นักพัฒนาซอฟต์แวร์บน Android กลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจนโยบายของกูเกิล รวมตัวกันตั้ง "สหภาพนักพัฒนา" (Android Developers Union) และยื่นข้อเรียกร้องให้กูเกิลปรับเปลี่ยนนโยบาย 7 ข้อ ถ้าไม่เกิดผลก็จะถอนแอพของตัวเองออกจาก Android Market ไปยังร้านขายแอพอื่นๆ หรือไม่ก็ขายผ่านเว็บแทน
ในบล็อกของ Android Developers Union สมาชิกคนหนึ่งระบุว่าตัวเองหารายได้จากการขายแอพเป็นหลัก เขาพบปัญหาว่าแอพโดนถอดจาก Market โดยไร้สาเหตุ และการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของกูเกิลก็ทำได้ยากมาก ได้รับแต่ข้อความอัตโนมัติ ไม่มีคนจริงๆ มาตอบแต่อย่างใด
ข้อเสนอทั้ง 7 ข้อได้แก่
- เปลี่ยนสัดส่วนการแบ่งรายได้ ที่กูเกิลจะหัก 32% ให้ลดลงหรือไม่มีเลย นักพัฒนากลุ่มนี้บอกว่าแม้สัดส่วนจะใกล้เคียงกับ iPhone App Store แต่แอปเปิลยังดำเนินการควบคุมและคัดเลือกแอพให้ ในขณะที่กูเกิลได้เงินไปเฉยๆ ไม่ทำอะไรให้เลย
- เปลี่ยนวิธีการจัดเรียงแอพ ปัจจุบัน Android Market เรียงแอพได้ 2 วิธีคือ Top Selling ซึ่งแอพยอดนิยมไม่กี่ตัวยึดครองเอาไว้ตลอด และ Most Recent ที่แอพใหม่อยู่ได้ไม่นานก็ถูกดันลง ทำให้แอพรองๆ ลงไปไม่สามารถโปรโมทตัวเองได้
- เปิด Public Bug Tracking ของ Android Market เอง ตัวซอฟต์แวร์ Android Market ปิดซอร์สและมีปัญหาทางเทคนิคมาก นักพัฒนาไม่มีช่องทางแจ้งปัญหา จึงขอให้เปิดซอร์สหรือไม่ก็ปิดซอร์สแต่เปิดฐานข้อมูลบั๊กให้คนทั่วไปใช้งานด้วย
- เพิ่มวิธีการจ่ายเงิน อันนี้คงชัดเจนเพราะปัจจุบัน Android Market รองรับแต่ Google Checkout เท่านั้น
- เขียนกฎให้ชัดเจน และเพิ่มช่องทางการอุทธรณ์ กฎของ Android Market เขียนไว้กว้างมาก นักพัฒนาที่ถูกถอนแอพไม่รู้ว่าตัวเองถูกถอนเพราะอะไร กูเกิลควรแจ้งให้ละเอียด ปรับกฎให้อ่านเข้าใจ และเพิ่มช่องทางให้นักพัฒนาสามารถอุทธรณ์ได้อย่างเป็นทางการ
- เพิ่มช่องทางการสื่อสารกับนักพัฒนา กูเกิลไม่เคยบอกล่วงหน้าว่าจะเปลี่ยนเงื่อนไขของ Market และไม่รับฟังความเห็นจากนักพัฒนา กูเกิลควรมีทีมสื่อสารต่อโลกภายนอกว่า Market จะพัฒนาไปทางไหน และรับฟังว่ามีปัญหาอะไรที่ควรแก้
- เปิดเผยอัลกอริทึมของการเรียงแอพ ทุกวันนี้ไม่มีใครรู้ว่ากูเกิลเรียงลำดับแอพอย่างไร เลือกแอพแนะนำอย่างไร กูเกิลควรอธิบายข้อมูลเหล่านี้ เพื่อสร้างความโปร่งใสให้กับกูเกิลเอง
ที่มา - Android Developers Union
on
อียิปต์โดมิโน่ :P
maytee Fri, 04/03/2011 - 08:11
อียิปต์โดมิโน่ :P
รูป andriod ดาว แดง
uit2020 Fri, 04/03/2011 - 09:13
In reply to อียิปต์โดมิโน่ :P by maytee
รูป andriod ดาว แดง (สงสัยสัญลักษณ์ คอมมิวนิส)
ปฏิวัติ วัฒนธรรม
ชอบรูปนี้อ่ะคับมี link แบบ
gotobanana Fri, 04/03/2011 - 10:01
In reply to รูป andriod ดาว แดง by uit2020
ชอบรูปนี้อ่ะคับมี link แบบ file ใหญ่ๆไหมคับ
ตามลิงก์เลยครับ
mk Fri, 04/03/2011 - 10:07
In reply to ชอบรูปนี้อ่ะคับมี link แบบ by gotobanana
ตามลิงก์เลยครับ
ฮาาเลย ประทวงกันเข้าไป
iammeng Fri, 04/03/2011 - 11:40
In reply to อียิปต์โดมิโน่ :P by maytee
ฮาาเลย ประทวงกันเข้าไป
หรือมันจะโดมิโนมาจากบ้านเราด้
HMage Fri, 04/03/2011 - 19:18
In reply to อียิปต์โดมิโน่ :P by maytee
หรือมันจะโดมิโนมาจากบ้านเราด้วย
+1
hisoft Fri, 04/03/2011 - 20:00
In reply to หรือมันจะโดมิโนมาจากบ้านเราด้ by HMage
+1 ผมเชื่อเสมอว่าเรานำเทรนด์นี้
แม่เจ้า ดีใจดีไหมเนี่ย
frank_- Fri, 04/03/2011 - 22:21
In reply to หรือมันจะโดมิโนมาจากบ้านเราด้ by HMage
แม่เจ้า ดีใจดีไหมเนี่ย
ผมดีใจนะถ้าสำเร็จ
gololo Sat, 05/03/2011 - 00:20
In reply to แม่เจ้า ดีใจดีไหมเนี่ย by frank_-
ผมดีใจนะถ้าสำเร็จ เพราะผมเป็นจะเป็นนักพัฒนา
สนับสนุนครับ
bahamutkung Fri, 04/03/2011 - 08:27
สนับสนุนครับ
+1
gab Fri, 04/03/2011 - 09:06
In reply to สนับสนุนครับ by bahamutkung
+1
เห็นด้วยทุกข้อ โดยเฉพาะข้อ 4
kswisit Fri, 04/03/2011 - 08:27
เห็นด้วยทุกข้อ โดยเฉพาะข้อ 4
หุหุ อากู๋งานเข้า
zgarden Fri, 04/03/2011 - 08:36
หุหุ อากู๋งานเข้า
ก็ถ้าข้อ 4 มันหักจ่ายผ่าน
natthavat28 Fri, 04/03/2011 - 08:52
ก็ถ้าข้อ 4 มันหักจ่ายผ่าน Visa ได้นี่ ผมจะปลื้มมากขึ้น ><
ผมใช้ Google Checkout
semicolonth Fri, 04/03/2011 - 10:18
In reply to ก็ถ้าข้อ 4 มันหักจ่ายผ่าน by natthavat28
ผมใช้ Google Checkout จ่ายเงินอยู่ก็ใช้บัตร VISA จ่ายได้นะครับ
ถ้าซื้อง่าย ขายคล่องละก็
PikaboyZ Fri, 04/03/2011 - 08:55
ถ้าซื้อง่าย ขายคล่องละก็ ผมคงหมดเงินเยอะแน่ แต่มันก็ดีมากๆเลยครับ
เปิดเผยอัลกอริทึมของการเรียงแ
John Fri, 04/03/2011 - 09:02
เปิดเผยอัลกอริทึมของการเรียงแอพ
อาจจะเหมือน app store
AMp Fri, 04/03/2011 - 09:07
In reply to เปิดเผยอัลกอริทึมของการเรียงแ by John
อาจจะเหมือน app store ที่ช่วงหนึ่งมีความพยายามที่จะใส่รหัส ascii ช่วงต้นๆ เข้าไปเพื่อให้ app ตัวเองอยู่อันดับหนึ่ง
แต่เบื่อมากเลย market เนี่ย หาอะไรก็ไม่ค่อยจะเจอ
search อย่างนึง เจออีกอย่างนึง จนไม่น่าเชื่อว่าเป็นระบบ search ของ google
+1,000,000
zgarden Fri, 04/03/2011 - 09:43
In reply to อาจจะเหมือน app store by AMp
+1,000,000
+2,000,000
joe11 Fri, 04/03/2011 - 12:21
In reply to อาจจะเหมือน app store by AMp
+2,000,000
ผมเห็นด้วยว่าไม่น่าเปิดเผยครั
semicolonth Fri, 04/03/2011 - 10:20
In reply to เปิดเผยอัลกอริทึมของการเรียงแ by John
ผมเห็นด้วยว่าไม่น่าเปิดเผยครับ
เห็นด้วยทุกข้อ เป็นวิกฤติของ
pexza Fri, 04/03/2011 - 09:16
เห็นด้วยทุกข้อ
เป็นวิกฤติของ Google ที่ต้องแก้ไขให้ไว ไม่งั้นไปกิน Apple จริง ๆ ด้วย ขนาดเป็นผู้ใช้ยังเบื่อเลยอะ
เห็นด้วยครับ
hlung Fri, 04/03/2011 - 09:43
เห็นด้วยครับ รู้สึกพักนี้มีคนมีปัญหากับ google บ่อยแฮะ หรือว่าจะชงกับปีกระต่าย หุๆ
เห็นด้วยเต็มๆ
FieryTemper Fri, 04/03/2011 - 09:57
เห็นด้วยเต็มๆ ทุกข้อครับขนาดเป็นแค่ user ธรรมดาๆ
มีแค่ข้อ 1 กับ 3 ที่ไม่มีผลต่อคนทั่วไปโดยตรง
ข้อเสียของระบบเปิดคือ
latesleeper Fri, 04/03/2011 - 10:28
ข้อเสียของระบบเปิดคือ มันไม่มีวันตกลงกันได้เนียน เพราะคนเราไม่เคยพอจริงๆ
ขอมองเทียบกับ iTunes App Store ที่เปิดมาจนทุกวันนี้แต่ก็ยังไม่มีสหภาพคนทำ iOS App มาดาวแดงอย่างนี้นะ
ต้องการชี้ประเด็นว่าในดีมีเสีย ในเสียมีดี อย่าเก็บมาแทงกันให้เสียเวลา
right function, right job แล้วม็อบจะไม่เกิด
สวัสดี
ถ้าว่ากันตามนิยาม "เปิด-ปิด"
mk Fri, 04/03/2011 - 10:35
In reply to ข้อเสียของระบบเปิดคือ by latesleeper
ถ้าว่ากันตามนิยาม "เปิด-ปิด" แล้ว Android Market ก็ไม่เปิดเท่าไรเลยนะครับ (ยกเว้นเรื่อง submission) พวก Market ทางเลือกอื่นๆ อาจเปิดกว่าด้วยซ้ำ
ฤาว่าระบบปิดแบบ App Store
paween_a Fri, 04/03/2011 - 10:28
ฤาว่าระบบปิดแบบ App Store จะดีที่สุดแล้ว ศาสดาคาดไว้แล้วหรือเปล่าเนี่ย...
จิตใจตรงกัน~ นะคะ :D ฮา
latesleeper Fri, 04/03/2011 - 10:29
In reply to ฤาว่าระบบปิดแบบ App Store by paween_a
จิตใจตรงกัน~ นะคะ :D ฮา
เห็นด้วยแฮะ งานนี้อยากรู้
In2theBlue Fri, 04/03/2011 - 10:31
เห็นด้วยแฮะ งานนี้อยากรู้ google จะทำไง
ถูกใจทุกข้อ
b98se Fri, 04/03/2011 - 10:51
ถูกใจทุกข้อ
ถึงไม่ได้ใช้ด๋อย
SZealotry Fri, 04/03/2011 - 11:10
ถึงไม่ได้ใช้ด๋อย แต่เท่าที่อ่านก็เห็นด้วยทั้งหมดเลย
ผมเห็นด้วยกับข้อ 2
PiKO Fri, 04/03/2011 - 11:13
ผมเห็นด้วยกับข้อ 2 หลังๆไม่เคยกดดู Top Apps เลย เพราะตัวเดิมตลอด (Just in ก็มีแต่ App ขยะ)
จริงๆ อยากได้ Update History ด้วย บางทีเราก็ลบ App ทิ้งไปเพราะมันใช้ไม่ได้ (มี bug, ยังไม่ support, feature ยังไม่โดน) นานๆไปกลับมาดู เอ๊ะ! นี่มันอัพเดตรึยัง
อืม ... น่าสนใจ อ่านๆ
khajochi Fri, 04/03/2011 - 11:15
อืม ... น่าสนใจ อ่านๆ ดูแล้วเหมือนพวกนักพัฒนาพยายามจะเปรียบเทียบกับ App Store ของ iOS ซะเยอะเลย
แสดงว่าสังคม Dev กำลังเติบโต
lingjaidee Fri, 04/03/2011 - 11:16
แสดงว่าสังคม Dev กำลังเติบโต .. GG ควรจะดีใจนะเนี่ย ;)
ขอเพิ่มสักข้อได้มั้ย ขอให้
giogio Fri, 04/03/2011 - 11:35
ขอเพิ่มสักข้อได้มั้ย ขอให้ google เปิดให้ไทยและประเทศอื่นๆขายแอ๊พได้ซะมั่ง หรืออย่างน้อยๆก็อนุญาตให้ user ทั่วไปซื้อแอพเสียเงินได้เพราะยังไง google checkout มันรองรับไทยอยู่แล้ว ไม่เข้าใจว่าทำมัยต้องไม่อนุญาติ
เห็นว่ามีปัญหาด้านกฎหมาย
mr_tawan Fri, 04/03/2011 - 17:17
In reply to ขอเพิ่มสักข้อได้มั้ย ขอให้ by giogio
เห็นว่ามีปัญหาด้านกฎหมาย (โดยเฉพาะภาษี) นิดหน่อยมั้งครับ ได้ยินมาว่านะ
Top app บน iPhone นี่
Zatang Fri, 04/03/2011 - 12:50
Top app บน iPhone นี่ เข้าไปทีไร ได้โหลด/ซื้ออะไรใหม่ทุกที ของ Android เข้าครั้งแรกเก็บให้หมดแล้วเหมือนเดิมตลอด
ผมเชื่อว่า Google
PaPaSEK Fri, 04/03/2011 - 13:16
ผมเชื่อว่า Google ไม่ได้ทำระบบไม่ดีครับ
แต่ยังทำไม่เสร็จ T_T
เข้ามาฮา 555+ จริง
PiKO Fri, 04/03/2011 - 13:38
In reply to ผมเชื่อว่า Google by PaPaSEK
เข้ามาฮา 555+ จริง
จริง T_T
netfirms Fri, 04/03/2011 - 14:05
In reply to ผมเชื่อว่า Google by PaPaSEK
จริง T_T
เห็นด้วยกับ 2,6 ครับ
legnoi Fri, 04/03/2011 - 14:59
เห็นด้วยกับ 2,6 ครับ นอกนั้นผมว่าโอเค
ปล. ข้อ 2 นี่ไม่ไหวจริงๆ ไม่ไล่ดูจนหมด page ก็ไม่รู้เลยว่าอะไรมาใหม่และน่าสนใจ
ปล2. เรื่องที่ซื้อ App ในไทยไม่ได้ เคยได้ยินมาว่ามาจากปัญหาของผู้ให้บริการเครือข่ายในบ้านเรา ไม่รู้จริงไหม ?
มันเกียวยังไงกับเครือข่ายเหรอ
kswisit Fri, 04/03/2011 - 15:42
In reply to เห็นด้วยกับ 2,6 ครับ by legnoi
มันเกียวยังไงกับเครือข่ายเหรอครับ?
อันนี้ถามเพราะไม่รู้จริงๆ
จริงผมก็ยังงงอยู่ว่า
tekkasit Fri, 04/03/2011 - 15:25
จริงผมก็ยังงงอยู่ว่า การที่ไม่เปิดในบางประเทศ มันเกิดจากสาเหตุอะไร ด้านเทคนิคคงไม่ใช่แน่ๆ เพราะได้ยินว่าสามารถปลด/หลอกโซนและเข้าไปซื้อแอพฯเสียเงินกันมาหลายคนแล้ว
รู้สึกจะเป็นเรื่องภาษีนะครับ
Zatang Fri, 04/03/2011 - 16:03
In reply to จริงผมก็ยังงงอยู่ว่า by tekkasit
รู้สึกจะเป็นเรื่องภาษีนะครับ แต่ละประเทศขั้นตอนวิธีการไม่เหมือนกันอีก ประเทศที่ลูกค้าไม่มากแต่ต้องใช้คน ใช้เวลามาจัดการก็คงต้องรอหน่อย จะไปดีลเรื่องภาษีกับหลายสิบประเทศนี่ไม่หมูนะ กูเกิลแผนกที่เป็นแนว support ดูเหมือนจะไม่ค่อยเยอะ เป็นแนว dev แนว engineer ซะเยอะ
โฮ่ แล้วมาบ่น app store
Demonic Fri, 04/03/2011 - 22:31
โฮ่ แล้วมาบ่น app store
Ovi Store ดีกว่าเยอะเลย....
touchie Sat, 05/03/2011 - 02:30
Ovi Store ดีกว่าเยอะเลย.... ซื้อแอพ ตัดเงินผ่านบัญชีของมือถือได้เลย...ง่ายโคตร ไม่ว่าจะใช้ของ ais dtac true ตัดเงินผ่านบัญชีได้ทั้ง 3 อันเลย... หมดไปหลายตังค์แล้ว