมไปว่า Nexus 720P

By: ZestPluZ
SymbianWindows
on 23 November 2011 - 12:21 #356330
ZestPluZ's picture

แก้รูปหน่อยท่าน

By: ToEbuT on 23 November 2011 - 15:24 #356374

รอก่อนนะนู๋
ใหญ่ๆแบบนี้ป๋าชอบ~

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 23 November 2011 - 16:53 #356399

มากดไลค์รูปบิดฝาหลัง มันจะเหนียวอะไรขนาดนั้น

By: touchie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 November 2011 - 17:52 #356409

รุ่นนี้ไม่ Support ภาษาไทยเหรอครับ???
การ Support ในที่นี้หมายถึง
+ การแสดงผลบนจอ + การตัดคำ
+ เมนูภาษาไทย
+ TTS ภาษาไทย
+ Voice Recognition ภาษาไทย
+ Voice Command ภาษาไทย
+ Hand Writing Recognition ภาษาไทย
+ On Screen Keyboard ภาษาไทย

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 November 2011 - 18:47 #356418 Reply to:356409
tekkasit's picture

จริงๆถ้าสนใจเรื่องรองรับภาษาไทย น่าจะไปลองจับเครื่องเล่นดูนะครับ

ส่วนตระกูลของซัมซุงกาแล็คซี่ จะมีตัวช่วยเหลือที่ผู้ใช้งานจะได้เจอเมื่อได้เครื่องมาใหม่ๆหรือหลังทำฮาร์ดรีเซ็ต จะมีให้เลือกประเทศ ซึ่งตรงนั้นจะทำให้ระบบมีทรัพยากร(resource)ภาษาไทย เช่น แป้นพิมพ์ภาษาไทย,เมนูในแอพที่มาพร้อมกับเครื่องและตัวช่วยเหลือต่างๆเป็นภาษาไทยครับ

เรื่องการตัดคำ ในโอเอสรุ่น 2.3 อย่างที่ใช้ในเครื่องรุ่นนี้ รองรับฟอนต์ภาษาไทยจากโรงงาน,ตั้งชื่อแฟ้มและไฟล์เป็นภาษาไทยได้ รวมถึงการตัดคำได้ ถ้าแอพฯเขียนโดยใช้ทรัพยากรมาตรฐาน แต่ถ้าแอพฯพัฒนาขึ้นโดยใช้ทรัพยากรที่สร้างขึ้นเอง อาจจะไม่รองรับการตัดคำ

By: lancaster
Contributor
on 24 November 2011 - 03:28 #356592 Reply to:356409
  • On Screen Keyboard ภาษาไทย < มีใน android ทุกเครื่อง(ที่ขายในไทย)ตั้งแต่ 1.5
  • การแสดงผลบนจอ + การตัดคำ < มีใน android ทุกเครื่องตั้งแต่ 2.2
  • เมนูภาษาไทย < มีใน android ทุกเครื่องตั้งแต่ 2.3 (มีใน AOSP ส่วนผู้ผลิตจะยัดมาป่าวไม่รู้)
  • TTS ภาษาไทย + Voice Recognition ภาษาไทย + Voice Command ภาษาไทย + Hand Writing Recognition ภาษาไทย < ตื่นครับๆ 555
By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 24 November 2011 - 04:37 #356599 Reply to:356592
UltimaWeapon's picture

การตัดคำไทยมีแค่ใน Web Browser นะคับ ที่อื่นตัดไม่ได้

By: touchie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 November 2011 - 13:11 #357887 Reply to:356592

TTS ภาษาไทย + Voice Recognition ภาษาไทย + Voice Command ภาษาไทย + Hand Writing Recognition ภาษาไทย < ตื่นครับๆ 555

เสียดายน่าจะมีข้อนี้ด้วย มันเป็นฟังชั่นที่ผมต้องใช้ด้วยสิ... ขนาดโนเกียรุ่นเมื่อ 5 ปีที่แล้วยังมีฟังชั่นพวกนี้แล้ว... แล้วเจ๊ซุงทำอะไรอยู่เนี่ย ไม่มีสักที...

ส่วนใหญ่ผมใช้โทรศัพท์นอกสถานที่ บางทีก็ต้องใช้ผ่านเสียงเอา เพราะมือไม่ถนัดกด เช่นการจะโทรหาเพื่อนร่วมงานสักคน หากสะกดเป็นภาษาอังกฤษแล้ว ผมก็จะงงกับชื่อของมัน เช่น ชัย กับ ชาย หรือ ฉาย, ไก่ กับ ไข่, ออย กับ อ้อย กับ อ๊อย กับ อ๋อย ถ้ามันเป็นภาษาไทยมันจะไม่มีปัญหาเลย แต่ถ้าสะกดด้วยตัวโรมันละก็ ออกเสียงให้ตายก็ไม่ถูกสักที ผมจะทำยังงัยดีให้มันแยกแยะชื่อแบบไทยๆ ได้โดยที่มันไม่รองรับเสียงไทย???

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 24 November 2011 - 12:14 #356670 Reply to:356409
Blltz's picture

ตอบอันที่เหลือละกัน ถ้าใช้ Samsung Keypad แล้วสามารถใช้ Hand Recognition ได้ครับ (แต่ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่)

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 23 November 2011 - 18:47 #356424
panurat2000's picture

จากสเปคชีทระบุว่า Galaxy Note (รหัส GT-N7000) รองรับการเชื่อมต่อระดับ HSPA+ ความเร็วสูงสุด 21Mbps เท่ากับ Galaxy S II ทดลองใช้กับซิม AIS ขึ้นสัญลักษณ์ H+ สอบถามจากคนที่ใช้งานกับเครือข่าย Truemove H ก็ขึ้น H+ เช่นกัน ฟันธงว่าใช้งานได้กับทุกเครือข่ายในประเทศไทยครับ

ตัว chipset รองรับ 3G ทุกเครือข่าย และใส่ SIM 3G ได้ทุกเครือข่าย แต่ตัว antenna (สายอากาศ) อาจจะใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพทุกเครือข่ายค่ะ ด้วยเหตุนี้รุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยจึงแยกออกเป็นรุ่นย่อย 2 รุ่น คือรุ่นที่ optimize มาเพื่อ 3G ของ AIS กับรุ่นที่ optimize มาเพื่อ 3G ของ DTAC, True ค่ะ (คล้าย ๆ กรณีของ Galaxy S2 ที่แบ่งออกเป็น 2 รุ่นนั่นแหละ) จึงควรเลือกซื้อให้ตรงกับเครือข่ายที่ต้องการใช้เป็นหลัก โดยสามารถแยกแยะรุ่นได้โดยดูจากตัวอักษรใน serial number ข้างกล่อง (อันนี้คนขายเค้าบอกมาน่ะค่ะ) ^^

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 23 November 2011 - 20:40 #356470 Reply to:356424

คนขายไปเรื่อยล่ะ

คิดว่าจะลำบากไป Optimize สายอากาศให้ลำบากไปเพื่อ ? ? ?

การแยกรุ่น Serial ของ SS GS II นั้นก็แค่บอก Operator ว่าใครขายเท่านั้น ที่เหลือเหมือนกัน

By: pd2002 on 24 November 2011 - 01:55 #356571 Reply to:356424

คนขายก็มั่วไปเรื่อยแหละครับ ไม่มีหรอก optimize ให้เข้ากับ ais | dtac,true สั้นๆง่ายๆ เหตุผลทางการตลาดข้อเดียวเท่านั้น

By: lancaster
Contributor
on 24 November 2011 - 03:30 #356593 Reply to:356424

คนขายไม่ได้มั่วครับ เพราะซัมซุงไทยบอกแบบนั้นเองเลย

แต่เอาจริงๆผมว่าซัมซุงมั่ว เพราะจากที่ลอง galaxy s2 ทั้งรุ่น i9100 i9100t เอามาลองใส่ซิมตรงค่าย สลับค่าย วัดสัญญาณออกมาก็ได้ dBm asu เฉลี่ยเท่าๆเดิมตลอดเลยครับ

ถ้าต่างมันก็คงจะต่างน้อยมากจนวัดออกมาเป็นตัวเลขไม่ได้

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 24 November 2011 - 07:27 #356605 Reply to:356593
panurat2000's picture

จริงด้วยค่ะ เคยมีบางท่านแนะนำว่า สามารถเลือกเปลี่ยน BAND 3G ให้ตรงตามที่เราต้องการได้โดยกด

*#2263# (ตรงกับตัวอักษรว่า BAND)

พอกดเข้าไปแล้วจะเจอ BAND SELECTION ให้เลือกหัวข้อ [2] WCDMA BAND จะสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ 3G ของ 850/900/1700/1900/2100/ALL แต่พอเอาเข้าจริงไม่ต้องเข้าไปเลือกตรงนี้ก็ได้ เพราะใส่ SIM 3G ของอะไรเข้าไปก็ใช้ได้ตั้งแต่แรกอยู่แล้วค่ะ (แล้วจะมีตัวเลือกตรงนี้ไว้ทำไมกันเนี่ย?) - -*

By: latesleeper
Android
on 24 November 2011 - 10:10 #356627 Reply to:356605

อันนี้ถูกจริงๆ ครับ และสิ่งที่ samsung บอกมาก็ถูก คือเขาต้อง preset ค่านี้ออกมาให้จากโรงงานเลย แต่ถ้าลูกค้ารู้วิธีนี้ก็จะกลับเข้าไปแก้ได้เองด้วยเหมือนกันครับ

By: latesleeper
Android
on 24 November 2011 - 10:10 #356628 Reply to:356605

อันนี้จริงครับ และสิ่งที่ samsung บอกมาก็ถูก คือเขาต้อง preset ค่านี้ออกมาให้จากโรงงานเลย แต่ถ้าลูกค้ารู้วิธีนี้ก็จะกลับเข้าไปแก้ได้เองด้วยเหมือนกันครับ

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 November 2011 - 10:30 #356639 Reply to:356605
myung's picture

ค่าปริยาย ตั้งไว้อัตโนมัตินะครับ จะ 850 หรือ 900 ก็ใช้งานได้เลย

ซัมซุงโกหกเพื่อการตลาดล้วนๆ

ทดสอบ และลองวัด dbm แล้วไม่ต่างกันเลย

By: lancaster
Contributor
on 25 November 2011 - 03:50 #356928 Reply to:356605

ได้เครื่องมา กดเข้าไปดูก็เจอมันเลือกทุก BAND อยู่แล้วเหมือนกันครับ -_-'

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 November 2011 - 19:20 #356438
ComSci-MFU's picture

รอดู arc HD ก่อนแล้วกันนะ

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 November 2011 - 19:51 #356447
Diaboros_Sorobaid's picture

ชอบ Lasso Crop ครับ + รูปแบบการใช้งานอะไรหลายๆอย่างชวนให้นึกถึง Microsoft Courier.

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 23 November 2011 - 20:45 #356472

พึ่งกลับจากเกาหลี
ราคาที่นั่น

SS GTAB 10.1 3.5 หมื่น
SS GTAB 8.9 3 หมื่น
SS GNote (ยังไม่มีของ) 3.7 หมื่น

พอถามเสร็จ เบือนหน้าหนีแล้วบ่นๆว่า ที่เมืองไทยตรูถูกกว่าเอ็งอีก T T

ปล ทำไมมันแพงกว่าฟระ

By: pd2002 on 24 November 2011 - 01:57 #356572 Reply to:356472

ซื้อที่ไหนครับ ผมอยู่เกาหลี ถูกกว่าราคาข้างบนเยอะครับ เอาอย่างตัว Galaxy S II HD LTE ที่นี่ขายอยู่ 21000 บาท (ต่างชาติซื้อเครื่องเปล่าได้ครับ แต่ว่าหาร้านยากหน่อย ^^)

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 24 November 2011 - 20:08 #356835 Reply to:356472

Spec บางตัวของเกาหลี ถ้าผมจำไม่ผิดมันพิเศษกว่าขาย inter

อย่าง SGS2 ถ้าจำไม่ผิดของเกาหลีที่เดียวจะมี NFC ให้มั้ง

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 25 November 2011 - 01:44 #356916 Reply to:356835
Blltz's picture

ของ US ก็มี NFC นะ :D

By: lancaster
Contributor
on 25 November 2011 - 03:51 #356929 Reply to:356835

โทรศัพท์ทุกเครืองที่นั่น ชักเสาออกมาได้ฮะ

ยกเว้นไอโฟน

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 25 November 2011 - 20:21 #357141 Reply to:356929

งง กะมุขนี้
ผมยืม SS ใช้ ก็เป็นแบบพับกะ Slide นะครับ

ปล ผมไปร้านขายมือถือทั่วๆไป แถว เมียงดงน่ะครับ

By: lancaster
Contributor
on 26 November 2011 - 06:18 #357172 Reply to:357141

ไม่มุขอะครับ คือถ้าเป็นโทรศัพท์ที่จอใหญ่หน่อย พวก gs1 gs2 op1 opb ฯลฯ มันจะชักเสามาดูทีวีได้แทบทุกเครื่ิองครับ

ส่วนเรื่องราคาแพง จริงๆต้องถามด้วยว่าราคาที่คำนวณออกมาคิดด้วยเรทแลกเปลี่ยนของธนาคารหรือเรทบัตรเครดิตครับ เพราะเรทธนาคาร ล้านวอน = 34k แต่เรทบัตรเครดิต ล้านวอน = 29k เอง

By: keptok
iPhoneAndroidWindows
on 23 November 2011 - 22:01 #356500
keptok's picture

อยากจับจองเป็นเจ้าของแหะ แต่ขอรอดู galaxy nexus ก่อนดีกว่า
สำหรับคนสูงแค่ 170 ซม. เวลาถือ galaxy note จะดูใหญ่ล้นมือเกินไปไหมหว่า?

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 24 November 2011 - 10:26 #356636
panurat2000's picture

เจ้า Samsung Galaxy Note ที่ซัมซุงเคลมว่าเป็นอุปกรณ์พกพาแบบ All-in-one Device เครื่องเดียวใช้ได้แทบทุกประเภทงาน

อันนี้ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละท่านนะคะ บางท่านอาจจะมองว่ามันสุดยอดมาก ใช้เป็นมือถือก็ดี ใช้เป็น tablet ก็แจ๋ว แต่บางท่านก็อาจมองว่าจะเอามาใช้เป็นมือถือก็ใหญ่เกินไป จะเอามาใช้เป็น tablet ก็เล็กเกินไป แนะนำว่าไปลองจับลองใช้ของจริงก่อนตัดสินใจซื้อเป็นดีที่สุดค่ะ ^^

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 November 2011 - 10:39 #356644 Reply to:356636
bahamutkung's picture

+1

ผมก็เห็นว่ามันเป็น device แบบเป็ด คือจะเป็นอะไรก็ไม่เต็มที่สักอย่าง แต่ข้อที่น่าจะร้ายแรงที่สุดน่าจะเป็นขนาดมันเนี่ยแหละ เป็นอุปกรณ์พกพาที่พกพายาก


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 24 November 2011 - 10:54 #356651 Reply to:356636
gudgee's picture

+1 ด้วยคนครับ เคยคิดอยากได้ Note เครื่องเดียวเอาอยู่ แต่ดูไปดูมา เป็นมือถือติดตัวตลอดเวลาก็ไม่สะดวก กดมือเดียวก็ไม่ได้(ไม่ทั่วจอ) ถือมือเดียวก็กลัวตก ครั้นจะเอามาเป็น Tablet ก็จอเล็กมากๆ ขนาด 7" ผมว่ายังเล็กไปเลยสำหรับ Tablet คือยังไงสุดท้ายเล่นเว็บ ก็ต้องซูมเข้าออกอยู่ดี

By: tr
Writer
on 24 November 2011 - 13:36 #356699

ลุงตงรวยยยส์ น่าจะพอดีมือผมเลยนะ เดี๋ยวจะไปยึดมาเล่นมั่ง :3

ปล. แถวๆ ส่วนที่เป็นกล้อง แก้คำว่า "ฟังชั่น" เป็น "ฟังก์ชั่น" ด้วยจ้ะ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 24 November 2011 - 17:48 #356794 Reply to:356699
Blltz's picture

แก้แล้วจ้ะ

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 24 November 2011 - 19:55 #356825
magnamonkun's picture

5.3 = =..... ผมจับ 4.3 ยังจะหลุดมือเอาอยู่เลยนะ T....T แบบนี้คงไม่ต้องถือสองมือหรอครับเนี่ยย T.....T

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 25 November 2011 - 01:44 #356914 Reply to:356825
Blltz's picture

ผมถือด้วยมือเดียวเกิน 80% ของการใช้งานนะ ไม่แน่ผมอาจจะชินกับการวางปุ่มของแซมซังแล้วก็ได้

By: hengworld
Windows Phone
on 24 November 2011 - 21:28 #356865
hengworld's picture

ตอนแรกก็คิดจะซื้อมาใช้ซักเครื่องนะครับ แต่เห็นข่าวหลุดรุ่นหใม่ออกมา ผมก็รอพอมันออกมาแล้ว ก็หลุดรุ่นไหม่ออกมาอีก ผมก็รอ จนตอนนี้ก็ยังไม่ตัดสินใจซื้อ รอ Samsung Galaxy S III ^^

By: rockmafia
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 25 November 2011 - 01:21 #356912
rockmafia's picture

น่าสน :)

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 25 November 2011 - 11:04 #356979
By: worana
iPhone
on 25 November 2011 - 14:45 #357062
worana's picture

รีวิวแล้วทำให้อยากจะใช้ขึ้นมาเลยครับ ขอบคุณครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 25 November 2011 - 16:47 #357094

รบกวนถามนิดนะครับ

S-Planner มัน sync กับ Google Calendar ได้รึเปล่าครับ?

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 26 November 2011 - 16:25 #357241 Reply to:357094
Blltz's picture

ได้ครับ จริงๆ ผมลืมโชว์ฟีเจอร์ Pinch to Zoom ล่ะ ;___;

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 27 November 2011 - 13:21 #357549 Reply to:357241

โอ้ ขอบคุณครับ ^^

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 25 November 2011 - 20:28 #357142

จอใหญ่ ไม่มีปัญหา

ทุกวันนี้ iphone ผมยังใช้ 2 มือเลย

ชักจะสงสัยว่า คนอื่นไม่ได้ใช้ 2 มือ เหมือนเราหรือเนี่ย ? ?

By: suwat82
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 26 November 2011 - 11:49 #357207
suwat82's picture

หวังว่าแบตแตอรี่คงใช้เล่นเกมได้นานพอสมควรนะครับ

By: katenzaa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 November 2011 - 19:03 #357285
katenzaa's picture

ใหญ่ไปเหมือนยกฝาบ้านมาโทร

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 26 November 2011 - 22:36 #357334 Reply to:357285
nowingnoid's picture

คุณก็พูดไป แหมเว่อเชียว 55

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 November 2011 - 00:28 #357739
OXYGEN2's picture

น่าสนแหะ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: audy
AndroidUbuntu
on 28 November 2011 - 03:10 #357777
audy's picture

ดีหมดแหละ แต่แพงไปนิด

By: pwblog
AndroidWindows
on 28 November 2011 - 05:02 #357785
pwblog's picture

Samsung Galaxy กำลังมาแรงเลยช่วงนี้ Samsung Galaxy, HTC, iPhone == BB, Nokia หายไปไหน

By: plyteam
iPhone
on 28 November 2011 - 20:25 #358019

วันก่อนเห็นลุงคนนึงเอาไปถ่ายรูปหมีหน้าอัมรินทร์ ยังว่าอยู่ว่ามือถืออะไรใหญ่จัง นึกว่า Dell Streak แต่ทรงไม่ใช่เลย

แต่ผมว่าเรื่องจอใหญ่ไป มันไม่มีปัญหาหรอก อย่างผมใช้จอ 4.3 ยังอยากได้จอใหญ่ขึ้นเลย ไม่มีทางกลับไปใช้ไอโฟนให้จอเล็กลงแน่

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 23 December 2011 - 09:00 #367336 Reply to:358019
JPorsh's picture

+1