Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Blaze.io ได้ทดสอบเว็บเบราว์เซอร์ของ Android 2.3 กับ iOS 4.3 ด้วยเว็บไซต์จำนวน 45,000 หน้า ผลปรากฎว่า Android โหลดเร็วกว่าใน 84% ของเว็บไซต์ทั้งหมดที่ทดสอบ

เว็บไซต์เหล่านี้เป็นเว็บไซต์ของบริษัทใหญ่ใน Fortune 1000 และเมื่อคำนวณเวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการโหลดหน้าเว็บแล้ว เบราว์เซอร์ของ Android เร็วกว่าถึง 52%

ความเร็วของเบราว์เซอร์ Android จะเห็นได้ชัดเจนเมื่อโหลดเว็บเพจแบบเต็ม แต่พอเป็นเว็บเพจสำหรับมือถือที่ซับซ้อนน้อยกว่า Android จะเร็วกว่า 3%

No Description

No Description

Blaze.io ยังได้ทดสอบเบราว์เซอร์บน Android 2.2 เทียบกับ 2.3 และ iOS 4.2 เทียบกับ 4.3 ซึ่งสรุปได้ว่าปรับปรุงเพิ่มขึ้นไม่มาก แม้ผู้ผลิตทั้งสองเจ้าจะโฆษณาว่าปรับปรุงประสิทธิภาพด้านจาวาสคริปต์จากเดิมมากก็ตาม แปลว่าผลเบนช์มาร์คอาจดีจริง แต่ในการใช้งานจริงไม่เห็นผลเท่าไรนัก

Blaze.io ยังทดสอบด้วยเบนช์มาร์ค SunSpider ผลปรากฎว่า iOS กลับได้คะแนนดีกว่า Android แม้ในการโหลดเพจจริงจะแพ้ก็ตาม

ที่มา - Blaze.io

Get latest news from Blognone

Comments

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 March 2011 - 08:29 #269943
PaPaSEK's picture

จริงๆ แล้วเรื่องของการ Render กับ JavaScript มันเป็นคนละส่วนไม่ใช่หรือครับ
ถ้าผมจำไม่ผิด เว็บ SunSpider นั้นเป็นการทดสอบเกี่ยวกับมาตรฐาน JavaScript ซะเป็นส่วนมาก ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันกับความเร็วในการ Render หน้าเว็บนะครับ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 18 March 2011 - 09:06 #269954 Reply to:269943
LuvStry's picture

เพราะฉนั้นในการใช้งานจริงจึงไม่เห็นผลมากเท่าใด


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: mk
FounderAndroid
on 18 March 2011 - 10:37 #269976 Reply to:269943
mk's picture

ก็คนละส่วนไงครับ อุตส่าห์เอารูปไปคั่นไว้ตรงกลางแล้ว

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 18 March 2011 - 09:19 #269959
akirosskira's picture

ผมว่าถ้าจะวัดเปรียบเทียบตัวเบราว์เซอร์ ก็ไม่เหมาะสมเท่าไหร่ ที่จะเอาiPhone4 vs Ns แต่ก็นะการใช้งานจริง

By: mapkung14
Windows
on 18 March 2011 - 10:41 #269960 Reply to:269959

งั้นควรเอาตัวไหนมาเทียบครับ Nexus one? มันก็ตัวท็อปจากสองฝั่งด้วยกันทั้งคู่

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 18 March 2011 - 11:04 #269984 Reply to:269960
akirosskira's picture

iPhone 4 clock cpuมันเหลือ800 ผมว่ามันไม่เหมาะ ถ้าจะพูดเรื่องการเปรียบเทียบกันที่ OS

iPad 2 vs zoom น่าจะ"เหมาะสม"กว่า ไหม?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 March 2011 - 11:15 #269985 Reply to:269984
lew's picture

clock ต่างกัน 20% ระหว่าง 1,000MHz กับ 800MHz ผมว่าด้วยข้อมูลที่เคลียร์แบบนี้ก็เทียบกันได้อยู่ดีนะครับ

iPad 2 กับ Xoom ก็มีความแตกต่างอื่นๆ อยู่ดี เช่น Xoom แรมมากกว่าเท่าตัว


lewcpe.com, @wasonliw

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 18 March 2011 - 12:08 #269991 Reply to:269985
akirosskira's picture

ถูกแล้วครับที่แรมiPad2น้อยกว่าเท่าตัว แต่ทุกท่านคงทราบกันอยู่แล้ว ถ้าแรมเครื่องเรามีเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว การเพิ่มแรมจาก4GBเป็น8GB ไม่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการโหลดหน้าเวป เท่ากับเพิ่มclock cpuแค่20%

ผมเลยคิดว่า การเอาเบราว์เซอร์ของ xoom มาเปรียบเทียบกับ เบราว์เซอร์ของ iPad2 น่าจะ"เหมาะสม"กว่าในการเปรียบเทียบระหว่างสองOSครับ

By: mk
FounderAndroid
on 18 March 2011 - 12:49 #270003 Reply to:269985
mk's picture

การเพิ่มแรมจาก4GBเป็น8GB ไม่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการโหลดหน้าเวป เท่ากับเพิ่มclock cpuแค่20%

อันนี้มันมาจากไหนอะครับ ขอจุดอ้างอิงได้ไหมครับ?

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 18 March 2011 - 14:11 #270034 Reply to:269985
akirosskira's picture

มันเป็นเรื่องคอมมอนเซ้นส์อยู่แล้วไม่ใช้หลอครับ?

เปรียบเทียบในแบบบ้านๆของผมคือ

ชายไทยคนหนึ่งทำงานบนโต็ะที่กว้างพอจะวางของวางเอกสารงานได้สบายๆและเหลือพอที่จะวางงานวางโน้นนี่ได้ตามใจ ถ้าเค้าเร่งทำงานให้เร็วขึ้น20% ย่อมทำงานเสร็จเร็วกว่าที่เค้าจะมีโต๊ะที่กว้างขึ้นเท่าตัว แต่ถ้าโต๊ะเดิมเค้าแคบเล็กที่ไม่พอวางงานก็ว่าไปอย่าง

คือรวมๆผมอยากชี้ให้เห็นว่า ถ้าจะเปรียบเทียบกันที่OS ควรพยายามลดความต่างของHWให้ได้มากสุดครับ
และผมเห็นว่า iPad2 และ Xoom ที่ขนาดRAMต่างกัน เป็นตัวเลือกในการเปรียบเทียบที่ดีกว่า iPhone4 และ Ns ที่clockต่างกัน
แต่ถ้าเป็นการเทียบสมาร์ทโฟน กับสมาร์ทโฟน ก็ว่าไปอย่างแต่ตามข่าวเห็นเปรียบเทียบระดับOS

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 March 2011 - 14:09 #270044 Reply to:269985
PaPaSEK's picture

วิธีคิดในแบบของคุณ akirosskira ไม่ผิดครับ แต่ถามว่ามันเป็นวิทยาศาสตร์และรัดกุมพอหรือไม่ ก็ต้องบอกว่า "ไม่" ครับ

เพราะถึงแม้ว่า CPU ของ Intel กับ CPU ของ ARM ในรุ่นที่มีความถี่นาฬิกา(Clock Freq.)เท่ากัน แต่ก็ใช่ว่าจะประมวลผลได้มีประสิทธิภาพ(ความเร็ว)เท่ากันครับ

นี่ยังรวมไปถึงวิธีการเขียนโปรแกรมด้วยครับ ตัวอย่างที่ดีคือ Android 2.1 กับ Android 2.2 ทำงานที่เครื่องเดียวกันก็จริง แต่ตัว Android 2.2 เองนั้นทำงานได้มีประสิทธิภาพกว่ามาก ทั้งลื่น แรง เร็ว ไหล เอาเป็นว่าเหนือกว่าทุกด้าน (กลัวมีคนถามจังว่าความลื่นนี่วัดกันยังไง :) )

ว่าง่ายๆคือมีผลตั้งแต่สถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์ ยาวไปถึงสถาปัตยกรรมของซอฟแวร์ครับ แค่สามัญสำนึก (Common Sense) นั้นไม่เพียงพอครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 March 2011 - 16:04 #270087 Reply to:269985
mr_tawan's picture

อืม .... สำหรับบน Windows (x86) เวลาเพิ่มแรมเยอะ ๆ แล้วอาจจะทำให้ performance ตกได้ โดยเฉพาะในกรณีที่ไม่ได้มีโปรแกรมที่ใช้แรมเยอะ ๆ น่ะครับ

สาเหตุคือตัวจัดการหน่วยความจำต้องทำงานหนักขึ้นน่ะล่ะ

เคยอ่านเจอผลทดสอบแต่หาไม่เจอว่าอยู่ไหนแฮะ (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 March 2011 - 13:37 #270019 Reply to:269984
mr_tawan's picture

ถ้าจะเทียบกันที่แต่ละ component เลยเห็นจะไม่ได้ เพราะมันมีความต่างกันมากเกินไปครับ

แต่ถ้าจะมองกันที่โดยรวมทั้งหมด (แบบที่การทดสอบนี้ทำอยู่) ก็อีกเรื่องนึง

ผมสรุปได้คร่าว ๆ ว่า iPhone 4 นั้นสามารถเรนเดอร์เวปได้ช้ากว่า Nexus S อยู่ประมาณนึงในเวปส่วนใหญ่ ถึงแม้ว่าiPhone อาจจะเร็วกว่า HTC Legend ของผม (แต่เท่าที่ผมลองมันก็ยังช้ากว่านะ อันนี้ตามความรู้สึก) ก็ตาม


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 18 March 2011 - 09:48 #269962 Reply to:269959
b98se's picture

Ns มันตัว top เกินไปเหรอ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 18 March 2011 - 13:39 #270020 Reply to:269959
thedesp's picture

"CPU ของ iPhone ช้ากว่าประมาณ 20%"

แต่ราคาเท่าๆกันไม่ใช่หรอ

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 18 March 2011 - 14:01 #270039 Reply to:270020
akirosskira's picture

ไม่เท่าครับ iPhone4แพงกว่านิสนึง :P

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 18 March 2011 - 14:06 #270042 Reply to:269959
zinazisc's picture

แบบนี้ก็ไม่ต้องเทียบแล้วมั๊งครับ
แหม่ ก็บอก apple ให้ port ios4.3 ลง nesus s สิอย่างนี้
แต่ก็คงไม่ได้อีกเดี๋ยวหาว่ามัน port มาไม่รองรับ 100%
ข่าวก็คือข่าว เค้าเทียบมาแบบนี้ ก็คือดีที่สุดเท่าที่มีตอนนี้ของทั้งสองฝ่ายแล้วจะยังไงต่ออีก
ส่วนกรณี xoom กับ ipad2 เดี๋ยวก็คงมีเทียบกันออกมา
เกิดถ้า xoom แพ้ พอถึงคราวนั้นจะมีใครออกมาแย้งไหมว่า android 3.0 เป็น tablet version แรก
วัดกันบ่ได้ !!

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 18 March 2011 - 14:33 #270054 Reply to:270042
akirosskira's picture

ไม่ใช้อย่างนั้นครับ มันก็แค่ผมแสดงความคิดของผมว่าตอนนี้มีตัวเลือกที่ "เหมาะสม" กว่าถ้าอยากได้ผลการเปรียบเทียบระดับOS "น่าจะใช้iPad2กับXOOM นะ" ผมไม่ได้บอกเลยว่า "เปรียบเทียบกันไม่ได้นะแบบนี้มันไม่ถูกโน้นนี่นั้น"

ถ้าอยากได้ระดับสมาร์ทโฟน ตอนนี้แบบนี้iPhone4 vs Nsก็เหมาะสมแล้วครับ

By: mapkung14
Windows
on 18 March 2011 - 15:42 #270078 Reply to:270054

ผมคิดอย่างนี้นะครับ

ไม่ควรจะเอา XOOM มาเทียบครับ เพราะ XOOM เป็นของ Motorola ไม่ใช่กูเกิ้ล(ถึง OS จะใช่ก็เถอะ) ก็ไม่แน่ว่า Motorola จะรีดพลังออกมาได้สุดรึเปล่า

แค่ NS นี้ของกูเกิ้ลเองแท้ๆครับ ผมว่ามันน่าจะรีดพลังได้สุด เพราะกูเกิ้ลปรับเองครับ เหมือนกับ Nexus S กับ Galaxy S อ่ะครับ HW เดียวกัน แต่ความเร็วต่างกัน

ส่วนเรื่อง Hardware ต่อให้ CPU clock เท่ากัน แต่คนละรุ่นกัน ก็ไม่นับว่าเท่ากันแล้วครับ มีทางเดียวที่จะลดความแตกต่างคือ เอา IOS มาลง Nexus หรือ Android ไปลง iPhone

By: maytee
iPhone
on 18 March 2011 - 09:49 #269963

น้องด๋อยเจ๋งที่สุดในสามโลก

By: marchdna on 18 March 2011 - 14:54 #270059 Reply to:269963

มาแนวนี้ตลอดหละ คนนี้ ลองไปตามดูได้

By: maytee
iPhone
on 18 March 2011 - 17:17 #270107 Reply to:270059

ผมก็พูดไปตามเนิ้อผ้านะ เห็นวัดตัวเลขทีไร Android ก็ชนะแทบจะทุกที

By: whosomeone
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 25 March 2011 - 13:12 #271950 Reply to:270107
whosomeone's picture

+11111

By: mednoon on 18 March 2011 - 10:13 #269968

การทดสอบแบบนี้ผมมักมองว่าเป็นการทดสอบภายใต้เงื่อนไขที่ เป็นจุดอ่อนของคู่แข่ง เหมือนกับการโฆษณาอ้อมๆ เลยว่าไหม

By: mk
FounderAndroid
on 18 March 2011 - 10:37 #269975 Reply to:269968
mk's picture

ทดสอบแบบที่คุณคิดว่า "เท่าเทียม" แล้วส่งมาได้ครับ เรายินดีเป็นตัวกลางเผยแพร่

By: mednoon on 18 March 2011 - 15:22 #270068 Reply to:269975

ประชดผมหรือปล่าวครับ ผมแค่มองว่าการทดลองลักษณะเหมือนมีโฆษณาแฝงของผู้ชนะซ่อนอยู่เท่านั้นเอง และผลิตภัณฑ์จาก google ถูกทดสอบบ่อยมาก...ผมไม่ได้ถามหาความเท่าเทียมเลยนะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 March 2011 - 15:28 #270074 Reply to:270068
lew's picture

"ผลิตภัณฑ์จาก google ถูกทดสอบบ่อยมาก" เทียบกับอะไรหรือครับ??? แอปเปิล???

การตั้งข้อสังเกตุให้ได้รับการยอมรับ มีสองวิธีการครับ 1. ทำซ้ำตามกระบวนการที่ระบุไว้ในการทดสอบ เพื่อแสดงว่าผลได้ หรือไม่ได้ตามที่มีการเสนอมาก่อน 2. ชี้จุดอ่อนของกระบวนการ ว่าไม่ดีอย่างไร ถกเถียงภายใต้ข้อเท็จจริง

เราไม่สามารถรู้ได้ว่าคนทดสอบนี้เป็นการทดสอบแบบ โฆษณาหรือไม่ (ถ้าเป็นจริง น่าจะผิดหลัก ethics ของกูเกิลเอง) แต่การตั้งขอสังเกตแบบเลื่อนลอยเหมือนกล่าวหาเช่นนี้ ผมว่ามันไม่ยุติธรรมกับคนทดสอบเลยครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: mednoon on 18 March 2011 - 15:38 #270077 Reply to:270074

น้อมรับคำติครับ ผมอาจผิดเอง จากความคิดความอ่านผมที่อาจคิดมากเกินขอบเกินเขตไป ต่อไปผมคงต้องบอกตัวเองให้ "อย่าคิดดัง" แล้วล่ะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 18 March 2011 - 18:15 #270119 Reply to:270068
mk's picture

ไม่ได้ประชดครับ ผมมีความหมายอย่างนี้จริงๆ คือถ้ามองว่าการทดสอบใดๆ ไม่ยุติธรรม ก็ต้องเสนอว่าการทดสอบแบบที่ยุติธรรมกว่าเป็นอย่างไร

อยากได้ต้องทำเองครับ บ่นเฉยๆ แก้เครียดได้ แต่ไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไร

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 March 2011 - 13:52 #270036 Reply to:269968
PaPaSEK's picture

ถ้าไม่ทดสอบก็จะไม่รู้ว่าบราวเซอร์ตัวไหนมีจุดเด่นจุดด้อยที่ใดบ้างครับ ส่องกระจกแล้วหน้าตาไม่หล่อก็โทษกระจกไม่ได้ครับ

ทางที่ดีรู้ว่ามีจุดอ่อนที่ใดก็ควรเร่งพัฒนาจุดนั้นครับ

By: ellipsis
Windows Phone
on 18 March 2011 - 10:41 #269978

ถ้า browser stock ของแต่ละเจ้าผมว่า safari เร็วกว่านะ ลื่นดี
แต่ทั้งหมดก็ยังสู้ dolphin hd ของ android ไม่ได้อยู่ดี 55

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 March 2011 - 13:55 #270037 Reply to:269978
PaPaSEK's picture

Dolphin ถ้าไม่ติดเรื่องตัดคำจะน่ารักมากครับ

ผมอ่าน Blognone ในรุ่น Mobile แล้วมันไม่ยอมตัดคำผมเลยหงุดหงิด งุงิ ลบออกเลยครับ

By: ZooRider on 18 March 2011 - 10:43 #269980

"ผลเบนช์มาร์คอาจดีจริง แต่ในการใช้งานจริงไม่เห็นผลเท่าไรนัก" ผมเห็นด้วยในข้อนี้

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 18 March 2011 - 12:03 #269994

สิงห์สนามซ้อมซินะ

By: pongcx on 18 March 2011 - 12:12 #269998

ผู้หญิง เด็กเล็ก และคนชราไม่ต้องการความเร็ว โดยเฉพาะคนสูงอายุและคนชราไม่ต้องการรู้อะไรมาก ต้องการใช้ได้ง่ายตรงเป้าไม่ซับซ้อนอย่างเดียว อีกนัยหนึ่งคืออยากได้รถธรรมดา ไม่ใช่เครื่องบินรบมากกว่านะครับ นักคอมฯอาจมองโลกหรือประชากรอีกมุมหนึ่งซืี่งมีจำนวนมากกว่าพวกเรามากนะครับ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 18 March 2011 - 12:50 #270004 Reply to:269998

ก็มันก็แค่การทดสอบให้ดูเฉย ๆ นี่ครับ เค้าไม่ได้เขียนเพื่อมุม Marketing ที่เอาไป Endorse กับผู้ชื้อ กลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่อะไรต่ออยู่แล้ว แค่ทำให้ "ดู" เฉย ๆ

By: mk
FounderAndroid
on 18 March 2011 - 12:53 #270005 Reply to:269998
mk's picture

ผมเข้าใจว่าแอปเปิลก็อาจมองโลกแบบ "นักคอมฯ" ที่คุณว่ามาล่ะครับ

Apple - iOS

As you surf the web, your fingers will love the responsiveness of the new Nitro JavaScript engine powering Safari. It runs JavaScript up to twice as fast as in iOS 4.2.2 Which means you get more speed behind each page load. And sites with lots of interactive features can appear on your screen even faster.

By: qute on 18 March 2011 - 17:52 #270113 Reply to:270005

ถ้าอ่านแล้วแปลตรงตัว ก็เข้าใจถูกแล้วครับ

By: mk
FounderAndroid
on 18 March 2011 - 18:15 #270120 Reply to:270113
mk's picture

ใช่ครับ ไม่ใช่อ่านแบบ "คิดเองเออเอง"

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 March 2011 - 13:05 #270007 Reply to:269998

เขาไม่ได้บอกให้ทุกคนเปลี่ยนมาใช้ Android ซักหน่อยหนิ - -


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 18 March 2011 - 13:34 #270017
joomla's picture

กราฟวงกลมทำได้สวยดี

By: I3assy on 19 March 2011 - 00:15 #270182 Reply to:270017
I3assy's picture

เหมือน Pacman

By: beersonic
AndroidWindows
on 18 March 2011 - 13:40 #270021

คือ..ส่วนตัวผมไม่ได้เล่น Android นะ..

แต่ตอนที่จะเปลี่ยนมือถือ. จาก Omnia WM6.5

ผมมีตัวเลือกสองตัวหลักๆ คือ Galaxy S กับ iPhone4.. ก็เลยลองเล่นทั้งสองตัวแล้ว.. Galaxy S มันกระตุก ตอนดูเว็บอ่ะ มันไม่ลื่นเท่า

แต่มีเพื่อนบอกว่า Nexus S ลื่นกว่า Galaxy S เยอะ...

ที่ผมว่าไปข้างบนนี่.. คนละอย่างกับข่าวนี้ใช่มะคับ?

By: pessimist
ContributorAndroid
on 18 March 2011 - 14:06 #270041 Reply to:270021

ผมรู้สึกว่า galaxy S จะกระตุกเพราะตัว touchwiz ของมันเองซะส่วนใหญ่


My Blog

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 March 2011 - 14:21 #270048 Reply to:270041
PaPaSEK's picture

ต้องบอกว่า Touchwiz เป็นตัวดูดทรัพยากรเครื่องจึงจะถูกครับ ผมเคย Debug ดูเล่นๆ พบว่ามันเหมือนตรวจสอบอะไรสักอย่างตลอดเวลาซึ่งกิน CPU ค่อนข้างสูงพอสมควรครับ

ก็เลยต้องมาทำ Lagfix กันวุ่นวาย

By: mapkung14
Windows
on 18 March 2011 - 15:40 #270081 Reply to:270021

อันนี้ต้องถามคุณ MK แต่ได้ยินมาว่า Nexus S เร็วกว่าแบบคนละโลก

By: mk
FounderAndroid
on 18 March 2011 - 18:16 #270121 Reply to:270081
mk's picture

เทียบกับ GS แล้วลื่นกว่าเยอะ แต่อย่างที่คอมเมนต์ข้างบนบอกว่าตัว ROM มันเป็นคนละตัวกัน เทียบกันไม่ได้เท่าไรครับ (ยกเว้นจะรูท GS แล้วลง Stock Android)

By: qute on 18 March 2011 - 21:38 #270164 Reply to:270121

เทียบอันนี้มีผลการทดสอบ หรือว่าเป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ (แบบไม่มีหลักฐานอ้างอิง) ครับ

By: chups
AndroidWindows
on 22 March 2011 - 00:29 #270701 Reply to:270121

stock android ใน gs ไม่สมบูรณ์ครับ ยังห่างไกล

By: maytee
iPhone
on 18 March 2011 - 14:41 #270056

เพิ่งนึกขึ้นมาได้ ผมว่ามันก็แค่กีวี่เปรี้ยวกว่าแอ๊ปเปิ้ล แต่ไม่ได้หมายความว่ากีวี่อร่ิอยกว่าแอ๊ปเปิ้ล :P

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 18 March 2011 - 15:23 #270069

เร็วไม่เร็วอยู่ที่ความรู้สึกของคนใช้ จบ


^
^
that's just my two cents.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 March 2011 - 16:13 #270092 Reply to:270069
mr_tawan's picture

ปัญหาคือคนที่แย้งส่วนใหญ่ (ผมมั่นใจนะจุดนี้) ไม่เคยใช้ Nexus S

ผมก็ไม่เคย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pines
Blackberry
on 18 March 2011 - 20:33 #270141 Reply to:270092

ผมไม่ได้ซื้อ แต่กดเล่นของเพื่อน นับไหมครับ กดแล้วไม่เวิร์ก เลยไม่ซื้อ อิอ

By: p-joy on 18 March 2011 - 17:08 #270101

ลบ

By: อเนกนาค
iPhoneBlackberrySymbian
on 18 March 2011 - 17:24 #270108

โหลดหน้าเว็บเร็วกว่านี่ ผมว่าผลมันไม่ได้ต่างกันจนถึงกับรู้สึกได้นะ
แต่ผมว่าที่สำคัญที่สุด ของอุปกรณ์มือถือพวกนี้คือ ตอนเลื่อนหน้าเว็บอ่านนี่ซิ ถ้ามันลื่น ไม่กระตุก
นี่สุดยอดกว่านะ

By: qute on 18 March 2011 - 17:50 #270112

ผมไม่สนใจหรอกว่าจะโหลดเร็วแค่ไหน ผมสนใจว่ารอนานแค่ไหนกว่าจะอ่านข้อความได้ (โหลดเร็วแต่ render นาน, zoom ทีนึงก็ค้างไป 5 วิ) เวลาเลื่อนหน้าเว็บขึ้น - ลงมีค้าง หรือว่า delay มากแค่ไหน

ส่วนตัวผมมองว่า Android ยังห่างไกลกับ iPhone อีกเยอะในแง่ของประสบการณ์การใช้งานครับ

By: Demonic
iPhone
on 18 March 2011 - 21:37 #270163 Reply to:270112
Demonic's picture

เห็นด้วยครับ โหลดไวแต่อ่านช้าค่าก็เท่ากัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 March 2011 - 23:43 #270175 Reply to:270112
lew's picture

แต่ยังไม่มีใครทดสอบ "ประสบการณ์ใช้งาน" ได้ ก็ไม่เป็นข่าวครับ

ผมเชื่อว่าภายในแล้วผลทดสอบเปรียบเทียบพวกนี้มีอยู่ในกูเกิลและแอปเปิลอยู่แล้วล่ะครับ เพียงแต่ไม่เปิดเผยเท่านั้นเอง


lewcpe.com, @wasonliw

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 March 2011 - 21:45 #270167
mr_tawan's picture

โหลดเร็วนี่ คือ ตั้งแต่ใส่ URL จนกระทั่งหน้านั้นแสดงผลเลยใช่มั้ยครับ ??


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 19 March 2011 - 00:19 #270183

ผมเชื่อว่า Android มีศักยภาพที่ดีครับ ... แต่ยังขาดการขัดเกลาอยู่ (เพราะ Developer ส่วนใหญ่ไปทำให้ตัว Render หน้าเพจแรง) ส่วนของ UI และการทำให้ความรู้สึกในการอ่านอยู่ในขั้นที่ดีันั้นยังเป็นรอง iPhone/iPad อยู่ ซึ่งตรงนี้ก็จะต้องเป็นการบ้านของนักพัฒนาอิสระทั่วโลกที่จะต้องเข้ามาช่วยดูแล

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้มั้งครับ การเทียบกันมันก็เหมือนกับการเอามาเปรียบ แต่ถ้าหากอยากรู้จริงก็ต้องไปจับดูเองแล้วก็ดูว่าแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานมากกว่ากัน ซึ่งตรงนี้แต่ละคนก็จะมี Preference ที่แตกต่างกันไปครับ แต่ถ้ามองในแง่ของการเปรียบเทียบเชิงวัดผลได้แล้ว ก็จะเป็นอย่างที่ข่าวบอกนั่นแหล่ะครับ แต่วัดผลที่ไหนบนโลกก็คงไม่ตรง 100% ซึ่งคนอ่านก็น่าจะมีวิจารณญาณเพียงพอกันเสียส่วนใหญ่อยู่แล้ว

จะเว้นก็แต่อีกหลายๆท่านที่ดูโฆษณา Android หรือ Apple แล้วก็เชื่อคำว่า "ของผมดีกว่่า .... ที่ .... ประมาณ ...%" แล้วก็ไปซื้อโดยไม่ได้ไปลองเปรียบเทียบดูจริงๆจังๆ .... ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องน่าเศร้าหน่อยครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: SANE
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 March 2011 - 07:57 #270198
SANE's picture

สถิติน่าสนใจดีครับ แต่ในความรู้สึก ผมชอบเปิดเว็บในไอโฟนมากกว่าแอนดรอย์นะ

เนื้อหาข่าวมีสาระตรงประเด็นดี ข้อมูลสถิติชัดเจน มีประเด็นแนบท้าย แต่ที่ถกเถียงกันยาวยืดเนี่ย ลองนั่งอ่านหลายๆ รอบ กลับกลายเป็นว่าเหมือนยอมรับไม่ได้ที่แอนดรอยด์โหลดเร็วกว่าเลยหาทางบอกว่าไม่แฟร์ซะงั้น :-D