Tags:
Node Thumbnail

พบกันทุก 6 เดือน (ถ้าไม่ขี้เกียจจนเกินไป)

ตอนนี้ Ubuntu เดินทางมาถึงเวอร์ชัน 10.10 รหัส "Maverick Meerkat" ได้เวลารีวิวกันเช่นเดิม

ผมถือว่าผู้อ่าน Blognone ทุกคนเคยลองใช้ Ubuntu กันหมดแล้ว (ถ้าไม่เคยก็ลองซะนะครับ) ดังนั้นคงไม่ต้องปูพื้นฐานอะไรกันมากมาย อัดศัพท์เทคนิคในวงการกันเน้นๆ เลยดีกว่า

ถ้าให้สรุปสั้นๆ Ubuntu 10.10 เป็น "ภาคต่อ" ของ Ubuntu 10.04 LTS มันคือพัฒนาการต่อจากรากฐานที่วางไว้ใน 10.04 ซึ่งจะต่างไปจาก 10.04 ที่เปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในหลายเรื่องๆ ดังนั้นรีวิวชิ้นนี้จะเขียนต่อจากรีวิวของ Ubuntu 10.04 ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมบ้าง ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมานี้

ย้อนอดีต

รีวิว Ubuntu รุ่นก่อนๆ บันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์

ดาวน์โหลด ติดตั้ง บูต

กระบวนการติดตั้ง Ubuntu ยังเหมือนเดิมทุกประการ วิธีที่ง่ายที่สุดคือ ดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บไซต์ Ubuntu แล้วเขียนอิมเมจลง USB drive ด้วยวิธีที่บอกไว้ในหน้าดาวน์โหลด

ตัวติดตั้งมีลักษณะคล้ายของเดิม จุดที่ต่างออกไปมีสองจุดคือ

  • ตอบคำถามที่สำคัญแล้วคัดลอกไฟล์ลงดิสก์ เราตอบคำถามอื่นๆ เช่น สร้างผู้ใช้ ฯลฯ ระหว่างการคัดลอกไฟล์ ช่วยร่นเวลาการติดตั้งลงไปอีก
  • สไลด์โชว์ฟีเจอร์ของ Ubuntu 10.10 ถูกปรับโฉมไปอีก หน้าตาจะคล้ายๆ หน้าโชว์ฟีเจอร์บนเว็บ Ubuntu เอง

ผมขี้เกียจจับภาพขั้นตอนเหล่านี้ ใครสนใจก็ลองกันเอง หรือดูจาก Ubuntuclub ก็ได้

การบูตยังต้องพึ่ง GRUB (text ล้วน ยังไม่พัฒนาเสียที ถ้าใครอยากได้หน้าจอบูตสวยๆ ลองใช้ BURG แทน)

ความเร็วของการบูตผมว่าไม่ต่างจากเดิมมาก (ไม่เร็วขึ้นและไม่ช้าลง) แต่คุณ @kohsija ให้ความเห็นมาทางทวิตเตอร์ว่าบนเน็ตบุ๊กนั้นช้าจาก 10.04 LTS อย่างเห็นได้ชัด เท่าที่ลองจับเวลาแบบหยาบๆ บนเครื่องตัวเอง (ThinkPad x200si) จากหน้า GRUB ถึงหน้าล็อกอิน ใช้เวลา 24 วินาทีครับ

อินเทอร์เฟซ

ล็อกอินเสร็จแล้วจะได้หน้าจอแบบนี้

alt="default-desktop"

วอลล์เปเปอร์ default ของ Ubuntu นั้นเปลี่ยนทุกรุ่นอยู่แล้ว (เพื่อให้แยกแยะรุ่นได้ง่าย) วอลล์เปเปอร์อันนี้ยังคงสีม่วง-ส้มของ Canonical/Ubuntu แต่เปลี่ยนลวดลายให้ต่างจากของเดิม

ส่วนวอลล์เปเปอร์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ default ก็เปลี่ยนจากรุ่นก่อนบ้างบางส่วน มีอันเจ๋งๆ หลายอัน โดยรวมแล้วผมให้คะแนนดีกว่าวอลล์เปเปอร์ของ 10.04 ครับ

alt="background"

ธีมหลักยังใช้ธีม Ambiance สีดำ แกนหลักของธีมยังเหมือนเดิม ปุ่มควบคุมหน้าต่างยังอยู่ด้านซ้ายมือเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดในจุดเล็กๆ ที่ต่างไปจาก 10.04 หลายจุด

alt="new-ambiance"

alt="new-ambiance-menu"

ที่ผมหาความแตกต่างได้

  • ไม่ใช่ขอบหน้าต่างแบบโปร่งใสแล้ว แต่เปลี่ยนมาเป็นสีดำทึบแทน
  • ใช้สีเข้มขึ้น ดูเรียบหรูมากขึ้น
  • สีไฮไลท์เปลี่ยนมาใช้สีส้ม
  • ไอคอนของโปรแกรมไม่เปลี่ยน แต่ไอคอนบนทูลบาร์ของ Nautilus และไอคอน Home เปลี่ยนไปจากเดิม
  • เปลี่ยนสีของ inactive text ให้เข้มขึ้น

เมื่อรวมกับฟอนต์ใหม่ (ซึ่งจะกล่าวต่อไป) มันทำให้ Ubuntu 10.10 ดูดีขึ้นกว่าเดิมมาก

อย่างไรก็ตาม ธีม Ambiance ยังมีปัญหาเก่าหลายจุด รวมถึงปัญหาใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่

  • OpenOffice (โดยเฉพาะ Impress) ที่ใช้ธีม Ambiance ยังดูไม่สวยนัก (ภาพ)
  • แถบที่อยู่ของ Firefox เป็นสีเข้มก็ยังไม่แก้ไข (ภาพ)
  • อันนี้ปัญหาใหม่ ธีม Ambiance ปรับขนาดของขอบหน้าต่างให้เล็กลงเพื่อความสวยงาม ทำให้การลากเมาส์เพื่อปรับขนาดหน้าต่างทำได้ยากมาก (ถ้าใช้ทัชแพดแทบจะทำไม่ได้เลย) รายละเอียดดูใน bug #

ส่วนธีม Radiance ก็ปรับคล้ายๆ กับธีม Ambiance หน้าตาเป็นอย่างไรดูกันเอง (แถบบนสีคล้ายๆ Menu ของแมคมากขึ้น)

alt="new-radiance"

โดยรวมแล้วผมยังชอบ Ambiance มากกว่านะ

ฟอนต์

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของ Ubuntu 10.10 อาจเป็นฟอนต์ใหม่ล่าสุดที่ชื่อ "Ubuntu"

ฟอนต์ตัวนี้เกิดจากแนวคิดของ Canonical ที่มองว่าฟอนต์โอเพนซอร์สนั้นแสดงผลไม่สวยงามนักบนหน้าจอ เลยจ้างให้บริษัทฟอนต์มืออาชีพมาสร้างฟอนต์ตัวใหม่ ที่เป็นฟอนต์เดียวกับโลโก้ Ubuntu เวอร์ชันปัจจุบัน รายละเอียดอ่านจากข่าวเก่า Ubuntu เริ่มทดสอบฟอนต์ใหม่

ผมพบว่าฟอนต์ตัวนี้สวยมากเวลาดูบนหน้าจอ มันออกแบบมาสำหรับอินเทอร์เฟซต่างๆ โดยแท้ (เช่นเดียวกับฟอนต์ Tahoma, MS Sans Serif, Segoe UI ของวินโดวส์ และ Lucida Grande ของแมค)

ลองเอามาพิมพ์เทียบใน OpenOffice.org ก็พบว่าดูดีทีเดียว ที่ขนาดเล็กๆ ทำ hinting สวยงาม

alt="font-compare"

Ubuntu 10.10 ใช้ฟอนต์ตัวนี้เป็น default แต่ผมว่าขนาดที่กำหนดมามันใหญ่ไปสักหน่อย ผมปรับลดลง 1 สเต็ป แต่ก็แต่งกันเองตามชอบดีกว่าครับ

alt="font-select"

Notification Area

การเปลี่ยนแปลงสำคัญของ Ubuntu 9.10 และ 10.04 คือ notification area และ notification message (อ่านรายละเอียดได้ในตอนเก่าๆ) สำหรับรุ่น 10.10 นั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนมากเท่า แนวคิดการใช้ notification message + messaging menu ยังเหมือนเดิมทุกประการ

จุดที่เพิ่มเข้ามาชัดเจนคือ sound menu เพิ่มการควบคุมเพลงที่เล่นใน Rhythmbox เข้ามา ในอนาคตเราคงเห็นการเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

alt="rhythmbox"

จุดสังเกตอีกนิดนึงคือ keyboard indicator มีไอคอนคีย์บอร์ดเข้ามาด้วย คาดว่าเตรียมไว้แสดงไอคอนของ input method อื่นๆ ในอนาคต (เช่น คีย์บอร์ดบนจอสัมผัส) อันนี้ผมยังหาวิธีปิดให้เหลือแต่สัญลักษณ์ภาษาเพียงอย่างเดียวไม่เจอ

โปรแกรม

ใน Ubuntu 10.04 ถอด GIMP ออกไป รุ่นนี้ยังคงนโยบายเดิม ผู้ใช้สามารถเพิ่มกลับได้เองผ่าน Software Center แบบไม่ยากอะไร

ส่วนการเปลี่ยนแปลงโปรแกรม default ในรุ่นนี้มีตัวเดียวคือโปรแกรมจัดการภาพที่เปลี่ยนจาก F-Spot มาเป็น Shotwell

alt="shotwell"

โดยส่วนตัวผมใช้ Shotwell มาสักพักแล้ว เลยไม่รู้สึกแปลกแยกมากนัก ถ้าจะว่ากันตรงๆ มันลอกอินเทอร์เฟซของ iPhoto มาแทบจะเป๊ะๆ (มี event แบบ iPhoto รุ่นหลังๆ ด้วย) ซึ่งมีข้อดีคือใช้งานง่ายกว่าอินเทอร์เฟซแปลกๆ ของ F-Spot มาก

ในแง่ความสามารถคงไม่ต่างกันมาก (เท่าที่ลองใช้แบบง่ายๆ) ตอนนี้ Shotwell สามารถอัพโหลดรูปไปยัง Facebook/Picasa/Flickr ได้ ซึ่งก็พอเพียงกับการใช้งานของผมแล้ว (ถ้าต้องการโปรแกรมจัดการภาพที่ฟีเจอร์เยอะจริงๆ ควรลง gThumb)

alt="gwibber"

Gwibber โปรแกรมเล่น social network รุ่น 2.32 (นับเลขตาม GNOME) รองรับระบบ authentication แบบใหม่ของ Twitter, เปลี่ยนเอนจินมาใช้ SQLite ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้น แต่โพรโตคอลแปลกๆ บางตัวที่มีในรุ่นก่อนก็หายไป ต้องรอพัฒนากันใหม่

เห็นว่า Evolution พัฒนาเรื่องประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เผอิญผมไม่ได้ใช้ก็ขอข้ามไป ส่วนฟีเจอร์ของ GNOME อ่านได้จาก GNOME 2.32 รุ่นสุดท้ายของสาย 2.x โดยรวมก็ไม่มีอะไรใหญ่ๆ เพิ่มเข้ามา

Software Center

ต้องยอมรับอีกเช่นกันว่า Software Center ได้รับแนวคิดจาก App Store ของแอปเปิลไม่น้อย ในรุ่นนี้ Software Center มีความเปลี่ยนแปลงประมาณ 4 อย่าง

  • เพิ่ม app แนะนำ
  • เพิ่ม installation history
  • เพิ่มหมวด paid app (ใช้ชื่อว่า For Purchase)
  • ตัวเลือก Software Sources ไม่อยู่ในเมนู Administration แล้ว แต่ต้องเข้าผ่านโปรแกรม Software Center แทน

จากภาพจะเห็น app แนะนำสองหมวดคือ Featured และ What's New ส่วน History คือเมนูอันซ้ายล่างสุด

alt="software-center"

ส่วน For Purchase ตอนนี้ยังมีตัวเดียวคือ Fluendo DVD Player ขายราคา 24.95 ดอลลาร์ เมื่อลองกดซื้อ จะต้องล็อกอินผ่าน Ubuntu Single Sign-on

alt="software-center-paid"

เท่าที่ลองติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ผมพบว่า Software Center ใช้งานได้จริงแล้ว แต่เทียบกับ Synaptics ยังขาดความสามารถชั้นสูงบางอย่าง (แต่ก็แลกมาด้วยการใช้งานที่เข้าใจง่ายกว่ามาก) คาดว่าอีกสักพัก Canonical จะถอด Synaptics ออก เหลือแต่ Software Center เพียงตัวเดียว

Canonical ยังมีการบ้านเรื่อง For Purchase ที่จะต้องหาโปรแกรมคุณภาพสูงมาขายให้มากขึ้น ส่วนการลงโปรแกรมเพิ่มเติมผ่าน Canonical Repository ยังไม่ถูกเปิดใช้เป็น default ผู้ใช้อาจงงๆ ว่าทำไมหาโปรแกรมอย่าง Sun JRE หรือ Skype ไม่เจอในตอนแรก

ปรับแต่ง

แม้ว่า Ubuntu 10.10 ปรับปรุงขึ้นจาก 10.04 ไม่น้อย แต่คอนฟิก, UI และโปรแกรมหลายตัวก็ยังเก่าเก็บอยู่ ตอนนี้มีโปรแกรมทางเลือกหลายตัว วิธีการปรับแต่งมากมาย ที่ช่วยให้ Ubuntu 10.10 น่าใช้งานมากขึ้น

ผมแนะนำให้อ่านบทความใน OMG Ubuntu สองชิ้น

ชิ้นแรก 10 things to do after installing Ubuntu 10.10 Maverick Meerkat

บทความนี้แนะนำให้ลงธีมของ Chrome ให้เข้าชุดกับ Ambiance ดังภาพ

alt="chrome"

นอกจากนี้แนะนำให้ติดตั้ง indicator applet เพิ่มเติม ซึ่งเข้าไปเลือกได้จาก โพสต์หมวด indicator applet ของ OMG Ubuntu มีให้เลือกเยอะมาก และนี่แสดงให้เห็นว่า ecosystem ของ Ubuntu ใหญ่มากในโลกของลินุกซ์

สำหรับ messaging menu ถ้าไม่ได้ใช้ Evolution อ่านอีเมล ก็สามารถเพิ่มตัวเช็คเมลของ Gmail หรือ Thunderbird ได้

บทความชิ้นที่สองคือ Customizing Ubuntu 10.10 with a dock, new icon theme, effects, global menu and more

บทความนี้แนะนำให้ลง Docky ซึ่งเป็น Dock แบบเดียวกับ Mac OS X เพื่อใช้แทน panel ด้านล่าง จะได้มีเนื้อที่แสดงผลมากขึ้น (แล้วตั้ง Docky ให้เป็น autohide) ตอนนี้ผมก็ใช้แบบนี้

alt="custom-desktop"

สำหรับคนที่ชอบตบแต่ง สามารถลงชุดไอคอน Faenza ซึ่งวาดไอคอนให้เกือบทุกโปรแกรมอยู่ในกรอบ 4 เหลี่ยมมุมโค้ง (แบบเดียวกับไอคอนของ iOS) อันนี้แล้วแต่ความชอบครับ

alt="frenza"

อย่างอื่นๆ อย่าง Nautilus Elementary หรือ Applications Menu ก็แล้วแต่ชอบครับ ลองอ่านและเลือกแต่งกันเองตามสะดวก

บั๊ก บั๊ก และบั๊ก

Ubuntu ทุกเวอร์ชันเต็มไปด้วยบั๊ก และดูเหมือนว่า Maverick Meerkat จะอุดมบั๊กมากเป็นพิเศษ

บั๊กที่เจอกันมากคือ "คีย์บอร์ดผี" เปลี่ยนภาษาสลับไปมาเองได้ (เหวอ) บั๊กนี้คนเป็นกันเยอะมาก เท่าที่เช็คดู สถานะล่าสุดเป็น Fix Released เรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวคงมากับอัพเดตครับ

บั๊กอีกตัวที่ผมเจอ แต่ยังหาสาเหตุไม่ได้คือ Empathy ไม่แสดงรายชื่อเพื่อนใน Google Talk (Windows Live Messenger ไม่เป็น) ปัญหานี้เป็นๆ หายๆ เลยไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน

ผมไม่ได้ใช้การ์ดจอ NVIDIA หรือ ATI เลยสบายหน่อย ไม่มีปัญหาเรื่องการแสดงผล ใครมีโปรดช่วยรายงาน

รายการบั๊กขอ Maverick สามารถดูได้จาก Bugs in The Maverick Meerkat ซึ่งดูจากสถานะแล้วก็แก้ไปแล้วหลายบั๊กอยู่นะ

สรุป

Ubuntu 10.10 เป็นพัฒนาการอีกขั้นของรากฐานที่วางเอาไว้ใน Ubuntu 10.04 มันดีกว่าเดิมแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องฟอนต์และ UI แต่การเดินทางก็ยังอีกยาวไกล ยังมีแผนการอีกหลายส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์ เช่น windicator, ไอคอนใหม่ ฯลฯ ผมประเมินเอาเองว่าถ้า Canonical ยังเดินไปในแนวทางนี้ (เริ่มสร้างระบบซอฟต์แวร์ของตัวเองที่ต่างไปจาก GNOME) อีกประมาณ 2 รุ่นน่าจะเริ่มเป็นจริง

ข้อดี

  • ปรับปรุงธีมให้สมบูรณ์มากขึ้น
  • ฟอนต์ใหม่ สวยงาม
  • Software Center มีความสามารถเพิ่มขึ้น

ข้อด้อย

  • บั๊กเพียบ
  • ประสิทธิภาพแย่กว่า Lucid?
  • ปัญหาเชิงโครงสร้างหลายจุดยังไม่ถูกแก้

ผมคิดว่าตอนนี้ Ubuntu มีสภาพใกล้เคียงกับแมคมาก คือใช้แทนวินโดวส์ในงานทั่วๆ ไปได้ แต่งานเฉพาะทางบางอย่าง (เช่น เกม และงานเอกสารที่ต้องใช้ Microsoft Office) ก็ยังต้องใช้วินโดวส์อยู่ดี เพียงแต่ตอนนี้ Ubuntu 10.10 พัฒนาตัวเองให้มีความสวยงาม ใช้งานง่ายโดยไม่ต้องพึ่งคอมมานด์ไลน์ ใกล้เคียงกับระดับของแมคมากแล้ว

ถ้าไม่ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะของวินโดวส์ และโปรแกรมเฉพาะของแมค (เช่น iTunes เพื่อต่อกับ iPhone) การซื้อพีซีแล้วลง Ubuntu 10.10 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก เมื่อเทียบกับการซื้อแมคครับ

แล้วเจอกันใน 11.04 Natty Narwhal

หมายเหตุ

ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง รีวิวนี้ไม่ได้ทดสอบ

Get latest news from Blognone

Comments

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 18 October 2010 - 22:34 #221800
LuvStry's picture

http://www.omgubuntu.co.uk/2010/09/the-new-ubuntu-10-10-default-wallpaper/

=_= แจกวอลเปเปอร์


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 October 2010 - 22:43 #221805 Reply to:221800

นั่นสิ ผมว่าวอลล์เปเปอร์ที่เป็นรูปข้าวบาร์เลย์สวยมากๆ (รึข้าวไรย์?) ข้างบนสวยมากเลย

(แต่ยังคงใช้ Win7 + Bing theme ต่อไป) -*-

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 18 October 2010 - 22:40 #221802
Bigta's picture

ผมเจอบั๊กตั้งแต่ตอนลงเลยครับ -_-"

http://img834.imageshack.us/img834/6065/wtfsr.jpg

อีกอันนึงที่เจอคือ ถ้าต่อเนทตอนติดตั้ง พอคลิกไปถึงตรงเลือก Timezone เมาส์จะค้าง ขยับไม่ได้ ต้องกด PrintScreen ถึงจะขยับได้

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 18 October 2010 - 22:44 #221806

ธีมยังง่วงๆหม่นๆเหมือนเดิม


By: sunback
Contributor
on 18 October 2010 - 22:44 #221807
sunback's picture

+1 ครับ ขอบคุณสำหรับรีวิว

ทุกวันนี้ผมยังใช้ 9.10 อยู่ครับ เพราะถึงแรกๆ มันจะมีกรรม แต่พอทำพิธิแก้กรรมแล้ว
มันก็สงบเสงี่ยม และไม่พบปัญหาใดๆ เลย

By: NarzE
iPhoneUbuntu
on 18 October 2010 - 22:58 #221812
NarzE's picture

รีวิวดีมากครับ ต้องลองแล้ว

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 October 2010 - 23:02 #221816
way_cs16's picture

สวยจัง สวยกว่า OSX อีกอะ เอามาลงบน Mac จะเวิร์กไหมอะครับ

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 18 October 2010 - 23:52 #221832 Reply to:221816

แนะนำให้ลงใน VM ครับ

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 18 October 2010 - 23:16 #221824
NGFar's picture

ผมลง 10.04 ใน S57 แล้วพัดลมไม่ทำงาน

10.10 จะหายไหมเนี่ย

By: supree
Android
on 19 October 2010 - 11:20 #221946 Reply to:221824

ผมก็ใช้เหมือนกันครับ อยากลง ubuntu มากแต่พัดลมไม่หมุน ถ้าคุณลงแล้วพัดลมหมุนบอกหน่อยครับ ขอบคุณครับ

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 October 2010 - 12:38 #221991 Reply to:221946
NGFar's picture

ไม่ทำงานเหมือนเดิมครับ ลองเมื่อกี้นี้เอง

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 19 October 2010 - 13:31 #222014 Reply to:221991
joomla's picture

พัดลมอะไรครับ

ปกติพัดลมมันมีไฟเลี้ยงเมื่อเปิดเครื่องก็เลยสงสัยว่ามันมีอะไรอีกที่ทำให้พัดลมหมุน/ไม่หมุน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 October 2010 - 14:27 #222035 Reply to:222014
hisoft's picture

ระบบควบคุมพัดลมผ่าน ACPI ของ Linux ไม่ค่อยดีครับ เป็นกันหลายรุ่น พัดลมจะหมุนแบบเบาๆ จนร้อนเกิน ไหม้กันไปก็หลายคนแล้ว

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 October 2010 - 15:31 #222062 Reply to:222014
NGFar's picture

พัดลมตรงซิงค์การ์ดจอน่ะครับ

10.04 ผมลองลงผ่าน Wubi พัดลมไม่ทำงานครับ Overheat ดับเองเลย

10.10 ผมลองเข้าผ่าน Flash Drive ยังไม่ได้ลง ไม่ทำงานเหมือนกัน
รีสตาร์ทเสร็จปุ๊ปพัดลมวิ่ง 100%

By: haothehern
SymbianUbuntu
on 28 October 2010 - 13:36 #226134 Reply to:222062

ACPI = off ครับ?
S57 เหมือนกัน

By: supree
Android
on 19 October 2010 - 22:13 #222233 Reply to:221991

ขอบคุณครับ จะได้รอกันต่อไป

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 18 October 2010 - 23:25 #221826
joomla's picture

สวยงามมาก เห็นแล้วอยากจะรีบอัพเกรด แต่รอให้แก้บักส์อีกสักพักก็ดีเหมือนกัน กลัวใจอุบันตุเวลาอัพเกรด

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 19 October 2010 - 00:07 #221836
qweret's picture

ตอนนี้ผมใช้ Unity บนเน็โน็ตบุ๊กอยู่ ผมว่าใชง่ายมากๆ ชอบมากเลย

By: tonkla
Ubuntu
on 19 October 2010 - 00:07 #221837

เพิ่ม

deb http://mirror1.ku.ac.th/ubuntu maverick-proposed main restricted universe multiverse

ลงไปใน sources.list ด้วยนะครับ ตีแมลงกัน : )

By: LuciferUltraM
iPhoneAndroid
on 19 October 2010 - 00:18 #221840
LuciferUltraM's picture

น่าลองจริงๆ เดี๋ยวลองลงใน VM ก่อนดีกว่า

By: Fzo
ContributorAndroid
on 19 October 2010 - 00:49 #221843
Fzo's picture

ผมลงและตกแต่งอย่างสวยเหมือนที่ omgubuntu แนะนำทุกอย่าง สวยมากๆ เลยครับ การใช้งานลื่นไหลรวดเร็วดี

ขอถามนะครับ ..

1.ทำยังไงให้ gimp ใช้สีแบบ CMYK ได้บ้างครับ ( โรงพิมพ์ที่ผมรู้จักหลายที่อยากใช้ ubuntu ครับ เพราะตอนนี้ใช้โปรแกรมเถื่อนอยู่เยอะ ติดอยู่ที่ว่า โรงพิมพ์ต้องใช้แม่สีแบบ CMYK ไม่ใช้ RGB เพราะสีมันเพี้ยน ) หรือมีโปรแกรมอื่นที่ใช้งานตัดต่อได้ และใช้แม่สี CMYK ได้ ก็ขอคำแนะนำหน่อยครับ

ตรงนี้ถ้ามีทางออก โรงพิมพ์ค่อนจังหวัด ผมจะไปแนะนำให้เค้าใช้ opensouce ให้แพร่หลายครับ

2.โปรแกรมที่เป็นลักษณะ ล็อกหน้าจอ หรือควบคุมเวลาแบบร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ที่ใช้งานได้บน ubuntu มีบ้างมั๊ยครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ

ทั้งสองข้อนี้ ถ้ามีทางออก การใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์ ก็น่าจะลดลงได้มาก ( อย่างน้อยก็ในจังหวัดผม ) ผมจะขออุทิศแรงงานและเวลา เท่าที่จะทำได้ เผยแพร่ ubuntu ให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น

อาจจะดูเพ้อผันไปบ้าง แต่ผมสัญญา ว่าผมจะทำจริงๆ เท่าที่ผมจะทำได้ครับ
ฝากพี่ mk และทีมผู้พัฒนาชาวไทยด้วยครับ


WE ARE THE 99%

By: mk
FounderAndroid
on 19 October 2010 - 01:09 #221849 Reply to:221843
mk's picture

เรื่อง GIMP เข้าใจว่าขึ้นกับเอนจิน GEGL ที่กำลังพัฒนาอยู่ หลังๆ ผมไม่ได้ตามแล้ว ลองหาข้อมูลต่อดูเองนะครับ

ส่วนเรื่องที่สองนี่ไม่ทราบอะ ไม่มีข้อมูลเลย

By: Fzo
ContributorAndroid
on 19 October 2010 - 01:21 #221854 Reply to:221849
Fzo's picture

ขอบคุณครับ


WE ARE THE 99%

By: agent5 on 19 October 2010 - 03:28 #221871 Reply to:221843

ตอนนี้ Gimp ยังใช้ CMYK ไม่ได้ครับ ใช้โหมดสี 16 bits ไม่ได้ด้วย

By: mk
FounderAndroid
on 19 October 2010 - 15:31 #222064 Reply to:221871
mk's picture

ผมคุ้นๆ ว่า GEGL มันรวมเข้ามาแล้วแต่ยังไม่เปิดใช้เป็น default ครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 October 2010 - 11:53 #221968 Reply to:221843
darkleonic's picture

ถ้าบน Windows อยากให้ลอง Paint .Net ไม่รู้ว่าจะมีสิ่งที่ต้องการหรือเปล่า


I need healing.

By: Fzo
ContributorAndroid
on 19 October 2010 - 19:15 #222171 Reply to:221968
Fzo's picture

ขอบคุณครับ แต่โรงพิมพ์ต่างๆ ก็เป็นวินโดวส์เถื่อนอยู่ดี ฮาๆๆๆ


WE ARE THE 99%

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 19 October 2010 - 04:07 #221872
chayaninw's picture

ของผมใช้วิธีลงใหม่ แต่ว่ายังคง /home อันเดิมอยู่ ดังนั้นไม่รู้ว่า default หลายๆ อย่างมาเป็นยังไง

  • ปรับมาใช้ฟอนต์ Ubuntu เรียบร้อย รู้สึกว่ามันดูดีมาก แต่ข้อเสียเล็กน้อยคือ เลยไม่มีฟอนต์ภาษาไทยที่ดูเข้ากันเท่าไหร่ (และโดยส่วนตัวผมไม่ชอบ Waree เอาเสียเลย)
  • ของเดิม รู้สึกว่า Rhythmbox จะมี notification แยก มารอบนี้เอาไปรวมอยู่ที่เดียวกับระบบเสียง ประหยัดที่ไปได้หนึ่งที่
  • แต่ดันเพิ่มรูปคีย์บอร์ดมาแทน
  • คีย์บอร์ดผี ล่าสุดใช้มาสองสามวันไม่เจอแล้ว คาดว่าคงอัปเดตเรียบร้อย
  • Tomboy Notes ได้ icon บน Panel ใหม่เป็น monochrome แล้ว (คราวที่แล้วยังเป็นสีเหลืองอยู่)
  • Gwibber ยังไม่มี official retweet ให้ใช้
By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 October 2010 - 04:47 #221875
snasha's picture

โปรโมทมาตลอดว่าจะ support multi touch เอาเข้าจริง มันก็แค่ support จริงๆ แค่นั้นจริงๆ
ไม่มีอะไรให้ซักอย่าง การทำงานยังต้องพึ่ง scroll bar ไม่สามารถ drag up/down ได้ อย่าง win7
คงต้องรอ develop ใจบุญช่วยบุกเบิก (เมื่อวันที่ tablet นิยมมากขึ้น)

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 19 October 2010 - 08:54 #221895 Reply to:221875
pexza's picture

รอก่อนน่าค๊าบบบ

เวลา 6 เดือนนี่มันน้อยนะ เอาเข้าจริงก็ทำไม่ได้เต็มที่ทั้ง 6 เดือน มันมีระยะเวลาที่จำกัดอยุ่ในแต่ละรอบของการออกรุ่น และทรัพยากรก็มีจำกัด

ไม่อยากจะใช้เงื่อนไขว่ามันฟรี แต่การดำเนินงานต่าง ๆ มันก็มีค่าใช้จ่าย ตอนนี้ Canonical ก็ยังไม่มีโมเดลในการหารายได้ที่ชัดเจนเหมือนค่ายอื่น ๆ ได้ Linux ที่หน้าตาเป็นมิตรและพยายามเข้าหา End User ได้ขนาดนี้ผมว่าก็เหนือความคาดหมายแล้วนะครับ :-)

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 19 October 2010 - 09:45 #221901 Reply to:221895
gd_ab's picture

+1

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 19 October 2010 - 10:19 #221914 Reply to:221895
joomla's picture

แอบเป็นแฟนคลับมาหลายกระทู้ ฝีมือใช่ย่อยนะ รู้หลายๆ เรื่องได้อย่างละเอียด อนาคตรุ่ง

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 19 October 2010 - 09:34 #221899
mementototem's picture

รุ่นนี้ไม่ประทับใจเลย ใช้แล้วหงุดหงิดมาก โดยเฉพาะการขยายขนาดหน้าต่าง แม้จะทำกับมุมขวาล่างแล้วก็ยังลำบากลำบน ทำเอาอารมณ์เสียตลอด

เรื่องธีม ผมชอบ Radiance มากกว่า Ambiance มันสวยแหละครับ แต่ผมต้องเพ่งเวลาดู แล้วก็ย้าย Panel มาด้านล่างเพราะเวลาหน้าต่างขยายเต็มจอ ขอบมนไปชนกับ Panel แล้วมันต่อไม่สนิท ผมไม่ชอบเอาเสียเลย อันนี้เปรียบกับ Windows ที่เวลา Maximize แล้ววาดขอบถ้าต่างเป็นเหลี่ยมให้เชื่อมต่อกันพอดีแล้ว Ubuntu ทำได้ไม่ดีเอาเสียเลย (ผมรู้ว่ามันเปลี่ยนธีมได้)

คีย์บอร์ดผี ผมนึกว่าผมพลาดเอง หรือไม่ระบบมันช้าเลยเปลี่ยนภาษาไม่ทัน ที่แท้มันบั๊ก!

ถึงผมจะเป็นแฟน GNOME-DO แต่ผมกลับไม่เคยลอง Docky เลยสักครั้ง สงสัยคงจะได้ฤกษ์

เรื่องการ์ดจอ (NVIDIA) ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ ไม่โดน "ตรวจเจอ" เหมือนรุ่นก่อนหน้า ทำเอาหวั่นใจว่าจะมีปัญหา (ผมเคยเจอลงแล้วหาการ์ดจอไม่เจอ 2 - 3 ครั้ง) แต่พอคลิก Hardware Drivers ก็มีโผล่ขึ้นมา โล่งอก

Wallpaper แถมหลายรูปสวยมาก

เวลาคลิกที่ Date/Time ตัว Calendar หลุดออกมาห่างจาก Panel เยอะมาก (เกือบครึ่งจอ) ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไร

ตอนปิด เครื่องผมหลุดเป็น Text Mode ผสม GUI ทุกครั้ง ตัวอักษรเลยออก Magenta เห็นแล้วประหลาด

นึกออกแค่นี้แหละ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 19 October 2010 - 09:58 #221906 Reply to:221899
pexza's picture
  • เวลา Maximize ของผมมันก็เต็มดีนะครับ (ทั้งดำและขาว)

  • คีย์บอร์ดผี เหมือนจะหายไปแล้วนะครับ รู้สึก 3-4 วันแล้วนะ

  • แนะนำเลยครับสำหรับ Docky ผมเริ่มมาตั้งแต่ AWN > Cairo Dock แล้วมาจบที่ตัวนี้ล่ะ เล็ก ลื่น น่ารัก

  • Wallpaper สวยจริง แนะนำให้ลงของชุด Elementary เพิ่มด้วย สวยไม่แพ้กัน

  • ปฏิทินของผมก็ต่อกันดีนะครับ ไม่ได้ห่างออกมามากมาย

  • ตอนปิดเครื่อง ของผมก็ปิดไปเลยบ้าง เป็น Text Mode บ้าง ไม่ได้ใส่ใจอะครับ แค่ให้มันปิดสนิทก็พอ เข้าใจว่าจะให้ GUI ครอบทุกอย่างคงลำบากมือพอดู เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เลยช่างมัน อิอิอิ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 19 October 2010 - 11:46 #221961 Reply to:221906
mementototem's picture

เรื่อง Maximize เต็มดีแล้วครับ พอดีติดพันกับ 10.04 เลยไม่ได้ลองใหม่ แย่จริงเรา

Docky ผมมั่นใจในทีมงาน Do แต่ขอใช้ก่อนค่อยวิจารณ์ครับ (ผมทำทั้ง AWN และ Cairo เจ๊งมาหลายรอบออกแนวแหยง ๆ)

ปฏิทิน ถ้า Panel อยู่บนจะต่อกันดี แต่ถ้า Panel อยู่ล่างจบทุกทีเช่นกัน มีคนส่ง bug ไปแล้วครับ เห็นว่าเป็นบั๊กใน Compiz


Jusci - Google Plus - Twitter

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 19 October 2010 - 12:50 #222000 Reply to:221906
pexza's picture

ผีคีย์บอร์ดยังไม่หายนะครับ แย่จังเรา ใช้มา 3-4 วัน เปิดเครื่องตลอดไม่ปิดไม่เจอ พอวันนี้มาเจอเลย ซีพียูก็กระพริบตลอด ไม่ไหวจะเคลียร์

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 19 October 2010 - 10:21 #221915 Reply to:221899
joomla's picture

แนะนำว่า feedback เลยครับ เขาจะได้หาทางแก้ไขในรุ่นถัดไป

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 19 October 2010 - 11:51 #221964 Reply to:221915
mementototem's picture

เรื่อง Text Mode โผล่ตอนปิด และปรับขนาดหน้าต่างยากเป็นที่รู้กันอยู่แล้วครับ ทำใจ และรออย่างเดียว แห่ะ ๆ

ส่วนเรื่อง ปฏิทิน มีคนแจ้งบั๊ก และมี Workaround แล้วด้วยครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 5 November 2010 - 16:20 #229261 Reply to:221964
joomla's picture

ถ้าปรับหน้าต่างยากแนะนำเปลี่ยนธีม แก้ได้สบายมาก

By: CoOliO
AndroidWindows
on 19 October 2010 - 10:03 #221907
CoOliO's picture

ทดลองใช้ใน VM แล้วถูกใจครับ font ใหม่หน้าตาดีมาก

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 19 October 2010 - 10:41 #221933
lingjaidee's picture

ลง Lucid (Netbook) แล้ว อะไรๆ ก็ดี แต่กลายเป้นว่าขาด Driver ของ Card Reader แต่ก็ใช้งานทั่วๆ ไปได้หมด .. version นี้ว่าจะข้ามไปก่อน รอตัวหน้าดีกว่า .. แค่ 10.04 ก็อุดมไปด้วยบั๊กแล้ว >_<


my blog

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 5 November 2010 - 16:22 #229263 Reply to:221933
joomla's picture

ทีแรกผมเจอปัญหานี้เหมือนกัน ลองดูว่าฟอร์แมตของ card reader เป็น fat16/32 หรือเปล่า บางทีอยู่ในฟอร์แมตอื่นแล้วมันมองไม่เห็น
เข้าไปที่ Disk utility

By: mormmam
AndroidUbuntuIn Love
on 19 October 2010 - 10:55 #221937
mormmam's picture

อ้าว ไอ้คีย์บอร์ดผีนี่เป็น Bug ของระบบเหรอครับ

ผมนึกว่าเป็นปัญหาที่ Synergy ผมซะอีก

แล้วก็แก้ปัญหาโดย kill gnome-setting-daemon ทิ้งเป็นประจำ
แลกการใช้งานได้ กับการเห็นหน้าตาเหมือนยุคที่เคยใช้ mandrak

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 October 2010 - 12:56 #222006
cloverink's picture

หล่อ!!

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 19 October 2010 - 13:34 #222015
joomla's picture

สงสัยแนวโน้มจะมีคนด่าเยอะเหมือนรุ่นก่อนหน้าโน้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 October 2010 - 14:30 #222039
hisoft's picture
  • แต่ยังสาเหตุไม่ได้คือ Empathy

"ยังหาสาเหตุไม่ได้" หรือเปล่าครับ

แต่ font ใหม่สวยได้ใจจริงๆ

By: mk
FounderAndroid
on 19 October 2010 - 15:30 #222061 Reply to:222039
mk's picture

แก้แล้วครับ

By: emptyzpace on 19 October 2010 - 18:46 #222162

รอผู้ใจบุญทำฟอนต์ไทยให้ได้ look เดียวกับฟอนต์ใหม่

By: karaboon on 19 October 2010 - 19:07 #222167

ที่เจอปัญหาตั้งแต่ติดตั้ง ก็มี เช่น

ตัวจัดการพาร์ติชั่น เอ๋อๆ ใน Ubuntu Netbook และ edubuntu ส่วนใน lubuntu ที่เป็นพี่น้องกัน ตัวจัดการพาร์ติชั่นแครช ... ทำให้ติดตั้งในขั้นตอนต่อจากการแบ่งพาร์ติชั่นไม่ได้ ...

ที่ไม่ใช่ปัญหา แต่ น่าจะปรับ หรือ มีคนไทย เข้าไปช่วยเหลือ ทั้งนี้อาจจะไม่จำเป็นก็ได้ ก็ เป็นเรื่องที่ ฟอนต์ Ubuntu ยังไม่มีอักขระภาษาไทย โดยการติดตั้งปริยายจะมาใช้อักขระไทยจากฟอนต์วารี แทน ผมลองเล่นๆ ก็จับส่วนอักขระไทยจากฟอนต์สารบัญใส่ลงไป ก็พอโอเค แต่ ระยะห่างระหว่างบรรทัดมากไปสักหน่อย เลยต้อง ปล่อยให้ใช้ตามเดิม ...

ที่ชอบ ... lubuntu ที่เป็น Ubuntu แปลงร่าง ไปใช้ ตัวจัดการวินโดว์ Openbox แทน Gnome ... โอ ... แจ๋ว ทำให้เครื่องกลางเก่ากลางใหม่ ไหลลื่นดีจริงๆ หน้าตาส่วนติดต่อ ก็พอดูได้ ...

อันนี้ปัญหา ไม่หายสักที ... อาจจะเป็นแต่เครื่องผม หรือ คนใช้เมนูภาษาไทย แบบผม ... คือ ... แอ่น แอ้น แอ๋น ... Firefox พังตลอด ใช้ไม่ได้นาน ก็ปิดตัวเอง ... โดยหลังจาก เปลี่ยนเป็นเมนูอังกฤษ แล้ว ดีขึ้น แต่ก็ยัง ปิดตัวเองอยู่ดี

ครับผม

By: dahoba
ContributorAndroidUbuntu
on 19 October 2010 - 19:20 #222173
dahoba's picture

update patch keyboard ผี มาทาง update manager แล้ว ผม update ตะกี้เลย


:daho:

By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 October 2010 - 21:31 #222216
snasha's picture

แอบมีความหวัง ว่ามันจะมาเป็น os ที่ popular ได้สักวัน
(ผมหวังมา เกือบจะ 10 รอบแล้ว แต่ยังไม่หยุดหวัง)

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 5 November 2010 - 16:23 #229264 Reply to:222216
joomla's picture

ผมหวังมาจะ 10 ปีหรือไม่ก็เกินแล้วมั๊ง

By: Kurtumm
ContributoriPhoneUbuntu
on 19 October 2010 - 22:10 #222231
Kurtumm's picture

Keyboard ผียังคงอยู่


kurtumm

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 21 October 2010 - 04:25 #222897

อยากถามว่าลง i386 หรือ x64 กันอ่ะครับ

พอดีว่าเพื่อนผม (@tpagon) ลง x64 แล้วเจอปัญหา เช่น ไม่มีฟอนต์ ubuntu (ต้องลงเอง), flash/air ก็ดูจะเดี้ยงๆ โปรแกรมบางตัว เช่น gimpshop ก็ลงไม่ได้ ฯลฯ พอดีผมก็ไม่ค่อยชำนาญด้วย ไม่ทราบว่าคนอื่นเจอเหมือนกันหรือเปล่าครับ หรือว่าไม่ใช้ x64 กัน


iPAtS

By: lancaster
Contributor
on 21 October 2010 - 05:13 #222898 Reply to:222897

amd64 ตอบได้แค่ว่ามีฟ้อน ubuntu ปกติครับ

ข้ออื่นยังไม่ได้ลอง

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 21 October 2010 - 09:09 #222918 Reply to:222897
pexza's picture

ผมใช้อยู่ครับ

  • ฟ้อนต์ผมใช้ตั้งแต่ Beta มันก็มีมาให้ทางอัพเดทนะครับ แล้วถ้าติดตั้งจากแผ่น Release มันก็มีเลยนะ
  • Flash / Air ผมใชได้ตั้งแต่ 10.04 ไปโหลด Flash Square มาจากอะโดบี้อะครับ ตัวที่อยู่ใน Repo ของ Canonical มันแปลก ๆ ไม่เวิร์กเท่าไร โหลดแล้วไปวางใน ~/.mozilla/plugins ใช้ได้เลยครับ
  • GIMPShop ไม่เคยลงแฮะ ใช้ GIMP เดิม ๆ เริ่มชินแล้ว อิอิอิ
By: Patrickz
WriterSymbian
on 27 October 2010 - 11:25 #225523

จะมี review Ubuntu 10.10 server ไหม


Patrickz's blog|
linkedin

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 28 October 2010 - 15:52 #226183
joomla's picture

ลองโหลด ubuntu 10.10 netbook edition มาใช้ สวยงามมากครับ ถูกใจ
ชอบแถบไอค่อนที่อยู่ด้านซ้าย ในเวอร์ชั่น desktop ไม่รู้จะทำได้หรือเปล่า

ที่ชอบอีกอย่างคือมันไม่ได้ลง office มาให้ เปลือง
ตอนติดตั้งน่าจะมีตัวเลือกว่าจะเอาหรือไม่เอาอะไรบ้าง

เห็นพูดถึงพัดลมไม่หมุนนี่ชะงัก ว่าจะลงโน้ตบุคซะหน่อย กลัวร้อนจนพัง

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 29 October 2010 - 16:09 #226666
joomla's picture

หลังจากได้ทดลอง netbook edition แล้วอดใจไว้ไม่ไหวตัดสินใจฟอร์แมตวิน 7 ลง 10.10 ทันที
งดงามมาก แต่ยืดหดหน้าต่างยากจริงๆ จิ้มไม่ค่อยตรง แต่ไม่ใช่ปัญหาแก้ได้ด้วยธีมและคอนฟิกแบบ customer
ธีม Ambiance สวยกว่า Radiance
มีอะไรที่ง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะ ไม่รู้ว่าวินโดว์เลียนแบบลีนุกซ์หรือลีนุกซ์เลียนแบบวินโดว์ สังเกตุจากวินโดว์จะมีลักษณะการใช้ Places เหมือนกัน ทาสก์บาร์โปร่งใสเหมือนกัน

By: lighter
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 November 2010 - 11:15 #230004
lighter's picture

ไม่ว่าจะเป็น Ubuntu ไหน ผมก็ล็อค touchpad ไม่ได้อยู่ดี

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 12 November 2010 - 09:41 #231312 Reply to:230004
joomla's picture

ผมก็รำคาญเหมือนกัน แต่วินโดว์ก็ล๊อคไม่ได้เหมือนกัน อยากล๊อคมันทั้ง 2 โอเอสเลย

ปล.ไม่มีปุ่มล๊อคที่แป้นพิมพ์

By: THcitizen
iPhoneAndroidIn Love
on 14 November 2011 - 19:14 #353893

ลงใน macbook pro ออก internet ไม่ได้ รอสักพักดีกว่า T_T