Tags:
Node Thumbnail

เราหลาย ๆ คนทราบดีว่าเครื่องอ่าน eBook อย่าง Kindle กำลังเป็นที่นิยมกันในกลุ่มคนรักการอ่าน อาจจะเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผู้ใช้ eBook เหล่านี้ตัดสินใจที่จะไม่ซื้อหนังสือเป็นเล่ม ๆ มาอ่านอีกต่อไปแล้ว .. แต่สำหรับ ส.ส. จากรัฐ Illinois นาย Jesse Jackson Jr คนนี้ iPad เป็นต้นเหตุเพียงอย่างเดียวที่ทำให้ชาวอเมริกันที่ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์นั้นต้องตกงาน โดยไม่ได้พูดถึง Kindle และยอดขายหลักล้านของ Kindle แต่อย่างใด

ถ้าหากหยิบยกคำพูดของ ส.ส. คนนี้มาตรง ๆ เขากล่าวว่าการที่ iPad เป็นที่ยอดนิยมนั้น ทำให้ยอดประชากรที่ตกงานในอเมริกานั้นสูงขึ้น ในขณะเดียวกัน iPad กลับไปสร้างอาชีพในประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตของ iPad นั่นเอง

นี่เป็นหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่านักการเมืองและผู้ที่มีอำนาจในการกำหนดลู่ทางให้กับภาคเอกชน ขาด "ความรู้จริง" ในเรื่องที่เกี่ยวกับไอทีอย่างมาก ประเทศไทยก็มีตัวอย่างให้เห็นเหมือนกัน

ที่มา - 9to5mac, Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 18 April 2011 - 18:39 #279291
TeamKiller's picture

เทคโนโลยี พัฒนา ก็แบบนี้ อะนะ

เหมือนสมัยก่อนที่เอาครื่องจักรมาทำงานแทนคน

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 18 April 2011 - 18:48 #279300

เป็นงั้นไป

By: Kaede on 18 April 2011 - 18:49 #279301

เค้าแค่พูดในมุมที่เค้าอยากจะโจมตีไม่ใช่ว่าเค้าขาดความรู้หรอกมั้งครับ ไอ้ที่เค้ายกมาก็ฟังดูมีเหตุผลด้วย ทำไมต้องไปสนับสนุนให้คนประเทศอื่นได้งานแต่คนประเทศตัวเองตกงาน เห็นด้วยไม่เห็นด้วยมันก็อีกเรื่องนึงน่ะนะ

By: duoh on 18 April 2011 - 20:22 #279346 Reply to:279301

เห็นด้วยครับ ในเนื้อข่าวน่าจะเสนอความเป็นกลางนะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 April 2011 - 22:05 #279383 Reply to:279301
lew's picture

การค้าระหว่างประเทศมันมีได้มีเสียครับ แอปเปิลกินส่วนต่างจากการทำกำไรที่ขาย iPad "ทั่วโลก" สร้างงานให้วิศวกร "อเมริกัน" จำนวนมาก

ในอีกทางหนึ่ง ถ้าแอปเปิลรักชาติมาก ใช้เฉพาะส่วนประกอบในสหรัฐฯ ประกอบด้วยแรงงานสหรัฐฯ ทั้งหมด ราคาขายคิดว่าจะสามารถขายได้ในราคานี้??? และสุดท้ายแรงประเทศที่แรงงานถูกกว่าเช่นจีน บราซิล เวียดนาม อินเดีย จะไม่ผลิตเครื่องที่ราคาถูกกว่ามากจนสามารถครองตลาดไปได้?

แนวทางการปกป้องตลาดตัวเองโดยไม่ดูสภาพการแข่งขันจริงเรียกว่า Protectionism โดยมากคนมาสนับสนุนมักเป็นนักการเมืองมากกว่านักเศรษฐศาสตร์ เพราะมันเรียกความโกรธแค้นของประชาชนที่ไม่สามารถปรับตัวให้แข่งขันได้ทันได้เป็นอย่างดี แต่การดำเนินนโยบายปกป้องแบบนี้มักทำให้อุตสาหกรรมอ่อนแอในระยะยาวว ขาดความสามารถในการแข่งขันไปเรื่อยๆ


lewcpe.com, @wasonliw

By: toandthen
WriterMEconomics
on 18 April 2011 - 22:53 #279394 Reply to:279301
toandthen's picture

ผมขอไม่ชี้แจงเรื่องความเป็นกลางนะครับ :)

ส่วนเรื่องที่คุณว่าเห็นด้วยนี้ผมก็เห็นต่างกับคุณแบบไกลมาก เพราะมันมีอะไรมากกว่าที่จะคิดตื้น ๆ กับแค่เรื่องตกงาน "เพราะ iPad" มันเป็นเรื่องปกติทางเศรษฐศาสตร์ ทั้งด้าน International Trade, Cost Management (Labor) และ Structural Employment Change ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่ ส.ส. คนนี้ส่วนตัวแล้วได้แสดงความตื้นทางด้านความรู้ ด้วยการโทษสินค้าชิ้นเดียวและการคิดตื้น ๆ ที่จะรักษา Industry ที่ต้องปรับตัวถึงจะอยู่รอดได้ตามหลัก Capitalism


@TonsTweetings

By: Kaede on 18 April 2011 - 23:34 #279406 Reply to:279394

เค้าแค่พูดเรียกความนิยมโดยอาศัยแนวคิดโลคัลลิซึ่มเท่านั้น ไม่มีใครคิดจะทำตามนี้จริงๆหรอก คุณคิดมากเกินไปหรือเปล่า ไอ้ที่วิเคราะห์มามีประโยชน์อะไรในเมื่อสิ่งที่ส.ส.ท่านนี้พูดมามันจะไม่มีวันเกิดขึ้น ถ้าผมเป็นนายทุนยังไงก็ต้องจ้างแรงงานที่ถูกกว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ผมไม่คิดว่าเค้าจะตื้นเขินทางปัญญาหรอกนะ ผมเห็นต่างกับคุณไม่ไกลเท่าไหร่

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2011 - 03:00 #279463 Reply to:279406
PaPaSEK's picture

ผมขอใช้คำว่า "โง่" นะครับ

ผมเองคิดว่าเค้าโง่เพราะการพูดของเค้าเป็นการชักชวนให้มองมุมเดียว ซึ่งเป็นการดูถูกสติปัญญาของผู้ฟัง

ผมเองคิดว่า คนที่คิดว่าคนอื่นโง่ นั่นแหละคนโง่อย่างแท้จริง

ส่วนตัวผมเห็นด้วยว่าเค้าต้องการพูดเพื่อหาเสียง แต่ดูถูกสติปัญญาประชาชนแบบนี้ก็คงได้คะแนนจากแนวร่วมเท่านั้นแหละครับ ซื้อใจคนส่วนมากไม่ได้

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 19 April 2011 - 03:17 #279472 Reply to:279463

แล้วคุณไปคิดว่าคนอื่นโง่ทำไมล่ะคร้าบ ;-P

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2011 - 09:44 #279513 Reply to:279472
PaPaSEK's picture

ผมโง่เองครับ

โดนเล่นเลยเรา :)

By: p-joy on 19 April 2011 - 03:26 #279476 Reply to:279463

คนใช้แรงงานเนี่ยคงไม่น้อยละมั้งครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2011 - 09:47 #279516 Reply to:279476
PaPaSEK's picture

ผมเชื่อว่าแม้จะเป็นชนชั้นแรงงาน แต่ส่วนมากก็ไม่ประทับใจวาทะครั้งนี้ครับ

By: lew.★ on 19 April 2011 - 09:53 #279518 Reply to:279463
lew.★'s picture

ในความคิดผม มันเป็นการดีเบท ตราบใดที่เขาไม่ไปปิดปากคนอื่นไม่ให้ตอบโต้ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร
คนฟังมีวิจารณญาณ ถ้าคนอเมริกันส่วนใหญ่เห็นว่าอเมริกันควรเลิกใช้ไอแพด
ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรที่จะเลิกใช้ไอแพด ถ้าคนไม่เห็นด้วยเขาก็ใช้ไอแพดกันต่อไป
มันเป็นแค่มุมมองอีกมุมนึง ไม่สามารถทำอะไรได้ถ้าคนอื่นไม่เห็นด้วย

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 19 April 2011 - 10:56 #279580 Reply to:279463

ผมล้อเล่นน่ะครับ ^ ^
แต่ก็เข้าใจและก็เห็นไปในแนวๆเดียวกับคุณนะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2011 - 12:51 #279650 Reply to:279580
PaPaSEK's picture

ไม่โกรธครับ แต่เคือง

เลี้ยงข้าวผมหน่อยเดี๋ยวก็หายครับ ใกล้สิ้นเดือนแล้ว...

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 April 2011 - 18:54 #279305
darkleonic's picture

ในเมื่อคนสิ่งพิมพ์จะตกงานก็ควรพัฒนาไปทำ Content ครับ


I need healing.

By: xbird007
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 18 April 2011 - 18:56 #279307

แต่ text book ที่ซื้อจากอเมริกา ก็ "printed in china" นะ 555

By: p-joy on 18 April 2011 - 23:14 #279398 Reply to:279307

นั่นมัน international version เวอร์ชันที่ห้ามขายในอเมริกากับแคนนาดา ไม่ใช่เหรอ

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 18 April 2011 - 19:02 #279308
GoblinKing's picture

กล้าต่อกรกับศาสดาเชียวรึ

By: Thaina
Windows
on 18 April 2011 - 19:05 #279309

ผมไม่ทราบว่า iPad ทำให้คนอเมริกันตกงานกี่คน

แต่การมี ส.ส. คนนี้ในสภา ทำให้ ส.ส. ที่มีคุณภาพกว่านี้ตกงานอยู่หนึ่งคน

By: menu_dot on 18 April 2011 - 19:31 #279318 Reply to:279309

ใช่เลยปัญญาอ่อนมากๆ คิดได้ไง ipad สร้างรายได้ให้ USA ไปเท่าไหร่

By: menu_dot on 18 April 2011 - 19:31 #279319 Reply to:279309

ใช่เลยปัญญาอ่อนมากๆ คิดได้ไง ipad สร้างรายได้ให้ USA ไปเท่าไหร่ แล้ว สส คนนี้สร้างงานให้คนไปได้ เท่ากับ ipad หรือยัง

By: agent5 on 18 April 2011 - 19:54 #279327 Reply to:279309

like

By: ninja741 on 18 April 2011 - 19:20 #279310

การใส่ความเห็นตัวเองเข้าไปในข่าวที่ไกลตัวขนาดนี้ ขนาดที่คนพูดจะเป็นใครไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราและคนเยอะแยอะไม่รู้เนี่ย

การคิดว่าคนในอีกซีกโลกนึงก็คงเหมือนกับเรา มันสุ่มเสี่ยงต่อการเข้าใจผิด

ถ้าคุ้นเคยกับอเมริกันบ้าง จะตะหงิดตั้งแต่เห็น clip แล้วว่าตา jackson นี่มันเป็นคนดำ คำถามจะมาในใจละว่ามันเป็นพวกสังคมนิยมหรือเปล่า แล้วมันทำให้ผมไป google ดูว่าแล้วมันอยู่เดโมแครตหรือเปล่า ซึ่งก็ใช่อีก ทำให้ผมค่อนข้างเชื่อว่า ตานี่อาจจะเอียงซ้ายเยอะหน่อย แล้วจะเข้าใจว่าทำไมเค้าพูดแบบนั้น แทนที่จะไปคิดว่าเค้าเป็นพวกกลัว technology และเป็นสส.ไม่มีคุณภาพแบบนักการเมืองไทย

By: Thaina
Windows
on 18 April 2011 - 19:43 #279322 Reply to:279310

การ "สนับสนุนสังคมนิยม" และ "ซ้ายจัด" ด้วยวิธีคิดวิธีการที่ทำให้คนดูถูกแบบนี้

ผมจัดว่าเปนการ บ่อนทำลายแนวคิดที่ตัวเองยึดถือ กลางสายตาประชาชน นะ

ถึงจะ "สังคมนิยม" และ "ซ้ายจัด" ก็ควรเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ วิธีคิด เสียบ้าง ไม่ใช่ดักดานอยู่กับความคิดสังคมนิยมแบบเดิมๆ

สิ่งที่ควรคิดแล้วพูด ในตอนนี้คือ แนวคิดสังคมนิยม จะใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์เหล่านี้ และตลาดโลกในวันนี้ อย่างไร ต่างหาก

ไม่ใช่ไปตั้งแง่หาเรื่องกับสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว

By: ninja741 on 19 April 2011 - 02:51 #279459 Reply to:279322

ผมเข้าใจนะที่หลายคนไม่ get idea ของสังคมนิยม เท่าไหร่ เพราะประเทศเรากำลังใส่เกียร์ 5 วิ่งไปสู่โลกเสรี ซึ่งมันเป็นวัฏจักรที่มันต้องเป็นแบบนั้น

ในขณะที่ยุโรปเปลี่ยนตัวเองเป็นสังคมนิยมเต็มตัวไปซักพักใหญ่แล้ว ซีกอเมริกาก็เริมไม่อยากจะเป็นเสรีนิยมแล้วเหมือนกัน

อีกอย่างบ้านเรายุคก่อนยังกลัวคอมมิวนิสต์ขึ้นสมอง การศึกษาของเราเลยไม่ค่อยสอนอะไรเกี่ยวกับมันซะเท่าไหร่แถมใส่สีให้มันออกทึมๆดำๆไปซะอีก

ประเด็นคือ ในเมือเราไม่เข้าใจสังคมนิยม แล้ว รู้สึกว่ามันขัดความเจริญที่ต้องมุ่งไปสู่ความเสรีให็เต็มที่ เราเอาเกณฑ์อะไรไปวัดว่า สังคมนิยมมากไปหรือน้อยไป ดักดานหรือ ไม่ดักดาน

By: lancaster
Contributor
on 18 April 2011 - 19:09 #279311

ดูคลิปแล้ว อืมมม ก็ถูกของเค้านะ

เพียงแต่มันไม่ใช่ประเด็นสำคัญขนาดนั้นเท่านั้นเอง

ที่แน่ๆ 9to5 เขียนข่าวแรงมาก

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 April 2011 - 19:34 #279320
tekkasit's picture

ก็คนในประเทศอุตสาหกรรมที่เจริญแล้วอย่างคุณ ค่าครองชีพสูงกว่า ก็ต้องเป็นหน้าที่ของคุณ ในการพัฒนาศักยภาพคนที่เหลือในประเทศให้หันไปทำกิจกรรมในภาคงานบริการหรืองานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่มานั่งจุ้มปุ๋กอยู่ในอุตสาหกรรมใช้แรงงาน

แล้วปล่อยให้งานที่ต้องการค่าแรงถูกๆ ส่งมาประเทศโลกที่สามมั่งสิ

ประทานโทษแล้วท่านทราบรึเปล่าว่าประมาณครึ่งหนึ่งของ iPad ที่ผลิตขึ้น ขายให้กับลูกค้าที่ไหนครับ แล้วเงินพวกนี้เข้าบริษัทอะไรครับ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 April 2011 - 20:00 #279329 Reply to:279320
McKay's picture

เราก็มองว่าเราในแง่ของเรานะครับ เค้าก็มองว่าเค้าถูกในแง่ของเค้า ที่จริงไม่มีใครผิดใครถูกเพียงแต่มองคนละมุมมอง

อย่างกรณีไทยเคยไปวางระบบเน็ตให้ลาว ผมก็ว่าไทยทำไม่ถูก ทำไมไม่พัฒนาประเทศไทยก่อน
แต่คนลาวและคนชาติอื่นๆอาจจะมองว่าไทยทำถูกก็ได้

ส่วนเรื่องเงินที่(บริษัทใน)ประเทศได้รับ มันเป็นคนละกรณีกับการสร้างงานในประเทศนะครับ อย่างบริษัทไทยรวยๆมีหลายบริษัทเช่นกระทิงแดง CP แต่ก็ไม่เกิดการสร้างงานในประเทศแต่อย่างใด
ประเทศเราไม่มีเงินยัง'พออยู่ได้'จากการทำเกษตรกรรม ประเทศเค้านี่ตกงานทีนึงลำบากมากกว่าเราเยอะครับ

Up in the Air.


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Thaina
Windows
on 18 April 2011 - 20:10 #279334 Reply to:279329

ผมก็ว่าไทยทำไม่ถูก ทำไมไม่พัฒนาประเทศไทยก่อน

ก็ภาครัฐไทยมันสวะนี่ครับ ไอ้นั่นก็ห้าม ไอ้นี่ก็ห้าม ยังกินกันไม่อิ่ม ต้องถ่วงความเจริญไปเรื่อยๆ

ใครจะมาพัฒนาอะไร ทำท่าจะอดแดก ก็ไปหาว่าเขาโกง รัฐประหารบ้างอะไรบ้าง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 April 2011 - 20:12 #279336 Reply to:279334
McKay's picture

+1


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: 0rmsin
ContributorRed HatUbuntu
on 18 April 2011 - 21:09 #279363 Reply to:279334
0rmsin's picture

โอ้โห ...มาเต็มเลยทีเดียว เห็นแมว (CAT) อยู่ลิบๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 April 2011 - 21:18 #279367 Reply to:279334
mr_tawan's picture

(ว่าแต่เราพูดเรื่องการเมืองแบบนี้จะดีเหรอครับ ??)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 April 2011 - 23:53 #279414 Reply to:279367
thana19's picture

ต้องพูดแบบไหนถึงจะดีล่ะครับ????

หรือว่าไม่ต้องพูดจะดีกว่า????? ลืมๆมันไปคงจะดีกว่า?????

By: Tarlabgab
Android
on 19 April 2011 - 00:41 #279428 Reply to:279334
Tarlabgab's picture

เห็นด้วยครับ มีกระทรวงเทคโนโลยีที่ไม่เน้นการสนับสนุนแต่เน้นการห้ามเป็นหลักอยู่ในที่นี้จริง ประหลาด

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 April 2011 - 01:16 #279438 Reply to:279334
lew's picture

แบน 1 สัปดาห์ฐานไม่สุภาพนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 18 April 2011 - 20:56 #279359 Reply to:279320
nowingnoid's picture

โอ้ จริงด้วย

งั้นอาชีพเก่าๆ ที่ล้มหายตายจากไปเยอะแยะมากมาย และทำให้คนตกงาน เอามาใช้เป็นข้ออ้างได้สิครับเนี่ย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 18 April 2011 - 19:45 #279323
Perl's picture

ห่ะๆๆๆ = =

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 18 April 2011 - 20:08 #279333

งง แล้วมันไม่จริงตรงไหนอ่ะ

ผมก็เห็นว่ามันสมเหตุสมผลอยู่นะ คนระดับแรงงาน ที่ทำงานด้านการพิมพ์ ก็เป็นไปได้ที่จะตกงาน

จะเอาพวกคนระดับนี้มานั่งพัฒนา Web หรือ Media Content ก็ใช่เรื่องนะ

ส่วนรายได้จากการขายของเหล่านี้ รวมถึง Hardware ก็ตกเข้ากระเป๋านายทุน ไม่ใช่คนระดับแรงงานซักหน่อย

... วัตถุประสงค์เข้าใจว่าพูดถึงระบบ Ebook โดยรวมนะ แต่ที่ไม่พูดถึง Kindle ก็อาจเป็นเพราะว่ามันไม่ดังเท่า ipad ไงอ่ะ

By: Thaina
Windows
on 18 April 2011 - 20:20 #279342 Reply to:279333

ก็มันชัดเจนว่ามันคือความผิดพลาดของการบริหารจัดการการศึกษา การจัดการจำนวนประชากร การไม่ใส่ใจกับการวิเคราะห์อนาคต ที่สุดท้ายก็ส่งผลให้มีคนจำนวนหนึ่งให้ต้องดักดานในภาคแรงงานโดยไม่มีแผนรองรับ

แล้วก็ต้องมาโทษเทคโนโลยี โทษนั่นโทษนี่ โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเอง

หน้าที่ของ ส.ส. ที่ได้รับเงินเดือนสูงจากภาษีประชาชน มีอำนาจและสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลและทรัพยากรระดับนี้ คือทันทีที่เห็นอะไรที่คล้าย iPad ก็ควรคิดได้แล้วว่ามันจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น และพูดตั้งแต่ตอนนั้น และหาวิธีแก้มานำเสนอในเวลานี้

ไม่ใช่ว่ามันเกิดไปแล้ว หยุดไม่ได้แล้ว ก็เอามาพูดเพื่อใช้โจมตีรัฐบาล หรือโจมตีแนวคิดตรงข้าม โดยที่ไม่ได้มีอะไรดีขึ้น

เขาบอกหรือไม่ว่าจากนี้ไปควรจะทำอะไรเพื่อแก้ปัญหา หรือออกมาพูดเพื่อโจมตีอย่างเดียว?

ส.ส. ที่มีปัญญาทำได้แค่นี้ ให้ผมไปเปนก็ได้นะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 April 2011 - 21:19 #279369 Reply to:279342
mr_tawan's picture

สมัครเลยครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Kaede on 18 April 2011 - 21:55 #279380 Reply to:279342

มีปัญญาก็เป็นได้ครับ เอาใจช่วย

By: p-joy on 18 April 2011 - 23:54 #279410 Reply to:279342

ลบดีกว่า

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 19 April 2011 - 10:58 #279582 Reply to:279342
joomla's picture

เห็นด้วยกับผู้ทรงเกียรติไม่ได้มีวิสัยทัศน์หรือความสามารถในการทำงานจริงๆ เอาแต่ยกมือในสภาหรือเปล่าไม่รู้

By: pcgheeramon
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 18 April 2011 - 20:23 #279347

ส่วนหนึ่ง ผมก็เห็นด้วยกับเขานะครับ แต่จะบอกว่ามันเป็นเหตุผลหลักเพียงอย่างเดียวมันไม่ใช่ ipad ขายได้เยอะ ผลิตเยอะ ต้นทุนเยอะ แต่กำไร ก็ต้องเยอะด้วย มันคงเป็นเหตุผลเดียวที่ แอปเปิ้ล ใช้โรงงานในประเทศจีน เพราะ อัตราจ้างแรงงาน และ อื่นๆ ที่ ประเทศจีน ต้นทุนต่ำกว่า ยูเอชเอ (เดาล้วนๆ)
ค่าครองชีพผมว่า โซนยุโรป สูงกว่านะครับ (เดาอีกแล้ว) เพราะเห็นค่าเงินเขาสูงกว่า (มั้ง) นี่ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผล
ทีบริษัทใหญ่ๆ แห่ไปเปิดโรงงานใน ประเทศจีน กันหมด หุหุ

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 18 April 2011 - 20:32 #279354
pizzicato's picture

ยังต้องนึกถึงเรื่องงานของ analyst, programmer, designer, tester, project manager, ฯลฯ ที่เกิดขึ้นมาเพราะ iPad ด้วยครับ


positivity

By: p-joy on 19 April 2011 - 01:46 #279443 Reply to:279354

แรงงานเหล่านี้เป็นแรงงานเฉพาะทางนี่ครับซึ่งส่วนใหญ่มีที่ไปอยู่แล้ว ส่วนแรงงานระดับล่างจะทำอย่างไรหล่ะ (แรงงานระดับนี้ในประเทศที่พัฒนาแล้วมีเงินมาเที่ยวเมืองไทยทุกปี) ส่วนตัวค่อนข้างจะเห็นด้วยกับ สส. ที่พยายามชี้ให้เห็นปัญหา (ไม่ได้เห็นด้วยเรื่อง iPad) ส่วนตัวพึ่งได้ยินการพูดถึงปัญหานี้ครั้งแรก นับตั้งแต่มีการคาดการณ์เรื่อง ebook จะแทนที่หนังสือธรรมดาเมื่อสองปีก่อน

By: นักเรียน on 18 April 2011 - 22:21 #279387

ผมว่าที่หลัง มีขีดแบ่งซะหน่อยก็ดีนะครับว่าอันไหนคือข่าว อันไหนคือความเห็นส่วนตัว
ไม่ก็วิธีอื่นๆที่ทำให้รู้ว่า เอาล่ะนี้คือความเห็นส่วนตัวคนแปลข่าวนะ

By: The One
iPhone
on 18 April 2011 - 22:29 #279389

มันเป็นความจริงที่ผมว่าพูดไปก็แค่นั้น
เพราะอย่างงี้ก็ต้องลากเอาทุกบริษัททุกกิจการที่ไปผลิตในจีนหรือนอกประเทศมาพูดด้วยสิ
อยากให้คนไม่ตกงาน ไม่อยากให้ไปสร้างอาชีพในประเทศอื่น
ก็ไปปรับอัตราค่าจ้างในประเทศให้มันถูก ถ้าบอกว่าไม่ได้เพราะค่าครองชีพสูง
ก็ไปทำให้อัตราค่าครองชีพมันต่ำสิ ไม่ต้องซื้อข้าวของประเทศอื่นน้ำมันก็งด
ไปๆมาๆปิดประเทศเหอะงั้น

By: Pop on 18 April 2011 - 23:29 #279403

แต่ AAPL ลงไป 6 จุด หรือว่าเค้ารอซื้ออยู่

By: maytee
iPhone
on 18 April 2011 - 23:29 #279404

-*-

นึกว่ามีแต่ประเทศไทย

By: wonderkid
iPhoneBlackberrySymbian
on 19 April 2011 - 00:01 #279420

เจสซี่ แจ็คสัน จูเนียร์ ลูกชายของสาธุคุณเจสซี่ แจ็คสัน

อาชีพนักการเมืองก็เป็นมรดกได้

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 19 April 2011 - 02:17 #279455 Reply to:279420

ที่เมืองไทยเต็มบ้านเต็มเมืองครับ

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 19 April 2011 - 02:29 #279457

ต้องยอมรับความจริงว่าประเทศจีนเป็นโรงงานของโลก มีการผลิตสินค้าแทบจะทุกอย่าง ส่งขายทั่วไปทั่วโลก
เรื่องประเด็นสินค้าผลิตในประเทศจีน และทำให้คนในประเทศสหรัฐอเมริกาตกงานนี่เป็นเรื่องโบราณ เพราะได้ยินมานานแล้ว แค่เอามาพูดแล้วผูกกับ iPad ให้มันเป็นกระแสเท่านั้นเอง คนอเมริกันตกงานเพราะอะไร แรงงานในโรงงาน หรือ แรงงานในออฟฟิส เราอยู่ในศตวรรษที่ 21 มีงานใหม่ๆอาชีพใหม่ๆเกิดขึ้นมาในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 10 ปีมากมาย ประเทศสหรัฐอเมริกาเคยคิดจะเตรียมพลเมืองของประเทศ ให้ไปทำงานในอาชีพใหม่ๆบ้างหรือเปล่า หรือยังคิดแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆ ทำงานในโรงงานรถยนต์ขนาดใหญ่เช่น FORD GM หรือ Toyota ไปดูยุโรปสิ....เค้าวางแผนกันเป็น 10-20 ปี สำหรับอนาคตของแรงงานในยุโรป เยาวชนของยุโรปต้องมีศักยภาพมากกว่าเดิม เพราะประชากรเกิดน้อย
น่าเบื่อจริงๆ พวกนักการเมืองที่จับแพะชนแกะสร้างกระแส...จริงๆไม่ได้สร้างกระแสนะ เกาะความดังไอแพดมากกว่า...

By: p-joy on 19 April 2011 - 03:33 #279474 Reply to:279457

เรื่องยุโรป จริงอ่ะ เห็น Opel ปลดคนงานเพียบ อัตราคนว่างงานในยุโรปก็สูงเอา ๆ

ที่เยอรมัน เดี๋ยวนี้ไปดูเอาเถอะ คำว่า Made in Germany ในสินค้าราคาถูกถึงแพง ถูกนำมาเป็นโฆษณา กันแทบทุกที่ มีการรณรงค์ให้ใช้สินค้าที่ผลิตในยุโรป แถมแอบโจมตีเรื่องคุณภาพชีวิตของชนชั้นแรงงานในจีน กันมีให้เห็นแทบทุกวัน
ชนชั้นแรงงานในเยอรมัน เขามีเงินเที่ยวต่างประเทศทุกปีนะครับ ปีละสองหน

ไม่มีประเทศไหนในโลกอยู่ได้หรอกครับ ถ้าไม่มีคนงานล้างห้องน้ำในสำนักงาน การพัฒนาแรงงานฝีมือให้มีคุณภาพอย่างไร ก็ต้องมีแรงงานที่ใช้แรงงานจริง ๆ ไม่งั้นมันก็อยู่ไม่ได้ การพัฒนาให้ชนชั้นต่าง ๆ อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขต่างหากที่สำคัญ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2011 - 03:10 #279466
PaPaSEK's picture

พูดไปมันก็เท่านั้นแหละ สัตว์โลกก็ย่อมต้องวิวัฒนาการไปตามความผันแปรของโลก

เพราะมีการผลิตรถ ทำให้คนเลี้ยงมา ผลิตเรือ ผลิตเกวียน ฯลฯ ตกงาน

เพราะมีการประดิษฐ์เครื่องจักรทำให้แรงงานตกงาน ... มันก็เป็นไปได้

มันก็เป็นไปตามกระแสโลก ไม่รู้จะเอามาโจมตีทำไม หน้าที่ของ ส.ส.นอกจากบอกว่าสิ่งไหนคือปัญหาแล้ว ก็ควรบอกด้วยว่าปัญหานั้นๆ ควรจะถูกแก้ไขยังไง

ซึ่งผมเข้าใจว่าท่านผู้ทรงเกีรยติเหล่านี้ก็คงหลบเลี่ยงที่จะพูดถึงวิธีแก้ปัญหา เพราะมันต้องใช้ "กึ๋น" เป็นอย่างมาก

พูดโจมตีชาวบ้านทำง่ายกว่ากันเยอะ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 April 2011 - 07:28 #279490 Reply to:279466
nowingnoid's picture

อูวว ขอใช้เซี่ยงจี้ด้วยได้หรือเปล่าครับ

สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม พระพุทธเจ้าตรัสไว้

ชาเลส ดาวอิน กล่าวไว้ว่า "It is not the strongest of the species that survives, nor the most intelligent that survives. It is the one that is the most adaptable to change."

ที่มา - BrainQuote

By: 0rmsin
ContributorRed HatUbuntu
on 19 April 2011 - 09:04 #279502 Reply to:279490
0rmsin's picture

แก้ให้นิดนึงเนาะ Charles Darwin เขียนแบบไทยได้ว่า ชาร์ลส์ ดาร์วิน ครับ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 April 2011 - 16:12 #279750 Reply to:279502
nowingnoid's picture

ขอบคุณคร้าบบ น่ารักจังเลย

By: kurosame
ContributoriPhone
on 19 April 2011 - 14:50 #279714 Reply to:279490
kurosame's picture

zerg?


{$user} was not an Imposter

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2011 - 17:21 #279788 Reply to:279714
PaPaSEK's picture

สมควรแล้วที่มันสูญพันธ์

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 April 2011 - 07:31 #279491
nowingnoid's picture

หึหึหึหึหึ คุณจตุ...!! เอ๊ย คุณ Jesse Jackson, Jr.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2011 - 09:45 #279514 Reply to:279491
PaPaSEK's picture

จะพูดว่า "จตุคามรามเทพ" ใช่มั้ย

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 April 2011 - 16:12 #279748 Reply to:279514
nowingnoid's picture

+10000000000000 เย่ห์ :)

By: lew.★ on 19 April 2011 - 10:08 #279528
lew.★'s picture

บ๊องแล้ว เรื่องวิสัยทัศน์ นายจะมาสู้ท่านศาสดาได้ไง
ถ้าท่านศาสดาระบุว่าต้องผลิตที่เมืองจีน ก็ต้องผลิตที่เมืองจีน
จะไปผลิตที่อื่นไม่ได้หรอกเจ๊งกันพอดี