Tags:
Node Thumbnail

ความพยายามครั้งแรกของกูเกิลในการบุกโลกเครือข่ายสังคมคือการสร้างมาตรฐานเปิด OpenSocial เพื่อให้ผู้พัฒนาแอพลิเคชั่นบนเครือข่ายพัฒนาบน API ชุดเดียวกันบนทุกเว็บ แต่ปรากฏว่าเฟซบุ๊กไม่เอาด้วยทำให้กลายเป็นการต่อสู้กันระหว่างสองค่ายและเฟชบุ๊กชนะไป หลังจากนั้นมาตรฐาน OpenSocial ก็เงียบๆ ไปโดยมีการอัพเดตครั้งสุดท้ายเมื่อปลายปีที่แล้ว

แต่วันนี้ OpenSocial ก็กลับมาประกาศมาตรฐานรุ่น 2.0 เพิ่มฟีเจอร์หลายๆ ส่วนเช่น Activity Stream ที่ใช้บอกว่าใครทำอะไร, เปลี่ยน Gadget ให้เขียนได้ง่ายขึ้น, และรองรับเนื้อหาแบบ embedded

OpenSocial นั้นดูแลโดย OpenSocial Foundation ซึ่งแม้จะได้รับการสนับสนุนจากกูเกิลเป็นอย่างมากแต่ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าบริการของกูเกิลเองอย่าง Google+ นั้นจะรองรับ OpenSocial ซึ่งที่ผ่านมาแม้แต่การเปิดตัว OpenSocial ช่วงแรกๆ กูเกิลก็ถูกวิจารณ์ว่า Orkut ของกูเกิลนั้นกลับรองรับ OpenSocial ได้ไม่สมบูรณ์

แต่หาก Google+ รองรับ OpenSocial จริงก็นับว่าจะลดข้อเสียเปรียบจากเฟซบุ๊กลงไปอีกขั้นเพราะแม้ OpenSocial จะไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่ก็มีแอพลิเคชั่นจำนวนมากรองรับอยู่แล้ว และการเริ่มต้นจากแพลตฟอร์มที่นักพัฒนารู้จักอยู่แล้วก็จะลดเวลาในการพัฒนาลงไปได้มาก

ที่มา - OpenSocial Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: HMage
AndroidWindows
on 20 August 2011 - 18:12 #324222

น่าจะมีใครทำ API ของ API มาครอบ FB นะ

By: Thaina
Windows
on 20 August 2011 - 18:47 #324242

ก็แล้วทำไม G+ ไม่ใช่ OpenSocial แต่ต้นกันเล่า _ _"a

By: nukzinth
AndroidUbuntu
on 20 August 2011 - 23:45 #324351 Reply to:324242
nukzinth's picture

+1