Tags:
Node Thumbnail

STEM (ย่อมาจาก science, technology, engineering and math) เป็นโครงการส่งเสริมด้านการศึกษาของสหรัฐ ซึ่งมีพาร์ทเนอร์ร่วมมือหลายราย มองว่าเกม (ทั้งเกมคอมพิวเตอร์และเกมที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์) เป็นเครื่องมือสำคัญต่อการเรียนรู้ของเยาวชนอเมริกัน จึงได้จัดการประกวดออกแบบเกม National STEM Video Game Challenge ขึ้น

การประกวดแบ่งเป็น 2 ระดับคือ ระดับเยาวชน (เกรด 5-8) ซึ่งรับทั้งเกมกระดาษและเกมคอมพิวเตอร์ที่สร้างด้วยเครื่องมือออกแบบเกมฟรีบนอินเทอร์เน็ต และระดับนักพัฒนาซึ่งมีโจทย์ให้ออกแบบเกมบนมือถือสำหรับเด็กเล็ก

รางวัลเพียบทั้งในแง่ตัวเงินและโอกาสพัฒนาธุรกิจ ที่สำคัญโครงการ STEM ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโอบามา ว่ามันจะช่วยให้คนอเมริกันมีความสามารถด้านนวัตกรรมได้ดีขึ้น

ที่มา - Tom's Guide

Get latest news from Blognone

Comments

By: pines
Blackberry
on 20 September 2010 - 12:51 #212448

สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า วิสัยทัศน์

By: ellipsis
Windows Phone
on 20 September 2010 - 13:37 #212468 Reply to:212448

+1

By: gudome
ContributoriPhoneWindows
on 20 September 2010 - 13:49 #212471 Reply to:212448

+1

By: litty
iPhone
on 20 September 2010 - 16:17 #212521 Reply to:212448
litty's picture

+1

By: mokin
Contributor
on 20 September 2010 - 20:11 #212575 Reply to:212448
mokin's picture

+1

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 20 September 2010 - 22:31 #212615 Reply to:212448
WattZ's picture

+1

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
on 20 September 2010 - 12:59 #212452

เยี่ยม


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 20 September 2010 - 13:01 #212453
winggundamth's picture

แล้วก็หันมามองประเทศไทย


I will change the world, to the better day.

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 20 September 2010 - 14:18 #212478 Reply to:212453

กำลังสนุกสนานกับข่าว 3G >.<~

By: Blazei
AndroidUbuntu
on 20 September 2010 - 18:02 #212545 Reply to:212478
Blazei's picture

ฮาาาา

By: moondrop
iPhoneWindowsIn Love
on 20 September 2010 - 14:17 #212477
moondrop's picture

เกมมันมอมเมาเยาวชน ประเทศแถวๆนี้นะเธอว์ !!!

By: IceDagger on 20 September 2010 - 15:17 #212500 Reply to:212477

เรื่องที่เกมมันมอมเมาเยาวชน อันนี้เรื่องจริงครับ ลองไปเล่นที่ร้านเกมจะเห็นเด็กเล่นกันแบบงอมแงมเยอะ ขโมยเงินพ่อแม่มาเล่นก็มี ผมไม่ได้โทษเกมมันอยู่ที่คนเ่ล่นแล้วก็สภาพแวดล้อมที่เล่นเกมด้วย

สมมติเกมเดียวกันผมยกตัวอย่างเกมออนไลน์ล่ะกัน บางคนสามารถหาทำกำไรกับเกมได้โดยการขายไอเทม หรืออื่น ๆ แต่บางคนกับต้องขโมยเงินมาเล่น ทำไมเกมเดียวกันคนเล่นได้/เสียอะไรต่างกันขนาดนี้ จะบอกว่าผู้ใหญ่เล่นแล้วมาหลอกกินเงินเด็กมันก็ไม่ใช่แบบนั้นทั้งหมด

อีกตัวอย่าง บางคนเล่นเกมภาษาเพื่อที่จะเข้าใจเนื้อเรื่องไปเรียนภาษาอังกฤษหรือญี่ปุ่น พยายามแปลเพื่อจะได้เข้าใจ แต่บางคนกลับเสียเงินไปซื้อหนังสือเฉลยเกม ไม่สนเนื้อเรื่องด้วย สนแค่จะเล่นให้จบเพื่อไปอวดคนอื่นว่าเล่นจบก่อน เล่นกันแบบ nonstop

ทั้งนี้มันขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของคนรับสื่อจริง ๆ ซึ่งทำให้ได้รับประโยชน์/โทษต่างกันอย่างมาก

ผมก็อยากให้นโยบายนี้เกิดให้ประเทศนี้นะ แบบคน(ส่วนใหญ่)ของประเทศนี้พร้อมจะรับมันได้แค่ไหน สุดท้ายก็กลับมาเรื่องปัญหาระดับการศึกษาโดยเฉลี่ยของคนในประเทศอีกน่ะแหละ

By: gudome
ContributoriPhoneWindows
on 20 September 2010 - 20:53 #212585 Reply to:212500

ผมว่าปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะผู้ใหญ่หลายๆคน แก้ปัญหาไม่ถูกจุดครับ

วิชั่นไม่ไกลพอที่จะมองเห็นและค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่ชาญฉลาดพอน่ะ

ลองส่งเสริมเป็นเรื่องเป็นราว ผลักดันเป็นเรื่องเป็นราว ดึงให้ออกมาสู่แสงสว่างสิ

ทุกอย่างมันมีสองด้านทั้งนั้นแหละครับ แต่หากเราสามารถนำเกมมาใช้ในแง่บวกได้ ผมว่าจะยิ่งดีด้วยซ้ำ เนื่องจากเกมนั้น หากสร้างและผลิตให้ดีๆ (ซึ่งก็ต้องผลักดันและส่งเสริมกัน) จะเป็นเครื่องมือที่สามารถส่งเสริมศักยภาพเด็กได้ดีที่สุดเลยล่ะ เพราะว่าเกมมี "immersion rate" ที่สูงกว่าสื่ออื่นๆ มาก (คือเล่นแล้วอิน เล่นแล้วสามารถจดจำสิ่งที่อยู่ในเกมได้ เพราะมันลิ้งค์กับข้อมูลในสมองเรา)

ตัวอย่างที่คุณยกมา เกมออนไลน์เนี่ยผมว่าเอามาประยุกต์ใช้ได้หลายแบบนะ จะใช้เป็นห้องเรียนเศรษฐศาสตร์จำลองยังได้เลย

แต่ไอ้การไปมองว่ามันมอมเมาแล้วก็แอนตี้มันซะ แบบนั้นมันจะช่วยแก้อะไรได้ครับ โดยพื้นฐานคนเราทุกคน ล้วนรักอิสระ และไม่ชอบถูกบังคับอยู่แล้วด้วย การทำแบบนั้นก้ไม่ต่างจากถีบหัวเด็กส่งเข้าไปในมุมมึดหรอกครับ

By: IceDagger on 21 September 2010 - 01:33 #212658 Reply to:212585

เห็นด้วยเรื่องที่คนระดับบริหารไม่มีวิชั่นมากพอจะตีโจทย์เรื่องนี้ให้แตก

นอกจากนั้นผมว่าคนระดับปฎิบัติก็ยังไม่อยู่ในระดับที่จะนำเกมมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ได้ขนาดนั้น(ผมอาจเข้าใจผิดเรื่องนี้ ใครมีข้อมูลช่วยแชร์หน่อยก็ดีครับ) จะเห็นได้ว่ามีเกมส์แนวส่งเสริมการเรียนรู้จริง แต่ไม่อยู่ในความนิยมของคนทั่วไป ที่เห็นว่าประสบความสำเสร็จมากก็อย่างอนิเมชั่นจ๊ะทิงจ้า(จำชื่อจริง ๆไม่ได้) อันนั้นผมว่าเยี่ยม

เพราะโดยเนื้อแท้หลักของเกมมันเพื่อความบันเทิง เราอาจจะสอดแทรกเข้ามาได้อาจะจะซัก 10% เกินนี้มันออกจะเป็นแนวยัดเยียดความรู้และจะสูญเสียของดีของเกมส์ที่คุณ gudome บอกมาว่ามี inmersion rate สูง ไม่การผสมระหว่างความบันเทิง, ความรู้, การทำเงินให้เกม ๆ นึงมันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ (เช่นเดียวกับการทำหนังให้ได้ทั้งเงินทั้งโล่ห์)

ผมไม่ได้อยากให้แอนตี้นะ อยากให้สนับสนุนด้วย สิ่งที่อยากเห็นจริง ๆ คือไทยกลายเป็นตลาดหลักที่จะทำเงินให้เกมมากพอที่รัฐบาลจะใช้ให้เป็นข้อได้เปรียบในการกำหนด content ให้ผู้ผลิตเกมต่างชาติ ส่งผลที่ดีกับเยาวชน เช่นเกมให้มีเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับประเทศไทย สร้างความรู้สึกภาคภูมิในชาติตัวเองที่ได้รับการยอมรับแม้กระทั้งเกมจากต่างชาติ หรือเนื้อเรื่องเกี่ยวกับระบบการทำนาแบบทันสมัยในเกมส์ปลูกผัก ความรู้เรื่องการเงิน/หุ้น/กองทุน ๆลๆ แทรกเข้ามาในเกมแบบไม่คิดว่าตัวเองกำลังเล่นเกมอยู่

จริง ๆ จะรอให้ US นำหน้าไปก่อนในเรื่องนี้แล้วเราเดิมตามก็น่าจะดี (หรือมีนโยบายทำรวมกับ US ไปเลยถ้าเค้าอยากทำกับเรานะ :D

พิมพ์ซะเยอะเพราะผมก็คอเกมอยากให้เกมเป็นสิ่งบันเทิงที่ได้รับการยอมรับแบบเดียวกับที่หนังภาพยนตร์เป็น

By: Thaina
Windows
on 21 September 2010 - 02:53 #212674 Reply to:212658

เกมทั่วไปก็พัฒนาสมองได้ครับ ถ้ารู้จักคิดเวลาเล่น
เหมือนกับหนัง ทุกเรื่องมีแง่คิด มีคติสอดแทรก
เกมนี่น่าจะเรียกได้ว่าสอดแทรกมามากกว่าหนังเยอะ นอกจากเรื่องราวที่ให้แง่คิด กับความรู้เฉพาะทางบางอย่าง ยังมีการแก้ไขปัญหา การตัดสินใจ การบริหารทรัพยากร การวางแผน

การสอดแทรกสิ่งเล็กๆน้อยๆแบบนี้เข้ามามันสามารถใส่ได้มากกว่า 10% แน่นอน ขึ้นอยู่กับเนื้อหา
เกมบางเกมไำม่มีอะไรมาก แต่มันก็ยังสอดแทรกวัฒนธรรมและตำนานเข้ามาเป็นสิ่งแวดล้อมของเกมได้ อย่างเช่นเกม Okami
การที่ใส่ลงไปแล้วไม่ทำให้คนเล่นรู้สึกว่ายัดเยียด นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า Design
ผมพูดตรงๆว่า อนิเมชั่นบ้านเรา อย่างสุดสาคร นั่นแหละยัดเยียดโคตร ทำมาให้เด็กดูไปงั้นๆ เหมือนเอาอะไรที่อยากให้เด็กรับ โยนใส่ทั้งก้อน เด็กก็รับไม่ได้หรอก
ทำไมการ์ตูนญี่ปุ่นขายดี เกมญี่ปุ่นมีคนชอบเนื้อเรื่อง

ผมไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณพูดว่า
"แทรกเข้ามาในเกมแบบไม่คิดว่าตัวเองกำลังเล่นเกมอยู่"
เพื่ออะไรครับ?
เกมมีความสามารถในการจำลองความจริงอยู่ด้้วยครับ อย่างเช่น Civilization เวลาที่เล่นมัน มันก็จะบอกอะไรเราหลายๆอย่าง(ในเกมนี้มีสารานุกรมให้นั่งอ่านเลยถ้าสนใจขึ้นมา) และบางทีมันก็ทำให้เราได้รู้อะไรบางอย่างที่มันไม่ได้บอกตรงๆแต่มันทำให้เรานึกขึ้นมาได้เอง

ตอนเมื่อครั้งที่ผมเล่น Harvest Moon มันก็แทรกความเป็นญี่ปุ่นอยู่เยอะมาก ทั้งเรื่องที่ว่าญี่ปุ่นมีสี่ฤดู ผักแต่ละฤดูมีอะไรบ้าง ฤดูใบไม้ร่วงมีเห็ดและเทศกาลอาหาร ฤดูร้อนมีพายุ
แค่เล่นมันก็ซึมซาบไปได้เอง นี่คือการใส่ใจในรายละเอียด

โดดมาที่การเล่นเกม Sci-Fi ก็ทำให้เราได้รู้จักเทคโนโลยีล้ำยุค ซึ่งก็อีกเช่นกัน อยู่ที่ว่าจะใส่ใจแค่ไหน ถ้าแค่ใส่มั่วๆก็ทำได้ แต่เกมดีๆ ดังๆ มักจะเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยพวกนี้เพื่อความสมจริง ผลคือคนเล่นก็จะรู้จักอะไรมากมายระหว่างที่เล่นมัน
เล่นเกม Dead Space แค่เริ่มมาก็เจอแล้ว การใช้ชีวิตในอวกาศ การออกแบบเทคโนโลยีต่างๆ และเรื่องราวนิยายวิทยาศาสตร์ มันไม่ใช่แค่เกมยิงซอมบี้

เกือบลืมไปเลยว่า เกมหลายๆเกม มีเรื่องสถาปัตยกรรมแทรกอยู่ด้วย โดยเฉพาะเกมย้อนยุค
เช่น Prince of Persia ภาคใหม่ๆ ที่มีตั้งแต่บ้านคน เมือง ไปถึง MegaStructure อย่างหอคอยสูงเสียดฟ้าหรือปราสาทกลไก
ถ้าไปเล่นเกมพวกสร้างเมืองในอดีต อย่าง CEACAR Pharaoh หรือแนวๆนี้ ก็ได้วิชาประวัติศาสตร์ไปเต็มๆ เหมือนได้ดูสารคดีเลยทีเดียว
มันอาจไม่ตรงเป๊ะ แต่ที่เป็นแกนหลักก็มีมาก

มันอยู่ที่ว่าเราจะจับอะไรได้แบบไหน สนใจมุมไหน และคนทำออกแบบดีแค่ไหน ใส่รายละเอียดไปมากและกลมกลืนแค่ไหน จงใจที่จะให้คนเล่นซึมอะไรเข้าไปบ้าง
ผมว่าสื่อทั้งหมดในประเทศไทย ทั้งเกม อนิเมชั่น ละคร ยังขาดตรงนี้อีกมาก
อ่านการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องนึง กว่าครึ่งต้องมีอะไรให้จับเป็นความรู้ได้
ทั้งอย่างนั้นผู้ใหญ่ประเทศเรากลับเห็นการ์ตูนญี่ปุ่นเป็นแต่การ์ตูนปัญญาอ่อน

บ้านเราก็มีแค่นี้แหละ

By: IceDagger on 21 September 2010 - 12:55 #212765 Reply to:212674

"แทรกเข้ามาในเกมแบบไม่คิดว่าตัวเองกำลังเล่นเกมอยู่" <-- เอ่อเขียนผิด โทษทีครับ -*- จริง ๆ ต้องการจะบอกว่า"แทรกเข้ามาในเกมแบบไม่ให้รู้สึกว่ากำลังถูกยัดเยียด"

By: Kizz
AndroidWindowsIn Love
on 21 September 2010 - 12:03 #212751 Reply to:212500
Kizz's picture

ที่จิงมันก็หลาย ปัจจัยนะครับ ที่ทำให้คนไทยวัยที่เป็นผู้ใหญ่ นั้นมองว่าเกมส์ไม่มีประโยชน์
ทั้งวัฒนธรรมของเราเอง และตัวผู้ใหญ่เอง
เช่นผู้ปกครองหลายๆคน พอไม่มีเวลาเลีี้ยงลูก ก็ชอบจะปล่อยให้ลูกไปอยู่กับ อะไรบางอย่างที่ดึงดูดเด็กได้ เช่น ทีวี เกมส์ เป็นต้น จิงๆ ก็ผู้ใหญ่ เองแหละครับ ที่สร้างนิสัยเหล่านี้ให้เยาวชน
เพราะงั้น เรื่องนี้จะแก้กันทันทีคงเป็นไปได้ยากครับ เริ่มที่เราเองก่อนก็ได้ เวลาถ้าเรามีเด็กๆ น้องหรือ ลูกๆ ก็พยายาม
เลือกเกมส์ให้เค้าเล่นและแนะนำในทางที่ถูกต้อง ทั้งเรื่องมุมมองที่มีต่อเกมส์ และ สิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ ไรงี้ครับ อีกสิบปี พอเด็กเหล่านี้โตมา เค้าเหล่านี้ก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นคนส่วนใหญ่ในสังคม พอคนส่วนใหญ่ในสังคมทำอะไรก็จะเป็นเรื่องปรกติ คนส่วนน้อยทำก็จะผิดทันทีครับ

เอาตัวอย่างก็พวก เกมส์ออนไลน์ทั้งหลายนี้แหละ เกาหลี ญี่ปุ่นเค้ามีน้อยมากๆ นะครับ พวกขโมยของ ขายของอะไรงี้
แต่ไทยเรากลับเป็นเรื่องปรกติ
เริ่มที่เราก่อนคับ ช้าหน่อย แต่มั่นคง

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 22 September 2010 - 15:08 #213114 Reply to:212500
superballsj2's picture

อืม...ที่ผมเคยเจอ

เด็กแถวบ้านผมขโมยเงินแม่ไปหลายพัน เพื่อเล่นเกม

กับ

เด็กที่ร้านเกมที่ผมรู้จักบางคน ได้กำไรจากการขายของในเกม

ผมว่ามันก็มีทั้งข้อดีข้อเสียนะ อยู่ที่คนเล่น
และผู้ใหญ่ ว่าจะจัดการเรื่องแบบนี้ยังไง

By: Blazei
AndroidUbuntu
on 20 September 2010 - 18:02 #212547 Reply to:212477
Blazei's picture

ไม่เห็นด้วยครับ

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 20 September 2010 - 14:42 #212486
totiz's picture

ของไทย ถึงกับออกมาตรการมาป้องกันเด็กติดเกมส์โดยเฉพาะ
ผมไม่รู้นะว่าแบบไหนดีกว่ากัน แต่จุดนี้แสดงใหเห็นว่ามุมมองต่างกันอย่างชัดเชน

By: blockmun on 20 September 2010 - 15:01 #212497

จะบอกว่าไทยล้าหลังไม่สนับสนุนก็ไม่เชิง ต้องดูเป็นกรณี อุตสาหกรรมเกมในอเมริกาเค้าเริ่มด้วยตัวคนทำเกมเองมานานแล้วตั้งแต่สมัย 1980 มั้ง จนถึงตอนนี้รัฐพึ่งเห็นว่ามันทำเงินได้ดีเป็นอุตสาหกรรมที่อเมิรกาโดดเด่นกว่าประเทศอื่นเลยออกนโยบายลงทุนผลักดัน

ถ้าไทยจะตาม คนทำเกมไทยก็ต้องเริ่มเองเอาตัวเองให้รอดจนตลาดโตก่อนแล้วดันให้รัฐผลักต่อเหมือนกัน
แต่เราเลือกตามเดินแนวเกมออนไลน์เกาหลี และเกมออนไลน์ที่ไทยทำเองที่เห็นยังไม่ออกหรือยังสู้เกมเกาหลีนำเข้าไม่ได้ มันก็ไม่รอด

By: pines
Blackberry
on 20 September 2010 - 15:39 #212511

ควรสนับสนุนให้เป็นไปในแนวทางสร้างสรร ดีกว่าจำกัดมันแล้วติดป้ายว่าติดเกม

By: poster
iPhoneAndroidUbuntu
on 20 September 2010 - 16:20 #212523
poster's picture

พูดถึงโอบามาก็ สงสารคนสหรัฐครับโดนรัฐบาลเล่นกลใส่ก็หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการตามจับบินลาเด็น (ซึ่งก็เป็นสายลับทำงานให้กับสหรัฐเอง) การหาเรื่องบุกอิรัก (ต้องการน้ำมัน และกองกำลังทหาร) แผ่นดินไหวที่เฮติ (เกิดจากเครื่องฮาร์พของสหรัฐ ปัจจุบันมีที่รหัฐและรัสเซีย) อื่น ๆ อีกมากมายเพื่อจุดประสงค์เดียวคือ New World Order ของกลุ่ม manson(Illuminati)

โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน ข้อความข้างบนอาจจริงหรือไม่จริงก็ได้ (แต่มีเอกสารมากมายยืนยันได้ หาได้จาก Google ครับ)

By: Octavarium
iPhoneAndroid
on 20 September 2010 - 16:32 #212527 Reply to:212523

ตกลงว่า ฮาร์พ มีจริงเหรอครับนั้น

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 September 2010 - 17:19 #212534 Reply to:212527

เห็นว่ากันว่า ที่ปล่อยข่าวเรื่อง 2012 ก็ฝีมือพวกนี้ด้วยครับ

By: porple on 20 September 2010 - 16:52 #212530 Reply to:212523

สาวก Dan Brown รึเปล่าคะ เพิ่งอ่านนิยายจบรึเปล่าคะ

เราจะหาทางเข้าเป็นสมาชิก Masonry ยังไงดี ต้องนามสกุล Solomon รึเปล่า เอิ๊กส์

By: poster
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 September 2010 - 13:58 #212787 Reply to:212530
poster's picture

:) ผมรู้จัก Dan Brown แต่ไม่เคยอ่านนิยายของเขาเลย
สิ่งที่คนไทยไม่รู้ก็เยอะครับ ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมก็ต้องค้นหาเอาเองครับ
รัฐบาลสหรัฐ,Hollywood, ดารา นักแสดง หลายๆ คนที่เป็นคนดังบางคนก็เป็นสมาชิกของกลุ่ม Illuminati นี้ครับ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนคือ
- Michael Jackson เพราะเขาเคยออกมาพูดต่อที่สาธารณะแล้วว่าต้องการออกจากกลุ่มนี้ และสิ่งที่เขากลัวที่สุดคือการถูกตามเก็บ ซึ่งอย่างที่เห็นแหละครับ
(ส่วนเรื่อง 2012 นี่ตามที่หาข้อมูลพวกนักวิทยาศาสตร์ที่ดังๆเขาว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์หรือสถาณการณ์ร้ายแรงเท่าไหร่ แต่มีคนกลุ่มอื่นที่จะโยงเรื่องทั้งหมดให้เกิดพร้อมกันใน 21-12-2012 นี้ อันนี้แล้วแต่วิจารณญาณนะครับ)
- ค่ายกักกันที่สหรัฐสร้างเสร็จแล้วทั่วประเทศสหรัฐจำนวน 800 ค่าย
- โรงศพที่ออกแบบให้บรรจุศพได้ 2 - 3 คน และได้จดสิทธิบัตแล้วโดยสหรัฐ
- Illuminati card game ซึ่งเกมส์การ์ดนี้ได้คิดค้นขึ้นมานานแล้ว ซึ่งจะอธิบายเหตุการณ์ต่างๆ ของกลุ่มนี้ที่จะดำเนินตามแผน New World Order หาข้อมูลได้ตาม GG บางเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นแล้วเช่น world trade center เป็นต้น
และอีกเยอะแยะครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Reptilian หาดูได้ใน Youtube คนไทยเราก็มีกลุ่มที่พูดคุยกันเรื่องนี้เยอะเหมือนกัน

อาจจริงหรือไม่จริงก็ได้ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน :)

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 21 September 2010 - 14:56 #212804 Reply to:212787
lew's picture

เห็นไม่ชัดเลยครับ ไร้แหล่งอ้างอิง คุณเล่นด้นสดเอาเองหมดเลย


lewcpe.com, @wasonliw

By: poster
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 September 2010 - 16:34 #212836 Reply to:212804
poster's picture

ขอโทษด้วยครับ แล้วจะหาแหล่งอ้างอิงมาเสริมนะครับผม :) ถ้ายาวมากไปจะได้ไหมครับผมกลัวมันจะเบียดเรื่องข้างบน ถ้าได้เดี๋ยวผมจะหาข้อมูลพวกนี้มาอ้างอิงเพิ่มเติมนะครับ จะได้มีหลากหลายความเห็นหน่อย

ดูคอมเม้นข้างล่างจะชอบนะครับ ^^ ชีวิตจริงก็ไม่ต่างจากนิยายหรอกครับ

By: poster
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 September 2010 - 17:28 #212856 Reply to:212804
poster's picture

ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบาออกโรงแฉ ที่แท้โอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อการร้ายหมายเลขหนึ่งของโลกทำงานให้กับ " ซีไอเอ"ของสหรัฐฯ มาโดยตลอด

ไทยรัฐออนไลน์

* โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ * 28 สิงหาคม 2553, 17:40 น. ------------------------------------

เอกสาร นี้เป็นจดหมายโต้ตอบระหว่างสภาคองเกรสโดย สส. Bill Hefner กับกองทัพสหรัฐ

เกี่ยวกับเรื่องการสนับสนุนและให้ทุนในการจัดสร้างค่ายกักกันหรือ Civilian Prison Camps

สำหรับโครงการนึงที่ชื่อว่า Civilian Inmate Labor Program ซี่งคำว่า Inmate หมายถึง Prisoner

หรือนักโทษ

--------------------------------- บทสัมภาษณ์ก่อนเสียชีวิตของ MICHAEL JACKSON http://www.youtube.com/watch?v=SW43Mig1LYE&feature=player_embedded

---------------------------------- นี่เป็นเพียงข้อมูลบางส่วน ที่เหลือมีอีกเยอะครับ ยังไงถ้าใครไม่เชื่อ หรือสนใจ กรุณาหาข้อมูลเอานะครับเพราะมันเยอะจริงๆ แต่ข้อมูลขยะก็เยอะ ฉนั้นโปรดใช้วิจารณญาณเอาเองนะครับ สำหรับเรื่องนี้คงพอแค่นี้นะครับแล้วแต่ความเชื่อของใครของเรานะครับอย่างที่บอกตั้งแต่ต้นว่าให้ใช้วิจารณญาณ ในการตัดสินเองเพราะแต่ละคนมีความเห็นไม่ตรงกัน :)

By: Maggot
iPhone
on 21 September 2010 - 15:41 #212815 Reply to:212787
Maggot's picture

ชอบอ่านเรื่องแบบนี้ครับ

เป็นนิยายที่สนุกดี :)

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 20 September 2010 - 18:18 #212553
neizod's picture

อธิบายคำว่า STEM ซ้ำ 2 ที่ครับ

By: mk
FounderAndroid
on 20 September 2010 - 21:57 #212605 Reply to:212553
mk's picture

โอ้จริงครับ ผม paraphrase แล้วลืมลบ