Tags:
Node Thumbnail

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ รองเลขาธิการ กทช. แถลงข่าวมติที่ประชุมบอร์ด กทช. เมื่อวานนี้ (4 สิงหาคม 2553) ว่า กทช. ยังยืนยันให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกเจ้า เริ่มให้บริการคงสิทธิเลขหมาย หรือที่เราเรียกกันว่า number portability ในวันที่ 1 กันยายนนี้เช่นเดิม แม้ผู้ให้บริการจะขอเลื่อนเป็นวันที่ 1 มกราคม 2554 ก็ตาม

เหตุผลที่ผู้ให้บริการขอเลื่อนได้แก่ ภูเขาไฟระเบิดที่ประเทศไอซ์แลนด์, ความไม่สงบทางการเมืองของไทย และปัญหาเทคนิคทำให้การขนส่งอุปกรณ์โทรคมนาคมล่าช้า

นอกจากนี้บอร์ด กทช. ยังมีมติเรื่องการครอบงำกิจการโทรคมนาคม-อำนาจเหนือตลาด (ที่สำคัญไม่แพ้กัน) อ่านเพิ่มได้ตามลิงก์ที่มาครับ

ที่มา - ไทยรัฐ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 August 2010 - 11:46 #199103
Bongbank's picture

ยังเชื่อได้อีกหรือ กทช ชุดนี้ - -" เส้นไม่ใหญ่พอ เด๋วก็โดนล้มอีกอยู่ดีล่ะ

By: Warizz
Android
on 5 August 2010 - 12:05 #199107 Reply to:199103
Warizz's picture

ผมว่าเชื่อได้ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 August 2010 - 23:40 #199321 Reply to:199103
hisoft's picture

ผมว่าถ้าจะเชื่อชุดไหนสักชุดก็น่าจะเป็นชุดนี้แหละครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 August 2010 - 11:48 #199104

มาเล้ยยยย

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 5 August 2010 - 12:09 #199109
greendog's picture

ภูเขาไฟระเบิดที่ไอซ์แลนด์?! 0_o

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 August 2010 - 12:14 #199110 Reply to:199109
alcanfane's picture

งง เหมือนกันคับ ว่ามันเกียวได้ไง

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 August 2010 - 12:19 #199112 Reply to:199110

เครื่องมือ อุปกรณ์ส่งมาไม่ได้ไงครับ ช่วงนั้นยุโรปงดบินหมด แต่ถ้าค่ายมือถือตั้งใจจะทำจริงๆ ผมว่ายังไงก็ทัน หาข้ออ้างเพราะยังไม่อยากทำเฉยๆ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: paijc
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 5 August 2010 - 15:49 #199178 Reply to:199112

ถูก!!!

By: Phoenixz
iPhoneIn Love
on 5 August 2010 - 13:16 #199126

สงสัยว่าถ้าผู้ให้บริการรายต่าง ๆ ไม่เชื่อ แล้วผลจะเป็นยังไง กทช. จะทำอะไรได้?

By: s4535065
ContributorSymbian
on 5 August 2010 - 13:36 #199129 Reply to:199126

ก็ไม่อนุญาติให้เข้าประมูล 3G ไงครับ
ไม่รู้ทำได้หรือเปล่า :>

By: kicub2
iPhoneAndroid
on 5 August 2010 - 15:15 #199168 Reply to:199126

รู้สึกจะโดนปรับวันละ 20,000 ด้วยมั้ง

By: pae
AndroidUbuntu
on 5 August 2010 - 14:48 #199148
pae's picture

ยื้อมานานในที่สุดก็ย้ายค่ายได้ซะที หวังว่าจะไม่ล้มอีกเหมือนปีที่แล้ว

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 5 August 2010 - 15:08 #199157
JPorsh's picture

เดี๋ยวก็เลื่อน เชื่อซี้

By: pae
AndroidUbuntu
on 5 August 2010 - 23:52 #199324 Reply to:199157
pae's picture

ให้ตายสิ ข่าวล่าสุดถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจะเลื่อนออกไปเป็น 1 พย. เอกชนพูดนี่เสียงดังจริงๆ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 5 August 2010 - 15:11 #199160
khajochi's picture

ภูเขาไฟ ?

งั้นน่าจะบอกด้วยว่าเพราะสเปนเป็นแชมป์โลก, StarCraft 2 ออก, Google Wave ถูกยุบ, นุ่นต๊อดแต่งงาน


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: Kronos on 5 August 2010 - 20:31 #199263 Reply to:199160

+1
StarCraft 2 ออก เลยไม่มีคนทำงาน :D

By: Songfondue
iPhone
on 5 August 2010 - 16:18 #199189

ถ้าสมมุติผมเป็นลูกจ้างที่อ้างเหตุผลเหล่านี้(เช่นภูเขาไฟระเบิดที่ไอซ์แลนด์ ของไม่มาส่ง เลยทำให้ส่งงานช้า) ผมคงต้องเตรียมตัวหางานใหม่
เพราะดูเหมือนจะเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้น แต่คิดๆแล้วมันฟังไม่ขึ้น
ในมุมกลับ ถ้าผมเป็นบอส ผมคงไล่ต้อนพนักงานคนนี้จน จนมุม ลาออกไปเองเลยแหละ

แต่ในความเป็นจริง......เฮ้ออ

By: ShiRaTo
Android
on 5 August 2010 - 20:24 #199262 Reply to:199189

เหตุผลนี้ฟังไม่ขึ้นเช่นยังไงหรอครับ?
สมมุติว่าเค้าต้องใช้ hardware ตัวนึงที่ใช้ของที่อื่นไม่ได้ แต่ของมันมาส่งช้า ก็เลยทำให้เราทำระบบช้าไปด้วย.
ถ้าผมติดปัญหานี้แล้วผมสมควรลาออกเลยหรอครับ?

By: Songfondue
iPhone
on 5 August 2010 - 22:03 #199294 Reply to:199262

ลองคิดให้ลึกซึ้งกว่าที่ถามสิครับ เช่น..ลองคิดถึงความเป็นไปได้ถึงของชิ้นนึงที่เราต้องการนำเข้า
ว่าของชิ้นนั้นเราหาที่อื่นไม่ได้แล้วหรือ ต้องมาจากยุโรปเท่านั้นหรือ ที่จีนมีทดแทนหรือเปล่า
หรือหากว่าหาไม่ได้จริงๆต้องจากที่นี่เท่านั้น ก็เจอเรื่อง Time Lab อีก ตอนที่เกิดปัญหาอย่างที่
กล่าวอ้างนั่นมันเดือนอะไรแล้วที่มาแจ้งว่าไม่ทันนี่มันเดือนอะไร คำสั่งที่ให้ส่งงานมันมีมานานแค่ไหนแล้ว คุณมีความกระตือรือร้นจริงหรือกับหน้าที่นี้ คุณมีจินตนาการน้อยไปหรือไม่ในการหาวิธีแก้ปัญหาฯลฯ สารพัดครับ

อยากเริ่มแบบขั้นบันไดก็ได้นะครับ

By: ShiRaTo
Android
on 6 August 2010 - 09:16 #199360 Reply to:199294

งั้นลองคิดให้ลึกอีกชั้นนึงนะครับ
ถ้าเรื่องของจากจีน อันนี้ผมไม่รู้วงใน ว่าไอ้ที่เค้าอ้าง มันใช้ของจีนได้มั๊ย ถ้าใช้ได้ ก็สมควรโดนด่าจริงๆ ว่าเป็นข้ออ้างไม่ make sense. แต่ลองสมมุติว่าเป็นของที่ deal กันแล้วว่าต้องรอยุโรปเท่านั้นละกัน.

ปกติคือถ้าของได้มา ก็ต้องมา implement มาพัฒนาระบบต่อ ถ้าของส่งช้า, plan ก็อาจจะเลื่อนไปตามเวลาที่ช้า
ผมลองหาตัวอย่างคร่าวๆ อย่างเช่น BB ของ DTAC ที่คนบ่นๆกันว่าส่งช้า อันนี้แค่รอมือถือ แล้วส่งให้ลูกค้า ไม่ต้องพัฒนาอะไรต่อ ก็ช้าไป 2 เดือนแล้ว...

ต่อมาเรื่องความไม่สงบ ผมก็ไม่รู้ว่ามีปัญหาอะไร แต่ที่ผมเห็นกับตัว ก็เช่นปกติ ship ของมา เมื่อก่อนของผ่าน custom เร็ว ไม่ติดไร แต่เดี๋ยวนี้ช้าไปอีกหลายวัน เพราะโดนตรวจละเอียด อาจเป็นเพราะพรก.ด้วย ก็เลยโดน scan ของอิเล็กโทรนิกส์ทั้งหมด (ไม่รู้กลัวผมจะเอามาสร้างระเบิดรึไง) นี่ก็อาจส่งผลให้ช้าได้อีก

สรุปคือถ้าลง detail จริงๆทุกอัน บางทีข้ออ้างขอเลื่อนด้วยเหตุผลพวกนี้"อาจจะ" มีเหตุผลรับได้ก็ได้รึเปล่าครับ? ประเด็นคือ..ผมแค่คิดว่า ถ้าหัวหน้าเกิดปักธงไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ว่าจะไล่ต้อนพนักงานที่มีปัญหาพวกนี้จนลาออก มันก็เหมือนหัวหน้ามีอคติไปหรือเปล่า?

ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไงผมก็ไม่รู้วงใน ถ้าสรุปแล้วจริงๆแค่ซื้อจีนได้ หรือของมันไม่ได้ติดไรขนาดนั้น ก็สมควรโดนด่าจริงๆครับ 555

By: xpthai on 5 August 2010 - 16:38 #199193

เนื่องจาก มีการเสียผลประโยชน์มากมาย จาก Number Portability จะช้าก็คงไม่แปลกใจ

อีกอย่าง ปัจจุบัน บริษัทโทรศัพท์ เรียกเก็บค่าเชื่อมโยงเครือข่าย 1 บาท (ถ้าไม่ใช่เครือข่ายเดียวกัน) ซึ่งทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าบริการโทรศัพ์เคลื่อนที่แพงเกินจริงในทุกวันนี้ (ราคา 1 บาทเป็นราคาที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์ตกลงกันเอาเอง - ฮั้วกัน ใครจะทำอะไรได้ และกทช.ก็ออกมาบอกแล้วว่า ควรจะอยู่ที่ 0.50 บาท แต่ฮั้วกันอยู่ ใครจะทำอะไรได้)

ไม่รู้อยากรวยไปถึงไหน ตายไปก็เอาไปไม่ได้ ลูกหลานใช้เงิน ก็เป็นกรรมอีกต่างหาก
ขนาดมหาเศรษฐีอเมริกา ยังบริจาคทรัพย์สินที่มีอยู่ให้การกุศล ตั้งมากมาย
http://www.arunsawat.com/board/index.php?topic=10530.0
ก็ไม่รู้นะ ว่าจะเอาไปหักภาษีหรือเปล่า

สงสารประเทศไทย เจอแต่พวกหาผลประโชน์ใส่ตน

By: Songfondue
iPhone
on 5 August 2010 - 16:49 #199200 Reply to:199193

+1

"บอร์ดกทช.เปิดโพยผู้มีอำนาจเหนือตลาด ยักษ์สื่อสารโดนยกกระบิ"

"ส่วนหลักเกณฑ์และมาตรการที่จะดำเนินการกับผู้มีอำนาจเหนือตลาด ยังไม่มีข้อสรุป เพียงแต่เป็นการประกาศรายชื่อให้รับทราบเท่านั้น"

  • ก็คงจะเรื่องฮั้วๆกันนี่แหละครับ
By: pines
Blackberry
on 5 August 2010 - 18:52 #199234

น่าสนใจที่สุดประเดิมก่อนเลย 1 ก.ย. นี้เจอกัน

By: phaiaxers on 5 August 2010 - 19:17 #199250
phaiaxers's picture

แต่ละบ.ก็หวงลูกค้าไม่อยากให้ไปไหน ถ้าปล่อยให้ย้ายได้ อย่างน้อยๆก้มีคนเปลี่ยนแน่ๆเมื่อมีกฎหมายออกมาทันทีเกือบล้านเลขหมาย บางคนชอบเบอร์เดิมแต่เครื่อข่ายห่วงทนใช้มา10ปีก้ได้เวลาย้ายละครับงานนี้

By: Rickycool
iPhoneBlackberry
on 5 August 2010 - 19:35 #199251
Rickycool's picture

2055 จะได้ใช้ไหม ?

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 5 August 2010 - 21:16 #199275
tunnnnnn's picture

เป็นอะไรที่ "ประชาชนตาดำๆ" อย่างผมได้ประโยชน์....
จะเป็นกำลังใจให้ กทช. ชุดนี้ ทำได้อย่างที่พูด ข้างบนครับ...

By: Neomaster
iPhoneWindows Phone
on 5 August 2010 - 21:23 #199283
Neomaster's picture

สาธุ

By: narok119
ContributoriPhone
on 5 August 2010 - 22:11 #199295

รอมานานมากแล้วออกมาซักทีเถิดนะ

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 5 August 2010 - 22:37 #199299

ข่าวล่าสุดบอกว่าจะเลื่อนจาก 1 ก.ย. ไปเป็นวันที่ 1 พ.ย. ซึ่งกำหนดการดังกล่าวจะต้องนำเข้าบอร์ดเพื่อพิจารณาวันที่ 11 ส.ค. นี้

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 5 August 2010 - 23:37 #199318 Reply to:199299
JPorsh's picture

เห็นไหมล่ะ

By: Songfondue
iPhone
on 6 August 2010 - 00:15 #199328 Reply to:199318

นั่นดิ..

By: lnwme
SymbianUbuntu
on 5 August 2010 - 23:52 #199325
lnwme's picture

ไม่เข้าใจ ทำไม ต้อง จ่าน 99.- บาท
ถ้าแต่ละวัน มีคนเปลี่ยน 1,000,000 คน เงินสูญเปล่า 99M B.-

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 6 August 2010 - 00:22 #199329 Reply to:199325

ถ้าไม่เก็บเลย คนเดียวเปลี่ยนเล่นทุกวันก็ยุ่งสิครับ คนจะเปลี่ยนเยอะๆ ก็ช่วงแรกๆ เท่านั้นแหละครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Noppon
iPhoneWindows
on 6 August 2010 - 10:06 #199376 Reply to:199329

น่าจะจ่ายให้น้อยกว่านี้ แต่มีข้อจำกัดว่า 1 เบอร์ จะย้ายค่ายได้ไม่เกินเดือนละครั้ง หรือสามเดือนครั้ง หรือปีละครั้ง

และในทางปฏิบัติคงไม่มีใครมานั่งย้ายค่ายกันบ่อย ๆ หรอกครับ

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 6 August 2010 - 10:29 #199391 Reply to:199376
John's picture

ถ้าจำไม่ผิด ปีละไม่เกิน 2 ครั้งมั้งครับ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 6 August 2010 - 03:04 #199344 Reply to:199325

มันมีค่าใช้จ่ายนะครับ ของทุกอย่างในโลกไม่ได้มีอะไรได้มาฟรีๆ หรอก


iPAtS

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 August 2010 - 09:10 #199618 Reply to:199325
lew's picture

ส่วนตัวแล้วผมไม่เห็นด้วย กระทั่งที่หลายหน่วยงานออกมาขอให้ช่วงแรกของการเริ่มใช้ระบบให้ยกเว้นการเก็บค่าบริการชั่วคราวผมก็ไม่เห็นด้วยนัก มันเหมือนไปขอบริการฟรี


lewcpe.com, @wasonliw

By: btxxxx
AndroidWindows
on 7 August 2010 - 10:06 #199621 Reply to:199618

แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นผลักภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ไปคิดที่ผู้บริการรายใหม่ดีกว่าไหมครับ? (คนได้รับประโยชน์) แต่ก็ต้องจำกัดว่าเปลี่ยนได้กี่ครั้ง หรือจะเสียเมื่อเปลี่ยนเกินกี่ครั้ง

By: lnwme
SymbianUbuntu
on 12 August 2010 - 10:42 #200827 Reply to:199618
lnwme's picture

ผมไม่ได้ความว่า จะให้ฟรีนะครับ แต่ 99.- มันมากเกินไป ควร จะมีราคาที่เหมาะสม
ในเมื่อ กทช. บอกว่า เบอร์เป็น สมบัติ(สิทธิ)ของผู้ใช้ ก็ควร มีราคา ค่าบริการที่เหมาะสม

เพราะการที่ให้ย้ายค่ายเบอร์เดิม นั่นคือ การเรียกร้อง สิทธิ เบื้องต้น ของผู้บริโภค ทีเดียว
เราไม่ได้เรียกร้อง ขอ ให้ฟรีแต่ให้เหมาะสม